Đề kiểm tra một tiết Giáo dục công dân Lớp 8 - Năm học 2010-2011 - Trường THCS Gia An

doc12 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 359 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra một tiết Giáo dục công dân Lớp 8 - Năm học 2010-2011 - Trường THCS Gia An, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Gia An Kiểm tra: 45’ ( Tiết: 10 / Tuần 10)
Họ và tên: . . . . . . . . . . . . . . . Môn: GDCD 8
Lớp : 8. . . . . 
Gv ra đề: Voòng Cấm Phùng (Đề 1)
Điểm
Nhận xét của thầy cô giáo
Chữ kí PHHS
I/ Trắc nghiệm: 3đ
Khoanh tròn vào chữ cái ở đầu câu trả lời đúng nhất.
Câu 1: Hành vi nào sau đây là thể hiện sự tôn trọng lẽ phải? (0,5đ)
A. Chấp hành tốt mọi nội quy nơi mình sống, làm việc và học tập.
B. Chỉ làm những việc mà mình thích.
C. Gió chiều nào che chiều ấy, cố gắng không làm mất lòng ai.
D. Phê phán gay gắt những người không cùng quan điểm với mình.
Câu 2: Việc làm nào sau đây là thể hiện sự tôn trọng pháp luật và kỉ luật? (0,5đ)
A.Khi tham gia giao thông tự ý vượt đèn đỏ.
B Thực hiện nghiêm túc nội quy trường lớp.
C.Xả rác khi đi dạo trong công viên. 
D.Làm việc theo sở thích không quan tâm đến quy định của cơ quan.
Câu 3: Hãy điền các từ còn thiếu vào dấu () sao cho đúng với nội dung bài “ Tôn trọng người khác.” (1,0đ)
Tôn trọng người khác là sự . đúng mức, coi trọng  phẩm giá và ..của người khác; thể hiện lối sống ................. của mỗi người.
Câu 4: Hãy nối cột hành vi với cột phẩm chất sao cho phù hợp nhất. (1,0đ)
Hành vi
Phẩm chất
Nối
1. Nam luôn giúp đỡ người khác khi gặp khó khăn mà không đòi hỏi sự trả ơn.
a. Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác.
1+ . . .
2. Tuấn chấp hành tốt nội quy trường lớp.
b. Giữ lời hứa
2+ . . .
3. Lan luôn đúng hẹn dù trong bất cứ hoàn cảnh nào.
c. Liêm khiết
3+ . . .
4. Hải luôn chú ý đến việc học hỏi và tìm hiểu nhiều nền văn hóa khác nhau.
d. Tôn trọng pháp luật và kỉ luật.
4+ . . .
5. Tâm luôn có ý coi thường người khác.
5+ . . .
II/ Tự luận: 7đ
Câu 1: (3đ): Tình bạn trong sáng lành mạnh có những đặc điểm cơ bản nào? Có thể xuất hiện tình bạn trong sáng lành mạnh giữa những người khác giới không? Vì sao?
Câu 2: (1đ) Khi tham gia các hoạt động do lớp, trường và địa phương tổ chức, em thường xuất phát từ những lí do nào? Vì sao?
Câu 3: (3đ) Cho tình huống sau:
Hà là đứa trẻ mồ côi, em thường hay xúc động khi thấy cảnh ba mẹ của Nhân lo lắng và chăm chút cho Nhân. Biết vậy Nhân thường hay chọc ghẹo bạn, thậm chí chế giễu bạn trước bạn bè. Hỏi:
Em có nhận xét gì về hành vi của Nhân?
Nếu là bạn cùng lớp, em sẽ làm gì? 
Bài làm.
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
Đáp án – Biểu điểm
I/ Trắc nghiệm: 3đ
Mỗi ý đúng được 0,5đ
Câu
1
2
Đáp án
A
B
Câu 3: Mỗi từ đúng được 0,25đ
- đánh giá - danh dự 
- lợi ích - có văn hóa.
Câu 4: Mỗi ý nối đúng được 0,25đ
1 + c 2 + d 3 + b 4 + a
II/ Tự luận: 7đ
Câu 1: 3đ
Hs nêu được:
Tình bạn trong sáng lành mạnh có những đặc điểm cơ bản sau: phù hợp với nhau về quan niệm sống; bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau; chân thành, tin cậy và có trách nhiệm đối với nhau; thông cảm, đồng cảm sâu sắc với nhau. (1, 5đ)
Tình bạn trong sáng lành mạnh có thể xuất hiện ở những người khác giới.(0,5đ)
- Chỉ cần ở họ có những biểu hiện của tình bạn trong sáng lành mạnh, luôn biết tôn trọng và đối xử chân thành với nhau, đồng cảm và cùng giúp nhau tiến bộ. (1,0đ)
Câu 2: (1,0đ)
Hs nêu được những lí do cần thiết khi tham gia các hoạt động của trường, lớp, địa phương:
+ Rèn luyện năng lực cần thiết cho bản thân. (0,25đ)
+ Mở rộng giao lưu để học hỏi thêm nhiều kiến thức mới. (0,25đ)
+ Cải thiện môi trường sống bằng những việc làm có ích. (0,25đ)
+ Nêu cao tinh thần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong tập thể. (0,25đ)
Câu 3: (3đ)
 Giải quyết tình huống:
Hành vi của Nhân thể hiện sự thiếu tôn trọng người khác.( 1,0đ)
Nếu là bạn cùng lớp em sẽ:
- Phê phán hành vi của Nhân trước tập thể lớp để làm gương cho lớp. (1,0đ)
 - An ủi bạn Hà, dành nhiều thời gian để chơi với Hà. (1,0đ)
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA MỘT TIẾT MÔN GDCD 8( Đề 1)
Nội dung chủ đề ( Mục tiêu)
Cấp độ tư duy
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
TN
TL
TN
TL
TN
TL
Xác định được biểu hiện của hành vi tôn trọng lẽ phải
Câu 1 (0,5đ)
Xác định được biểu hiện của hành vi tôn trọng pháp luật và kỉ luật.
Câu 2 (0,5đ)
Câu 3 (3,0đ)
Hiểu được thế nào là tôn trọng người khác và vai trò của việc tôn trọng người khác.
Câu 3 (1,0đ)
Hiểu được những đặc điểm cơ bản của tình bạn trong sáng lành mạnh
Câu 1 (3,0đ)
Xác định được mục đích của việc tham gia các hoạt động chính trị - xã hội.
Câu 2 (1,0đ)
Xác định được một số phẩm chất đạo đức đã học.
Câu 4 (1,0đ)
Tổng số câu hỏi
3
1
2
1
Tổng số điểm
2
1
4
3
Trường THCS Gia An Kiểm tra: 45’ ( Tiết: 10 / Tuần 10)
Họ và tên: . . . . . . . . . . . . . . . Môn: GDCD 8
Lớp : 8. . . . . 
Gv ra đề: Voòng Cấm Phùng (Đề 2)
Điểm
Nhận xét của thầy cô giáo
Chữ kí PHHS
I/ Trắc nghiệm: 3đ
Khoanh tròn vào chữ cái ở đầu câu trả lời đúng nhất.
Câu 1: Hành vi nào sau đây là thể hiện của sự giữ chữ tín? (0,5đ)
A. Luôn giữ đúng lời hứa dù trong bất kì hoàn cảnh nào..
B. Hứa cho có nhưng không bao giờ thực hiện.
C. Hứa cho vừa lòng người khác mà bản thân thì không quan tâm.
D. Không bao giờ coi trọng lời hứa của mình.
Câu 2: Việc làm nào sau đây là thể hiện của sự liêm khiết? (0,5đ)
a. Luôn chú ý đến lợi ích của bản thân, coi thường lợi ích của tập thể.
b. Làm giàu bằng chính sức lao động của mình..
c. Luôn bênh vực bạn thân mặc dù người bạn đó hay làm sai. 
d. Phê phán gay gắt những ai có quan điểm không giống mình.
Câu 3: Hãy điền các từ còn thiếu vào dấu () sao cho đúng với nội dung bài “ Pháp luật và kỉ luật.” (1,0đ)
Pháp luật là các quy tắc xử sự chung, có tính . , do Nhà nước ban hành, được Nhà nước  thực hiện bằng các biện pháp thuyết phục, .
Câu 4: Hãy nối cột hành vi với cột phẩm chất sao cho phù hợp nhất. (1,0đ)
Hành vi
Phẩm chất
Nối
1. Nam luôn giúp đỡ người khác khi gặp khó khăn mà không đòi hỏi sự trả ơn.
a. Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác.
1+ . . .
2. Tuấn chấp hành tốt nội quy trường lớp.
b. Giữ lời hứa
2+ . . .
3. Lan luôn đúng hẹn dù trong bất cứ hoàn cảnh nào.
c. Liêm khiết
3+ . . .
4. Hải luôn chú ý đến việc học hỏi và tìm hiểu nhiều nền văn hóa khác nhau.
d. Tôn trọng pháp luật và kỉ luật.
4+ . . .
5. Tâm luôn có ý coi thường người khác.
5+ . . .
II/ Tự luận: 7đ
Câu 1: (3đ): Thế nào là tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác? Việt Nam đã có những đóng góp gì đáng tự hào vào nền văn hóa thế giới?
Câu 2: (1đ) Khi tham gia các hoạt động do lớp, trường và địa phương tổ chức, em thường xuất phát từ những lí do nào? Vì sao?
Câu 3: (3đ) Cho tình huống sau:
Hà là đứa trẻ mồ côi, em thường hay xúc động khi thấy cảnh ba mẹ của Nhân lo lắng và chăm chút cho Nhân. Biết vậy Nhân thường hay chọc ghẹo bạn, thậm chí chế giễu bạn trước bạn bè. Hỏi:
Em có nhận xét gì về hành vi của Nhân?
Nếu là bạn cùng lớp, em sẽ làm gì? 
Bài làm.
....
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
Đáp án – Biểu điểm
I/ Trắc nghiệm: 3đ
Mỗi ý đúng được 0,5đ
Câu
1
2
Đáp án
A
B
Câu 3: Mỗi từ đúng được 0,25đ
- bắt buộc - bảo đảm 
- giáo dục - cưỡng chế.
Câu 4: Mỗi ý nối đúng được 0,25đ
1 + c 2 + d 3 + b 4 + a
II/ Tự luận: 7đ
Câu 1: 3đ
Hs nêu được:
Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác là tôn trọng chủ quyền, lợi ích và nền văn hóa của các dân tộc; luôn tìm hiểu và tiếp thu những điều tốt đẹp trong nền kinh tế, văn hóa, xã hội của các dân tộc; đồng thời thể hiện lòng tự hào dân tộc chính đáng của mình. (1, 5đ)
Việt Nam đã đóng góp vào nền văn hóa thế giới:
 + Phố cổ Hội An (0,5đ)
 + Vịnh Hạ Long (0,5đ)
 + Cố đô Huế (0,5đ)
Câu 2: (1,0đ)
Hs nêu được những lí do cần thiết khi tham gia các hoạt động của trường, lớp, địa phương:
+ Rèn luyện năng lực cần thiết cho bản thân. (0,25đ)
+ Mở rộng giao lưu để học hỏi thêm nhiều kiến thức mới. (0,25đ)
+ Cải thiện môi trường sống bằng những việc làm có ích. (0,25đ)
+ Nêu cao tinh thần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong tập thể. (0,25đ)
Câu 3: (3đ)
 Giải quyết tình huống:
a. Hành vi của Nhân thể hiện sự thiếu tôn trọng người khác.( 1,0đ)
b.Nếu là bạn cùng lớp em sẽ:
- Phê phán hành vi của Nhân trước tập thể lớp để làm gương cho lớp. (1,0đ)
 - An ủi bạn Hà, dành nhiều thời gian để chơi với Hà. (1,0đ)
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA MỘT TIẾT MÔN GDCD 8 (Đề 2)
Nội dung chủ đề ( Mục tiêu)
Cấp độ tư duy
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
TN
TL
TN
TL
TN
TL
Xác định được biểu hiện của hành vi giữ chữ tín
Câu 1 (0,5đ)
Xác định được biểu hiện của hành vi thể hiện sự liêm khiết
Câu 2 (0,5đ)
Hiểu được thế nào là pháp luật và kỉ luật.
Câu 3 (1,0đ)
Phân biệt được hành vi tôn trọng người khác 
và vai trò của việc tôn trọng người khác.
Câu 3 (3,0đ)
Hiểu được thế nào là tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác
Câu 1 (3,0đ)
Xác định được mục đích của việc tham gia các hoạt động chính trị - xã hội.
Câu 2 (1,0đ)
Xác định được một số phẩm chất đạo đức đã học.
Câu 4 (1,0đ)
Tổng số câu hỏi
3
1
2
1
Tổng số điểm
2
1
4
3
Trường THCS Gia An Kiểm tra: 45’ ( Tiết: 10 / Tuần 10)
Họ và tên: . . . . . . . . . . . . . . . Môn: GDCD 8
Lớp : 8. . . . . 
Gv ra đề: Voòng Cấm Phùng (Đề 3)
Điểm
Nhận xét của thầy cô giáo
Chữ kí PHHS
I/ Trắc nghiệm: 3đ
Khoanh tròn vào chữ cái ở đầu câu trả lời đúng nhất.
Câu 1: Hành vi nào sau đây là thể hiện của sự tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác? (0,5đ)
A. Tìm hiểu phong tục tập quán của các nước trên thế giới.
B. Chỉ coi trọng các khu di tích của nước ngoài.
C. Chỉ quan tâm đến phim nước ngoài, không bao giờ chú ý đến phim Việt Nam.
D. Phê phán nền văn hóa của các nước Châu Phi..
Câu 2: Việc làm nào sau đây là thể hiện của sự liêm khiết? (0,5đ)
a. Luôn chú ý đến lợi ích của bản thân, coi thường lợi ích của tập thể.
b. Làm giàu bằng chính sức lao động của mình..
c. Luôn bênh vực bạn thân mặc dù người bạn đó hay làm sai. 
d. Phê phán gay gắt những ai có quan điểm không giống mình.
Câu 3: Hãy điền các từ còn thiếu vào dấu () sao cho đúng với nội dung bài “ Liêm khiết.” (1,0đ)
Liêm khiết là một phẩm chất .. của con người thể hiện lối sống , không hám danh, hám lợi, không . Về những toan tính nhỏ nhen 
Câu 4: Hãy nối cột hành vi với cột phẩm chất sao cho phù hợp nhất. (1,0đ)
Hành vi
Phẩm chất
Nối
1. Nam luôn giúp đỡ người khác khi gặp khó khăn mà không đòi hỏi sự trả ơn.
a. Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác.
1+ . . .
2. Tuấn chấp hành tốt nội quy trường lớp.
b. Giữ lời hứa
2+ . . .
3. Lan luôn đúng hẹn dù trong bất cứ hoàn cảnh nào.
c. Liêm khiết
3+ . . .
4. Hải luôn chú ý đến việc học hỏi và tìm hiểu nhiều nền văn hóa khác nhau.
d. Tôn trọng pháp luật và kỉ luật.
4+ . . .
5. Tâm luôn có ý coi thường người khác.
5+ . . .
II/ Tự luận: 7đ
Câu 1: (3đ): Thế nào là tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác? Việt Nam đã có những đóng góp gì đáng tự hào vào nền văn hóa thế giới?
Câu 2: (1đ) Pháp luật và kỉ luật đem lại lợi ích như thế nào cho xã hội?
Câu 3: (3đ) Cho tình huống sau:
Hà là đứa trẻ mồ côi, em thường hay xúc động khi thấy cảnh ba mẹ của Nhân lo lắng và chăm chút cho Nhân. Biết vậy Nhân thường hay chọc ghẹo bạn, thậm chí chế giễu bạn trước bạn bè. Hỏi:
Em có nhận xét gì về hành vi của Nhân?
Nếu là bạn cùng lớp, em sẽ làm gì? 
Bài làm.
....
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
Đáp án – Biểu điểm
I/ Trắc nghiệm: 3đ
Mỗi ý đúng được 0,5đ
Câu
1
2
Đáp án
A
B
Câu 3: Mỗi từ đúng được 0,25đ
- đạo đức - trong sạch
- bận tâm - ích kỉ
Câu 4: Mỗi ý nối đúng được 0,25đ
1 + c 2 + d 3 + b 4 + a
II/ Tự luận: 7đ
Câu 1: 3đ
Hs nêu được:
Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác là tôn trọng chủ quyền, lợi ích và nền văn hóa của các dân tộc; luôn tìm hiểu và tiếp thu những điều tốt đẹp trong nền kinh tế, văn hóa, xã hội của các dân tộc; đồng thời thể hiện lòng tự hào dân tộc chính đáng của mình. (1, 5đ)
Việt Nam đã đóng góp vào nền văn hóa thế giới:
 + Phố cổ Hội An (0,5đ)
 + Vịnh Hạ Long (0,5đ)
 + Cố đô Huế (0,5đ)
Câu 2: (1,0đ)
Những quy định của pháp luật và kỉ luật giúp cho mọi người có một chuẩn mực để rèn luyện và thống nhất trong hoạt động. Ngoài việc xác định trách nhiệm, bảo vệ quyền lợi của mọi người, pháp luật và kỉ luật còn góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho mỗi cá nhân và toàn xã hội phát triển theo một định hướng chung.
Câu 3: (3đ)
 Giải quyết tình huống:
a.Hành vi của Nhân thể hiện sự thiếu tôn trọng người khác.( 1,0đ)
b. Nếu là bạn cùng lớp em sẽ:
- Phê phán hành vi của Nhân trước tập thể lớp để làm gương cho lớp. (1,0đ)
 - An ủi bạn Hà, dành nhiều thời gian để chơi với Hà. (1,0đ)
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA MỘT TIẾT MÔN GDCD 8 (Đề 3)
Nội dung chủ đề ( Mục tiêu)
Cấp độ tư duy
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
TN
TL
TN
TL
TN
TL
Xác định được biểu hiện của việc làm tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác.
Câu 1 (0,5đ)
Xác định được biểu hiện của hành vi thể hiện sự liêm khiết
Câu 2 (0,5đ)
Hiểu được thế nào là pháp luật và kỉ luật.
Câu 3 (1,0đ)
Phân biệt được hành vi tôn trọng người khác 
và vai trò của việc tôn trọng người khác.
Câu 3 (3,0đ)
Hiểu được thế nào là tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác
Câu 1 (3,0đ)
Hiểu được ý nghĩa của việc thực hiện đúng pháp luật và kỉ luật.
Câu 2 (1,0đ)
Xác định được một số phẩm chất đạo đức đã học.
Câu 4 (1,0đ)
Tổng số câu hỏi
3
1
2
1
Tổng số điểm
2
1
4
3

File đính kèm:

  • docKiem tra 1 tiet cd8.doc