Đề kiểm tra Ngữ văn 10 chuẩn - Học kì 1 - Đề số 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra Ngữ văn 10 chuẩn - Học kì 1 - Đề số 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Mã 29.VNI_Win A.ĐỀ I.PHẦN TRẮC NGHIỆM(3 điểm) 1.VHVN bao gồm: a.VHGD và VH viết b.VHDG vàvăn xuôi c.VHDG và thơ d.VHGD và kịch 2.Dòng nào dưới đây không nói lên thành tựu nghệ thuật của VHGD? a.Xây dựng hệ thốngthể loại văn học dân tộc b.Xây dựng tiếng việt thành môt ngôn ngữ học c.Tiếp thu có sáng tạo kinh nghiêm nghệ thuật của văn học thế giới d.Nuôi dưỡng và bồi đắp tâm hồnViệt Nam 3.Hoạt động giao tiếp là gì? a.Là hoạt động diễn ra giữa mọi người trong xã hội b.Là hoạt độngđược tiến hành chủ yếu bằng phương tiện ngôn ngữ c.Là hoạt động nhằm thực hiện những mục đích về nhận thức, về tình cảm, về hành động d.Cả a,b,c đều đúng 4.Sử thi anh hùng Tây Nguyên phản ánh xã hôi Tây Nguyên thời kì nào? a.Công xã nguyên thuỷ b.Chiếm hữu nô lệ c.Tiền giai cấp ,tiền quốc gia d.Phong kiến 5.Hình ảnh ngọc trai _giếng nước trong truyện An Dương Vương và Mị Châu_Trọng Thuỷ có ý nghĩa gì? a.Thái độ bao dung của nhân dân,chứng thực cho tâm lòng trong sáng của Mị Châu b.Thái độ bao dung của nhân dân,chứng thực cho nỗi hối hận, mong muốn hoà giải tội lỗi của Trọng Thuỷ c.Cả a,b đều đúng d.Cả a,b đều sai 6.Ai là tác giả của hai sử thi ILIAT và ÔĐIXÊ? a.Hômerơ b.La phôngten c.Eâdôp d.Andecxen 7.Đoạn trích RaMa buộc tội nằm ở đoạn trích nào trong cốt truyện của sử thi Ramayana? a.Sau khi hai vợ chồng bị đày vào rừng b.Sau khi Xita bị quỷ Ravana bắt c.Sau khi RaMa giúp đỡ vua Xugriva giành lại vương quốc dSau khi Rama chiến thắng quỷ Ravana 8.Dòng nào dưới đây không phải là yếu tố biểu cảm? a.Lá ngoài đường rụng nhiều quá! b.Trên trời có những đám mây xanh. c.Lòng tôi lại nôn nao những kỷ niệm ngày tựu trường. d.Như mấy cành hoa tươi dưới bầu trời quang đãng 9.Tác giả nào dưới đây không thuộc giai đoạn văn học thế kỉ XVIII nửa đầu thế kỉ XIX? a.Nguyễn Bỉnh Khiêm b.Nguyễn Du c.Đặng Trần Côn d.Cao Bá Quát 10.Dụng cụ nào không được nói đến trong bài Nhàn(nguyễn Bỉnh Khiêm) a.Mai b.Cuốc c.Cày d.Cần câu 11.Cái tài của nàng Tiểu Thanh được nói đến trong câu thơ nào? a.Tây Hồ hoa uyển tẫn thành khư b.Độc điếu song tiền nhất chỉ thư c.Chi phấn hữu thần liên tử hậu d.Văn chương vô mệnh lụy phần dư 12.Dòng nào dưới đâykhông phải là đặc trưng cơ bản của phong cách ngôn ngữ sinh hoạt? a.Tính cụ thể b.Tính tự nhiên cTính cảm xúc d.Tính cá thể II.PHẦN TỰ LUẬN (7 điểm) ĐỀ:Hãy tưởng tượng mình là Trọng Thuỷ kể lại những việc đã xảy ra khi tìm gặp Mị Châu dưới thuỷ cung. B.PHẦN ĐÁP ÁN I.PHẦN TRẮC NGHIỆM 1a,2d,3d,4c,5c,6a,7d,8b,9a,10b,11d,12d II.PHẦN TỰ LUẬN A. Đề bài mang tính sáng tạo nên học sinh có thểlàm theo nhiều cách khác nhau. Dưới đây là đáp án tham khảo. 1.Mở bài:HS kể theo ngôi thứ nhất,chuyển tải được nôi dung: _Sự buồn rầu khổ não khi Mị Châu không còn _Quá thương nhớ Mị Châu mà khi tắm tưởng thấy bóng hình Mị Châu nên lao đầu xuống giếng 2.Thân bài:HS có thể triển khai theo nhiều cách nhưng cần nhập vai vào nhân vật kể lại chi tiết những việc diễn ra dưới thuỷ cung: _Đến thuỷ cung bằng cách nào?(bị lạc bị quân lính của Long Vương bắt,xin cầu kiến Long Vương...) _Khung cảnh thuỷ cung ra sao?(cung điện nguy nga lộng lẫy đươc trang trí bằng những sản vật lạ mắt,quý giá mà trên trần gian chưa bao giờ mình được nhìn thấy,người hầu,quân lính đi lại rất đông) _Thái độ của Mị Châu khi gặp mình như thế nào?(giân dữ,mắng nhiếc,oán trách Trọng Thuỷ,hay bình tĩnh nghe Trọng Thủy giải thích) _Sau khi nghe lời trần tình của mình Mị Châu có thái độ thế nào?(cảm thông nhưng kiên quyết không nối lại duyên xưahay không tha thứ lỗi lầm của mình) _Những việc mình làm để chuộc lỗi 3.Kết bài: Nêu cảm nhận của mình về tất cả những việc đã xảy ra. B. THANG ĐIỂM: _Điểm 9_10:Học sinh đạt các nội dung trên ,bài làm mang tính sáng tạo.Văn viết trôi chảy, giàu cảm xúc và suy nghĩ, không mắc lỗi trong dùng từ, đặt câu,diễn đạt _Điểm 7_8: Học sinh đạt nội dung trên,bài làm có tính sáng tạo, diễn đạt khá sâu sắc về nội dung và hình thức.Mắc một số lỗi nhỏ không đáng kể. _Điểm 5_6: Học sinh đạt các nội dung trên song diễn đạt còn rời rạc,còn mắc lỗi về dùng từ, đặt câu. _Điểm 3_4: Học sinh một vài ý về nội dung trên,bài làm máy móc ,rập khuôn,chưa mang tính sáng tạo,diễn đạt lủng củng. _Điểm 1_2: Nội dung nghèo,trình bày thiếu khoa học,diễn đạt vụng về _Điểm 0:Lạc đề hoặc bỏ giấy trắng.
File đính kèm:
- 0607_Van10ch_hk1_BCEKA.doc