Đề kiểm tra khảo sát chất lượng Năm học 2010-2011 đề gồm có 01 trang Môn: Ngữ Văn 10 Trường THPT Đạ Tông

doc3 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1253 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra khảo sát chất lượng Năm học 2010-2011 đề gồm có 01 trang Môn: Ngữ Văn 10 Trường THPT Đạ Tông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THPT Đạ Tông ĐỀ KIỂM TRA KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG
 Tổ : Ngữ văn Năm học 2010-2011
Đề gồm có 01 trang Môn: Ngữ văn 10
 Thời gian : 45 phút (Không kể thời gian giao đề)
 

 ĐỀ BÀI : Phân tích thái độ của nhân dân qua hình tượng Mị Châu 
 trong truyền thuyết An Dương Vương và Mị Châu – Trọng Thủy? 

 
 ------------------Hết-----------------



* Ghi chú : Giám thị coi thi không giải thích gì thêm.
















 
















TRƯỜNG THPT ĐẠ TÔNG ĐÁP ÁN CHẤM THI KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM
TỔ : NGỮ VĂN 
 
 Môn: Ngữ Văn – Khối 10
 Thời gian làm bài: 45 phút
 (Không kể thời gian giao đề)

I. HƯỚNG DẪN CHUNG:
 - Giáo viên khi chấm bài lưu ý đọc kĩ, chấm cẩn thận, cần cân nhắc tổng thể bài làm chứa ý mà cho điểm.
Hướng dẫn sau đây chỉ mang tính định hướng, gợi ý, nêu những yêu cầu chung, không đi vào chi tiết. Cần lưu ý những điểm sau:
- Trong từng phần, tùy vào thực tế bài làm của học sinh, giáo viên xem xét để trừ điểm về các lỗi chính tả, ngữ pháp, diễn đạt, trình bày … sao cho phù hợp.
- Giáo viên cần vận dụng đáp án và biểu điểm một cách linh hoạt; căn cứ tình hình thực tế bài làm của học sinh để đánh giá cho điểm hợp lý; trân trọng và đánh giá cao những suy nghĩ sáng tạo của học sinh. 
 
II. ĐÁP ÁN :


II. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM

CÂU
ĐÁP ÁN
ĐIỂM

Phân tíc Phân tích thái độ của nhân dân qua hình tượng Mị Châu 
 trong truyền thuyết An Dương Vương và Mị Châu – Trọng Thủy? 



Yêu cầu về kĩ năng:
Biết cách viết bài văn nghị luận văn học.
Hành văn lưu loát, trôi chảy.
Không mắc lỗi chính tả.


 b.Yêu cầu về kiến thức: HS có thể có cách trình bày khác nhau nhưng bài viết
 phải đảm bảo những ý chính sau :


- Giới thiệu được vắn đề cần nghị luận : Mị Châu là người con gái đầu tiên can
 dự vào việc mất nước vào tay giặc ngoại bang gần một nghìn năm. Nhưng dân
 tộc ta vốn khoan hòa, nhân hậu lại nhìn thấy ở nàng sự trong trắng, ngây thơ bị
 kẻ thù lợi dụng nên dành cho nàng tình cảm bao dung, nhân từ.
1.5



- Triển khai được các vấn đề cơ bản sau :
+ Mị châu bị kết tội : trong tác phẩm khi thần Kim Quy hiện lên và bảo với vua
ADV :”..kẻ ngồi sau lưng chính là giặc”, nhà vua dường như đã hiểu ngay mọi lẽ và
tuốt kiếm ra chém chết Mị châu. Chính nhân dân ta đã kết tội Mị Châu là giặc và đã
thi hành bản án lịch sử. Cách xử lí đó xuất phát từ truyền thống yêu nước của
 nhân dân ta.
+ Mị Châu được rửa oan: 
 * Mị Châu bị vua cha chém chết nhưng số phận nàng chưa kết thúc, nàng 
được hóa thân trong hình hài khác: Máu nàng chảy xuống biển, loài trai ăn phải
lập tức thành hạt châu. Xác nàng hóa thành ngọc thạch. Nhân dân rất độ lượng và
 bao dung với Mị Châu, hiểu nàng là người cả tin bị lợi dụng. Hình ảnh hóa thân
thành ngọc trai rất hợp với ước nguyện của nàng trước lúc chết: “ ..nếu có lòng
 phản nghịch âm mưu hại cha, chết đi biến thành hạt bụi, nếu một lòng trung hiếu
mà bị lừa dối thì chết đi sẽ biến thành châu ngọc để tẩy sạch mối nhục thù”.
 Hình ảnh ngọc trai – trai giếng nước thể hiện thái độ vừa nghiêm khắc và vừa
nhân ái của nhân dân ta 
với các thế hệ trai – gái về mối quan hệ riêng – chung, nhà – nước.
 * Người đời sau đem ngọc biển đông rửa nước giếng mà Trọng Thủy đã tự
 vẫn, ngọc trai trong sáng thêm chi tiết này nhằm thể hiện nỗi ân hận của Trọng
Thủy với Mị Châu.

2.0




5.0











Kết bài: Trong tâm tưởng nghìn đời của nhân dân ta, Mị Châu là người 
con gái trong trắng, ngây thơ vì bị kẻ thù lợi dụng mà vô tình phản quốc. Vì vậy,
 nhân dân ta vừa phê phán và vừa nhân ái với nàng về hành động vô tình đó.
1.5
III. BIỂU ĐIỂM:
- Điểm 9 – 10: đáp ứng yêu cầu đề ra, hành văn tốt, có cảm xúc
- Điểm 7 – 8: đáp ứng khá đầy đủ các yêu cầu đề ra, hành văn tốt	
- Điểm 5 – 6: đáp ứng khá đầy đủ các yêu cầu đề ra, hành văn khá
- Điểm 3 – 4: đáp ứng một nửa yêu cầu đề bài, lỗi hành văn ít
- Điểm 1 – 2: ý tưởng không rõ ràng, lỗi hành văn nhiều
- Điểm 0: lạc đề, không làm bài…..
* Lưu ý: Cho điểm tối đa khi học sinh đảm bảo được yêu cầu về kiến thức và kĩ năng.







---------------------------------HẾT--------------------------------------
	



















File đính kèm:

  • docDe thi tong hop thpt.doc