Đề kiểm tra một tiết học kì I Giáo dục công dân Lớp 11

doc6 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 272 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra một tiết học kì I Giáo dục công dân Lớp 11, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT HỌC KỲ I
MÔN: GDCD LỚP 11
(Nhóm 7: Bình Dương – Kiên Giang)
––o0o––
I. Mục đích đề kiểm tra
– Nhằm kiểm tra kiến thức, kỹ năng mà học sinh đạt được từ các bài 1, 2, 4, 6 trong Học kỳ I, lớp 11.
– Giúp học sinh biết được khả năng học tập của mình so với yêu cầu của chương trình, qua đó các em điều chỉnh phương pháp học tập cho phù hợp.
II. Hình thức kiểm tra
- Tự luận.
III. Thiết lập ma trận đề
Chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Cộng
Cấp độ thấp
Cấp độ cao
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
1. Công dân với sự phát triển kinh tế
Xác định được thế nào là sản xuất của cải vật chất
Lý giải được vai trò của sản xuất của cải vật chất đối với đời sống xã hội
– Số câu:
–Số điểm:
– Tỷ lệ:
– Số câu: 1
 Số điểm: 0,5
– Số câu: 1
– Số điểm: 1
Số câu: 2
Số điểm: 1,5
Tỷ lệ: 15% 
2. Hàng hóa – Tiền tệ – Thị trường
Xác định được nguồn gốc, bản chất của tiền tệ
Nêu được chức năng của tiền tệ
– Số câu:
– Số điểm:
– Tỷ lệ:
– Số câu: 2
– Số điểm:1
– Số câu: 1
– Số điểm: 2,5
Số câu: 3
Số điểm:3,5
Tỷ lệ: 35% 
3. Cạnh tranh trong sản xuất và lưu thông hàng hóa
Phân biệt mặt tích cực và hạn chế của cạnh tranh trong SX và LTHH; nhận xét về sự cạnh tranh trong SX - LTHH ở địa phương
– Số câu:
– Số điểm:
– Tỷ lệ:
– Số câu: 1
– Số điểm: 3
Số câu:1
Số điểm:3
Tỷ lệ:30% 
4. Công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước
Hiểu được nội dung cơ bản của CNH, HĐH ở nước ta
– Số câu:
– Số điểm:
– Tỷ lệ:
– Số câu: 1
– Số điểm: 2
Số câu: 1
Số điểm:2
Tỷ lệ: 20% 
– Tổng số câu:
– Tổng số điểm:
– Tỷ lệ:
– Số câu: 2
– Số điểm:1
– Tỷ lệ: 10%
– Số câu: 1
– Số điểm: 2,5
– Tỷ lệ: 25%
– Số câu: 1
– Số điểm: 0,5
– Tỷ lệ: 5%
– Số câu: 2
– Số điểm:3
– Tỷ lệ: 30%
– Số câu: 1
– Số điểm: 3
– Tỷ lệ: 30%
Số câu: 7
(TN:3 TL:4)
Số điểm:10
(TN:1,5 TL:8,5)
Tỷ lệ:100% 
IV. Biên soạn Đề kiểm tra
A. Trắc nghiệm khách quan: (1,5 điểm)
Trong mỗi câu hỏi, em hãy chọn một câu trả lời đúng nhất bằng cách khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đó.
Câu 01. (0,5đ)
Sản xuất của cải vật chất là gì ?
A. Là quá trình tạo ra của cải vật chất
B. Là quá trình sản xuất xã hội
C. Là quá trình con người tác động vào tự nhiên, biến đổi tự nhiên để tạo ra sản phẩm.
D. Là quá trình tạo ra cơm ăn, áo mặc và các tư liệu sản xuất.
Câu 02. (0,5đ)
Ý kiến nào dưới đây đúng về bản chất của tiền tệ ?
A. Tiền tệ là tiền do Nhà nước phát hành, vàng, ngoại tệ.
B. Tiền tệ là phương tiện trao đổi hàng hóa và để thanh toán.
C. Tiền tệ là hàng hóa đặc biệt đóng vai trò là vật ngang giá chung.
D. Tiền tệ là thước đo giá trị của hàng hóa.
Câu 03. (0,5đ)
Bản chất của tiền là gì ?
A. Vàng hoặc bạc
B. Vật ngang giá chung
C. Phương tiện lưu thông
D. Phương tiện thanh toán quốc tế
B. Tự luận: (8,5 điểm)
Câu 1. (1đ)
Giải thích vai trò của sản xuất của cải vật chất đối với sự phát triển của xã hội. 
Câu 2. (2,5đ)
Trình bày các chức năng của tiền tệ. Cho ví dụ minh họa.
Câu 3. (3đ)
Trong giờ thực hành GDCD lớp 11A2, các nhóm thảo luận sôi nổi.
– Bách: Theo nhóm của tớ, để đứng vững trong cạnh tranh, các doanh nghiệp phải cải tiến mẫu mã hàng hóa và tăng cường quảng cáo
– Đạt: Nếu cải tiến như vậy thì giá thành sẽ cao, hàng hóa sẽ không cạnh tranh nổi với hàng hóa giá rẻ.
– Bách: Không, cải tiến như vậy nhưng giá cả tớ phải giảm chứ !
– Đạt: Vậy, cậu phải giảm giá bằng cách nào ?
– Bách: Thìthì.
Câu hỏi:
Theo em, biện pháp cạnh tranh của Bách đưa ra đã tối ưu chưa ? Nếu là Bách, em sẽ trả lời như thế nào ?
Câu 4. (2đ)
Dựa vào các nội dung cơ bản của Công nghiệp hóa, hiện đại hóa, em hãy lý giải vì sao ở Việt Nam công nghiệp hóa phải gắn liền với hiện đại hóa ?
V. Hướng dẫn chấm (đáp án) và thang điểm
A. Trắc nghiệm khách quan: (1,5 điểm)
Câu 01. A
Câu 02. C
Câu 03. B
B. Tự luận (8,5 điểm)
Câu 1. (1đ)
Giải thích vai trò của sản xuất của cải vật chất đối với sự phát triển của xã hội:
– Sản xuất của cải vật chất là cơ sở tồn tại của xã hội. (0,5đ)
– Sản xuất của cải vật chất quyết định mọi hoạt động của xã hội. (0,5đ)
Câu 2. (2,5đ)
Tiền tệ có 5 chức năng:
– Thước đo giá trị
– Phương tiện lưu thông
– Phương tiện cất trữ
– Phương tiện thanh toán
– Tiền tệ thế giới
Học sinh cho một số ví dụ.
Câu 3. (3đ)
– Biện pháp cạnh tranh của Bách chưa tối ưu, vì nếu chỉ cải tiến mẫu mã, tăng cường quảng cáo mà chất lượng sản phẩm không tốt thì thị trường cũng sẽ không chấp nhận, sản phẩm bị ế, doanh nghiệp bị thua lỗ.
– Muốn cạnh tranh được trên thị trường, doanh nghiệp cần phải đầu tư cải tiến kỹ thuật, đổi mới công nghệ, đổi mới quản lý để vừa tăng năng suất sản xuất, vừa nâng cao chất lượng sản phẩm. Sản phẩm được sản xuất ra có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, số lượng nhiều giá thành hạ.
Câu 4. (2đ)
– Nội dung cơ bản của Công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở nước ta:
+ Phát triển mạnh mẽ Lực lượng sản xuất:
. Thực hiện cơ khí hóa sản xuất xã hội
. Áp dụng thành tựu khoa học – công nghệ
. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực
+ Xây dựng một cơ cấu kinh tế hợp lý, hiện đại, hiệu quả.
+ Củng cố, tăng cường địa vị chủ đạo của QHSX.XHCN, tiến tới xác lập địa vị thống trị của QHSX.XHCN trong toàn bộ nền kinh tế quốc dân.
– Ở nước ta, công nghiệp hóa phải gắn với hiện đại hóa vì:
+ Do tính tất yếu khách quan của Công nghiệp hóa, hiện đại hóa:
. Phải xây dựng cơ sở vật chất - kỹ thuật của CNXH.
. Rút ngắn khoảng cách tụt hậu về kinh tế
. Tạo ra năng suất lao động xã hội cao
– Tác dụng to lớn và toàn diện của Công nghiệp hóa, hiện đại hóa:
+ Tạo điều kiện phát triển lực lượng sản xuất, nâng cao năng suất lao động
+ Tạo ra lưc lượng sản xuất mới
+ Tạo tiền đề hình thành, phát triển nền văn hóa XHCN tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

File đính kèm:

  • docde kiem tra (2).doc
Đề thi liên quan