Đề kiểm tra khảo sát hè lần I Năm học: 2013 Môn: ngữ văn 6
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra khảo sát hè lần I Năm học: 2013 Môn: ngữ văn 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề kiểm tra khảo sát hè lần I Năm học: 2013 Môn: Ngữ văn 6 Thời gian: 60 phút ( không kể thời gian giao đề). I.Đọc hiểu (5 điểm). A. Đọc thầm bài thơ Mầm non Dưới vỏ một cành bàng Một chú thỏ phóng nhanh Còn một vài lá đỏ Chẹn nấp vào bụi vắng Một mầm non nho nhỏ Và tất cả im ắng Còn nằm ép lặng im Từ ngọn cỏ, làn rêu Chợt một tiếng chim kêu Mầm non mắt lim dim - Chiếp, chiu, chiu! Xuân tới Cố nhìn qua kẽ lá Tức thì trăm ngọn suối Thấy mây bay hối hả Nổi róc rách reo mừng Thấy lất phất mưa phùn Tức thì ngàn chim muông Rào rào trận lá tuôn Nổi hát ca vang dậy Rải vàng đầy mặt đất Rừng cây thông thưa thớt Mầm non vừa nghe thấy Như chỉ vội với cành Vội bật chiếc vỏ rơi Nó đứng dậy giữa trời Khoác áo màu xanh biếc ( Võ Quảng). B. Dựa vào nội dung bài học, chọn đáp án đúng ghi vào giấy thi. Câu 1( 0,25 điểm): ý chính của bài thơ là gì? Miêu tả mầm non. Ca ngợi vẻ đẹp của mùa xuân Miêu tả sự chuyển mùa kì diệu của thiên nhiên. Câu 2 ( 0,25 điểm): Mầm non nép mình nằm im trong mùa nào? A. Mùa xuân B. Mùa đông C. Mùa thu Câu 3 ( 0,25 điểm): Trong bài thơ, mầm non được nhân hóa bằng cách nào? A. Dùng những từ chỉ hành động của người để kể, tả về mầm non. B. Dùng những tính từ chỉ đặc điểm của người để miêu tả mầm non. C. Dùng đại từ để chỉ mầm non. Câu 4 ( 0,25 điểm): Nhờ đâu mà mầm non nhận ra mùa xuân về? A. Nhờ những âm thanh rộn ràng, náo nức của cảnh vật mùa xuân. B. Nhờ sự im ắng của mọi vật trong mùa xuân. C. Nhờ màu săc tươi tắn của cỏ cây, hoa lá trong mùa xuân. Câu 5 ( 0,5 điểm): Trong câu nào dưới đây, từ mầm non được dùng với nghĩa gốc? A. Bé đang học ở trường mầm non. B.Trên cành cây có những mầm non mới nhú. C.Thiếu niên, nhi đồng là mầm non của đất nước Câu 6 ( 0,5 điểm): Hối hả có nghĩa là gì? A.Vất vả vì dốc sức để làm cho thật nhanh. B. Mừng vui, phấn khởi vì được như ý. C. Rất vội vã, muốn làm một việc gì đó thật nhanh. Câu 7 (1,5 điểm): Tìm và ghi lại các từ láy có trong bài thơ? Câu 8 ( 0,5 điểm): Xác định và ghi lại chủ ngữ có trong câu văn sau: Hương từ đây cứ từng đợt từng đợt bay vào làng. Câu 9 ( 1điểm) Đặt một câu ghép chỉ quan hệ tương phản. II. Tập làm văn ( 5 điểm). Đề bài: Hãy tả lại một cảnh đẹp ở quê hương em. Đáp án biểu điểm khảo sát hè lần 1 Ngữ văn 6 I. Đọc hiểu: 5 điểm Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 Câu 5 Câu 6 c B a a B C 0,25 0,25 0,25 0,25 0,5 0,5 Câu 7 ( 1,5 điểm): - Tìm đúng từ láy sau: nho nhỏ, lim dim, hối hả, lất phất, rào rào,thưa thớt, róc rách - Nếu tìm thiếu mỗi từ láy trừ 0,25 điểm Câu 8 ( 0,5 điểm) Chủ ngữ: Hương từ đây Câu 9 ( 1 điểm) - Đặt đúng câu ghép: 0,5 điểm - Có sử dụng quan hệ điều kiện giả thiết ( nếu …..thì; hễ ….. thì): 0,5 điểm II. Tập làm văn: 5 điểm * Yêu cầu: Bài viết viết chữ đẹp, sạch sẽ, các câu văn rõ ràng, đúng ngữ pháp, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. * Nội dung: - Học sinh viết đúng thể loại: văn tả cảnh - Viết đúng nội dung:một cảnh đẹp của quê hương.. * Hình thức: Bài viết có đủ 3 phần a. Mở bài: ( 1 điểm) - Giới thiệu được một cảnh đẹp của quê hương mình ( có thể là dòng sông, cánh đồng lúa……) - Tình cảm của em với cảnh đẹp ấy. b. Thân bài: ( 3 điểm) - Tả một cảnh đẹp theo trình tự - Lựa chọn những hình ảnh tiêu biểu để miêu tả. - Biết vận dụng các năng lực: quan sát, so sánh, liên tưởng tưởng tượng để miêu tả một cảnh đẹp ấy. c. Kết bài:( 1 điểm) Nêu cảm nghĩ của em về một cảnh đẹp đó
File đính kèm:
- DE KHAO SAT HE LAN 1.doc