Đề ôn tập cho học sinh giỏi Tiếng việt Lớp 2

doc23 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 496 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Đề ôn tập cho học sinh giỏi Tiếng việt Lớp 2, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Họ và tên :.....................................
Lớp : 2 D
Điểm :
 Tuần 12 
1. Hãy viết một đoạn văn khoảng 3 - 4 câu 
 để nói lên tình cảm yêu thương của mẹ đối với em:
Chính tả 
2 . Đánh dấu x vào ô trống trước từ viết đúng chính tả 
réo rắt 
ròn rã
dìu dắt
déo dắt 
dòn dã
rìu rắt 
giéo giắt
giòn giã
giù giắt
3 . Điền vào chỗ trống iê, yê hay ya?
Đêm đã khu... mà trời vẫn oi bức . Lan trằn trọc ngủ không ...n giấc . Mẹ vừa quạt , vừa ru nhè nhẹ . Tiếng ru êm ả của người mẹ dịu h ....n đã đưa Lan vào giấc ngủ lúc nào không biết.
4 . Lựa chọn và điền dấu hỏi hoặc dấu ngã vào chữ in đậm cho phù hợp :
ha hê , loi lầm , vung chãi , bướng binh, khuyên bao , mắc bay , sa nga , lang tránh , bo ích , học lom , dong dạc , sợ hai , dê dàng .
Tập làm văn 
Em hãy soạn nội dung cho hai cuộc điện thoại sau :
Báo tin cho bà ngoại ở quê biết : Điểm tổng kết năm học của em đạt loại giỏi . nghỉ hè em sẽ về quê thăm bà .
Rủ bạn cùng đi thư viện đọc sách .
Họ và tên :.....................................
Lớp : 2 D
Điểm :
 Tuần 13 
Chính tả 
1. Tìm những từ chứa tiếng có vần iê hoặc yê mang các nghĩa sau 
- Trái nghĩa với ghét:...........................................
- Trái nghĩa với ầm ĩ :..........................................
- Đại dương còn được gọi là : .............................
2. Hãy viết thêm yếu tố thích hợp theo gợi ý trong ngoặc :
- ( yếu tố được mở đầu bằng d) : ..............dàng 
- (yếu tố được mở đầu bằng gi): ............. gìn
- (yếu tố được mở đầu bằng r ): .............. rinh
Luyện từ và câu 
3. Hãy kể tên những công việc em đã làm ở nhà để giúp đỡ bố mẹ
4. Hãy gạch chân dưới câu có kiểu Ai? làm gì ? trong đoạn văn sau :
“Mới sáng tinh mơ , Chi đã vào vườn hoa của trường . Em đến tìm những bông hoa cúc màu xanh , được cả lớp gọi là hoa Niềm vui. Bố của Chi đang nằm bệnh viện . Em muốn tặng bố một bông hoa niềm vui để bố dịu cơn đau” 
Tập đọc
Quà của bố 
1 . Em hãy kể tên các món quà của bố khi bố đi câu về 
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
2 . Kể tên các món quà của bố khi bố đi cắt tóc về 
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
3 . Đánh dấu x vào ô trống trước những câu trả lời đúng
 quà của bố toàn là thứ quý hiếm , đắt tiền.
 quà của bố là tình thương yêu đối với các con.
 quà của bố là cả thế giới dưới nước và trên mặt đất .
Chính tả 
4. Hãy ghép chữ “quyết” với các câu sau sao cho có nghĩa : kiên , thắng , chí , nhất , chiến , cương , tâm
Luyện từ và câu 
5 . Điền tiếp vào chỗ trống trong bảng 
Ai ?
Làm gì ?
...............................................
...............................................
Các bạn lớp 2 A
.............................................
quét dọn nhà cửa
làm bài tập tiếng Việt
.....................................
đang xem phim hoạt hình
6 . Em hãy đặt câu hỏi cho từ in đậm dưới đây
a) Hoài Phương viết tin nhắn cho Thuỷ Giang.
b) Lan nhặt rau , vo gạo giúp mẹ.
c) Cả lớp chăm chú nghe cô giáo giảng bài .
d) Cô giáo khen Giang có nhiều cố gắng trong học tập . 
Họ và tên :.....................................
Lớp : 2 D
Điểm :
 Tuần 14 
 Tập đọc
 Câu chuyện bó đũa 
1. Em hãy đánh dấu x vào ô trống trước mỗi 
 câu trả lời đúng :
a) Người cha rất buồn phiền vì :
 Người anh có vợ , người em có chồng , mỗi người ở một nhà.
 Các con không yêu thương nhau.
 Gia đình người anh và gia đình người em hay va chạm.
b) Cả bốn ngưòi con không bẻ gãy được bó đũa vì :
 Bó đũa rất cứng , khó bẻ .
Họ không đủ sức, mặc dù cố gắng .
 Họ cầm cả bó đũa để bẻ
c) Người cha đã bẻ gãy bó đũa như thế nào ?
Người cha đã cầm cả nắm đũa mà bẻ .
Người cha chia bó đũa thành những nắm nhỏ để bẻ.
 Người cha cởi bó đũa ra rồi thong thả bẻ gãy từng chiếc .
d) Người cha dùng hình ảnh bó đũa để khuyên các con phải biết điều gì ?
Biết yêu thương nhau.
Biết cách so sánh giữa chia lẻ và hợp lại.
 Phải biết đùm bọc lẫn nhau, đoàn kết lại mà sống thì mới có sức mạnh.
Chính tả 
2. Tìm các từ theo gợi ý sau đây :
a) Chứa tiếng có âm l hoặc n
- Trái nghĩa với lạnh...................................
- Trái nghĩa với đói.....................................
- Trái nghĩa với rách..................................
b) Chứa tiếng có vần in hoặc iên:
- Trái nghĩa với lùi : .................................
- Trái nghĩa với nghi ngờ :........................
- Trái nghĩa với cho : ...............................
c) Chứa tiếng có vần ăt hoặc ăc 
- Trái nghĩa với rỗng :.............................
- Lưỡi cuốc làm bằng :............................
- Làm đứt một vật bằng dao:.................
3) Em hãy đặt 3 câu trong đó có từ đã tìm được ở trên :
Họ và tên :.....................................
Lớp : 2 D 
Điểm :
 Tuần 14 Tập đọc 
1. Em hãy đánh dấu x vào ô trống trước 
 mỗi câu trả lời đúng :
a) Chị Nga và Hà nhắn tin cho Linh bằng cách nào ?
Gửi tin nhắn qua điện thoại .
Viết thư gửi qua bưu điện .
Viết lời nhắn vào một mẩu giấy nhỏ.
b) Tại sao chị Nga và bạn Hà lại nhắn tin cho Linh bằng cách ấy ?
Vì lúc chị Nga đi, Linh đang ngủ . Khi bạn Hà đến, Linh không có nhà.
Vì lúc chị Nga đi, Linh đang tập thể dục. Khi bạn Hà đến, Linh đã đi chơi.
Vì lúc chị Nga đi, Linh đang học bài.Khi bạn Hà đến, Linh đã đi học.
c) Nội dung tin nhắn của chị Nga là gì?
Nhắc Linh ăn sáng, quét nhà, học bài và làm bài .
Nhắc Linh ăn sáng, quét nhà, học thuộc hai khổ thơ mà chị đã đánh dấu.
Dặn Linh chỗ để quà sáng, những việc Linh phải hoàn thành giờ chị Nga sẽ về.
d) Nội dung tin nhắn của bạn Hà là gì?
Hà muốn rủ Linh đi chơi.
Hà mang đồ chơi cho Linh
Hà mang bộ que chuyền cho Linh và nhắc Linh mai đi học mang sổ bài hát cho Hà mượn.
2 . Viết tin nhắn :
Chị Phương đi học chưa về. Em cần đến nhà bạn Hà mượn sách . Em viết vài dòng nhờ chị Phương nấu cơm giúp em . Em hẹn bà đến 11h30 sẽ về.
Chính tả 
3. Tìm chữ có chứa i/ie theo gợi ý , kết hợp được với các chữ cho sẵn dưới đây:
- Chỉ thái độ nhã nhặn, lễ độ khi tiếp xúc : ........sự.
- Chỉ thầy thuốc : bác ......
- Chỗ hết phần đất của một nước và giáp với nước khác : .............giới.
Luyện từ và câu 
4. Hãy gạch chân những từ nói về tình cảm yêu thương của anh chị em trong gia đình :
Quý mến, dỗ dành, chăm sóc, anh em như thể chân tay, giúp đỡ, tị nạnh, đùm bọc, đỗ đần, ghen ghét, thương yêu, ganh tị, bao dung, cố chấp, nhường nhịn, xét nét, yêu quý, an ủi.
5 . Hãy xếp lại các từ ngữ dưới đây cho thành câu:
a) Em, anh, chị, thương yêu, luôn, phải, nhau.
b) Những lúc khó khăn, em, anh, chị, luôn, phải, nhau, đùm bọc, giúp đỡ.
6. Chọn dấu chấm hoặc dấu chấm hỏi để điền vào các ô trống dưới đây cho phù hợp:
- Chào conBố đây màHai mẹ con có khoẻ không
- Tường mừng quýnh lên:
- Con chào bố Con khoẻ lắm Mẹ ...cũng... Bố thế nào ạ Bao giờ bố về
Họ và tên :.....................................
Lớp : 2 D
Điểm :
 Tuần 15 
 Tập đọc
 Hai anh em
1. Em hãy đánh dấu x vào các ô trả lời đúng :
a) Người em nghĩ gì ?
Phải lấy bớt lúa của mình bỏ thêm vào phần của người anh.
Người em nghĩ : anh mình còn phải nuôi vợ con.
Anh mình đáng được chia phần lúa nhiều hơn.
b) Người anh nghĩ gì ?
Phải lấy bớt lúa của mình bỏ thêm vào phần của người em.
Em mình sống một mình vất vả.
Em mình đáng được chia phần lúa nhiều hơn.
c) Hai anh em đã nghĩ gì khi đêm đến ?
Người em ra đồng lấy lúa của mình bỏ thêm vào phần lúa của người anh.
Người anh ra đồng lấy lúa của mình bỏ thêm vào phần lúa của người em.
Chia hai phần bằng nhau cho công bằng.
d) Hai anh em có điểm gì giống nhau?
Có tấm lòng yêu thương ruột thịt.
Không ích kỷ , biết nghĩ đến người khác .
Biết đùm bọc đỡ đần nhau.
2) Hãy viết đoạn văn (từ 3 đến 5 câu) nói về tình cảm của hai anh em trong bài đã học.
Chính tả 
Hãy sửa các chữ sau đây cho đúng s và x :
Mẹ của bé Mai là công nhân xửa chữa máy móc.Trong xản suất, mẹ của Mai luôn đạt danh hiệu lao đông suất xắc. Noi gương mẹ, Mai cũng ra xức học tập để đạt danh hiệu học xinh giỏi
Tập đọc
Bé hoa
1. Em đánh dấu x vào ô trống trước câu trả lời đúng 
a) Hoa trông em Nụ giúp mẹ vì :
Bố Hoa đi công tác xa nhà .
Hoa yêu em Nụ và rất thích đu võng cho em ngủ.
Mẹ Hoa bận nhiều việc, đi làm khuya chưa về .
b) Hoa kể chuyện và mong muốn điều gì trong thư gửi bố ?
Hoa mong bố về dạy thêm những bài hát mới để ru em.
Hoa kể chuyện em Nụ rất ngoan, Hoa hết bài hát ru em.
Hoa kể chuyện em Nụ rất ngoan, Hoa mong bố về dạy thêm những bài hát mới và dài hơn 
 để ru em Nụ.
2. Em ghi lại những từ ngữ tả bé Nụ đáng yêu:
Luyện từ và câu 
3. Đặt 3 câu với các từ ngữ cho trước nói về tính tình của một bạn học sinh : ngoan ngoãn , lễ phép , chăm chỉ , thông minh, hiền lành, tốt bụng.
4 . Em hãy sắp xếp các từ ngữ cho dưới đây vào cột thích hợp : cao, trắng, tròn, đen , vuông, thấp, tốt, chăm chỉ , hiền lành, trắng phau, dịu dàng, nhã nhặn, khiêm tốn, tròn xoe, vàng , vàng rực, gầy gò, mập mạp , vuông vắn.
Từ nói về đặc điểm
 hình dáng của người
Từ nói về đặc điểm 
tính cách của người
Từ nói về đặc điểm 
màu sắc của vật
	Họ và tên :.....................................
Lớp : 2 D
Điểm :
Tập đọc
Bán chó
1. Em hãy đánh dấu x vào các ô trống trước câu
 trả lời đúng :
a) Bố muốn cho bớt chó vì :
Nhiều chó con quá , nuôi không xuể.
Nuôi nhiều chó tốn cơm.
Nhà chật chội.
b) Cách bán chó của bé Giang có gì đặc biệt ?
Giang không bán chó lấy tiền.
Giang đổi một chú chó con lấy hai chú mèo.
Giang bán một chú chó con lấy hai mươi ngàn đồng.
c) Qua câu chuyện em thấy bé Giang là người như thế nào?
Bé Giang rất yêu các con vật.
Bé Giang ngốc nghếch.
Bé Giang chưa hiểu gì về việc mua bán.
2. Em ghi lại những chi tiết vui trong truyện:
Chính tả 
3. Tìm chữ chứa ai/ay:
- Trái nghĩa với ngắn:..........
- Trái với rủi ro :..................
- Trái với lợi :.....................
4 . Hãy lựa chọn từ trong ngoặc và điền vào chỗ trống : 
(xa/sa): ...............ngã ,..........đà, ..........xôi, ...........xuống ........
(xung/sung):.............phong, quả ..............., ..............sướng ,...........trận.
(xách/sách):..............nước, quyển .........., .............lược, hạch................
(nhấc/nhất): xếp thứ ..........., ..............định,.................lên,..............bổng.
Luyện từ và câu 
5 . Xếp các từ ngữ trong các câu sau vào các ô trong bảng :
- Bé Nụ có đôi mắt tròn xoe, đen láy.
- Giang không những chăm học mà còn rất ngoan ngoãn , lễ phép.
- Giang rất thích nuôi chó và mèo.
Ai
Thế nào
Tập làm văn
6 . Lan là bạn thân của em. Nhân ngày sinh nhật Lan, em hãy viết lời chúc mừng bạn.
Họ và tên :.....................................
Lớp : 2 D
Điểm :
 Tuần 16
 Tập đọc
 Con chó nhà hàng xóm
1. Em hãy đánh dấu x vào ô trống trước câu trả lời đúng:
a) Vì sao Bé và Cún thân thiết với nhau như một đôi bạn?
Bé rất thích chó.
Bé và Cún thường nhảy nhót tung tăng khắp vườn.
Bé ở nhà một mình , chỉ có Cún chịu chơi với Bé.
b) Cún đã giúp gì khi Bé ngã và khi Bé bị thương phải nằm bất động trên giường?
Cún nhìn Bé rồi chạy đi tìm người giúp.
Cún chạy nhảy , vẫy đuôi rối rít.
Cún mang báo , bút chì , búp bê cho bé.
c) Bé mau lành là nhờ
Cún sang thăm bé.
Cún chơi với bé.
Cún làm cho Bé vui , quên đau.
2 . Em hãy ghi lại những từ ngữ nói về tình cảm của bé với Cún Bông.
Chính tả 
3. Điền ui/uy vào chỗ trống trong các cụm từ sau : ngọt b......., biến th.......,ngậm ng...., ng.......
hiểm, s......tàn, h...... chương, học thụt l....., s...... tính.
4 . Em hãy viết thêm yếu tố thích hợp theo gợi ý trong ngoặc đơn vào chỗ trống để tạo thành một từ hai tiếng :
- (Yếu tố được mở đầu bằng tr) : ................ảnh , ...............điểm, ...............tự.
- (Yếu tố được mở đầu bằng ch) : ...............công, ...............hoà, ..............mừng.
5. Nối tiếng ở cột A và cột B để được từ có nghĩa :
Cột A
Cột B
Vẩy
Bão
Dạy
Vẫy
Vùng
Cá
Bùng
Bảo
Họ và tên :.....................................
Lớp : 2 D
Điểm :
 Ôn tập học kỳ I
1 . Em hãy lựa chọn từ và ghi vào từng nhóm :
Dê đen và dê trắng cùng qua một chiếc cầu hẹp . 
Dê đen đi đằng này lại . Dê trắng đi đằng kia sang.
Con nào cũng muốn tranh sang trước, không con nào
 chịu con nào . Chúng húc nhau cả hai con đều rơi tõm xuống suối. 
Những từ chỉ sự vật: ............................................................................................................................................
Những từ chỉ hành động:
 ..................................................................................................................................................
2 . Hãy điền vào chố trống để hoàn chỉnh bản tự thuật của mình :
Tự thuật
Họ và tên :.................................................................................................................................
Nam , nữ :..................................................................................................................................
Nơi sinh :....................................................................................................................................
Quê quán:...................................................................................................................................
Nơi ở hiện nay:............................................................................................................................
Học sinh lớp:...............................................................................................................................
Trường:........................................................................................................................................
 ...................., ngày ..........tháng ........năm 200....
 Ký tên :
 ............................................
3. Em hãy viết một đoạn văn khoảng 5, 6 câu kể về những công việc em làm giúp mẹ ở nhà :
Họ và tên :.....................................
Lớp : 2 D
Điểm : Chữ ký phụ huynh:
 Ôn tập học kỳ I
Đề 2 :	
1. Em hãy tìm và gạch dưới những từ chỉ hoạt động 
trong đoạn thơ sau
Mẹ dang đôi cánh
Con biến vào trong 
Mẹ ngẩng đầu trông
Bọn diều , bọn quạ .
Bây giờ thong thả
Mẹ đi lên đầu
Đàn con bé tí
Líu ríu chạy sau.
2. Hãy đặt dấu câu thích hợp vào ô trống 
Bạn bè thay nhau đến thăm kể chuyện mang quà cho BéNhưng các bạn về Bé lại buồnThấy vậy mẹ lo lắng hỏi 
Con muốn mẹ giúp gì nào
- Con nhớ Cún mẹ ạ
3. Em hãy tìm và gạch chân dưới từ chỉ đặc điểm của người và vật trong đoạn văn, sau đó , đặt ba câu có chứa từ chỉ đặc điểm đó :
 Lễ chào cờ kết thúc . Như những bầy chim trắng, chúng em ùa về từng lớp, chuẩn bị vào tiết học mới . Mấy phút sau, sân trường đã vắng hẳn. Chỉ còn tiếng gió xào xạc trong những tán cây xanh. Lá cờ Tổ quốc vẫn tung bay trong nắng vàng rực như nhắc nhở em cố gắng học giỏi để trở thành người công dân có ích cho đất nước.
4. Em hãy viết một bưu thiếp chúc mừng mẹ em nhân ngày quốc tế phụ nữ
Ngày :............./ ........./ 2008
Họ và tên :.....................................
Lớp : 2 D
Điểm : Chữ ký phụ huynh:
Tuần 25 : 
1. Em hãy viết hoa cho đúng những tên riêng khi 
 trả lời các câu hỏi sau : 
- Em tên là gì ?
- Em học trường nào ?
- Bạn lớp trưởng lớp em tên gì ? 
- Hiện em đang sống ở đâu ?
2. Điền vào chỗ trống : trung hay chung ?
Học lực ..............bình trận .................kết bóng đá 
Tập ................chú ý nấu ăn ....................
- trở hay chở ?
................tay không kịp ...............thuyền trên sông 
Ô tô ................chở hàng ................lại mái trường xưa 
3. Hãy đánh dấu hỏi hoặc dấu ngã vào các chữ in đậm :
- lu lụt 
- tài gioi
- biên động 
- đuôi bắt 
- cặn ke 
- Nghễng ngang
- tươi tre
- thăm hoi 
- lương lự
Luyện từ và câu 
1 . Hãy đặt câu hỏi có chứa “vì sao” cho các câu dưới đây : 
a) Vua Hùng gả Mỵ Nương cho Sơn Tinh vì chàng là người đã mang lễ vật đến trước .
b) Không lấy được Mỵ Nương làm vợ nên Thuỷ Tinh hết sức tức giận .
c) Thuỷ Tinh đánh Sơn Tinh mãi không được , dần đuối sức nên cuối cùng đành phải rút lui.
2. Tìm từ có thanh hỏi hoặc thanh ngã trái nghĩa với :
- ồn ào :.......................... - hèn nhát :..........................
- làm lụng : ..................	- vui vẻ :.............................
Tập làm văn
1. Hãy viết lời đáp của em vào chỗ trống trong các trường hợp sau :
a) Cho mình nhảy dây với nhé !
- ừ , vào đi 
- ..........................................................
b) Chiều nay , tan học bọn mình đi đá bóng nhé 
- ừ , nhớ gọi mình đấy !
- .........................................................
c) Ngày mai cho mình mượn tờ báo này được không ?
- ừ , được rồi ! 
- .........................................................
2. Em hãy viết hai câu để tả cảnh biển vào buổi sáng mùa hè , lúc mặt trời vừa mọc :
Ngày :............./ ........./ 2008
Họ và tên :.....................................
Lớp : 2 D
Điểm : Chữ ký phụ huynh:
Tuần 26 : 
Chính tả
1. Chữa lại lỗi chính tả r , d có trong mỗi chữ in 
 đậm sau đây 
- quả bóng ra 
- đá bóng ra ngoài 
- da rẻ hồng hào 
- dun rẩy thanh minh
- Bước đi dón dén
- bước da cổng 
- cá dán thơm lừng 
- mẹ du con ngủ 
Luyện từ và câu 
2. Hãy sắp xếp tên các loài cá dưới đây vào một nhóm thích hợp :
Tên các loài cá : cá chim , cá thu , cá trê , cá mè , cá trắm , cá chuối , cá heo , cá chuồn , cá chích , cá rô , cá quả , cá ngựa , cá chép , cá trôi , cá chày , cá voi , cá săn bắt , cá mực .
- Nhóm cá sống ở dưới biển ( cá nước mặn )
- Nhóm cá sống ở sông , hồ , ao ( cá nước ngọt) 
3 . Hãy đặt dấu phảy vào vị trí thích hợp trong những bộ phận câu được in đậm dưới đây :
 đường phố bắt đầu hoạt động và huyên náo . Những chiếc xe vận tải nhẹ xe lam xe xích lô xe máy nườm nượp chở hàng hoá và thực phẩm từ vùng ngoại ô về các chợ Bến Thành Cầu Muối đánh thức cả thành phố dậy bởi những tiếng nổ giòn . 
Tập làm văn
4. Em hãy viết lời đáp của em vào chỗ trống trong các trường hợp sau :
a) Em vào cửa hàng, hỏi mua một chiếc bút bi . Người bán hàng nói :
“Cửa hàng có bút bi đấy cháu ạ . Một nghìn đồng một chiếc !”
b) Em hỏi mượn bạn tờ báo , bạn em nói : “ Chờ mình một lát . Mình đọc hết bài này rồi sẽ cho cậu mượn”.
5. Em hãy viết một đoạn văn ngắn tả biển vào buổi chiều hè , trong đó có sử dụng các từ ngữ : 
Hàng phi lao , rặng dừa , sóng , nước , mặt trời ,nắng rực rỡ , lộng gió , mặt biển mênh mông .
Gợi ý : 
- Cảnh trên bãi biển .
- Cảnh ngoài khơi xa .
- Cảnh bầu trời , nắng , gió , sóng biển .
- Cảnh người tắm biển 
- Cảm nghĩ của em về biển 
Ngày :............./ ........./ 2008
Họ và tên :.....................................
Lớp : 2 D
Điểm : Chữ ký phụ huynh:
Tuần 27 : 
 ôn tập giữa học kỳ I
1. Em hãy gạch dưới những bộ phận câu trả lời 
 cho câu hỏi “khi nào” : 
Bắt đầu từ tháng 6 chúng em được nghỉ hè .
Ngày mồng một tháng sáu là ngày quốc tế thiếu nhi .
Sáng sớm tinh mơ, chú gà trống choai gáy vang gọi mọi người thức dậy .
2. Hãy đặt câu hỏi cho bộ phận câu được gạch dưới .
a) Khi cô giáo giảng bài , cả lớp chăm chú lắng nghe .
b) Mùa xuân đến , cây cối đâm chồi nảy lộc .
c) Sáng sớm , em dậy tập thể dục cùng bố mẹ .
3. Viết lại lời đáp của em trong những trường hợp sau :
a) Em chép bài giúp bạn khi bạn bị ốm , phải nghỉ học , bạn nói : “Tớ cám ơn bạn rất nhiều”.
Lời đáp của em : ................................................................................................................................................
b) Em dắt một cụ già qua đường . Cụ già nói : “Bà cám ơn cháu , cháu thật ngoan ngoãn và tốt bụng ”
Lời đáp của em : ................................................................................................................................................
c) Em cho bạn mượn một quyển sách toán nâng cao , bạn nói : “ May quá , mình đi tìm mãi ở các hiệu sách để mua mà không có . Mình sẽ cố làm nhanh rồi trả lại cậu . Cám ơn cậu nhé !”
Lời đáp của em : ................................................................................................................................................
4. Em hãy điền vào chỗ trống tên mùa thích hợp :
- Từ tháng giêng đến hết tháng ba là : ....................................
- Từ tháng tư đến hết tháng sáu là : ...........................................
- Từ tháng bảy đến hết tháng chín là : .....................................
- Từ tháng mười đến hết tháng chạp là : ...................................
5. Hãy đánh dấu x vào ô trống trước câu trả lời đúng :
a) Mùa nào trong năm có hoa đào , hoa mai nở ?
 Mùa thu 
 Mùa xuân
 Mùa đông
 Mùa hạ
b) Vườn vải chín đỏ vào mùa nào trong năm ?
 Mùa xuân 
 Mùa hạ
 Mùa đông
 Mùa thu 
c) Mùa nào trong năm có nhiều người đi nghỉ mát ở bãi biển nhất ?
 Mùa xuân 
 Mùa hạ
 Mùa đông
 Mùa thu 
6. Hãy điền dấu câu thích hợp vào ô trống , sau đó chép lại ( em nhớ viết hoa chữ đầu câu , chữ đầu đoạn viết hoa , viết lùi vào một chữ ) : 
 Không những chăm học bạn Hải còn chăm lao động ở trường cũng như ở nhà buổi sáng đi học về Hải lại đỡ đần bố mẹ mọi việc trong gia đình bạn thái rau băm bèo cho lợn gà sau đó , Hải dọn dẹp nhà cửa cho ngăn nắp gọn gàng buổi chiều học bài và làm bài xong Hải lại lo việc nấu bữa cơm chiều bố mẹ đi làm đồng về thì cơm nước đã sẵn sàng tuy bận rộn suốt ngày Hải vẫn vui công việc nào bạn ấy cũng làm đến nơi đến chốn 
7. Em thích nhất mùa nào trong năm , tại sao ? 
Ngày :............./ ........./ 2008
Họ và tên :.....................................
Lớp : 2 D
Điểm : Chữ ký phụ huynh:
Tuần 27 : 
 ôn tập giữa học kỳ I ( tiếp ) 
1 . Gạch dưới bộ phận trả lời cho câu hỏi “ ở đâu ? ” 
a) Trên cánh đồng, lúa đã chín vàng 
b) Hè năm ngoái , cả nhà em đi nghỉ mát ở Sầm Sơn
c) Trong công viên Thủ Lệ , các bạn nhỏ đang say sưa tập vẽ 
2 . Hãy đặt câu hỏi cho câu được gạch dưới :
a) Ngoài sân trường , các bạn nữ nhảy dây , các bạn nam đá cầu . 
b) Cô giáo cho chúng em đi tham quan vườn bách thú trong công viên Thủ Lệ . 
c) Em rất thích đi xem phim ở rạp chiếu phim quốc gia .
 3. Em hãy đọc đoạn trích và trả lời câu hỏi : 
 Tôi còn đang chập chờn , mơ màng trong giấc ngủ thì chợt nghe tiếng gáy dõng dạc vang lên : “ò ...ó ...o”. Thế là tôi tỉnh giấc và biết ngay chú gà trống nhà mình đã lên tiếng gáy gọi mọi người trở dậy .
 Tính đến nay chú gà đã làm bạn với gia đình tôi khoảng một năm rồi . Nhớ lúc chú mới về nhà tôi , chú nhỏ xíu , chỉ bằng nắm tay thôi . Thế mà nay , do ăn uống điều độ và được tôi chăm sóc chu đáo , trông chú thật oai vệ như một lực sĩ sắp bước lên võ đài . Chú khoác lên mình một màu áo đỏ tía , đan xen với màu xanh biếc hoặc lốm đốm trắng dọc theo đôi cánh và trên cái đuôi ngất ngưởng . Trông chú thật đỏm dáng vô cùng ! Cứ nhìn cái mào của chú , tôi lại có cảm tưởng như chú đang đội cái mũ đỏ rực rỡ , tươi tắn , đẹp chẳng khác gì chiếc mũ miện của các chàng hoàng tử mà tôi được thấy trong các phim ảnh trên truyền hình . Đôi mắt chú nửa như ti hí , nửa như mơ màng , nhưng nhìn kỹ tôi mới rõ đôi mắt ấy thật liến láu. Những lúc chú bới được mồi , sao tôi thấy đôi mắt ấy lại rực lên đến thế , nó long lanh , lấp lánh như được gắn nhũng con đom đóm đang lập loè phát sáng . Rồi cặp mỏ chú mới vàng và bóng làm sao . Nó có vẻ hơi khoằm một chút . Nhưng không sao vì chú mổ thức ăn thì chẳng mấy con cùng tuổi bì kịp . Đôi “giò” chú vững chắc , mạnh mẽ có cựa sắc nhọn nhú ra như như những chiếc đinh đóng thò đầu trên đôi bắp chân mập mạp . Trông chú thật ra dáng con nhà võ .
Câu hỏi : 
Hàng sáng , chú gà trống đã gọi mọi người trở dậy bằng cách nào ?
Hình ảnh nào so sánh cho thấy chú gà trống rất oai vệ ?
Hình ảnh chú gà trống có gì đáng chú ý ?
4. Dựa vào cách miêu tả trên , em hãy viết một đoạn văn khoảng 5 – 6 câu tả một con vật nuôi trong gia đình .
Gợi ý : 
- Tả hình dáng con vật .
- Tả những tính nết hoặc những đặc điểm của con vật .
Luyện từ và câu 
1 . Hãy viết câu trả lời cho các câu hỏi sau :
Ai là học sinh lớp 2? 
Ai là người bạn thân nhất của em ?
Môn học em thích nhầt là môn gì ?
Bài hát em thích nhất là bài hát nào ?
2 . Theo em, trong các câu sau đây , câu nào có nghĩa tương tự nhau ?
a) Em không thích đi bộ .
b) Em có thích đi bộ đâu .
c) Em chẳng thích đi bộ . 
d) Em đâu có thích đi bộ .
Tập đọc :
Mua kính 
1 . Em hãy đánh dấu x vào ô trống trước câu trả lời đúng :
a) Cậu bé lại đi mua kính vì :
 Cậu bé muốn mình học giỏi .
 Cậu bé muốn mình đọc được sách .
 Cậu bé muốn đeo kính cho đẹp .

File đính kèm:

  • docDe on tap TV cho HSGLop 2.doc