Đề ngữ văn (năm học 2003-2004)
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề ngữ văn (năm học 2003-2004), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề Ngữ văn (Năm học 2003-2004) Đơn vị: Trường THCS Trung Thuỷ Phần I: Trắc nghiệm. ( 3 điểm ) “Dù ở gần con Dù ở xa con Lên rừng xuống bể Cò sẽ tìm con Cò mãi yêu con Con dù lớn vẫn là con của mẹ Đi hết đời , lòng mẹ vẫn theo con à ơi ! Một con cò thôi Con cò mẹ hát Vỗ cánh qua nôi Ngủ đi ! Ngủ đi ! Cho cánh cò ,cánh vạc Cho cả sắc trời Đến hát Quanh nôi” (Trích bài thơ “ Con cò ” của Chế Lan Viên-Sáng tác 1962 ) Em hãy khoanh tròn chữ cái đầu em cho là đúng Câu 1., Tác giả dùng phép lặp để liên kết đoạn (0,5 điểm ) A : Hai lần B: Ba lần C: Bốn lần D: Một lần Câu 2., Tác giả dùng từ trái nghĩa để liên kết (0,5 điểm ) A : Ba từ B: Hai từ C: Một từ D: Bốn từ Câu 3., Tác giả sử dụng biện pháp ẩn dụ để biểu cảm (0,5 điểm ) A : Hai ẩn dụ B: Ba ẩn dụ C: Bốn ẩn dụ D: Một ẩn dụ Câu 4., Tác giả dùng mấy câu có dấu cảm thán (0,5 điểm ) A : Một câu B: Hai câu C: Ba câu D: Bốn câu Câu 5., Đoạn trích thuộc phần nào của bài thơ (0,5 điểm ) A : Đoạn I B: Đoạn III C: Đoạn II D: Cả ba đoạn Câu 6., Đoạn thơ tác giả dùng mấy hình ảnh thực của cò (0,5 điểm ) A : Ba hình ảnh B: Hai hình ảnh C: Một hình ảnh D: Bốn hình ảnh Phần II. Tự luận ( 7 điểm) Suy nghĩ của em về bài thơ “ Con cò ” của Chế Lan Viên. Đáp án: Phần I: Trắc nghiệm (3 điểm) Câu 1 : C đúng Câu 2 : B đúng Câu 3 : C đúng Câu 4 : C đúng Câu 5 : B đúng Câu 6 : A đúng Phần II : Tự luận ( 7 điểm ). Mở bài (1 điểm) - Giới thiệu khái quát bài thơ , đánh giá thành công của bài thơ Hình tượng con cò là hình tượng bao trùm bài thơ ,ca ngợi tình mẹ và nêu được ý nghĩa của lời ru. B. Thân bài ( 5 điểm). Khai thác được diễn biến dòng cảm xúc của tác giả qua ba phần của bài thơ 1., Hình ảnh con cò qua lời hát ru gắn với tuổi thơ ( 1 điểm) - Gợi ra trực tiếp từ lời ru của mẹ về cánh cò. Trích dẫn được Con cò bay la Con cò bay lả Con cò cổng phủ Con cò đồng đăng Tất cả những câu ca dao trên gợi lên cuộc sống quen thuộc của người dân quê từ làng xóm đến phố phường gần gũi . Con cò bay la Con cò ăn đêm Con cò xa tổ Cò gặp cành mềm Cò sợ xáo măng… Gợi lên nỗi vất vả kiếm sống khó khăn của con người trong cuộc sống đầy trắc trở. Đoạn thơ nhằm hát ru vỗ về tuổi thơ bằng âm điệu dịu dàng mẹ đã đưa vào giấc ngủ “ Sữa mẹ nhiều con ngủ chẳng phân vân ” 2., Cánh cò từ trong lời ru đã đi vào tièm thức suốt đời con ( 1 điểm) Hình ảnh con cò trong ca dao đã tiếp tục sự sống của nó trong tâm thức con người ,đã trở thành người bạn đồng hành của con từ tuổi ấu thơ đến tuổi trưởng thành. - Tuổi ấu thơ trong nôi “ Con ngủ yên thì cò cũng ngủ Cánh của cò hai đứa đắp chung đôi” - Tuổi đến trường học: “Mai khôn lớn con theo cò đi học Cánh trắng cò bay theo gót đôi chân - Và đến lúc trưởng thành “Cánh cò trắng laị bay hoài không nghỉ Trước hiên nhà Và trong hơi mắt câu văn…” 3., Hình tượng con cò được nhấn mạnh rõ nét đó là tấm lòng của người mẹ đối với cuộc đời con ( 1 điểm) Dù ở gần con Dù ở xa con Cò sẽ tìm con … Từ sự thấu hiểu của lòng mẹ nhà thơ khái quát một quy luật của tình cảm có ý nghĩa trường tồn Con dù lớn vẫn là con của mẹ Đi hết đời lòng mẹ vẫn theo con Khép lại bài thơ trở lại âm hưởng ban đầu ,lời ru ngọt ngào và êm dịu càng sâu lắng. Một con cò thôi Vỗ cánh qua nôi 4., Đánh giá thành công về nghệ thuật (1 điểm) Thể thơ tự do ,câu dài ngắn ,tạo hình ảnh ẩn dụ 5., Phần liên hệ cái nhân ( 1 điểm) Thấy giá trị biểu cảm của bài thơ ,nói lên công lao tình cảm của mẹ cha, con cái phải có bổn phận đối với cha mẹ lúc tuổi già. Kết bài: Khẳng định cảm nghĩ của mình và rút ra ý nghĩa cuộc sống (1 điểm )
File đính kèm:
- De thi TN 12.doc