Đề kiểm tra khảo sát học kì I - Môn: Sinh học 9 - Đề 6
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra khảo sát học kì I - Môn: Sinh học 9 - Đề 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
UBND HUYỆN THỦY NGUYÊN PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ KIỂM TRA KHẢO SÁT HỌC KÌ I MÔN: SINH HỌC 9 Thời gian:45 phút ( Không kể thời gian giao đề ) ---------------------------- I. Đề bài I Phần trắc nghiệm (2,0 điểm) Câu 1 (1,0 điểm) : Khoanh tròn vào chữ cái (A, B, C, D) đầu câu trả lời đúng nhất 1.Phép lai phân tích nhằm mục đích: A. xác định kiểu gen của cá thể mang tính trạng lặn C. tạo dòng thuần chủng B. phân biệt thể đồng hợp trội với thể dị hợp D. xác định tương quan trội lặn 2. Ở ruồi giấm 2n =8. Một tế bào ruồi giấm đang ở kỳ sau của giảm phân II số NST trong tế bào đó bằng bao nhiêu NST đơn : A. 2 C. 8 B. 4 D. 16 3. Prôtêin thực hiện chức năng chủ yếu ở bậc cấu trúc nào? A. Cấu trúc bậc 1 C. Cấu trúc bậc 2 và bậc 3 B. Cấu trúc bậc 1 và bậc 2 D. Cấu trúc bậc 3 và bậc 4 4. Ở cà chua tế bào 2n = 16 NST. Khi đột biến tế bào có 15 NST. Cá thể mang đột biến này là: A. thể ba nhiễm (2n + 1) C. thể tam bội (3n) B. thể không nhiễm (2n- 2) D. thể khuyết nhiễm (2n -1) Câu 2 (1 điểm) : Hãy điền (Đ) là đúng và (S) là sai vào ô trống ở đầu các câu sau: 1.c Tính trạng lặn chỉ biểu hiện ở F2 mà không biểu hiện ở F1 2.c ADN có chức năng là lưu giữ và truyền đạt thông tin di truyền. 3.c ARN, ADN đều được tổng hợp ở trong nhân tế bào theo nguyên tắc bổ sung và khuôn mẫu, nguyên tắc bán bảo toàn. 4.c Đột biến là những biến đổi ở kiểu gen ảnh hưởng trực tiếp của môi trường bên ngoài Phần II. Tự luận (8,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm) : Một đoạn mạch của gen có trình tự các nuclêotit của mạch 1 là : - A – T – G – X – T – A – X – G – T – G – X – A – G – X – T - a. Viết đoạn mạch bổ sung của gen (mạch 2) b. Viết mạch mARN được tổng hợp từ mạch 2 của gen. Câu 2(1,0 điểm) : Trẻ đồng sinh cùng trứng và khác trứng khác nhau cơ bản ở những điểm nào? Câu 3 (2,5 điểm) : a. Đột biến gen là gì? Vì sao đột biến gen biểu hiện ra kiểu hình thường có hại cho sinh vật? b. Nêu vai trò của nhiễm sắc thể đối với sự di truyền các tính trạng. Câu 4 (2,5 điểm) : Khi cho lai giống cây cà chua quả đỏ thuần chủng với cây cà chua quả vàng thì thu được F1 toàn quả đỏ. Xác định tính trạng trội, tính trạng lặn. b. Tiếp tục cho các cây cà chua F1 tự thụ phấn với nhau được F2. Xác định kiểu gen, kiểu hình của F1, F2 -------------------------------------------------------Hết----------------------------------------------------------------- UBND HUYỆN THỦY NGUYÊN HƯỚNG DẪN CHẤM KHẢO SÁT HỌC KÌ I MÔN SINH HỌC LỚP 9 Câu Đáp án Biểu điểm Trắc nghiệm 1(1,0đ) 1- B, 2- C, 3- A, 4- B 4 x 0,25 đ = 1,0 đ 2(1,0đ) 1 – Đ 2 - Đ 3 – S 4 –S 4 x 0,25 đ = 1,0 đ Tự luận 1(2,0đ) a. Đoạn mạch bổ sung của gen (mạch 2)là: Mạch 2: -T-A-X-G-A-T-G-X-A-X-G-T-X-G-A- b: Mạch mARN được tổng hợp từ mạch 2 của gen là -A-U-G-X-U-A-X-G-U-G-X-A-G-X-U 1,0 đ 1,0 đ 2(1,0đ) - Trẻ đồng sinh cùng trứng có cùng 1 kiểu gen nên bao giờ cũng cùng giới - Trẻ đồng sinh khác trứng có kiểu gen khác nhau nên có thể cùng giới hoặc khác giới 0,5 đ 0,5 đ 3(2,5đ) a. Đột biến gen là những biến đổi trong cấu trúc của gen liên quan tới một hoặc một số cặp nucleotit . - Đột biến gen biểu hiện ra kiểu hình thường có hại cho sinh vật vì: chúng phá vỡ sự thống nhất hài hòa trong kiểu gen đã qua chọn lọc tự nhiên và duy trì lâu đời, gây rối loạn quá trình tổng hợp P. b. Chức năng của NST - là cấu trúc mang gen có bản chất là ADN - có khả năng tự nhân đôi nhờ tự nhân đôi của ADN-> các gen quy định các tính trạng di truyền qua các thế hệ tế bào và cơ thể. 1,0 đ 0,5 đ 0,5 đ 0,5 đ 4(2,5đ) a. –Kết quả F1 là đồng tính trạng quả đỏ ->Tính trạng quả đỏ là TT trội, quả vàng là tính trạng lặn. (Theo qui luật phân ly) b. HS qui ước gen, xác định kiểu gen viết đúng sơ đồ lai, nhận xét kết quả. 1,0đ 0,5đ 1,0 TỔNG 10,0 ĐIỂM
File đính kèm:
- Sinh 9_KS_HKI_6.doc