Đề kiểm tra khảo sát môn toán 7 năm học 2013 -2014 thời gian làm bài: 120 phút
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra khảo sát môn toán 7 năm học 2013 -2014 thời gian làm bài: 120 phút, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG THCs Trưng vương đề kiểm tra khảo sát môn toán 7 NĂM HỌC 2013 -2014 Thời gian: 120’ Điểm Nhận xột của thầy, cụ giỏo ý kiến phụ huynh Bài 1: (2điểm) Thực hiện phép tính a) b) Cõu 1 : (3đ) Tỡm số hữu tỉ x, biết : a) = - 243 . b) c) x - 2 = 0 (x) Cõu 2 : (3đ) a, Tỡm số nguyờn x và y biết : b, Tỡm số nguyờn x để A cú giỏ trị là 1 số nguyờn biết : A = (x) Cõu 3 : (1đ) Tỡm x biết : 2. - 2x = 14 Cõu 4 : (3đ) a, Cho ABC cú cỏc gúc A, B , C tỉ lệ với 7; 5; 3 . Cỏc gúc ngoài tương ứng tỉ lệ với cỏc số nào . b, Cho ABC cõn tại A và Â < 900 . Kẻ BD vuụng gúc với AC . Trờn cạnh AB lấy điểm E sao cho : AE = AD . Chứng minh : 1) DE // BC 2) CE vuụng gúc với AB . Đỏp ỏn Cõu 1 : 3 điểm . Mỗi cõu 1 điểm (x-1) = (-3) x-1 = -3 x = -3+1 x = -2 (x+2)() = 0 0 x+2 = 0 x = 2 x - 2 = 0 ()- 2 = 0 (- 2) = 0 = 0 x = 0 hoặc - 2 = 0 = 2 x = 4 Cõu 2 : 3 điểm . Mỗi cõu 1,5 điểm a) , , x(1 - 2y) = 40 1-2y là ớc lẻ của 40 . Ước lẻ của 40 là : 1 ; 5 . Đỏp số : x = 40 ; y = 0 x = -40 ; y = 1 x = 8 ; y = -2 x = -8 ; y = 3 b) Tỡm xz để AZ. A= A nguyờn khi nguyờn Ư(4) = {-4 ; -2 ;-1; 1; 2; 4} Cỏc giỏ trị của x là : 1 ; 4; 16 ; 25 ; 49 . Cõu 3 : 1 điểm 2 - 2x = 14 = x + 7 (1) ĐK: x -7 (0,25 đ) …. (0,25 đ) Vậy cú hai giỏ trị x thỏa món điều kiện đầu bài. x1 = 5/2 ; x2= - 2/3 (0,25đ). Cõu4. (1.5 điểm) Cỏc gúc A, B , C tỉ lệ với 7, 5, 3 A= 840 gúc ngoài tại đỉnh A là 960 B = 600 gúc ngoài tại đỉnh B là 1200 C = 360 gúc ngoài tại đỉnh C là 1440 Cỏc gúc ngoài tơng ứng tỉ lệ với 4 ; 5 ; 6 b) 1) AE = AD ADE cõn = (1) ABC cõn = (2) Từ (1) và (2) ED // BC Xột EBC và DCB cú BC chung (3) (4) BE = CD (5) Từ (3), (4), (5) EBC = DCB (c.g.c) = 900 CE ^ AB . Bài 2: (1điểm) Tìm x biết : a) b) Bài 3: (2điểm) Biết độ dài các cạnh của một tam giác tỉ lệ với 3; 5; 7. Tính chu vi của tam giác đó biết tổng hai cạnh nhỏ là 32 cm. Bài 4: (1 điểm) a, Sắp xếp cỏc số hữu tỷ a, b, c theo thứ tự từ nhỏ tới lớn: ; ; b, Chứng minh rằng: , chia hết cho 66 Bài 5: (3 điểm) Cho tam giác ABC có AB = AC. Gọi M là trung điểm của cạnh BC a)Chứng minh DAMB = DAMC b)Gọi I là trung điểm đoạn thẳng AM. Trên tia CI lấy điểm N sao cho CN = 2.CI . Chứng minh AN // BC c) Trên tia BI lấy điểm K sao cho BK = 2.BI. Chứng minh N,A,K thẳng hàng Bài 6: (1 điểm) a) Tỡm x,y nguyờn biết : xy+3x-y=6 b) Tỡm x,y,z biết : (x,y,z0) Đáp án và biểu điểm Bài 1: a) = = = (1đ) b) = (1đ) Bài 2: (1đ) a) (0,5đ) b) x - 1,2 = 0,8 hoặc x - 1,2 = - 0,8 (0,5đ) x = 2 hoặc x = 0,4 Bài 3: (2đ) Gọi độ dài ba cạnh của tam giác đó lần lượt là a, b , c (cm) Theo đề bài ta có và a + b = 32 áp dụng t/c của dãy tỉ số bằng nhau ta có: => a = 12 , b = 20 , c = 28 Vậy chu vi tam giác đó là : 12 + 20 + 28 = 60(cm) Bài 3: (1đ) a. Đưa về cựng số mũ 25 rồi so sỏnh b. Đưa về cựng cơ số 2, đặt TSC rồi KL Bài 4: A B C M N K I Vẽ hình, viết GT - KL đúng (0,5đ) a) C/ m DAMB = DAMC (c.c.c) (1đ) b)DANI = DMCI (c.g.c) => => AN // BC (1đ) c) C/m tương tự AK // BC => N,A,K thẳng hàng (0.5) Bài 5: (1đ) a) (0,5đ) xy+3x-y=6 (xy+3x)-(y+3)=3 x(y+3)-(y+3) =3 (x-1)(y+3)=3=3.1=-3.(-1) Cú 4 trường hợp xảy ra : ; ; ; Từ đú ta tỡm được 4 cặp số x;y thoả món là : (x=4;y=-2) ; (x=2;y=0) ; (x=-2;y=-4) ; (x=0; y=-6) b : (0,5đ) Từ , suy ra = = , suy ra x+y+z= Từ đú ta cú x+y= ; x+z=-y ; y+z=-x Thay vào ta tỡm được x= ; y= ; z=-
File đính kèm:
- de ks.doc