Đề kiểm tra môn: ngữ văn lớp 6 năm học 2005 - 2006 Trường THCS Trực Trung
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra môn: ngữ văn lớp 6 năm học 2005 - 2006 Trường THCS Trực Trung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề kiểm tra Trường THCS Trực Trung Môn: Ngữ văn lớp 6 ---------o0o-------- Năm học 2005 - 2006 (Thời gian làm bài 90 phút Không kể thời gian giao đề) Họ tên: Lớp: Phần I: Trắc nghiệm (3 điểm) Chọn đáp án đúng khoanh tròn chữ cái in hoa. 1. Dòng nào sau đây đầy đủ nhất về nội dung ý nghĩa truyện Con Rồng, Cháu Tiên? A. Thể hiện ý nguyện đoàn kết, thống nhất cộng đồng của người Việt. B. Giải thích nguồn gốc con Rồng, cháu Tiên của tất cả các dân tộc anh em trên đất nước Việt Nam. C. Ca ngợi truyền thống đoàn kết anh em của tất cả các dân tộc Việt Nam. D. Giải thích sự hình thành nước Văn Lang và triều đại Hùng Vương. 2. Văn bản “Con Rồng, Cháu Tiên” sử dụng phương thức biểu đạt chính nào? Tự sự. Miêu tả Biểu cảm Thuyết minh 3. Trong các từ sau từ nào không phải là từ mượn? Hùng Vương Thánh Gióng Chú bé Phù Đổng Thiên Vương 4. Đâu là yếu tố có thể lược bỏ khi kể về nhân vật tự sự? Gọi tên, đặt tên Giới thiệu lai lịch, tài năng Kể việc làm Miêu tả hình dáng, chân dung. 5. Hồ Tả Vọng mang tên Hồ Gươm từ khi nào? Trước khi Lê Lợi khởi nghĩa. Khi Lê Thận kéo lưới được lưỡi Gươm. Khi Lê Lợi nhận được chuôi gươm lạm ngọc. Khi Lê Lợi trả lại gươm cho Rùa Vàng. 6. Chọn một từ thích hợp điền vào câu văn sau: “Cảnh biển hiện ra ………………………..trong màn đêm” Long lanh B. Lóng lánh C. Lung linh Lúng liếng Phần II: Tự luận (6 điểm) Câu 1 (1 điểm) Hãy nói lên một vài cảm nhận của em về hình ảnh “niêu cơm“ và “tiếng đàn” thần kì gửi gắm trong truyện cổ tích “Thạch Sanh”? Câu 2 (5 điểm) Bằng lời Gươm thần em hãy kể lại truyện “Sự tích Hồ Gươm”?
File đính kèm:
- De van 6(3).doc