Đề kiểm tra môn học :ngữ văn – lớp 9
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra môn học :ngữ văn – lớp 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường thcs đại thắng (Ngày ./02/2008) đề kiểm tra Môn :Ngữ Văn – lớp 9 ( Thời gian làm bài :90 phút) Họ và tên…………......... Lớp…………………………… Họ tên giám thị : Số 1...................... Họ tên giám thị : Số 2...................... Số phách ......... .................................................................................................................................................. Số phách ......... Điểm Lời phê của thầy , cô I .Phần trắc nghiệm khách quan (3 điểm ) làm trong 20 phút Khoanh vào đáp án đúng nhất cho những yêu cầu sau: 1. Truyện ngắn nào được viết vào thời kì kháng chiến chống Pháp: a/ Làng. b/Chiếc lược ngà c/ Lặng lẽ Sa Pa. 2. Truyện ngắn đó là của tác giả nào: a/Nguyễn Quang Sáng. b/ Kim Lân. c/ Nguyễn Thành Long. 3. Đối tượng được phản ánh trong truyện ngắn đó là: a/ Người lính trong chiến tranh. b/ Người trí thức trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội. c/Người nông dân trong kháng chiến. 4. Nhân vật chính trong truyện ngắn “ Lặng lẽ Sa Pa” của Nguyễn Thành Long là ai: a/ Bác hoạ sĩ già. b/ Bác lái xe. c/ Cô kĩ sư trẻ. d/ Anh thanh niên. 5. Công việc chủ yếu của anh thanh niên trong truyện ngắn đó là: a/ Nghiên cứu bản đồ sét. b/ Thụ phấn cho hoa su hào. c/ Làm công tác khí tượng kiêm vật lí địa cầu. d/ Hoạ sĩ vẽ tranh. 6. Đặc điểm nổi bật của anh thanh niên đó là: a/ Là người có tình yêu đời. b/ Là người có tình yêu cuộc sống. c/ Là người yêu nghề và có niềm say mê công việc. 7. Qua truyện ngắn này nhà văn muốn khẳng định điều gì: a/ Khắc hoạ hình ảnh anh thanh niên làm việc một mình trên đỉnh núi cao. b/ Khắc hoạ người lao động bình thường. c/ Khắc hoạ những con người đang làm việc thầm lặng . d/ Khẳng định vẻ đẹp của những người làm những công việc thầm lặng mà ý nghĩa. 8. Nghệ thuật chủ yếu của truyện ngắn đó là: a/ Xây dựng tình huống truyện hợp lí, cách kể chuyện tự nhiên, có sự kết hợp giữa tự sự trữ tình với miêu tả bình luận. b/ Nghệ thuật miêu tả diễn biến tâm lí nhân vật. c/ Xây dựng tính cách nhân vật đặc biệt là tâm lí trẻ thơ. 9. Xác định câu có chứa thành phần tình thái. a/ Với sự nỗ lực của mình, chắc chắn bạn sẽ đạt được điểm cao trong kì thi tới. b/ Hôm nay, có lẽ trời không mưa. c/ Ôi, bông hoa đẹp quá! d/ Ngày mai chúng mình cùng đi câu. 10. Hãy nối những ý ở cột A với những ý của cột B sao cho hợp lý: Cột A Cột B 1. Thành phần tình thái 2. Thành phần biệt lập. 3. Thành phần cảm thán. 4. Khởi ngữ. a. Được dùng để bộc lộ tâm lý của người nói (vui, buồn, mừng, giận…) b. Là thành phần câu đứng trước chủ ngữ để nêu đề tài được nói đến trong câu. c. Được dùng để thể hiện cách nhìn của người nói đối với sự việc được nói đến trong câu. d. Là những bộ phận không tham gia vào việc diễn đạt nghĩa của sự việc trong câu . II . Tự luận: Học sinh ghi lại đề tự luận vào giấy thi và nộp phần trắc nghiệm . Câu 1 : Viết một đoạn văn ( từ 6 đến 8 câu) phân tích tác dụng của các biện pháp tu từ trong đoạn thơ sau: Nhóm bếp lửa ấp iu nồng đượm Nhóm niềm yêu thương khoai sắn ngọt bùi Nhóm nồi xôi gạo mới sẻ chung vui Nhóm dậy cả những tâm tình tuổi nhỏ Ôi kì lạ và thiêng liêng – Bếp lửa (Bếp lửa – Bằng Việt ) Câu 2 : Trò chơi điện tử là món tiêu khiển hấp dẫn . Nhiều bạn vì mải chơi mà sao nhãng học tập và còn phạm những sai lầm khác . Hãy nêu ý kiến của em về hiện tượng đó . ……………………Hết ……………………..
File đính kèm:
- De kiem tra Ngu van 9 HK I.doc