Đề kiểm tra khảo sát học kì II - Môn: Sinh học 9 - Đề 10

doc4 trang | Chia sẻ: hong20 | Lượt xem: 762 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra khảo sát học kì II - Môn: Sinh học 9 - Đề 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
UBND HUYỆN THỦY NGUYÊN
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐỀ KIỂM TRA KHẢO SÁT HỌC KÌ II
MÔN: SINH HỌC 9
Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian giao đề)
I. Phần trắc nghiệm (2 điểm)
Câu 1 (1điểm): Khoanh tròn vào đầu chữ cái đầu câu trả lời đúng 
1. Mật độ quần thể là gì?
	A. Là số lượng sinh vật có trong một đơn vị diện tích hay thể tích.
B. Là số lượng sinh vật có trong một vùng nào đó.
C. Là số lượng hợp lý các sinh vật có trong một đơn vị nào đó.
D. Cả B và C.
2. Mật độ quần thể phụ thuộc vào những yếu tố nào?
	A. Thay đổi theo mùa, theo năm và chu kì sống của sinh vật.
B. Phụ thuộc vào nguồn thức ăn
C. Phụ thuộc vào những biến động bất thường của điều kiện sống (lụt lội, dịch bệnh)
D. Cả A, B và C.
3. Tác động lớn nhất của con người tới môi trường tự nhiên là gì?
	A. Phá huỷ thảm thực vật, từ đó gây nhiều hậu quả xấu.
B. Gây ra chiến tranh làm tiêu huỷ sức người, sức của và ô nhiễm môi trường.
C. Cải tạo tự nhiên làm mất cân bằng sinh thái ở nhiều vùng.
D. Cả A, B và C.
4. Biện pháp bảo vệ và cải tạo môi trường là gì?
	A. Kiểm soát và giảm thiểu các nguồn chất thải gây ô nhiễm. Tăng cường trồng rừng ở khắp mọi nơi.
B. Khai thác tài nguyên thiên nhiên.
C. Chăn thả gia súc
D. Phát triển khu dân cư.
Câu 2 (1điểm): Hãy sắp xếp các tài nguyên tương ứng với mỗi dạng tài nguyên 
STT
Dạng tài nguyên
Các tài nguyên
Ghi kết quả
1
Tài nguyên không tái sinh
a. Bức xạ mặt trời
1
2
Tài nguyên tái sinh
b. Than đá
2
3
Tài nguyên năng lượng vĩnh cửu
c. Rừng
3
d. Năng lượng suối nước nóng
II.Phần tự luận (8 điểm)
Câu 1(2 điểm): Hãy so sánh đặc điểm khác nhau giữa nhóm cây ưa ẩm và chịu hạn? 
Câu 2 (3 điểm): Cho các chuỗi thức ăn sau 
	- Thực vật -> thỏ -> cú -> vi sinh vật
- Thực vật -> chuột -> cú -> vi sinh vật
- Thực vật -> thỏ -> cáo -> vi sinh vật
- Thực vật -> sâu hại thực vật -> ếch nhái -> rắn -> vi sinh vật
- Thực vật -> sâu hại thực vật -> ếch nhái -> rắn -> cú -> vi sinh vật.
a. Xây dựng lưới thức ăn?
b. Chỉ ra mắt xích chung nhất của lưới thức ăn?
Câu 3 ( 2 điểm): Ô nhiễm môi trường là gì? Nêu các biện pháp hạn chế ô nhiễm môi trường 
Câu 4 (1 điểm): Phát biểu cảm tưởng của em sau khi học bài thực hành: Tìm hiểu tình hình môi trường ở địa phương và vận dụng Luật Bảo vệ môi trường ở địa phương? Là học sinh chúng ta cần làm gì để bảo vệ môi trường đó 
------------- HẾT-------------
UBND HUYỆN THỦY NGUYÊN
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
HƯỚNG DẪN CHẤM KHẢO SÁT HỌC KÌ II
MÔN: SINH HỌC 9
I. Phần trắc nghiệm (2 điểm)
Câu1(1điểm) Mỗi câu đúng được 0,25 điểm
Câu
1
2
3
4
Đáp án
B
D
A
A
Câu 2 (1điểm) Mỗi câu đúng được 0,25 điểm
Câu
1
2
3
Đáp án
B
C
A, D
II:Phần tự luận (8điểm)
Câu
Đáp án
Điểm
1
-Nhóm cây ưa ẩm:Thường sống trong nước hoặc môi trường ẩm ướt.Nếu thiếu ánh sáng thì phiến lá mỏng, bản lá rộng, mô giậu kém phát triển. Nếu nhiều ánh sáng thì phiến lá hẹp, mô giâụ phát triển.
- Nhóm cây chịu hạn: sống nơi có khí hậu khô như hoang mạc....Cơ thể mọng nước hoặc lá, thân cây tiêu giảm biến thành gai.
1
1
2
+ Xây dựng được lưới thức ăn ( h/s có thể viết bằng nhiều cách khác nhau nếu đúng vẫn tính điểm)
+ Chỉ ra mắt xích của lưới thức ăn là: thực vật, vi sinh vật,cú.
2
1
3
-- Khái niệm: Là sự biến đổi ngoài ý muốn các tính chất vật lí, hóa học, sinh học của các môi trường sống, gây tác hại đến đời sống của con người và các sinh vật khác.
- Các biện pháp hạn chế ô nhiễm môi trường:
 + Xử lí chất thải trong công nghiệp và sinh hoạt
+ Cải tiến công nghệ sản xuất để hạn chế gây ô nhiễm
+ Nghiên cứu sử dụng nguồn năng lượng không gây ô nhiễm
+ Trồng cây gây rừng để điều hòa khí hậu.
+ Xây dựng nhiều công viên và trồng cây ở thành phố, khu công nghiệp.
+ Tăng cường giáo dục để nâng cao ý thức con người trong việc phòng chống ô nhiễm môi trường.
0,5
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
4
+Phát biểu cảm tưởng sau khi học bài thực hành
+ Đưa ra các biện pháp BVMT ở địa phương
0,5
0,5
------------- HẾT-------------

File đính kèm:

  • docSinh 9_KS_HKII_10.doc
Đề thi liên quan