Đề kiểm tra thi học kỳ I-Lớp 11 ngữ văn (chương trình chuẩn)

doc4 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1339 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra thi học kỳ I-Lớp 11 ngữ văn (chương trình chuẩn), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 ĐỀ KIỂM TRA THI HỌC KỲ I-LỚP 11
NGỮ VĂN (CT CHUẨN)
Thời gian: 90 phút

I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA:
1. Thu thập thông tin để đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến thức kĩ năng trong chương trình học kì 1, môn Ngữ văn 11 của học sinh.
2. Khảo sát, bao quát một số nội dung kiến thức, kĩ năng trọng tâm của chương trình Ngữ văn 11 học kì 1 theo 3 nội dung quan trọng: Văn học, Tiếng Việt, Làm văn, với mục đích đánh giá năng lực đọc hiểu và tạo lập văn bản của học sinh thông qua hình thức trắc nghiệm khách quan và tự luận.
Cụ thể: Đề kiểm tra nhằm đánh giá trình độ học sinh theo các chuẩn sau: 
- Nhớ được những kiến thức cơ bản về tác giả, tác phẩm, thể loại các tác phẩm đã học.
- Hiểu và vận dụng các phạm vi kiến thức Tiếng Việt, Làm văn: Ngữ cảnh, Nghĩa của từ, Thành ngữ, Hoạt động giao tiếp, Phỏng vấn, Bản tin…
- Vận dụng kiến thức văn học để giải quyết một vấn đề nghị luận văn học.
II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA:
Trắc nghiệm kết hợp tự luận
Cách tổ chức kiểm tra: Cho học sinh làm phần Trắc nghiệm trong 15 phút; phần Tự luận trong 75 phút.
III. THIẾT LẬP MA TRẬN:
Liệt kê các Chuẩn KTKN của chương trình Ngữ văn 1, học kì1
Chọn các nội dung cần đánh giá;
Thực hiện các bước thiết lập ma trận.
Xác định khung ma trận:
 Mức độ 

 Chủ đề
Nhận biết

Thông hiểu
Vận dụng thấp
Vận dụng cao
Cộng

TN
TN
TN
TL


1. Tiếng Việt:
- Ngữ cảnh, Phỏng vấn, Thành ngữ, Hoạt động giao tiếp
- Nêu được: Khái niệm Ngữ cảnh và yêu cầu của Phỏng vấn
- Hiểu nghĩa của từ và phân biệt Thành ngữ với Tục ngữ…
- Vận dụng kiến thức để xác định được nhân vật trong hoạt động giao tiếp, tạo lập câu



2 (c3, c4)
2 (c7, c8)
3 (c10, c11, c12)

7

0,5
0,5
0,75

17,5% = 1,75
2.Văn học:
- Văn bản văn học
- Nhận biết về thể loại một tác phẩm; 
- Hiểu về nghệ thuật xây dựng cốt truyện; giải thích hình tượng nghệ thuật
- Từ nội dung của tác phẩm, lí giải quan niệm sống của Nguyễn Công Trứ



2 (c1, c2)
2 (c5, c6)
1 (c9)

5

0,5
0,5
0,25

12,5% = 1,25
3. Làm văn:
- Nghị luận văn học



Nghị luận về một hình tượng văn học





1
1




7,0
70% = 7,0

IV. §Ò kiÓm tra
A. PhÇn 1: Tr¾c nghiÖm (3 ®iÓm)
1. §o¹n trÝch Vµo phñ chóa TrÞnh thuéc thÓ lo¹i nµo?
	A. KÝ trung ®¹i	C. TruyÖn ng¾n trung ®¹i
	B. TiÓu thuyÕt ch­¬ng håi	D. TruyÖn truyÒn k×
2. Mµu s¾c nµo kh«ng ®­îc miªu t¶ trong Thu ®iÕu?
	A. Mµu xanh biÕc cña n­íc	C. Mµu vµng cña l¸
	B. Mµu xanh ng¾t cña trêi	D. Mµu ®á cña rõng phong
3. Ng÷ c¶nh lµ g×?
	A. Lµ kh«ng gian, thêi gian diÔn ra ho¹t ®éng giao tiÕp
	B. Lµ bèi c¶nh ng«n ng÷ lµm c¬ së cho viÖc sö dông tõ ng÷ vµ t¹o lËp lêi nãi, ®ång thêi lµm c¨n cø ®Ó lÜnh héi thÊu ®¸o lêi nãi
	C. Lµ c¸c vai giao tiÕp gåm cã ng­êi nãi (viÕt) vµ ng­êi nghe (®äc)
	D. Lµ hoµn c¶nh cña ph¸t ng«n
4. Yªu cÇu cña c©u hái pháng vÊn?
	A. Ng¾n gän, râ rµng
	B. Lµm râ chñ ®Ò
	C. Liªn kÕt víi nhau vµ ®­îc s¾p xÕp theo mét tr×nh tù hîp lÝ
	D. Ng¾n gän, râ rµng, phï hîp víi môc ®Ých vµ ®èi t­îng pháng vÊn, s¾p xÕp theo mét t×nh tù hîp lÝ
5. ë ®o¹n trÝch H¹nh phóc mét tang gia (Vò Träng Phông), m©u thuÉn chñ yÕu ®­îc triÓn khai trong ®¸m tang lµ m©u thuÉn g×?
	A. M©u thuÉn gi÷a c¸i h×nh thøc bªn ngoµi vµ néi dung bªn trong
	B. M©u thuÉn gi÷a ®¸m con ch¸u vµ nh÷ng ng­êi ®Õn ®­a tang
	C. M©u thuÉn gi÷a lîi Ých vËt chÊt vµ nçi ®au tinh thÇn cña ®¸m con ch¸u.
	D. M©u thuÉn gi÷a gia ®×nh cô cè Hång vµ Xu©n Tãc §á
6. V× sao tiÕng khãc trong bµi V¨n tÕ nghÜa sÜ CÇn Giuéc bi th­¬ng mµ kh«ng bi luþ?
	A. V× t¸c gi¶ ®· thÓ hiÖn niÒm c¶m phôc tù hµo vÒ nh÷ng ng­êi d©n “mÕn nghÜa lµm qu©n chiªu mé”
	B. V× nh©n d©n ®êi ®êi ng­ìng mé vµ Tæ quèc m·i m·i ghi c«ng nh÷ng ng­êi n«ng d©n nghÜa sÜ
	C. V× sù hi sinh cña nghÜa sÜ ®· kh¬i dËy lßng c¨m thï vµ ý thøc ®¸nh giÆc cøu n­íc cña mäi ng­êi
	D. C¶ A,B,C
7. Tõ mòi nµo d­íi ®©y ®­îc dïng theo nghÜa gèc?
	A. Mòi dao	C. C¸i mòi
	B. Mòi thuyÒn	D. Mòi ®Êt
8.Trong các cụm từ sau, cụm từ nào không phải là thành ngữ?
	A. Nước đổ lá khoai	C. Đói cho sạch, rách cho thơm
	B. Chuột chạy cùng sào	D .Đẽo cày giữa đường
9. MÆc dï kh¼ng ®Þnh Trong triÒu ai ngÊt ng­ëng nh­ «ng nh­ng NguyÔn C«ng Trø trong Bài ca ngất ngưởng vÉn cho r»ng m×nh ®· vÑn ®¹o s¬ chung. H·y lÝ gi¶i:
	A. V× «ng ®· tr¶i qua nhiÒu chøc vô quan träng trong cuéc ®êi lµm quan
	B. V× «ng kh«ng ngÇn ng¹i cëi tr¶ ¸o mò triÒu ®×nh ®Ó vÒ h­u
	C. V× «ng tù nhËn thÊy m×nh ®· cèng hiÕn hÕt tµi n¨ng vµ t©m huyÕt
	D. V× «ng kh«ng quan t©m ®Õn chuyÖn ®­îc mÊt
10. Cho ®o¹n v¨n sau:
	Trêi nh¸ nhem tèi, b©y giê chÞ em Liªn míi thÊy th»ng cu bÐ x¸ch ®iÕu ®ãm vµ khiªng hai c¸i ghÕ trªn l­ng ë trong ngâ ®i ra; chÞ TÝ, mÑ nã, theo sau, ®éi c¸i châng trªn ®Çu vµ tay mang kh«ng biÕt bao nhiªu lµ ®å ®¹c: tÊt c¶ cöa hµng cña chÞ.
	- Sao h«m nay chÞ dän hµng muén thÕ?
	(Hai ®øa trÎ - Th¹ch Lam)
 	C©u “Sao h«m nay chÞ dän hµng muén thÕ?” x¸c ®Þnh mÊy vai giao tiÕp trong ®o¹n v¨n trªn? ®ã lµ nh÷ng nh©n vËt nµo?
	A. Mét vai giao tiÕp: chÞ TÝ
	B. Hai vai giao tiÕp: chÞ TÝ vµ Liªn
	C. Ba vai giao tiªp: chÞ TÝ, Liªn, An
	D. Bèn vai giao tiÕp: chÞ TÝ, Liªn, An vµ th»ng cu bÐ (con chÞ TÝ)
11. H·y lùa chän c¸ch diÔn ®¹t tèi ­u trong c¸c c©u d­íi ®©y.
	A. ChiÕc xe nµy cò nh­ng cßn rÊt tèt, nªn mua.
	B. ChiÕc xe nµy cßn tèt nh­ng cò, nªn mua.
	C. ChiÕc xe nµy cò, nªn mua, nh­ng cßn rÊt tèt.
	D. ChiÕc xe nµy cßn rÊt tèt, nªn mua, nh­ng cò.
12. Sù kiÖn nµo d­íi ®©y cã thÓ viÕt b¶n tin?
A. B¾t giam hai sinh viªn B¸ch Khoa cÇm ®Çu ®­êng d©y thi kÌm
	B. Mét b¹n trong líp cã rÊt nhiÒu tiÕn bé trong häc tËp
	C. H«m nay, trêi rÊt ®Ñp
	D. LÔ sinh nhËt cña mét b¹n trong líp bÞ huû bá
B. PhÇn 2: Tù luËn (7 ®iÓm):
Vẻ đẹp độc đáo của hình tượng nhân vật Huấn Cao trong truyện ngắn Chữ người tử tù (Nguyễn Tuân).

V. HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM
A. PHẦN I: TRẮC NGHIỆM
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
Đáp án
A
D
B
D
A
D
C
C
C
D
A
A

B. PHẦN II: TỰ LUẬN
1. Yêu cầu về kỹ năng: 
- Biết cách làm một bài văn nghị luận.
- Bố cục bài làm rõ ràng, kết cấu hợp lý. Hình thành và triển khai ý tốt.
- Diễn đạt suôn sẻ. Không mắc lỗi dùng từ và ngữ pháp.	
2. Yêu cầu về kiến thức:
Ý
Nội dung
Điểm
1
- Giới thiệu chung về tác giả, tác phẩm.
0,5 điểm
2
- Chỉ ra và làm rõ được vẻ đẹp độc đáo của hình tượng nhân vật Huấn Cao qua dẫn chứng trong tác phẩm:
4,5 điểm

+ Văn võ toàn tài, nghệ sĩ tài hoa trong lĩnh vực thư pháp..
1,5 điểm

+ Khí phách dũng liệt, tư thế hiên ngang
1,5 điểm

+ Tâm hồn cao đẹp, thiên lương trong sáng
1,5 điểm
3
- Nghệ thuật xây dựng nhân vật.
1,0 điểm
4
- Đánh giá vẻ đẹp độc đáo của hình tượng nhân vật Huấn Cao: Hình ảnh một con người có sự hội tụ thống nhất giữa cái tài - cái tâm - khí phách, thể hiện nổi bật quan điểm thẩm mĩ của Nguyễn Tuân.
1,0 điểm
Lưu ý
- Thí sinh có thể làm bài theo những cách khác nhau, nhưng phải đảm bảo những yêu cầu về kỹ năng, kiến thức







File đính kèm:

  • docDe thi 11 HK I Ma tran.doc