Đề kiểm tra một tiết Vật lí Lớp 8 - Đề 4 - Năm học 2010-2011 - Trường THCS Gia An
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra một tiết Vật lí Lớp 8 - Đề 4 - Năm học 2010-2011 - Trường THCS Gia An, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường : THCS Gia An Kiểm tra : 1 tiết Tuần : 8 Họ và tên : . . . . . .. . . . . . . Môn : Vật lý 8 Tiết : 8 Lớp : . . . . . . . . . . . . . . . . . Điểm Lời phê của giáo viên Chữ kí của phụ huynh Đề 4 : I.Trắc nghiệm : ( 6 điểm ) Phần 1 : Hãy khoanh tròn chữ cái đứng trước câu trả lời đúng : ( 3 điểm ) Câu 3 : Lực F nào tác dụng vào vật có điểm đặt tại C , phương nghiêng một góc 300 so với phương nằm ngang , chiều từ dưới lên . Cách biểu diễn nào sau đây là đúng ? F C C 300 300 F C 300 F a) b) 300 F c) d) C A. Hình a . B. Hình b . C. Hình c . D. Hình d . Câu 1 : Chọn kết luận đúng trong các kết luận sau : A. Lực ma sát chỉ sinh ra khi một vật trượt trên bề mặt vật khác . B. Lực ma sát chỉ sinh ra khi một vật lăn trên bề mặt vật khác . C. Lực ma sát xuất hiện khi một vật đứng yên trên bề mặt vật khác . D. Lực ma sát có thể có hại hoặc có ích . Câu 2 : Khi nào một vật được coi là đứng yên so với vật mốc : A. Khi vật đó không chuyển động . B. Khi vật đó không dịch chuyển theo thời gian . C. Khi vật đó không thay đổi vị trí theo thời gian so với vật mốc . D. Khi khoảng cách từ vật đó đến vật mốc không đổi . Câu 6 : Một học sinh chạy cự ly 1000m mất 4 phút 10s . vận tốc trung bình của em đó là : A. 10 km/h . B. 7,2 km/h . C. 4 m/s . D. 2 km/h . Câu 4 : Tốc độ 36 km /giờ bằng giá trị nào dưới đây ? A. 36 m/s B. 10 m/s C. 100 m/s D. 36000 m/s Câu 5 : Hành khách đang ngồi trên ôtô đang chuyển động thẳng bỗng thấy mình bị nghiêng sang bên trái vì : A. Ôtô đột ngột giảm tốc độ . B. Ôtô đột ngột tăng tốc độ . C. Ôtô đột ngột rẽ sang trái . D. Ôtô đột ngột rẽ sang phải . Phần 2 : Điền từ hoặc cụm từ thích hợp vào chỗ chống : ( 2 điểm ) Câu 8 : Chuyển động . . . . . . . . là chuyển động mà độ lớn của . . . . . . . . . . . . . không đổi theo thời gian . Câu 7 : Một đại lượng vừa có độ lớn vừa có phương và chiều là một đại lượng . . . . . . . . . . . . Câu 9 : Đối với một vật ,cường độ của lực ma sát trượt . . . . . . . . . cường độ của lực ma sát lăn . Câu 12 : Khi ôtô thắng gấp , hành khách bị ngã chúi về . . . . . . . . . . . . . . . . . Câu 10 : Độ lớn của vận tốc cho biết sự . . . . . . . . . . . .hay . . . . . . . . . . của chuyển động . Câu 11 : Vị trí của ôtô thay đổi so với cây bên đường , ta nói ôtô . . . . . . . . . . . . . so với cây bên đường. Phần 3 : Ghép nội dung ở cột A với nội dung ở cột B để được câu hoàn chỉnh : (1điểm ) Cột A Cột B Ghép nối 14. Lực ma sát a) có thể có lợi hoặc có hại . 13 + . . . . . . 15. Chuyển động không đều là chuyển động mà vận tốc có độ lớn b ) so với cây bên đường . 14 + . . . . . . 13. Một người ngồi trên xe buýt đang chuyển động c ) sẽ tiếp tục đứng yên . 15 + . . . . . . 16. Dưới tác dụng của hai lực cân bằng một vật đang đứng yên sẽ d ) không thay đổi theo thời gian 16 + . . . . . . e ) thay đổi theo thời gian . II . Tự luận : ( 4 điểm ) Câu 17 : Một người chạy xe máy từ A đến B hết 30 phút . Biết AB = 12 km .Tính vận tốc của xe Câu 18 : Một vận động viên xe đạp thực hiện cuộc đua vượt đèo với kết quả : Đoạn lên đèo dài 9 km hết 3 giờ . Đoạn xuống đèo dài 60 km chạy hết 1 giờ 20 phút . Hãy tính : a ) Vận tốc trung bình trên đoạn lên đèo . b ) Vận tốc trung bình trên đoạn xuống đèo . c ) Vận tốc trung bình trên cả đoạn đường . BÀI LÀM : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT Tuần : 8 MÔN VẬT LÝ 8 ( Đề 4 ) Tiết : 8 I ) Trắc nghiệm : ( 6 điểm ) Phần 1 : ( 3 điểm ) Mỗi đáp án đúng được 0,5 điểm Câu Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 Câu 5 Câu 6 Đáp án A D C C B D Phần 2 : ( 2 điểm ) Mỗi chỗ chống điền đúng được 0,25 điểm Câu 7 : Chuyển động đều là chuyển động mà độ lớn của vận tốc không đổi theo thời gian . Câu 8 : Một đại lượng vừa có độ lớn vừa có phương và chiều là một đại lượng vectơ Câu 9 : Đối với một vật , cường độ của lực ma sát trượt lớn hơn cường độ của lực ma sát lăn Câu 10 : Khi ôtô thắng gấp , hành khách bị ngã chúi về phía trước . Câu 11 : Độ lớn của vận tốc cho biết sự nhanh hay chậm của chuyển động . Câu 12 : Vị trí của ôtô thay đổi so với cây bên đường , ta nói ôtô chuyển động so với cây bên đường . Phần 3 : (1điểm ) Mỗi câu ghép nối đúng được 0,25 điểm Cột A Cột B Ghép nối 13. Lực ma sát a) có thể có lợi hoặc có hại . 13 + . a. . . . 14. Chuyển động không đều là chuyển động mà vận tốc có độ lớn b ) so với cây bên đường . 14 + . e . . . 15. Một người ngồi trên xe buýt đang chuyển động c ) sẽ tiếp tục đứng yên . 15 + . b. . . 16. Dưới tác dụng của hai lực cân bằng một vật đang đứng yên sẽ d ) không thay đổi theo thời gian . 16 + . c. . . . e ) thay đổi theo thời gian . II ) Tự luận : ( 4 điểm ) Câu 17 : ( 1 điểm ) Tóm tắt : Cho : S = 12 km t = 30 phút Tính : v = ? - Tóm tắt đúng 0,25 đ Giải : Đổi 30 phút = 0,5 giờ ( 0,5 điểm ) Vận tốc của xe là : v = = 12 : 0,5 = 24 km /h ( 0,5 điểm ) Câu 18 : ( 3 điểm ) Tóm tắt : Cho : S1 = 9 km , t1 = 3 giờ S2 = 60 km , t1 = 1 giờ 20 phút = 4/3 giờ Tính : a ) vtb1 = ? b ) vtb2 = ? c ) vtb = ? - Tóm tắt đúng được 1 đ Giải : - Đổi 1 giờ 20 phút = 4/3 giờ ( 0,5 điểm ) a ) Vận tốc trung bình trên đoạn lên đèo là : vtb1 = S1/ t1 = = 3 km /h ( 0,5 điểm ) b ) Vận tốc trung bình trên đoạn xuống đèo là : vtb2 = S2/ t2 = = 45 km /h ( 0,5 điểm ) c ) Vận tốc trung bình trên cả đoạn đường là : vtb = = 16 km /h ( 0,5 điểm ) MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT Tuần : 8 MÔN VẬT LÝ 8 ( Đề 4 ) Tiết : 8 Mạch nội dung Cấp độ nhận biết Tổng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng TN TL TN TL TN TL 1. Chuyển động cơ học 3 (0,5đ) 12(0,25đ) 15(0,25đ) 3 c ( 1 đ ) 10% 2. Vận tốc 11 ( 0,5đ) 5( 0,5 đ) 17 ( 1 đ) 3 c ( 2 đ ) 20 % 3. Chuyển động đều - chuyển động không đều 7 ( 0,5 đ) 14(0,25đ) 4 ( 0,5 đ) 18( 3đ) 4 c(4,25đ) 42,5 % 4. Biểu diễn lực 8 ( 0,25đ) 1 ( 0,5 đ) 2 c ( 0,75đ) 7,5 % 5. Sự cân bằng lực , quán tính 16(0,25đ) 6 ( 0,5 đ) 10(0,25đ) 3 c ( 1 đ) 10 % 6. Lực ma sát 2 ( 0,5 đ) 13(0,25đ) 9(0,25đ) 3 c ( 1 đ) 10 % Tổng 8 c KQ (3đ) 30 % 8 c KQ (3đ) + 1 cTL ( 1đ ) 40 % 1 c TL (3đ) 30 % 18 c (10đ) 100 %
File đính kèm:
- de kiem tra 1 tiet vat ly 8 tuan 8 tiet 8 ( de 4 ).doc