Đề kiểm tra Văn học 12 - Học kì 1 - Đề số 7
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra Văn học 12 - Học kì 1 - Đề số 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ÑEÀ KIEÅM TRA HOÏC KYØ I - MOÂN VAÊN 12 Thôøi gian : 90 phuùt CAÂU HOÛI : A – Phaàn traéc nghieäm : ( 3ñieåm) CAÂU 1: Saùng taùc cuûa Nguyeãn Aùi Quoác-Hoà Chí Minh ñöôïc vieát baèng ngoân töø naøo trong caùc thöù tieáng sau ñaây: Ao Tieáng Phaùp Bo Tieáng Haùn. Co Tieáng Vieät. Do Caû ba thöù tieáng treân. CAÂU 2: Phaåm chaát naøo trong caùc phaåm chaát sau ñaây laøm noåi baät chaân dung tinh thaàn cuûa Hoà Chí Minh trong “Nhaät kyù trong tuø”ø Ao Tinh thaàn kieân cöôøng baát khuaát. Bo Taâm hoàn yeâu thöông meânh moâng. Co Phong thaùi ung dung, chuû ñoäng. Do Laïc quan. Eo Taát caû caùc phaåm chaát treân. CAÂU 3: Caûm xuùc bao truøm toaøn boä baøi thô “Taây Tieán” laø noãi nhôù. Noãi nhôù cuûa Quang Duõng höôùng veà hình aûnh naøo sau ñaây: Ao Röøng nuùi Taây Baéc vôùi nhöõng cuoäc haønh quaân gian khoå cuûa nhöõng ngöôøi líùnh Taây Tieán. Bo Caûnh vaø ngöôøi Taây Baéc. Co Chaân dung ngöôøi lính Taây Tieán. Do Caû ba phöông aùn treân. Eo Döõ kieän A, C CAÂU 4: Tình caûm naøo sau ñaây ñöôïc Hoaøng Caàm boäc loä tröïc tieáp trong möôøi caâu thô ñaàu baøi “Beân kia soâng Ñuoáng”: Ao Nhôù. Bo Tieác. Co Xoùt xa. Do Caû ba tình caûm treân. CAÂU 5: Muøa thu Haø Noäi trong hoaøi nieäm cuûa Nguyeãn Ñình Thi (baøi thô Ñaát nöôùc) ñöôïc hieän leân qua hình aûnh, chi tieát naøo sau ñaây: Ao Chôùm laïnh. Bo Xao xaùc hôi may. Co Naémg, laù rôi ñaày. Do Caû ba caùc hình aûnh, chi tieát treân. CAÂU 6: Trong ñoaïn mieâu taû caûnh teát, coù moät aâm thanh ñöôïc nhaéc laïi 6 laàn vaø coù taùc ñoäng ñaëc bieät tôùi Mò ñoù laø : Ao Tieáng chieâng. Bo Tieáng kheøn. Co Tieáng haùt. Do Tieáng saùo goïi baïn tình. B – PHAÀN TÖÏ LUAÄN: ( 7 ñieåm) Ñeà: Giaù trò nhaân ñaïo saâu saéc cuûa truyeän ngaén “ Vôï nhaët” cuûa Kim Laân./. ÑAÙP AÙN CHAÁM BAØI KIEÅM TRA KÌ I MOÂN VAÊN LÔÙP 12 Thôøi gian : 90 phuùt A – Phaàn traéc nghieäm : ( 3ñieåm) Ñaùp aùn ñuùng: 1D ; 2E; 3D; 4D; 5D; 6D. B – PHAÀN TÖÏ LUAÄN: ( 7 ñieåm) I - YEÂU CAÀU: Theå loaïi: Phaân tích taùc phaåm vaên hoïc theo ñònh höôùng Noäi dung : Giaù trò nhaân ñaïo cuûa taùc phaåm Phaïm vò : taùc phaåm “Vôï nhaët” cuûa Kim Laân . II - CAÙC YÙ CAÀN COÙ: Môû baøi: Giôùi thieäu veà taùc gaûi Kim Laân vaø truyeän ngaén “Vôï nhaët” 0,5ñ Neâu vaán ñeà : giaù trò nhaân ñaïo cuûa taùc phaåm 0,5ñ Thaân baøi: Giaù trò nhaân ñaïo ñöôïc bieåu hieän qua nhieàu phöông dieän phong phuù vaø saâu saéc ôû “Vôï nhaët”: Döïng laïi ñöôïc khung caûnh taøn khoác cuûa naïn ñoùi naêm 1945. + Caûnh ñoùi : boùng ñen cheát choùc bao truøm khaép xoùm. 1ñ + Con ngöôøi trong caûnh ñoùi: Traøng nhaët ñöôïc vôï nhö nhaët ñöôïc caùi rôm, caùi raùc ven ñöôøng, chæ baèng boán baùt baùnh duùc, coâ gi saün saøng ñi theo moät ngöôøi ñaøn oâng laï, hoøng thoaù khoûi caûnh ñoùi. 1ñ Truyeän laø nieàm ñoàng caûm xoùt xa, day döùt cuûa moät caây buùt gaén boù thöïc söï vôùi noâng daân. 1ñ Phaùt hieän vaø mieâu taû chaân thöïc vaø sinh ñoäng nhöõng phaåm chaát toát ñeïp cuûa ngöôøi lao ñoäng ngheøo khoå trong caûnh taøn khoác cuûa naïn ñoùi. 1ñ Traân troïng ñoái vôùi khaùt voïng soáng, khaùt voïng veà haïnh phuùc vaø maùi aám gia ñình cuûa nhöõng con ngöôøi cuøng khoå. 1ñ Keát baøi : 1ñ Khaùi quaùt naâng cao vaán ñeà. III - CHO ÑIEÅM: ÑIEÅM 7: Ñaày ñuû caùc yù, boá cuïc roõ raøng ,dieãn ñaït troâi chaûy vaên phong löu loaùt. ÑIEÅM 5-6: Ñaày ñuû caùc yù, boá cuïc roõ raøng ,dieãn ñaït troâi chaûy, coù vaøi sai soùt veà dieãn ñaït. ÑIEÅM 4 : Ñaày ñuû caùc yù, boá cuïc roõ raøng , coøn maéc moät vaøi loãi trong dieãn ñaït. ÑIEÅM 3: Noãi dung coù, yù sô saøi coøn maéc nhieàu loãi trong dieãn ñaït. ÑIEÅM 2: Noäi dung chöa ñaày ñuû, yù sô saøi, dieãn ñaït luûng cuûng. Ñieåm 0- 1: Chöa naém ñöôïc noäi dung baøi caåu thaût khoâng coù yù, dieãn ñaït yeáu. Chuù yù : Ñaùp aùn chæ laø nhöõng gôïi yù cô baûn. Ngöôøi chaám caàn linh hoaït treân cô sôû toân troïng söï caûm nhaän vaên chöông cuûa hoaïc sinh. Neáu coù nhöõng baøi vieát saùng taïo cuõng caàn khuyeán khích. Heát ÑEÀ KIEÅM TRA CHAÁT LÖÔÏNG HOÏC KÌ I Moân: Ngöõ Vaên – Lôùp: 12 Thôøi gian: 90 phuùt I/.PHAÀN TRAÉC NGHIEÄM: (3 ñieåm) Khoanh troøn vaøo nhöõng caâu traû lôøi ñuùng trong nhöõng caâu hoûi sau: 1/.Nhaân vaät Hoaøng trong truyeän ngaén “Ñoâi maét” ñöôïc Nam Cao xaây döïng thaønh coâng qua: Veû ngoaøi vaø cung caùch sinh hoaït Lôøi leõ khi ñoái thoaïi vôùi Ñoä Bieåu hieän noäi taâm Caû a vaø b Caû a,b vaø c 2/.Ñoaïn trích giaûng “Vôï choàng A Phuû” trong saùch giaùo khoa Vaên 12 keå chuyeän: Mò ôû Hoàng Ngaøi Mò vaø A Phuû ôû Hoàng Ngaøi Mò vaø A Phuû ôû Phieàng Sa 3/.Chi tieát, hình aûnh naøo khieán Mò khoâng coøn thaûn nhieân tröôùc caûnh A Phuû bò troùi: Thaáy A Phuû ñoùi quaù A Phuû bò troùi maáy ngaøy ñeâm roài coù theå bò cheát Thaáy moät doøng nöôùc maét laáp laùnh boø xuoáng hai hoøn maù ñaõ xaùm ñen laïi cuûa A Phuû. Caû a vaø c 4/.Neùt ñeïp ñaùng traân troïng ôû hình aûnh baø cuï Töù laø: Chòu khoù, chòu khoå Caàn maãn lao ñoäng Giaûn dò, chaát phaùc Nhaân haäu, giaøu tình yeâu thöông 5/.Neùt naøo sau ñaây Nguyeãn Khaûi duøng ñeå mieâu taû ngoaïi hình cuûa nhaân vaät Ñaøo? Goø maù cao ñaày taøn nhang Khuoân maët thoâ thieáu hoøa hôïp Thaân ngöôøi soà seà, hai baøn tay coù nhöõng ngoùn raát to Goàm a vaø c Taát caû caùc neùt treân. 6/.Hình aûnh con taøu trong baøi “Tieáng haùt con taøu” cuûa Cheá Lan Vieân laø bieåu töôïng: Con taøu thöïc leân Taây Baéc Khaùt voïng leân ñöôøng ñi xa, höôùng vaøo ñôøi soáng lôùn cuûa ñaát nhöôùc, cuûa nhaân daân, ñi tôùi nhöõng öôùc mô lôùn, tìm nguoàn caûm höùng môùi cho ngheä thuaät Con taøu ñöa taùc giaû ñeán vôùi nhöõng mieàn ñaát xa xoâi cuûa ñaát nöôùc trong ñoù coù Taây Baéc. II/.PHAÀN TÖÏ LUAÄN: (7 ñieåm) ÑEÀ RA: Phaân tích tö töôûng nhaân ñaïo cuûa nhaø vaên Toâ Hoaøi qua taùc phaåm “Vôï choàng A Phuû”. ÑAÙP AÙN: I/.PHAÀN TRAÉC NGHIEÄM: (d) (b) (c) (d) (e) (b)s II/.PHAÀN TÖÏ LUAÄN: YEÂU CAÀU: Noäi dung: Hoïc sinh phaûi neâu leân ñöôïc nhöõng bieåu hieän cuûa tö töôûng nhaân ñaïo cuûa nhaø vaên qua taùc phaåm “Vôï choàng A Phuû”. Caàn löu yù ñaây laø moät taùc phaåm vaên hoïc sau caùch maïng thaùng taùm cuûa moät nhaø vaên ñaõ coù moät caùch nhìn môùi veà xaõ hoäi vaø con ngöôøi. Ñaëc bieät ñaây laø moät saùng taùc maø Toâ hoaøi coi nhö laø moät haønh doäng traû nghóa saâu naëng ñoái vôùi moät mieàn ñaát maø taùc giaû raát yeâu meán vaø quyù troïng. Chuû nghóa nhaân ñaïo trong taùc phaåm naøy coù moät noäi dung giai caáp khaùc vôùi nhöõng taùc phaåm tröôùc Caùch maïng. Kieåu baøi: Phaân tích moät phöông dieän cuûa taùc phaåm vaên hoïc. Phaân tích tö töôûng nhaân ñaïo cuûa nhaø vaên Toâ Hoaøi qua taùc phaåm “Vôï choàng A Phuû”û caàn löu yù ñeán nhöõng bieåu hieän chính sau: -Mieàn röøng nuùi vaø con ngöôøi daân toäc ít ngöôøi trong aán töôïng bao ñôøi laø maûnh ñaát ma thieâng nöôùc ñoäc vaø nhöõng con ngöôøi soáng taêm toái ngu muoäi, nhöng döôùi con maét cuûa nhaø vaên Toâ Hoaøi ñoù laø mieàn ñaát thô moäng, haáp daãn vaø con ngöôøi Taây Baéc nhö Mò, A Phuû laø nhöõng con ngöôøi ñeïp veà nhieàu phöông dieän: ñeïp veà ngoaïi hình, ñeïp trong taâm hoàn, ñeïp trong khaû naêng lao ñoäng. -Noùi veà noãi ñau khoå tuûi nhuïc cuûa Mò, A Phuû vaø nhöõng kieáp ngöôøi khaùc döôùi aùch boïn thoáng lí Paù Tra, Toâ Hoaøi ñaõ bieåu loä taám loøng thöông caûm saâu saéc ñoái vôùi con ngöôøi trong nghòch caûnh. Gioïng keå vaø nhöõng lôøi ñoái thoaïi giaùn tieáp cuûa taùc giaû cho baïn ñoïc thaáy roõ taám loøng nhaân aùi saâu saéc ñoù (Taäp trung phaân tích ñoaïn Toâ Hoaøi keå veà taâm traïng cuûa Mò böøng soáng daäy trong hôi röôïu vaø tieáng saùo muøa xuaân) -Taùc giaû phaùt hieän ñöôïc tieàm naêng vöôn leân cuûa ñoàng baøo. Tuy phaûi aån nhaãn aâm thaàm chòu ñöïng cuoäc soáng laàm luõi nhö con ruøa, cuoäc soáng khoâng baèng con traâu, con ngöïa, nhöng khoâng phaûi vì theá maø ñaõ cheát ñi nhöõng khaùt voïng tình yeâu, haïnh phuùc.Mò vaãn phaûn khaùng laïi döôùi hình thöùc naøy hay hình thöùc khaùc tröôùc toäi aùc cuûa A Söû vaø boïn thoáng lí Paù Tra, ñaëc bieät laø söùc vöôn leân ñeå töï giaûi phoùng khi ñaõ daàn daàn nhaän ra kieáp soáng khoâng baèng con traâu con ngöïa, caùi cheát voâ lí cuûa nhieàu ngöôøi khaùc döôùi toäi aùc cuûa boïn chuùng. -Taùc giaû ñaõ nhìn ra khaû naêng vöôn leân baét ñöôïc aùnh saùng cuûa caùch maïng ñeå taïo laäp moät cuoäc soáng coù haïnh phuùc beàn vöõng. Mò ñaàn daàn khoâng coøn sôï con ma cuûa nhaø A Söû, Mò daàn ngöûng ñaàu leân, Mò tham gia du kích. Coøn A Phuû caêm thuø nhöng chöa nhaän ra ñaâu laø nguyeân nhaân dsdau khoå, sau khi coù A Chaâu-ngöôøi cuûa Ñaûng, anh ñaõ trôû thaønh moät nhaân vaät chuû ñoäng tröôùc cuoäc ñôøi, moät ñoäi tröôûng du kích. Khaùt voïng vöôn leân cuûa nhöõng kieáp ngöôøi noâ leä nhö Mò, A Phuû nhaát ñònh seõ baét gaëp nhöõng taám loøng ñoân haäu vaø trí tueä saéc saûo ôû A Chaâu. Leã aên theà giöõa A Phuû vaø A Chaâu döôùi maøu saéc hoàn nhieân, chaân chaát ít nhieàu thô ngaây. Meâ tín vaün chöùa chaát söùc soáng chaân lí cuûa thôøi ñaïi môùi. III./ BIEÅU ÑIEÅM: 1. Ñieåm 6-7 : + Xaùc ñònh ñöôïc yeâu caàu ñeà. + Laøm khaù toát theo yeâu caàu veà noäi dung. + Vaên vieát maïch laïc, roõ raøng, coù laäp luaän, xuùc ñoäng. + Khoâng maéc loãi. 2. Ñieåm 5 : + Hieåu yeâu caàu ñeà + Phaân tích khaù saâu saéc, ñaày ñuû. + Haønh vaên khaù. + Coù theå maéc moät soá loãi nhoû. 3. Ñieåm 3-4 : + Hieåu yeâu caàu ñeà + Phaân tích ñaày ñuû caùc yeâu caàu veà noäi dung. + Haønh vaên trung bình. + Maéc moät soá loãi. 4. Ñieåm 2 : + Khoâng hieåu yeâu caàu ñeà + Khoâng phaân tích ñaày ñuû caùc noäi dung. + Baøi sô saøi, khoâng phaân tích + Haønh vaên yeáu, maéc nhieàu loãi. 5. Ñieåm 0-1 : + Khoâng hieåu yeâu caàu ñeà + Khoâng phaân tích ñöôïc + Baøi laøm caåu thaû, sô saøi, qua loa + Haønh vaên keùm , maéc loãi naëng. + Cheùp baøi cuûa nhau. Đề thi lớp 12 Môn: Văn Thời gian 90 phút (không kể thời gian chép đề) I. Phần trắc nghiệm: Học sinh chọn phương án đúng và khoanh tròn 1. Mục đích viết bản “Tuyên ngôn độc lập” của Chủ tịch Hồ Chí Minh là để: Tuyên bố với nhân dân thế giới và nhân dân cả nước về quyền độc lập tự do của Việt Nam. Đập tan luận điệu xảo trá và âm mưu xâm lược nước ta lần thứ 2 của thực dân Pháp. Cả hai câu đều đúng. Cả hai câu đều sai. 2. Trong bài thơ “Tây Tiến” của Quang Dũng, tinh thần bi tráng của đòan quân Tây Tiến được thể hiện qua nội dung nào? Niềm vui khi bắt gặp cảnh thiên nhiên có vẻ đẹp hùng vĩ, kỳ thú nơi xứ lạ, phương xa. Cuộc sống văn nghệ hấp dẫn, thắp thiết tình quân dân. Cuộc sống chiến đấu nhiều gian khổ, thiếu thốn nhưng tinh thần chiến đấu dũng cảm, sẵn sàng hy sinh cho tổ quốc. Tình đồng đội gắn bó thắm thiết. 3. Bài thơ “Bên kia sông Đuống” của Hòang Cầm được sáng tác trong một tình huống cụ thể nào? Nổi nhớ quê hương bổng trào lên tha thiết. Khi nghe tin giặc về tàn phá quê hương. Tác giả đang tham gia kháng chiến ở chiến khu Việt Bắc. Khi đất nước được giải phóng. 4. Bài thơ “Đất nước của Nguyễn Đình Thi chưa tập trung thể hiện nội dung nào? Vẻ đẹp mùa thu Hà Nội. Vẻ đẹp tâm hồn người chiến sỹ Thủ đô. Vẻ đẹp đất nước sau ngày chiến thắng. Vẻ đẹp của nhân dân trong lao động. 5. Trong “Vợ chồng A Phủ” phản ứng đầu tiên trước cảnh làm nô lệ, Mỵ có ý định ăn lá ngón để tự vẫn. Điều đó thể hiện tính cách gì của Mỵ? Liều lĩnh. Bất khuất. Yếu đuối. Bất lực. 6. Trong “Vợ nhặt” miêu tả cảnh miền quê xơ xác, tiêu điều vì do nạn đói tàn phá, thái độ của tác giả như thế nào? Khách quan lạnh lùng. Dửng dưng. Đau xót, lên án tố cáo xã hội. Buồn bã, bi quan. II. Phần tự luận: Anh (chị) hãy phân tích cách nhìn người nông dân của hai nhân vật Hoàng và Độ trong truyện ngắn “Đôi mắt” của nhà văn Nam Cao. Từ đó nêu bật ý nghĩa tư tưởng của tác phẩm này. Hết HƯỚNG DẪN CHẤM I. Phần trắc nghiệm: Mỗi câu đúng cho 0,5 điểm. Tổng cộng 3 điểm. Đáp án: Câu 1: c; Câu 2: c; Câu 3: b; Câu 4: d; Câu 5: b; Câu 6: c. II. Phần tự luận: * Yêu cầu chung: 1. Yêu cầu về kỹ năng: Biết cách phân tích một vấn đề trong truyện ngắn; biết làm bài nghị luận văn học; kết cấu chặt chẽ; bố cục rõ ràng; diễn đạt tốt; không mắc lỗi chính tả, lỗi dùng từ và ngữ pháp. Chữ viết rõ ràng, cẩn thận. 2. Yêu cầu về kiến thức: Trên cơ sở có những hiểu biết chắc chắn về truyện ngắn “Đôi mắt” của Nam Cao (Hòan cảnh ra đời, giá trị bao trùm về nội dung, những đặc sắc về nghệ thuật,), lựa chọn phân tích những chi tiết tiêu biểu để làm bật cách nhìn người nông dân của hai nhân vật Hòang và Độ; từ đó, nêu bật ý nghĩa tư tưởng của truyện ngắn này. Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau. Đây là vấn đề có nội dung phong phú và sâu sắc; tuy vậy, yêu cầu học sinh làm rõ được những ý chính sau đây: a. Cách nhìn người nông dân của hai nhân vật: + Hòang có cách nhìn rất phiến diện, sai lệch, tàn nhẫn về người nông dân: Hòang chỉ nhìn thấy “một phía” – cái phía “ngu độn, lỗ mãng, ích kỷ, tham lam, bần tiện” của người nông dân. Anh ta nói về người nông dân với thái độ quá bất nhẫn. “ Không nhìn thấy cái nguyên cớ đẹp đẽ bên trong”, cái bản chất là tinh thần yêu nước, cách mạng của người nông dân. + Độ có cách nhìn toàn diện, đúng bản chất của người nông dân: Một mặt, Độ nhìn thấy ở họ “phần đông dốt nát, nheo nhếch, nhát sợ, nhịn nhục một cách đáng thương”. Mặt khác, anh thấy họ “ có thể làm cách mạng, mà làm cách mạng hăng hái lắm”, nói cách khác bản chất của họ là tốt đẹp, là yêu nước và cách mạng. + Sở dĩ hai nhân vật Hoàng và Độ có cách nhìn người nông dân khác nhau chủ yếu vì chỗ đứng của hai người khác nhau. Một người xa cách với nông dân, dửng dưng với kháng chiến (Hoàng), một người gắn bó với nông dân, thiết tha với kháng chiến (Độ). b. Ý nghĩa tư tưởng của tác phẩm (chỉ cần nêu đúng chứ không cần đi sâu phân tích): Thông qua cách nhìn nông dân khác nhau của Hoàng và Độ, Nam Cao khẳng định: Muốn có cách nhìn đúng thì phải có lập trường đúng. Phải đứng về phía nông dân mới có cách nhìn đúng về những con người này (cũng như về cuộc kháng chiến chống Pháp lúc bấy giờ). Không thể nhìn thấy bề ngoài mà phải cố nhìn thấu bản chất bên trong của sự vật. * Tiêu chuẩn cho điểm Điểm 7: Đáp ứng được những yêu cầu nêu trên. Dẫn chứng khá phong phú, chọn lọc. Văn viết trôi chảy và có cảm xúc. Có thể còn một vài sai sót nhỏ. Điểm 5-6: Cơ bản đáp ứng được những yêu cầu nêu trên. Dẫn chứng chọn lọc. Văn viết trôi chãy. Có thể mắc một vài sai sót nhỏ. Điểm 3-4: Bài làm còn sơ lược hoặc mới chỉ trình bày được khoảng một nữa số ý. Tuy vậy phải tỏ ra nắm được sự khác nhau trong cách nhìn nông dân của hai nhân vật. Dẫn chứng tạm đủ. Văn viết chưa trôi chảy, nhưng diễn đạt được ý, không mắc nhiều lỗi diễn đạt. Điểm 2: Bài làm quá sơ sài. Chưa nắm được nội dung chính của tác phẩm và ý nghĩa trong cách nhìn nông dân của hai nhân vật. Dẫn chứng nghèo nàn. Diễn đạt kém. Điểm 1: Tuy có nói đến hình tượng và tác phẩm nêu ở đề bài, nhưng cơ bản sai lạc cả nội dung và phương pháp.
File đính kèm:
- 0607_Van12_hk1_TCBQ.doc