Đề kiểm tra khảo sát học kì I Môn: Ngữ Văn 6 huyện Thủy Nguyên Đề 4

doc3 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1236 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra khảo sát học kì I Môn: Ngữ Văn 6 huyện Thủy Nguyên Đề 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 UBND HUYỆN THỦY NGUYÊN ®Ò kiÓm tra häc kú i
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO 
 ---------------------
 
MÔN : NGỮ VĂN 6
 Thời gian : 90 phút ( không kể thời gian giao đề ) 

I. Trắc nghiệm: ( 2 điểm)
Câu 1: Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng nhất.
1. Dòng nào thể hiện đầy đủ nhất mục đích của truyện cười?
A. Phản ánh một mảng hiện thục cuộc sống.
B. Nêu ra các bài học giáo lý, nhằm giáo dục con người.
C. Tạo ra tiếng cười mua vui, phê phán những thói hư tật xấu.
D. Đả kích một vài những thói xấu trong xã hội.
2. dòng nào thể hiện đúng n hất bài học của truyện “ Treo biển ”?
A.Chỉ nghe theo lời khuyên của một người.
B. Phải có chủ kiến và biết suy xét khi nghe lời khuyên của người khác.
C. Cần giữ thái độ ba phải, ai nói gì cũng nghe.
D. Chỉ giữ ý kiến cá nhân, không nên nghe ai.
3. Từ nào là từ láy trong các từ sau:
A. Nho nhỏ B. Tươi tốt C. Cỏ cây D. Giam giữ
4. Khi giải thích “Mẹ”: là người phụ nữ sinh ra ta, là đã giải nghĩa theo cách nào?
A. Dùng từ trái nghĩa với từ cần giải thích.
B. Trình bày khái niệm mà từ biểu thị.
C. Dùng từ đồng nghĩa với từ cần giải thích.
Câu 2: Nối tên văn bản ở cột A với ý nghĩa ở cột B sao cho phù hợp.
Văn bản (A)
A- B
Ý nghĩa (B)
1.Con Rồng, cháu Tiên

1 -
a. Phản ánh thành tựu văn minh nông nghiệp buổi đầu dựng nước, thái độ trân trọng với người lao động
2. Bánh chưng, bánh giầy

2 -
b. Thể hiện ước muốn của nhân dân ta ngay buổi đầu lịch sử về người anh hùng đánh giặc cứu nước chống ngoại xâm
3. Thánh Gióng

3 -
c. Giải thích suy tôn nguồn gốc giống nòi và thể hiện ý nguyện đoàn kết thống nhất của dân tộc Việt Nam.
4. Sự tích Hồ Gươm

4 -
d. Thể hiện mong ước của người Việt cổ muốn chế ngự thiên tai, ca ngợi suy tôn công lao của các vua Hùng 
5. Sơn Tinh, Thủy Tinh

5 -


II. Tự luận: (8 điểm)
Câu 1: (2 điểm)
Liệt kê các cụm danh từ có trong đoạn văn sau:
“… Một hôm, Mã Lương vẽ con cò trắng không mắt. Vì một chút sơ ý, em đánh rơi một giọt mực xuống bức tranh”.
Câu 2:(6 điểm) Kể về một tấm gương tốt trong học tập hay trong việc giúp đỡ ban bè.
-----------------------------------------













































UBND HUYỆN THỦY NGUYÊN
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
---------------------
 
HƯỚNG DẪN CHẤM kiÓm tra häc kú i
MÔN : NGỮ VĂN 6

 
Kí hiệu mã HDC :....................... 
I. Trắc nghiệm: ( 2 điểm)
Câu 1: 1 điểm
Câu
1
2
3
4
Đáp án
C
B
A
B
Câu 2: 1 điểm
 1 - c 2 - a 3 - b 5 - d
II. Tự luận: (8 điểm)
Câu
Đáp án
Điểm
1
Các cụm danh từ là:
- Một hôm
- con cò trắng không mắt
- một chút sơ ý
- một giọt mực

2.0
2
*Yêu cầu chung:
- Làm đúng kiểu bài văn kể chuyện đời thường ( có nhân vật, sự việc, diễn biến, ý nghĩa)
- Có sự kết hợp yếu tố miêu tả, biểu cảm trong bài văn.
- Bố cục rõ ràng, diễn đạt trong sáng, thân mật.


* Đáp án – biểu điểm:
a. Mở bài: 
- Dẫn dắt để giới thiệu khái quát tấm gương được kể.
 0,5 


b. Thân bài: 
- Kể kết hợp miêu tả những đặc điểm về ngoại hình, cử chỉ của tấm gương đó( những nét tiêu biểu, gây ấn tượng).( 1 điểm)
- Kể về phẩm chất, tính cách của tấm gương ấy thông qua việc làm, hành động với mọi người xung quanh và với bản thân em. (1,5 điểm)
+. Với tấm gương học tập tốt cần kể về phương pháp học tập của người đó để đạt kết quả học tập cao và có ảnh hưởng đến bản thân.(1 điểm)
- Kể một tình huống giữa em với người đó. Những cảm xúc, suy nghĩ trải nghiệm của em.(1,5 điểm)
5,0

c. Kết bài: - Suy nghĩ, tình cảm của em (yêu quý, biết ơn, mong người đó gặp ngiều may mắn)
* Lưu ý: Chỉ cho điểm tối đa với những bài văn ngoài đảm bảo tốt những yêu cầu trên. Diễn đạt lưu loát, kết hợp tốt các yếu tố miêu tả, biểu cảm trong bài viết.Trình bày sạch sẽ, rõ ràng, không mắc các lỗi chính tả, dùng từ.

 0,5 


-------------------------------

File đính kèm:

  • dockjhdfgolsidfpgksodfj1-7 (4).doc