Đề Kiểm Tra Lý Thuyết Học Kì I - Công Nghệ 6 - Trường THCS Đồng Tâm

doc11 trang | Chia sẻ: hongdao | Lượt xem: 1039 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề Kiểm Tra Lý Thuyết Học Kì I - Công Nghệ 6 - Trường THCS Đồng Tâm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO BÌNH LIÊU
Trường THCS Đồng Tâm
ĐỀ KIỂM TRA LÝ THUYẾT HỌC KÌ I
Môn: Công nghệ 6
Năm học: 2012 - 2013
KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA
Tên Chủ đề
(nội dung, chương)
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Cộng
Cấp độ thấp
Cấp độ cao
1.May mặc trong gia đình
-Biết được tính chất của các loại vải
-Hiểu được cách sử dụng trang phục phù hợp với môi trường xã hội
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
1
(2,0đ)
20%
1
(3,0đ)
30%
2 
 5đ
 50%
2. Trang trí nhà ở
-Biết được dụng cụ và vật liệu cắm hoa
-Có ý thức giữ gìn nhà ở sạch sẽ, và sắp xếp đồ đạc hợp lý
Số câu 
Số điểm 
Tỉ lệ %
1
(2,0đ)
20%
1
(3,0đ)
30%
2
5đ 
 50%
Tổng số câu
Tổng số điểm
Tỉ lệ %
2
4,0đ
40%
1
3,0đ
30%
1
(3,0đ)
30%
4
10đ
100% 
ĐỀ KIỂM TRA
Câu 1: (2,0đ) 
 Nêu tính chất của vải sợi thiên nhiên? Vải 	sợi nhân tạo?
Câu 2: (3,0đ) 
	Trang phục có chức năng gì? Theo em thế nào là mặc đẹp?
Câu 3: (3,0đ) 
	Vì sao cần phải giữ gìn nhà ở sạch sẽ ngăn nắp? Là học sinh, em cần làm gì để góp phần giữ gìn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp?
Câu 4: (2,0đ) 
	Em hãy nêu tên các dụng cụ và vật liệu dùng để cắm hoa? 
-----Hết----
ĐÁP ÁN – BIỂU ĐIỂM
Câu
Nội dung
Điểm
1
-Tính chất của vải sợi thiên nhiên: có độ hút ẩm cao nên mặc thoáng mát, khi đốt tro bóp dễ tan
-Tính chất của vải sợi tổng hợp: có độ hút ẩn thấp nên mặc bí. Tuy nhiên, có độ bề, đẹp, giặt mau khô và không bị nhàu.
1
1
2
-Chức năng của trang phục: bảo vệ cơ thể tránh các tác hại của môi trường, làm dẹp cho con người trong mọi hoạt động
-Mặc đẹp là: mặc áo quần phù hợp với vóc dáng, lứa tuổi, phù hợp với công việc và hoàn cảnh sống,...
1,5
1,5
3
-Giữ gìn nhà ở sạch sẽ ngăn nắp: sẽ đảm bảo sức khỏe cho các thành viên trong gia đình, tiết kiệm thời gian khi tìm một vật dụng cần thiết hoặc khi dọn dẹp và làm tăng vẻ đẹp cho nhà ở.
-Em cần phải có nếp sống sạch sẽ, ngăn nắp, tham gia các công việc giữ gìn vệ sinh nhà ở, tuyên truyền với các thành viên trong gia đình cần có ý thức giữ gìn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp...
1,5
1,5
4
-Các dụng cụ dùng để cắm hoa: bình cắm, dao, kéo, ...
-Vật liệu dùng để cắm hoa: các loại hoa, các loại cành, các loại lá,...
- Kể được tên 5 loại hoa
0,5
1
0,5
DUYỆT CỦA BGH
NGƯỜI RA ĐỀ
NGUYỄN THỊ CHINH
PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO BÌNH LIÊU
Trường THCS Đồng Tâm
ĐỀ KIỂM TRA LÝ THUYẾT HỌC KÌ I
Môn: Công nghệ 7
Năm học: 2012 - 2013
KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA
Tên Chủ đề
(nội dung, chương)
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Cộng
Cấp độ thấp
Cấp độ cao
1. ĐẠI CƯƠNG VỀ KĨ THUẬT TRỒNG TRỌT
Nêu được vai trò của trồng trọt đối với đời sống con người.
Xác định một số dạng phân bón thường dùng.
Số câu
Số điểm
1
(2đ)
1
(3đ)
 5đ
2. QUY TRÌNH SẢN XUẤT VÀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG TRONG TRỒNG TRỌT
Biết được các phương pháp chế biến nông sản.
Giải thích được những lợi ích của việc thực hiện luân canh, xen canh, tăng vụ.
Số câu 
Số điểm 
1
(3đ)
1
(2đ)
5đ 
Tổng số câu
Tổng số điểm
1
(5đ)
1
(3đ)
1
(2đ)
10đ
ĐỀ KIỂM TRA
Câu 1: (2đ) 
 Nêu vai trò của trồng trọt?
Câu 2: (3đ) 
 Người ta thường chế biến nông sản bằng cách nào ? Cho ví dụ ?
Câu 3: (3đ) 
 Có một số loại phân bón sau: phân trâu bò, phân đạm, phân rác, urê, phân bón có chứa vi sinh vật chuyển hóa đạm.
 Em hãy xác định đâu là phân hóa học, phân hữu cơ, phân vi sinh?
Câu 4: (2đ) 
 Ở địa phương em đã áp dụng phương thức canh tác luân canh, xen canh, tăng vụ đem lại lợi ích gì?
------Hết-----
ĐÁP ÁN – BIỂU ĐIỂM
Câu
Nội dung
Điểm
1
Vai trò của trồng trọt đó là:
+ Cung cấp lương thực, thực phẩm cho con người.
+ cung cấp thức ăn cho chăn nuôi
+Cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp
+Cung cấp nông sản để xuất khẩu
0,5
0,5
0,5
0,5
2
Người ta thường chế biến nông sản bằng cách
-Sấy khô. VD: rau, củ được sấy khô...
-Chế biến thành bột mịn hay tinh bột.VD: củ sắn, ngô...
-Muối chua. VD: muối cà, muối dưa...
- Đóng hộp.VD: quả được dóng thành hộp...
0,75
0,75
0,75
0,75
3
Phân hóa học: urê, phân đạm
Phân hữu cơ: phân trâu bò, phân rác
Phân vi sinh: phân bón có chứa vi sinh vật chuyển hóa đạm.
1
1
1
4
Ở địa phương em đã áp dụng phương thức canh tác luân canh, xen canh, tăng vụ đem lại lợi ích: 
+làm cho đất tăng độ phì nhiêu và điều hòa dinh dưỡng 
+ làm giảm sâu bệnh của cây trống, tăng sản phẩm thu hoạch.
(HS: có thể đưa ra các đáp án khác)
1
1
DUYỆT CỦA BGH
NGƯỜI RA ĐỀ
NGUYỄN THỊ CHINH
PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO BÌNH LIÊU
Trường THCS Đồng Tâm
ĐỀ KIỂM TRA LÝ THUYẾT HỌC KÌ I
Môn: Công nghệ 8
Năm học: 2012 - 2013
 Cấp độ
Tên chủ đề 
(nội dung,chương)
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Cộng
Cấp độ thấp
Cấp độ cao
Chủ đề 1
Bản vẽ các khối hình học
- Biết được vị trí của hình chiếu và hướng chiếu
- Nêu được tên các khối hình học thường gặp
Đọc được bản vẽ của một số khối hình học đơn giản
Số câu
Số điểm 3 
Số câu 2/3
Số điểm 1,5+ 1
Số câu
Số điểm
Số câu 1/3
Số điểm 0,5
Số câu 1
3 điểm
Chủ đề 2
Bản vẽ kỹ thuật đơn giản
Biết được khái niệm về một số bản vẽ kỹ thuật thông thường
Hiểu được công dụng và nội dung của một số bản vẽ kỹ thuật
Số câu 
Số điểm 3 
Số câu 1/2
Số điểm 1đ
Số câu1/2
Số điểm 2
Số câu 1
 3 điểm
Chủ đề 3
Vật liệu, dụng cụ và phương pháp gia công
Kể được một sô vật liệu cơ khí phổ biến
- Hiểu được qui trình và một số pp gia công
Số câu 
Số điểm 2 
Số câu 1/2
Số điểm 1
Số câu
Số điểm
Số câu 1/2
Số điểm 1
Số câu
Số điểm
Số câu1
 2 điểm
Chủ đề 4
Chi tiết máy và lắp ghép
Biết được khái niệm và phân loại chi tiết máy
- Hiểu được một số kiểu lắp ghép chi tiết máy và ứng dụng
Số câu 
Số điểm 2 
Số câu 1/2
Số điểm 1
Số câu 1/2 
Số điểm 1
Số câu1
2 điểm 
ĐỀ KIỂM TRA
Câu 1: a/ Kể tên các hình chiếu và hướng chiếu tương ứng.
 b/ Kể tên các khối hình học là các khối đa diện và khối tròn xoay thường gặp.
 c/ Cho bản vẽ hình chiếu 1,2 và 3 của các vật thể như hình vẽ
 Đánh dấu X vào bảng dưới để chỉ rõ sự tương quan giữa các bản vẽ và vật thể 
A
B
C
1
2
3
 Vật thể
Bản vẽ
A
B
C
1
2
3
Câu 2 : a/ Bản vẽ kỹ thuật là gì? Có những loại bản vẽ kỹ thuật nào?
 b/ Bản vẽ nhà gồm những nội dung nào ? Chúng biểu diễn bộ phận nào của ngôi nhà
Câu 3 : a/ Kể tên các loại vật liệu cơ khí phổ biến.
 b/ Nêu phạm vi ứng dung của các phương pháp gia công cưa và dũa kim loại.
Câu 4 : a/ Chi tiết máy là gì ? Chi tiết máy được phân loại như thế nào ?
 b/ Các chi tiết máy được lắp ghép với nhau như thế nào ? Nêu đặc điểm của các loại mối ghép đó.
-----------Hết----------
ĐÁP ÁN – BIỂU ĐIỂM
Câu hỏi
Nội dung
Điểm
Câu 1
a
b
c
- Hình chiếu đứng cố hướng chiếu chính diện
Hình Chiếu bằng có hướng chiếu từ trên xuống
Hình chiếu cạnh có hướng chiếu từ trái sang phải
 - Khối đa diện gồm khối hình hộp chữ nhật, hình lăng trụ đều, hình chóp đều.
 - Khối tròn xoay: hình trụ, hình nón, hình cầu
 - A- 2; B - 3; C - 1
0.5đ
0.5đ
0.5đ
0.5đ
0.5đ
0.5đ
Câu 2
a
b
- Bản vẽ kỹ thuật là bản vẽ trình bày thông tin của sản phẩm dưới dạng hình vẽ theo một quy tắc thống nhất và thường được vẽ theo tỉ lệ.
 - Bản vẽ kỹ thuật gồm bản vẽ cơ khí và bản vẽ xây dùng.
- Nội dung của bản vẽ nhà
+ Mặt đứng: Biểu diễn hình dạng mặt ngoài của ngôi nhà
+ Mặt bằng: Diễn tả vị trí, kích thước các tường, vách, cửa đi, cửa sổ, các thiết bị đồ đạc ....
+ Mặt cắt: Diễn tả các bộ phận và kích thước theo chiều cao
0,5đ
0.5đ
0,5đ
1đ
0,5đ
Câu 3
a
b
- Vật liệu kim loại gồm:
kim loại đen, Kim loại màu và vật liệu phi kim
- Cưa là pp gia công thô nhằm tạo rãnh, cắt kim loại ra thành từng phần hoặc cắt bỏ những phần thưa của sp
- Dũa: Làm nhẵn bề mặt của sp khi bề mặt nhỏ khó gia công với máy công cụ
1đ
0,5đ
0,5đ
Câu 4
a/ Chi tiết mày là phần tử có cấu tạo hoàn chỉnh không thể tháo rời và thực hiện một nhiệm vụ nhất định trong máy
- Phân loại: Chi tiết có công dụng chung và chi tiết có công dụng riêng.
b/ Chi tiết máy được ghép với nhau bằng 2 cách
- Mối ghép cố định: Các chi tiết sau khi ghép không có sự chuyển động tương đối so với nhau
- Mối ghép động: Các chi tiết sau khi ghép có sự chuyển động tương đối so với nhau
0,5đ
0,5đ
0,5đ
0,5đ
DUYỆT CỦA BGH
NGƯỜI RA ĐỀ
NGUYỄN THỊ CHINH
PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO BÌNH LIÊU
Trường THCS Đồng Tâm
ĐỀ KIỂM TRA LÝ THUYẾT HỌC KÌ I
Môn: Công nghệ 9
Năm học: 2012 - 2013
KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA
Chương
Thông hiểu
Nhận biết
Vận dụng
Cộng
Chiết
- Biết được kĩ thuật chiết cành
Số câu
Số điểm
1
1đ
Ghép
Biết được các bước ghép cành
Áp dụng ghép cho những loại cây nào
Số câu
Số điểm
0,25
0,25
0,5đ
1 số vấn đề về cây ăn quả
Biết được giá trị dinh dưỡng của cây ăn quả
Tìm hiểu giá trị dinh dường nào quan trọng nhất
Áp dụng vào thực tế trồng cây ăn quả ở địa phương
Số câu
Số điểm
1
1,5
1
3,5đ
Cây ăn quả có múi
Biết được kĩ thuật trồng cây ăn quả có múi
Tiến hành tạo hình sửa cành cho cây vào thời gian nào
Áp dụng vào địa phương như thế nào
Số câu
Số điểm
0,75
1,25
1
3đ
Cây nhãn
Biết được kĩ thuật trồng và chăm sóc cây nhãn
Số câu
Số điểm
2
2đ
Tổng điểm
5
2,75
2,25
10đ
ĐỀ KIỂM TRA
Câu 1 : Vẽ sơ đồ qui trình thực hành chiết cành ? Vẽ một cành chiết đã hoàn chỉnh sau khi thực hành chiết cành ?
Câu 2: Vì sao cần tạo hình và sửa cành cho cây ăn quả? Người ta thường tạo hình và sửa cành vào những thời kỳ nào của cây?
Câu 3: Em hãy phân tích ý nghĩa các giá trị của việc trồng cây ăn quả đối với con người và môi trường ? 
Câu 4: Em hãy cho biết có những phương pháp nhân giống cây ăn quả nào? Nêu và phân tích quy trình thực hành của phương pháp giâm cành? 
----------Hết----------
ĐÁP ÁN – BIỂU ĐIỂM
Câu hỏi
Nội dung
Điểm
Câu 1
- Vẽ được cành chiết
Chọn cành chiết
Cắt cành chiết
Xử lý cành chiết
Chăm sóc cánh chiết
0,5 đ
1 đ
Câu 2
- Cần tạo hình và sửa cành cho cây ăn quả vì:
+ Tạo bộ khung khỏe, có thể chịu được áp lực
+ Tập trung chất dinh dưỡng nuôi thân
- Tạo hình sửa cành vào 3 thời kì:
 Đốn tạo hình
 Đốn tạo quả
 Đốn phục hồi
1đ
1đ
Câu 3
Ý nghĩa của việc trồng cây ăn quả đối với con người và môi trường:
- Giá trị dinh dưỡng cao: nhiều chất đạm, chất béo, VTM,....
- Có khả năng chữa một số bệnh: cao huyết áp, suy nhược,...
- Cung cấp nguyên liệu cho nhà máy chế biến bánh kẹo, đồ hộp,... là mặt hàng xuất khẩu kinh tế cao.
- Bảo vệ môi trường sinh thái: Làm sạch không khí, giảm tiếng ồn, làm đẹp cảnh quan,...
0,5đ
0,5đ
1đ
1đ
Câu 4
- Có 3 PP nhân giống cây ăn quả: Chiết cành, giâm cành, ghép.
Ngoài ra có thể sử dụng thêm PP nuôi cấy mô.
- Quy trình thực hành của PP giâm cành: 
Chọn cành giâm-> Cắt cành giâm -> xử lý cành giâm -> Chăm sóc cành giâm
- Phân tích được các bước giâm cành
1đ
1đ
1,5đ
DUYỆT CỦA BGH
NGƯỜI RA ĐỀ
NGUYỄN THỊ CHINH
PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO BÌNH LIÊU
Trường THCS Đồng Tâm
ĐỀ KIỂM TRA LÝ THUYẾT HỌC KÌ I
Môn: Công nghệ 7
Năm học: 2012 - 2013
DUYỆT CỦA BGH
NGƯỜI RA ĐỀ
NGUYỄN THỊ CHINH
PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO BÌNH LIÊU
Trường THCS Đồng Tâm
ĐỀ KIỂM TRA LÝ THUYẾT HỌC KÌ I
Môn: Công nghệ 7
Năm học: 2012 - 2013
DUYỆT CỦA BGH
NGƯỜI RA ĐỀ
NGUYỄN THỊ CHINH

File đính kèm:

  • docde thi hoc ki 1 cac khoi 6789 day du.doc
Đề thi liên quan