Đề ôn kiểm tra học kỳ 1 (năm học 2013 - 2014) môn thi: ngữ văn lớp 9 (thời gian: 90 phút)

doc4 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1203 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề ôn kiểm tra học kỳ 1 (năm học 2013 - 2014) môn thi: ngữ văn lớp 9 (thời gian: 90 phút), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD&ĐT ĐẠI LỘC
TRƯỜNG THCS NGUYÊN TRÃI
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ 1 (NĂM HỌC 2013 - 2014)
Môn: Ngữ Văn lớp 9 (Thời gian: 90 phút)
Họ và tên GV ra đề: Phan Văn Anh
Đơn vị: Trường THCS Nguyễn Trãi

 
I. MA TRẬN

	 Mức độ

Tên chủ 
đề

Nhận biết

Thông hiểu
Vận dụng

Cộng



Vận dụng
thấp
Vận dụng
cao

1. Tiếng Việt: 
- Phương châm hội thoại. Cách dẫn trực tiếp, cách dẫn gián tiếp
- Viết đoạn văn có lời dẫn trực tiếp
Câu 1 a


Câu 2a
Câu 1b






Câu 2b






4 câu 
4 điểm 
(40 %)
Số câu- 
Số điểm- Tỉ lệ

2 câu
2 điểm (20 %) 
1 câu
1 điểm
(10 %)
1 câu
1 điểm
 (10 %) 


2. Văn bản:
- Kiến thức về Truyện Kiều

Câu 3a

Câu 3 b





2 câu 
2 điểm
 (20 %)
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ
1 câu 1 điểm
 (10 %)

1 câu 1 điểm 
(10 %)


3. Làm bài văn tự sự



Câu 4

Số câu
Số điểm
Tỉ lệ



1 câu 
4 điểm 
(40%)
1 câu 
4 điểm 
(40%)
Tổng số câu
Tổng số điểm
Tỉ lệ %
3 câu
3điểm
(30 %)
1 câu
1 điểm (10%)
2 câu 
2 điểm
(20 %)
1 câu 
4 điểm 
(40 %)
7 câu (6 câu nhỏ)
10 điểm
100%
	









II. ĐỀ THI:
 
ĐỀ THI HỌC KÌ I
 Năm học 2013 - 2014
 MÔN NGỮ VĂN 9
 Thời gian làm bài 90 phút
 (Không tính thời gian giao đề)

Câu 1 : (2 điểm)

a/ Nêu các phương châm hội thoại đã học?
b/ Những từ ngữ sau đây liên quan đến phương châm hội thoại nào : 
- Hứa hươu hứa vượn
- Dây cà ra dây muống
- Nói bóng nói gió
- Nói như dùi đục chấm mắm cái

Câu 2 : ( 2 điểm)
 a/ Phân biệt cách dẫn trực tiếp với cách dẫn gián tiếp
Sử dụng lời dẫn và phần nêu xuất xứ lời dẫn cho sau đây để viết một đoạn văn ngắn gồm 3 câu theo cách dẫn trực tiếp : 
 "Đọc sách không cốt lấy nhiều, quan trọng nhất là phải chọn cho tinh, đọc cho kĩ.”( Bàn về đọc sách -Chu Quang Tiềm) 

Câu 3: ( 2 điểm)

"Ngày xuân con én đưa thoi"
	 	 ( Cảnh ngày xuân- Trích Truyện Kiều - Nguyễn Du )

Chép lại 3 câu thơ tiếp theo sau câu thơ trên. 
Viết đoạn văn ngắn khoảng 5 dòng giấy làm bài nêu cảm nhận của em về phần thơ trên ( 4 câu thơ đầu đoạn trích Cảnh ngày xuân ). 

 Câu 4: ( 4 điểm ) 
 
Tưởng tượng kể lại một cuộc gặp gỡ tình cờ với người chiến sĩ lái xe trong văn bản: " Bài thơ về tiểu đội xe không kính".

……………… Hết ………………….. 
 
 
 






III. HƯỚNG DẪN CHẤM 
ĐỀ THI HỌC KÌ I - Năm học 2013- 2014
 MÔN NGỮ VĂN 9

Câu 1 : (1,5 điểm)
a. Kể đúng tên năm phương châm đã học: 1 điểm
	b. 1 điểm (mỗi ý đúng cho 0,25 điểm)
Hứa hươu hứa vượn : Phương châm về chất. 
Dây cà ra dây muống : Phương châm cách thức.
	Nói bóng nói gió : Phương châm quan hệ. 
Nói như dùi đục chấm mắm cáy: Phương châm lịch sự.

Câu 2 : (2điểm)
 a. Phân biệt chính xác cách dẫn trực tiếp với cách dẫn gián tiếp: 1 đ 
 b/* Yêu cầu khi viết đoạn văn : 1 đ
- Đủ số câu theo yêu cầu của đề.
- Sử dụng đúng kiểu dẫn trực tiếp.
- Nội dung các câu trong đoạn văn đều hướng vào câu dẫn đã cho.
Học sinh đạt được 3 yêu cầu trên thì được điểm tối đa

Câu 3: ( 2 điểm)
Chép đúng bốn câu thơ tiếp theo: (0,5 điểm – sai hoặc thiếu 1 từ trừ 0,25 điểm)
Viết đoạn văn ngắn cần nêu được các ý sau :
Hai câu đầu vừa gợi ra không gian vừa gợi thời gian:Mùa xuân trôi qua rất như thoi đưa.
- Hai câu sau gợi tả bức hoạ mùa xuân tuyệt đẹp: Màu sắc hài hoà, không gian khoáng đạt, sống động .Đặc biệt từ điểm -nhãn tự làm cho bài thơ như có hồn.
Học sinh đạt được các yêu cầu trên, diễn đạt suôn sẻ thì được điểm tối đa : 1,5điểm

Câu 4: ( 4 điểm )

Tưởng tượng kể lại một cuộc gặp gỡ tình cờ với người chiến sĩ lái xe trong văn bản: " Bài thơ về tiểu đội xe không kính".
 A- YÊU CẦU:
	I. Về nội dung :
 	- Kiểu bài kể chuyện tưởng tượng
- Phương thức biểu đạt chính là tự sự, tuy nhiên học sinh cần biết kết hợp yếu tố miêu tả, bộc lộ cảm xúc, đối thoại, độc thoại, độc thoại nội tâm, nghị luận …
Học sinh cần thể hiện được :
Diễn biến của chuỗi sự việc trong tình huống cụ thể.
Hoạt động của các nhân vật qua ngôn ngữ, hành động …
Kết hợp các yếu tố miêu tả, biểu cảm …
Chuyện để lại những suy nghĩ, tình cảm tốt đẹp về anh chiến sĩ lái xe .

	II. Về hình thức :
 - Trình bày đủ các phần theo bố cục của văn bản tự sự.
 - Lời văn kể mạch lạc, diễn đạt trôi chảy.
 - Chữ viết sạch đẹp, ít sai chính tả.
 
 B- BIỂU ĐIỂM :

 - Điểm 3,5 - 4: Thực hiện tốt các yêu cầu của đề; diễn đạt hay, sáng tạo.
 Có thể có một vài lỗi chính tả, diễn đạt.
 - Điểm 2- 3: Bài viết thực hiện ở mức trung bình - khá các yêu cầu trên.
 Còn một số lỗi chính tả, diễn đạt.
 - Điểm 1- 1,5: Bài viết chưa đạt được các yêu cầu trên. 
 Còn mắc nhiều lỗi chính tả, diễn đạt.
 - Điểm 0- 0,5 : Thực hiện sơ sài các yêu cầu trên.
 Bỏ giấy trắng hay lạc đề: 0 điểm

Trên đây là những định hương cơ bản về yêu cầu và biểu điểm chấm
Giáo viên căn cứ vào thực tế bài làm của học sinh để chấm điểm linh hoạt.
Cần khuyến khích bài làm sáng tạo, có ý riêng.


 
 

File đính kèm:

  • docNV91_NT6.doc