Đề olympic văn 6. năm học: 2011 – 2012

doc2 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1278 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề olympic văn 6. năm học: 2011 – 2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD&ĐT THANH OAI
ĐỀ OLYMPIC VĂN 6.
 Năm học: 2011 – 2012
 (Thời gian làm bài: 120 phút).
C©u 1: (2®) ViÕt mét ®o¹n v¨n ng¾n cã sö dông phÐp so s¸nh t¶ c¶nh mÆt trêi mäc.
C©u 2: (2®) Cã mét c©u chuyÖn ®­îc tãm l­îc nh­ sau:
 MÓN QUÀ CỦA CÔ TIÊN
 Hai cậu bé đang chơi trên sân vào một ngày gần Giáng Sinh. Bỗng trước mặt chúng, một cô tiên xuất hiện. Cô tiên nói :
 - Ta xuống đây để cho các con quà giáng sinh!
 Rồi cô đưa cho mỗi cậu bé một cuốn sách và biến mất.
 Hai cậu bé mở hai cuốn sách rất đẹp với những trang giấy trắng tinh như tuyết rơi lần đầu tiên và chẳng có dòng chữ nào. Nhiều tháng trôi qua. đúng đến đêm Giáng sinh năm sau, cô tiên quay lại :
 - Các con yêu quí, ta cần phải lấy lại hai quyển sách ta đã tặng các con.
 - Con có thể giữ quyển sách thêm một thời gian không ạ? - một cậu bé hỏi - gần đây con ít khi nhớ đến nó lắm. Bây giờ con muốn vẽ thêm một số thứ vào cuốn sách.
 - Giá mà con có thể viết vào quyển sách của con - cậu bé thứ hai cũng đề nghị - thỉnh thoảng con mới mở một trang...
 - Các con hãy nhìn vào quyển sách của mình đi. - cô tiên bảo hai cậu bé.
 	Và cô thắp lên hai chiếc đèn bằng bạc với ánh sáng lung linh để hai cậu có thể nhìn rõ hơn. Hai cậu bé xem quyển sách với vẻ mặt vô cùng ngạc nhiên. Liệu đây có phải là quyển sách trắng bong mà hai cậu đã nhận được một năm về trước không? Trong hai quyển sách bây giờ là những đốm đen xấu xí, những vết cào. Cũng có những trang có hình vẽ nhỏ và dễ thương hoặc có màu vàng, màu bạc rực rỡ với hoa nở, và những trang với hình cầu vồng, mặt trời....Nhưng ngay cả những trang đẹp nhất cũng có những vết xước và những đốm đen xấu xí. 
Hai cậu bé ngẩng lên nhìn cô tiên: 
 - Ai đã làm điều này ạ? Lúc chúng con mở sách từng trang một đều trắng bóng, nhưng bây giờ thì quyển sách chẳng còn một trang trắng!
 - Ta sẽ giải thích một vài điều cho các con nghe nhé! - cô tiên nói - nhìn này, bông hoa hồng đang nở hiện lên trang này khi con giúp mẹ trông em và chú chim nhỏ xinh đẹp này sẽ chẳng bao giờ hiện ra trang sách nếu con không giúp em con học thay vì cãi nhau với nó. 
 - Nhưng tại sao lại có những đốm đen này ạ? - cậu bé hỏi. 
 - Đốm đen đó - cô tiên nói giọng buồn rầu - là khi một ngày con nói dối, một ngày con không biết yêu thương ai ngoài bản thân con. Những đốm đen này có cả ở hai quyển sách, tượng trưng cho những lúc các con hư. Còn những hình vẽ đẹp là những lúc các con ngoan... 
 - Ôi...giá như chúng con có thể xin lại quyển sách - Hai cậu bé cùng kêu lên. 
 - Đó là điều không thể, các con ạ - cô tiên nói. Các con hãy nhìn bìa cuốn sách mà xem. Nó đã được ghi ngày tháng của năm nay nên các con không bao giờ có thể dùng lại nó lần nữa. Nhưng ta lại mang cho các con những quyển sách mới đây. Hi vọng các con làm cho quyển sách của chính mình đẹp hơn.
Rồi cô tiên biến mất và trong tay hai cậu bé lại là hai quyển sách với những trang sách trắng mịn như tuyết rơi lần đầu...
 Tr×nh bµy suy nghÜ cña em vÒ c©u chuyÖn trªn.
C©u 3: (6®)
 H·y t¶ mét loµi vËt em yªu vµ mét loµi vËt em ghÐt. Qua ®ã nãi lªn bµi häc mµ cuéc sèng d¹y cho em.

PHÒNG GD&ĐT THANH OAI
ĐÁP ÁN OLYMPIC VĂN 6.
 Năm học: 2011 – 2012
C©u 1: (2®) 
ViÕt ®óng h×nh thøc ®o¹n v¨n cã néi dung t¶ c¶nh mÆt trêi mäc: 1 ®iÓm
Cã sö dông phÐp so s¸nh: 1 ®iÓm
C©u 2: (2®)
 HS cã nhiÒu c¸ch c¶m nhËn vÒ c©u chuyÖn, cã thÓ ®Ò cËp ®Õn c¸c ý sau (2 ý, mçi ý 1 ®):
 - Cuéc ®êi mçi con ng­êi gièng nh­ nh÷ng trang s¸ch, nh÷ng trang ®Ñp lµ nh÷ng lóc con ng­êi biÕt sèng tèt, nh÷ng trang xÊu lµ lóc con ng­êi ch­a biÕt sèng tèt…
 - Nh÷ng trang s¸ch Êy do chÝnh mçi con ng­êi tù viÕt lªn, bëi thÕ cÇn biÕt sèng ®Ñp mçi ngµy.	
 L­u ý: chØ cho ®iÓm tèi ®a víi c¸c bµi viÕt biÓu c¶m, kh«ng m¾c lçi chÝnh t¶ vµ lçi diÔn ®¹t th«ng th­êng, khuyÕn khÝch ®Æc biÖt víi c¸c bµi viÕt cã sù s¸ng t¹o.
C©u 3: (6®)
Néi dung ( 4®): HS tr×nh bµy ®­îc c¸c ý c¬ b¶n sau:	
- Làm nổi bật những đặc điểm về hình dáng của con vật miêu tả (4®, mçi ý 2 ®):
+ Loµi vËt em yªu ( lµ con g× - cã thÓ cã tªn gäi cô thÓ, cã ®Æc ®iÓm nh­ thÕ nµo, t¹i sao em yªu thÝch con vËt ®ã).
+ Loµi vËt em ghÐt ( lµ con g×, cã ®Æc ®iÓm nh­ thÕ nµo, t¹i sao em ghÐt loµi vËt ®ã).
- Nêu được bài học mà cuộc sống đã dạy cho em qua những con vật đó (2ý, mỗi ý 1 đ).
+ Loài vật em yêu có những phẩm chất gì? Em cần rèn luyện những phẩm chất nào trong cuộc sống qua hình ảnh con vật em yêu?
+ Loài vật em ghét mang những thói xấu gì? Trong cuộc sống cần tránh những thói xấu nào từ hình ảnh loài vật em ghét?
Kü n¨ng (2 ®):
	- §óng kiÓu v¨n miªu t¶, cã kÕt hîp yÕu tè biÓu c¶m vµ kÓ chuyÖn, sử dụng linh hoạt phép nhân hoá (1®).
	- V¨n viÕt l­u lo¸t, biÓu c¶m, kh«ng m¾c lçi tõ vµ c©u th«ng th­êng. Bè côc trän vÑn, hîp lý gi÷a c¸c phÇn(1®). 
L­u ý: Sù s¾p xÕp c¸c ý trong bµi cña HS cã thÓ kh¸c nhau, chØ cÇn ®¶m b¶o lozic bµi viÕt; khuyÕn khÝch c¸c bµi viÕt biÓu c¶m, s¸ng t¹o.




File đính kèm:

  • dochsg van 6.doc
Đề thi liên quan