Đề kiểm tra tiếng Việt Lớp 8 Thời gian : 45phút Đề bài ( Đề chẵn )

doc4 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1325 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra tiếng Việt Lớp 8 Thời gian : 45phút Đề bài ( Đề chẵn ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày 16/12/07 
 Đề kiểm tra tiếng Việt 
 Lớp 8 
 Thời gian : 45phút 
 Đề bài ( Đề chẵn ) 
I Trắc nghiệm ( 3điểm )
 Câu 1: Nối nội dung ở cột A với nội dung thích hợp ở cột B để được những nhận định đúng về tác dụng của các dấu câu mà em đã học .
 A
 B
 1.Dấu chấm 
a. Đặt cuối câu cầu khiến , câu cảm thán 
2.Dấu chấm hỏi 
b. Đặt ở giữa câu để đánh dấu ranh giới giữa các bộ phận của câu
3.Dấu chấm than 
c. Được đặt ở cuối câu trần thuật , miêu tả , kể chuyện hoặc câu cầu khiến để đánh dấu sự kết thúc câu .
4. Dấu phẩy 
d. Đặt cuối câu ghi vấn . 

5. Dấu chấm lửng 
e. Đặt ở giữa câu để đánh dấu bộ phận chú thích giải thích trong câu .
- Đặt ở đầu dòng để đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật hoặc để liệt kê 
- Nối các từ đặt trong 1 liên danh .

6.Dấu chấm phẩy 

g. Dùng để đánh dấu từ ngữ , câu đoạn dẫn trực tiếp .
- Đánh dấu từ ngữ được hiểu theo nghĩa đặc biệt hay hàm ý mỉa mai .
- Đánh dấu tên tác phẩm , tờ báo , tập san …được dẫn trong câu .

 7. Dấu ghạch ngang 
h.Dùng để tỏ ý còn nhiều sự vật hiện tượng chưa được liệt kê hết .
Thể hiện ở chỗ lời nói bị bỏ dở hay ngập ngừng ngắt quãng , làm dãn nhịp câu văn , chuẩn bị cho sự xuất hiện của một từ ngữ biểu thị nội dung bất ngờ hay hài hước , châm biếm.
8.Dấu ngoặc đơn 
i. Dùng để đánh dấu phần giải thích thuyết minh cho 1 phần trớc đó , dùng để đánh dấu lời dẫn trực tiếp hay lời đối thoại 

9. Dấu hai chấm 
k.Dùng để đánh dấu phần có chức năng chú thích cho 1 từ ngữ , 1 vế câu trong câu hoặc cho 1 chuỗi câu trong đoạn văn .

10. Dấu ngoặc kép 
m. Dùng để đánh dấu danh giới giữa các vế của một câu ghép phức tạp hay đánh dấu ranh giới giữa các bộ phận trong một câu ghép liệt kê phức tạp .
II- Tự luận ( 7điểm ) 
Câu 1 ( 4điểm ) 
 Dùng dấu câu điền vào chỗ ngoặc đơn ( có kèm chữ viết hoa ) thích hợp cho đoạn văn sau .
Người chơi hoa đào có cái thú bao nhiêu thì người trồng hoa đào kỳ công bấy nhiêu( ) kĩ thuật trồng đào ở Nhật Tân là một nghề gia truyền từ bao đời nay ( ) ngay sau tết ( ) khi cành đào cưa đi rồi ( ) gốc phải được chăm bón ngay ( ) hàng vạn gốc đào trồng 

trên hàng vạn héc ta nảy lên những mầm mới ( ) chờ cho những mầm đào đó cao chừng 10cm ( ) người trồng hoa chọn một mầm khoẻ nhất để lại chăm thành cành đào cho tết sang năm ( ) còn bao nhiêu mầm khác đều bỏ đi hết ( ) mầm lớn dần lên đâm thẳng vào không gian ( ) đến giữa năm trở đi là thời kì bấm ngọn liên tục ( ) bắt cây đâm nhiều nhánh toả ra bốn phía cân đối theo ý muốn của người trồng hoa … 
Câu 2 ( 3 điểm ) .
 Viết một đoạn văn ( nội dung tự chọn ) trong đoạn văn đó có từ tượng thanh , từ tượng hình .
 
 -------------------Hết---------------------
































 
 Ngày 16/12/07 Đề kiểm tra tiếng Việt 
 Lớp 8 
 Thời gian : 45 phút 

 Đề bài ( Đề lẻ ) 
I- Trắc nghiệm ( 3 điểm ) 
Câu1. Tác dụng của dấu chấm ?
A. Đặt ở cuối câu trần thuật, miêu tả, kể chuyện hoặc câu cầu khiến để đánh dấu (báo hiệu) sự kết thúc câu.
B. Đặt giữa các vế câu ghép.
Câu2.Tác dụng của dấu ngoặc kép ?
A. Dùng để đánh dấu từ ngữ, câu, đoạn dẫn trực tiếp.
B. Đánh dấu từ ngữ được hiểu theo nghĩa đặc biệt hay hàm ý mỉa mai.
C. Đánh dấu tên tác phẩm, tập san, tờ báo... được dẫn trong câu.
D. Cả ba nội dung trên .
Câu 3. Tác dụng của dấu ngoặc đơn? 
A. Đánh dấu ( báo trước) phần bổ sung , giải thích , thuyết minh cho một phần trước đó .
B. Đánh dấu ( báo trước) lời dẫn trực tiếp ( dùng với dấu ngoặc kép ).
C. Đánh dấu phần có chức năng chú thích ( giải thích, bổ sung …) . 
D. Đánh dấu ( báo trước) lời đối thoại .
Câu 4. tác dụng của dấu hai chấm ? 
A. Đánh dấu phần có chức năng chú thích .
B. Đánh dấu ( báo trước ) phần bổ sung, giải thích , thuyết minh cho một phần trước đó .
C. Đánh dấu ( báo trước ) lời dẫn trực tiếp ( dùng với dấu ngoặc kép ) hay lời đối thoại ( dùng với dấu gạch ngang ) 
D. Gồm B và C .
Câu 5. Theo em, khi xem xét và phân loại câu ghép , người ta chủ yếu dựa vào quan hệ về mặt nào giữa các vế câu ? 
A. Quan hệ về mặt ngữ nghĩa giữa các vế câu .
B. Quan hệ về mặt ngữ pháp giữa các vế câu .
C. Quan hệ về mặt ngữ âm giữa các vế câu .
D. Quan hệ về mặt từ loại giữa các vế câu .
Câu 6. Trong các câu sau , câu nào không phải câu ghép ? 
A. Không ai nói gì , người ta lảng dần đi .
B. Rồi hắn cúi xuống , tần mần gọt cạnh cái bàn lim .
C. Hắn chửi trời và hắn chửi đời .
D. Hắn uống đến say mềm người rồi hắn đi .
II . Tự luận ( 7diểm ) 
Câu1- Điền dấu thích hợp vào chỗ dấu ngoặc đơn , viết hoa chỗ cần thiết ? ( 2,5 điểm ) 
Nguyễn Thiếp ( 1723- 1804) tự là Khải Xuyên ( ) hiệu là Lạp Phong Cư Sĩ ( ) người đương thời kính trọng thường gọi là La Sơn Phu Tử ( ) quê ở làng Mật Thôn ( ) xã 

Nguyệt Ao ( ) huyện La Sơn ( ) nay thuộc huyện Đức Thọ ( ) , tỉnh Hà Tĩnh ( ) Nguyễn Thiếp là người ( ) thiên tài sáng suốt , học rộng hiểu sâu ( ) , từng đỗ đạt ( ) làm quan dưới triều Lê nhưng sau đó về dạy học ( ) Quang Trung mấy lần viết thư mời ông cộng tác với thái độ rất chân tình nên cuối cùng Nguyễn Thiếp ra giúp triều Tây Sơn ( ) góp phần xây dựng đất nước về mặt chính trị ( ) khi Quang Trung mất ( ) ông lại về ở ẩn cho đến cuối đời mà không hợp tác với nhà Nguyễn. 
Câu3. Tìm và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ trong bài ca dao sau: ( 4,5 điểm ) 
 Cày đồng đang buổi ban trưa,
 Mồ hôi thánh thót như mưa ruộng cày.
 Ai ơi bưng bát cơm đầy,
 Dẻo thơm một hạt, đắng cay muôn phần.

 -------------------------Hết ---------------------

File đính kèm:

  • docDe van 8.doc