Đề kiểm tra tổng hợp môn ngữ văn lớp 9- Bình Thịnh thời gian: 120 phút

doc3 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1262 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra tổng hợp môn ngữ văn lớp 9- Bình Thịnh thời gian: 120 phút, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề kiểm tra tổng hợp
Môn ngữ văn lớp 9- Bình Thịnh
Thời gian: 120 phút

Phần I: Trắc nghiệm (Mỗi câu đúng 0,5 điểm)
 Đọc kỹ đoạn văn sau và trả lời câu hỏi bằng cách khoanh tròn chữ cái đầu dòng ý đúng nhất.
 Đến lúc chia tay, mang ba lô lên vai, sau khi bắt tay hết mọi người, anh Sáu mới đưa mắt nhìn con, thấy nó đứng trong góc nhà.
 Chắc anh cũng muốn ôm con, hôn con, nhưng hình như cũng lại sợ nó giẫy lên lại bỏ chạy, nên anh chỉ đứng nhìn nó. Anh nhìn với đôi mắt trìu mến lẫn buồn rầu. Tôi thấy đôi mắt mênh mông của con bé bỗng xôn xao.
 - Thôi ! Ba đi nghe con ! - Anh Sáu khe khẽ nói.
 Chúng tôi, mọi người - kể cả anh, đều tưởng con bé sẽ đứng yên đó thôi. Nhưng thật lạ lùng, đến lúc ấy, tình cha con như bỗng nỗi dậy trong người nó, trong lúc không ai ngờ đến thì nó bỗng kêu thét lên:
 - Ba ...a...a...ba !
 Tiếng kêu của nó như tiếng xé, xé sự im lặng và xé cả ruột gan mọi người, nghe thật xót xa. Đó là tiếng “ba” mà nó cố đè nén trong bao nhiêu năm nay, tiếng “ba” như vỡ tung ra từ đáy lòng nó, nó vừa kêu vừa chạy xô tới, nhanh như một con sóc, nó chạy thót lên và giang hai tay ôm chặt lấy cổ ba nó. Tôi thấy làn tóc tơ sau ót nó dựng đứng lên.
 Nó vừa ôm chặt lấy cổ ba nó vừa nói trong tiếng khóc:
 - Ba ! Không cho ba đi nữa ! Ba ở nhà với con !
 Ba nó bế nó lên. Nó hôn ba nó cùng khắp. Nó hôn tóc, hôn cổ, hôn vai và hôn cả vết thẹo dài bên má của ba nó nữa.
 ( Ngữ Văn, 9 tập 1, trang 190)
1. Đoạn văn trên của tác giả :
A- Kim Lân
B- Nguyễn Thành Long
C- Nguyễn Quang Sáng
D- Nguyễn Đình Thi
2. Phương thức biểu đạt nào không phù hợp ?
A- Đó là đoạn văn tự sự đơn thuần.
B- Đó là đoạn văn tự sự kết hợp miêu tả.
C- Đó là đoạn văn tự sự kết hợp biểu cảm.
D- Đó là đoạn văn tự sự kết hợp lập luận.
3. Đoạn văn trên có mấy từ láy?
A- 4 từ láy
B- 5 từ láy
C- 6 từ láy
D- 7 từ láy
4. Đoạn văn trên hầu như không có từ mượn vì:
A- Tác giả không thích dùng từ mượn.
B- Tiếng việt ta rất giàu và đẹp.
C- Tiếng việt ta đủ khả năng diễn đạt mọi đề tài.
D- Không dùng từ mượn khi không cần thiết.
5. Dòng nào thể hiện rõ nhất nội dung đoạn văn ?
A- Tình cảm cha con truyền thống, phổ biến.
B- Có lời nói và hành động bất ngờ.
C- Tình cảm cha con mãnh liệt, xúc động.
D- Tình cảm cha con trái với trước đó không hợp lí.
6. Ai là người kể chuyện trong đoạn văn này ?
A- Anh Sáu.
B- Bé Thu.
C- Nguyễn Quang Sáng.
D- Bạn của anh Sáu.
7. Đoạn văn trên có:
A- Một thành phần tình thái.
B- Hai thành phần tình thái.
C- Ba thành phần tình thái.
D- Bốn thành phần tình thái.
8. Đoạn văn trên có:
A- Bốn thành phần phụ chú.
B- Năm thành phần phần phụ chú.
C- Sáu thành phần phụ chú.
D- Bảy thành phần phụ chú.
9. Phép liên kết câu và đoạn văn nào không được sử dụng trong đoạn trích trên:
A- Phép lặp từ ngữ và sử dụng các từ đồng nghĩa, gần nghĩa.
B- Phép sử dụng các từ trái nghĩa.
C- Phép thế.
D- Phép nối.
II. Tự luận (5,5 điểm)
1. Chép lại ba khổ thơ đầu trong bài “Mùa xuân nho nhỏ” của Thanh Hải
2. Nêu cảm nhận của em về mùa xuân thiên nhiên, đất nước qua cảm xúc của nhà thơ.
Đáp án và biểu điểm

I. Trắc nghiệm: Khoanh tròn mỗi ý đúng 0,5 điểm
1. C	4. D	7. B
2. A	5. C	8. B
3. B	6. D	9. B
II. Tự luận:
1. Chép đúng ba khổ thơ đầu trong bài “ Mùa xuân nho nhỏ” của Thanh Hải 
(1 điểm).
2. Yêu cầu học sinh nêu được các ý cơ bản sau:
a) Hình ảnh mùa xuân của thiên nhiên, đất nước được phác hoạ qua các hình ảnh tiêu biểu, đặc trưng (dòng sông xanh, bông hoa tím biếc, tiếng chim vang trời, long lanh ...) (1 điểm)
b) Cảm xúc say sưa ngây ngất của nhà thơ trước vẻ đẹp của thiên nhiên, đất trời khi vào xuân (đưa tay hứng gọt long lanh ... ) Từ đó, tác giả tự hào, ca ngợi con người, cuộc sống đất nước đang đổi thay từng ngày; khắp nơi trong nhịp sống “hối hả”, trong âm thanh “xôn xao”; trong suốt chiều dài lịch sử đang bay lên trong sức xuân tràn trề , kỳ diệu ... (1,5 điểm).
c) Cảm xúc đó được gắn với hai nhiệm vụ chiến đấu, sản xuất - hai nhiệm vụ chiến lược của cách mạng Việt nam. (1 điểm)
d) Bài viết đúng thể loại bình luận tác phẩm văn học, bố cục chặt chẽ, trình bày rõ ràng, ít sai lỗi dùng từ, đặt câu... Phát biểu được cảm nghĩ chân thành có ý nguyện góp phần xây dựng quê hương, đất nước ... (1 điểm)


File đính kèm:

  • docDe thi TN 3.doc