Đề kiểm tra môn Sinh học lớp 8

doc8 trang | Chia sẻ: hong20 | Lượt xem: 468 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra môn Sinh học lớp 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Nguyễn Biểu Đề Kiểm tra Môn sinh học lớp 8
Loại đề: ĐK Tiết PPCT: 18. Thời gian làm bài: 45 phút
A/ Trác nghiệm. Chọn câu trả lời đúng: 
1) Khi cơ làm việc nhiều, nguyên nhân gây mỏi cơ chủ yếu là:
a) Các tế bào cơ hấp thụ nhiều glucô.
b) Các tế bào cơ hấp thụ nhiều O2.
c) Các tế bào cơ thải nhiều CO2.
d) Thiếu O2 cùng với sự tích tụ axit lactic.
2) Thành phần nào của máu có nhân trong tế bào:
a) Hồng cầu. b) Bạch cầu c) Tiểu cầu d) Cả a, b, c.
3) Nơi sản sinh ra hồng cầu là:
a) Gan b) Lá lách c) Tuỷ đỏ xương d) Tuỷ vàng xương
4) Nhóm máu A truyền được cho các nhóm máu:
a) Nhóm máu O b) Nhóm máu B c) Nhóm máu AB d) Nhóm máu A
5) Xương dài ra là do: 
a) Đầu xương b) Thân xương c) Sụn tăng trưởng d) Màng xương
6) Một cung phản xạ gồm:
a) 4 yếu tố 	b) 5 yếu tố c) 6 yếu tố d) 7 yếu tố
B/ Tự luận.
1) Nêu những đặc điểm tiến hoá của bộ xương người ?
2) Phân tích những đặc điểm cấu tạo của tim thích nghi với chức năng của nó? 
3) Tiểu cầu có vai trò gì trong quá trình đông máu? 
4) Vẽ sơ đồ truyền máu? Các nguyên tắc khi truyền máu. 
 .......Hết......
Hướng dẫn chấm
A/ Trắc nghiệm. ( 3 điểm) 
- Đúng mỗi ý cho 0,5 điểm.
1
2
3
4
5
6
Đáp án
d
b
c
c
c
b
B/ Tự luận.( 7 điểm)
1) ( 2điểm). Nêu được các ý:
- Hộp sọ phát triển.
- Lồng ngực nở rộng 2 bên.
- Cột sống có 4 chổ cong.
- Xương tay chân phân hoá, các khớp ở tay linh động , ngón cái đối diện với các ngón khác, xương gót phát triển, bàn chân hình vòm.
2) (2điểm)
 - Nêu được chức năng của tim: Co bóp đẩy máu vào mạch và tạo ra sự tuần hoàn máu. (1đ) 
- Nêu được đặc điểm cấu tạo phù hợp với chức năng: Thành cơ tim khoẻ, đặc biệt là thành cơ tâm thất rất dày.(1đ)
3) ( 2điểm) Nêu được: ( mỗi ý cho 1 điểm)
- Bám vào vết rách và bám vào nhau để tạo nút tiểu cầu tạm thời bịt kín vết rách.
- Giải phóng enzim biến chất sinh tơ máu => Thành tơ máu.
 4) (1 điểm) 
 - Vẽ được sơ đồ tuyền máu.(0,5đ)
 - Nêu được nguyên tắc: Xem các yếu tố kháng nguyên và yếu tố kháng thể ,có xẩy ra kết dính hay không.(0,5đ)
Trường THCS Nguyễn Biểu Đề Kiểm tra Môn sinh học lớp 8
Loại đề: HK Tiết PPCT: 35. Thời gian làm bài: 45 phút
A/ Trác nghiệm. Chọn câu trả lời đúng: 
1) Trung khu hô hấp nằm ở đâu? 
a) Hành tuỷ. 
b) Tiểu não. 
c) Phổi. 
d) Vỏ bán cầu não. 
2) Hô hấp có ý nghĩa như thế nào với cơ thể: 
a) Làm mát cơ thể b) Bài tiết CO2 
c) Ôxi hoá chất dinh dưỡng. d) Giải phóng năng lượng
3) Đoạn ống tiêu hoá nào hấp thụ cơ bản lượng nước? 
a) Dạ dày b) Ruột non 
 c) Ruột già d) Ruột thẳng 
4) ý nghiã của chuyển động nhu động ở ruột:
a) Nhào nặn thức ăn b) Dồn thức ăn di chuyển 
c) Làm chậm đà di chuyển của thưc ăn d) Cả a,b,c đều đúng
5) Chất xơ được biến đổi ở đâu? 
a) Dạ dày b) Ruột non 
 c) Ruột già d) Ruột thẳng 
6) Mờu được lọc sạch trong cơ quan nào?
a) Phổi 	b) Gan c) Thận d) cả a,b,c đều đúng
B/ Tự luận.
1) Hãy nêu khái niệm và ý nghĩa của đông máu.
2) Hãy giải thích sự trao đổi khí ở phổi và ở tế bào. 
3) Chứng minh cấu tạo của ruột non thích nghi với hoạt động tiêu hoá hoá học mạnh, nhưng yếu ở tiêu lý học.
4) Nêu điểm khác nhau giữa bạch huyết và máu. 
 .......Hết......
Hướng dẫn chấm
A/ Trắc nghiệm. ( 3 điểm) 
- Đúng mỗi ý cho 0,5 điểm.
1
2
3
4
5
6
Đáp án
c
b
c
d
c
d
B/ Tự luận.( 7 điểm)
1) ( 1điểm). 
- Khái niệm động máu: là hiện tượng máu sau khi chảy ra khỏi mạch bị động lại thành cục. (0,5đ)
- ý nghĩa của đông máu: Đông máu là tạo ra cục máu bịt kín chổ đít của mạch, giúp hạn chế sự chảy máu và mất máu cho cơ thể. (0,5đ) 
2) (2điểm)
 - Các khí trao đổi ở phổi và tế bào đều theo cơ chế khuếch tán từ nơi có nồng độ cao đến nơi có nồng độ thấp. (0,5đ) 
- Màng phế nang của phổi, màng tế bào và thành mao mạch rất mỏng, tạo điều kiện cho sự khuếch tán khí. (0,5đ)
- Trao đổi khí ở phổi: 
 + O2 khuếch tán từ phế nang vào máu. (0,25đ) 
 + CO2 khuếch tán từ máu vào phế nang. (0,25đ) 
- Trao đổi khí ở tế bào: 
+ O2 khuếch tán từ máu vào tế bào. (0,25đ) 
+ CO2 khuếch tán từ tế bào vào máu. (0,25đ) 
3) ( 2,5điểm) 
- Cấu tạo của ruột non thích nghi với tiêu hoá lý học yếu: Thành ruột mỏng, chỉ có 2 loại cơ dọc và cơ vòng, hoạt động co rút của cơ ruột yếu => Tiêu hoá lý học yếu. (1đ)
- Cấu tạo ruột non thích nghi với tiêu hoá hoá học mạnh: Trên thành ruột có tuyến ruột tiết dịch ruột. Ruột còn nhận dịch tuỵ và dịch mật do gan tiết ra. Dịch tuỵ và dịch ruột, phối hợp chứa đủ các enzim tiêu hoá các lọai thức ăn và tác dụng rất mạnh để biến đổi thức ăn thành các sản phẩn đơn giản nhất. (1,5đ)
 4) (1,5điểm)
 Điểm khác nhau giữa bạch huyết và máu
Bạch huyết
Máu
Có màu vàng trong suốt
Có màu đỏ
Không có hồng cầu, lượng tiểu cầu ít
Có hồng cầu, lượng tiểu cầu nhiều
Vận chuyển trong các mạch bạch huyết
Vân chuyển trong các mạch máu
 Ngày... tháng 10 năm 2008 
Kiểm tra Môn sinh học lớp 8 Thời gian làm bài: 15 phút
 A. Trắc nghiệm. Hãy chọn câu trả lời đúng: 
 1) Chức năng của cột sống là: 
a) Bảo vệ tim phổi và các cơ quan ở phía trên khoanh bụng.
b) Giúp cơ thể đứng thẳng; gắn với xương sườn và xương ức thành lồng ngực.
c) Giúp cơ thể đứng thẳng và lao động.
d) Đảm bảo cho cơ thể vận động dễ dàng.
2) Trong cơ thể người tế bào nào dài nhất? 
a) Tế bào trứng. b) Tế bào cơ. 
c) Tế bào thần kinh. d) Tế bào biểu mô. 
3) Phần nào của xương là cơ quan sinh máu. 
a) Màng xương. b) Tuỷ đỏ xương. 
c) Tuỷ vàng xương. d) Mô xương cứng. 
4) Những thành phần nào của máu có nhân trong TB:
a) Hồng cầu. b) Tiểu cầu. 
c) Bạch cầu. d) Cả a,b,c đều đúng. 
B. Tự luận. Các bạch cầu đã tạo nên những hàng rào phòng thủ nào để bảo vệ cơ thể? Phân biệt hai loại miễn dịch tự nhiên và nhân tạo.
C. Hướng dẫn chấm
A/ Trắc nghiệm. ( 4 điểm) 
- Đúng mỗi ý cho 0,5 điểm.
1
2
3
4
Đáp án
b
c
b
c
B/ Tự luận.( 6điểm)
- Bạch cầu đã tạo ra các hàng rào phòng thủ: (4đ)
+ Thực bào: tham gia thực bào là bạch cầu trung tính và bạch cầu mônô.
+ Tiết kháng thể vô hiệu hoá các kháng nguyên: do tế bào limphô B thực hiện.
+Phá huỷ tế bào bị nhiểm: do tế bào limphô T đảm nhiệm.
- Phân biệt: (2đ)
+ Miễn dịch tự nhiên là miễn dich có được sau khi cơ thể bị mắc bệnh nào đó và tự khỏi.
+ Miễn dich nhân tạo là miễn dịch có được sau khi cơ thể tiêm phòng vacxin phòng bệnh.
 Ngày... tháng 10 năm 2008 
Kiểm tra Môn sinh học lớp 9 Thời gian làm bài: 15 phút
 A. Trắc nghiệm. Hãy chọn câu trả lời đúng: 
 1) Kết quả của quá trình giảm phân tạo ra tế bào con có số NST: 
a) Bằng số NST của tế bào mẹ.
b) Bằng gấp đôi so với số NST của tế bào mẹ.
c) Bằng một nữa so với số NST của tế bào mẹ.
d) Cả a,b,c đều sai.
2) Số tâm động có trong một tế bào ở người của kì sau nguyên phân là: 
a) 46. b) 23. 
c) 69. d) 92. 
3) Kết thúc 1 lần nguyên phân của tế bào sinh dưỡng ở người thì số NST có trong các tế bào con được tạo ra là: 
a) 46 NST kép. b) 46 NST đơn. 
c) 92 NST đơn. d) 92 NST kép. 
B. Tự luận. Giải thích vì sao bộ NST đặc trưng của loài sinh sản hữu tính được duy trì qua các thế hệ.
C. Hướng dẫn chấm
A/ Trắc nghiệm. ( 4 điểm) 
- Đúng mỗi ý cho 1 điểm.
1
2
3
Đáp án
c
d
c
B/ Tự luận.( 7điểm)
- Nêu được sự kết hợp 3 quá trình: nguyên phân, giảm phân, thụ tinh (3,5đ)
- giải thích 3,5đ)
Trường THCS Nguyễn Biểu Đề Kiểm tra Môn sinh học lớp 8
Loại đề: TX Thời gian làm bài: 15 phút
A. Trắc nghiệm. Hãy chọn câu trả lời đúng: 
 1) Các chức năng điều hoà chính của gan là: 
a) Điều hoà glucô, điều hoà các a xit amin, điều hoà prôtêin huyết tương, điều hoà lipit.
b) Dự trữ vitamin và các nguyên tố vô cơ, sinh nhiệt dự trữ máu.
c) Tạo u rê, phá huỷ hồng cầu già, khử độc.
d) Hai câu a và b đúng. 
2) Câu nào dưới đây không được coi là chức năng của hệ tiêu hoá ở người:
a) Xữ lý cơ học thức ăn 
b) Thuỷ phân thức ăn thành các đơn phân hấp thụ được 
c) Giải phóng năng lượng trong quá trình ôxi hoá các thành phần thức ăn. 
 d) Loại bỏ thức ăn không đặc trưng cho loài. 
 3) Mô trường nào enzim lipaza hoạt động tốt hơn cả:
a) Trung tính b) Axit 
c) Kiềm d) Cả a,b,c đều đúng
4) Những chất nào biến đổi bởi enzim pepsin của dạ dày: 
a) Prôtêin b) Lipit 
c) Gluxit d) Cả a,b,c đều đúng. 
B. Tự luận. Hãy nêu đặc điểm cấu tạo và hoạt động của ruột non phù hợp với chức năng hấp thụ chất dinh dưỡng.
 ....... Hết.....
Hướng dẫn chấm
A/ Trắc nghiệm. ( 4 điểm) 
- Đúng mỗi ý cho 0,5 điểm.
1
2
3
4
Đáp án
d
c
c
a
B/ Tự luận.( 6điểm)
- Đặc điểm cấu tạo của ruột non phù hợp với chức năng hấp thu: (3,5đ)
+ Lớp niêm mạc có nhiều nếp gấp làm tăng bề mặt tiếp xúc của ruột non với các chất dinh dưỡng
+ Ruột non dài giúp chất dinh dưỡng được giữ lâu trong ruột non đủ thời gian hấp thụ các chất dinh dưỡng.
+ Ruột non có hệ thống lông ruột là những đơn vị thực hiện chức năng hấp thụ. Trong các lông ruột có mạng lưới mao mạch dày đặc để nhận chất dinh dưỡng từ ruột non sang và chuyển đi nuôi cơ thể.
- Đặc điểm hoạt động của ruột non phù hợp với chức năng hấp thụ: (2,5đ)
 Các chất dinh dưỡng chỉ hấp thụ ở dạng đơn giản nhất => ở ruột non đã xẩy ra quá trình tiêu hoá hoá học triệt để thức ăn và toàn bộ thức ăn đều được biến đổi thành chất đơn giản tại đây.

File đính kèm:

  • docBO DE KT SINH 8.doc
Đề thi liên quan