ĐỀ: Phân tích tính nghệthuật trào phúng qua đoạn trích Hạnh phúc của một tang gia, trích tiểu thuyết Số đỏ của VũTrọng Phụng

pdf3 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1144 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu ĐỀ: Phân tích tính nghệthuật trào phúng qua đoạn trích Hạnh phúc của một tang gia, trích tiểu thuyết Số đỏ của VũTrọng Phụng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ: Phân tích tính nghệ thuật trào phúng qua đoạn trích Hạnh 
phúc của một tang gia, trích tiểu thuyết Số đỏ của Vũ Trọng 
Phụng. 
 
 
 
 
 
BÀI LÀM 
Ta thật buồn cười với tiếng khóc Hứt…Hứt!...Hứt! của ông Phán mọc sừng (tên nghe cũng thực kì 
quái). Ông khóc bố ông đấy. Nghe đau xót ghê! Rồi bên cạnh đây là cụ cố Hồng cũng miếu máo và 
ngất đi. Rõ là những người có hiếu. 
 
Vũ Trọng Phụng khép lại trang văn đoạn “Hạnh phúc của một tang gia” ở những chi tiết ấy. Dư âm 
nức nở của những kiểu khóc còn đó, đọng mãi trong lòng độc giả để rồi mỗi khi giễu kẻ ngụy trang, 
giả tạo ta lại trề môi: Hứt…Hứt!...Hứt!.. 
 
Chương truyện được bắt đầu từ chỗ: Ba hôm sau, ông cụ già chết thật mà suốt chương không khí 
cứ rộn rã tưng bừng. Nhân vật trong truyện thì vui sướng thật, còn ta cười thật và đau cho đời cũng 
thật thấm thía. Nghệ thuật trào phúng của chương truyện đã khiến ta bật lên cái cười hài hước mà 
buốt lòng ấy. 
 
Chẳng phải ngẫu nhiên mà Vũ Trọng Phụng đặt tên chương này là “Hạnh phúc của một tang gia”. 
Cái tít này đã là một điều không bình thường. Ta tìm ra ở đây cái nghịch lí của một bên là hạnh phúc 
một bên là tang gia. Đã tang gia thì còn gì là hạnh phúc? Nhưng tác giả đã chỉ ra được rất nhiều 
hạnh phúc và rất nhiều cái kịch tính trào phúng khác. 
 
“Hạnh phúc của một tang gia” chỉ là một chương nhỏ của tác phẩm Số Đỏ. Dường như nhà văn đặt 
các nhân vật vốn dĩ đốn mạt ở các chương trên vào hoàn cảnh tang gia để cái bản chất lừa lọc, bịp 
bợm, và thất đức, bất hiếu càng nổi cộm hơn, chân thật hơn. Ta hãy xem tưng khuôn mặt đang nhăn 
nhó và đau đớn như thế nào trước sự mất mát lớn lao kia. 
 
Cụ cố Hồng ung dung hút thuốc phiện và lảm nhảm gắt: Biết rồi khổ lắm nói mãi đến 1872 lần. Một 
câu nói vô vị mà hễ động mở mồn là ruôn ra. Có thể thấy, nó đã đi được vào đời sống cũng hết sức 
sinh động như vốn cái hài hước, mai mỉa của nó. Vì có bao giờ Cụ cố Hồng đã nhắm nghiền mắt lại 
để mơ màng đến cái lúc cụ được mặt đồ xô gai, lụ khụ chống gậy vừa ho vừa khạc vừa khóc miếu, 
để cho thiên hạ phải chỉ trỏ khen ngợi. Đó chi là màn kịch để lừa thiên hạ và để được hưởng tiếng 
khen. Tình cảm phụ tử là hoàn toàn giả dối, lừa bịp trong cái xã hội bát nháo ấy. Ông Phán mọc 
sừng lại có một niềm vui ở khía cạnh khác: được chia thêm vài ngàn đồng. Ông không còn đau xót vì 
bị cắm sừng, vì vợ ngoài tình mà mừng rơn vì thêm nặng hầu bao. Cái cười được bật lên từ sự đánh 
tráo cái giả, cái thật. Sừng hươu vô tình lại có giá trị to đến thế. Ông Phán mọc sừng, là một chân 
dung của kẻ không có tí ý thức nào về nhân cách. Ông ta không biết nhục và là một con người vô 
liêm sỉ. Giữa cái đau thương tang tóc ấy, ông ta lại thấy một niềm hãnh diện. 
 
Cái bản chất ích kỉ, bon chen của từng nhân vật đã khiến ta cười giễu cợt. Tiếng cười ấy, thấm sự 
đắng chát còn bởi sự biến chất trong mỗi con người đã trở thành bản chất. Cụ già chết mà tất cả 
chẳng ai nhớ đến cụ. Mọi người đều lo riêng cho họ. Ai cũng háo hức, sung sướng. Họ rộn ràng hồ 
hởi trước cái chết của một người thân. Chất trào phúng của tác phẩm nói chung và ở chương này 
nói riêng được toát lên trong từng câu, từng chữ, từng chân dung của mỗi người, được toát lên nhờ 
sự pha trông trắng – đen, thật - giả. Ông Văn Minh chỉ phiền nỗi không biết đối xử với Xuân Tóc Đỏ 
ra sao mà đã khiến ông có bộ mặt đúng của một nhà có đám – lúc nào cũng đăm đăm chiêu chiêu 
 
Nhà có đám được Vũ Trọng Phụng tạo dựng như một cơ hội để trưng bày mốt. Mốt mặt áo tang lễ. 
Mốt các ban bệ. Mốt các bộ lễ. Mốt kèn ta, kèn tây vân vân và vân vân thành thử đám tang trở thành 
một dịch vụ, một dịp làm quen, một dịp phô trương một dịp để chim chuột. 
Cái cười đau xót không chỉ được toát lên từ cái nghịch lí, cái mâu thuẫn giữa hạnh phúc với tang gia, 
mà còn được toát lên từ những tình tiết bất ngờ. Tác giả dùng hình thức trì hoãn tình thế kịch. Nén 
chốt lại để bung râ được mạnh hơn…chưa phát tang được vì chuyện cô Tuyết. Phái trẻ lập tức lo ó. 
Cậu tú Tâm điền người lên. Bà Văn Minh sốt cả ruột. Ông TYPN rất bực mình. Nhưng khốn nổi, 
người ta bực bội không phải vì thương ông già chết mà chưa đem được đi chôn. Người ta muốn 
chôn cho nhanh cái xác ấy để được hưởng hạnh phúc bởi sau đó, cái di chúc chia tài sản sẽ thành 
hiện thực. Mỗi người sẽ thêm nặng hầu bao. Và ngay trong đám ma thôi, họ cũng sẽ được hạnh 
phúc. Kẻ hạnh phúc vì được trổ tài điện ảnh, người hạnh phúc vì lời khen của thiên hạ, người mừng 
vui vì đây là dịp hiếm có để lấy lại danh dự. Và chung quy lại họ hạnh phúc vì được chôn kẻ đã chết. 
Thật là bất nhân! 
 
Vũ Trọng Phụng viết người ta tưng bừng vui vẻ đi đưa giấy cáo phó, gọi phường kèn, thuê xe đám 
ma. Nếu không có các từ cáo phó, kèn ma, có lẽ ta hiểu lầm sang đám cưới mất. mà có những từ ấy, 
cũng không hết cái vui tươi, rộn rã như ngày hội. Giọng văn vẫn điều điều tường thuật lại, đầy tính 
hài hước, mỉa mai. 
 
Bộ mặt đám ma và bộ mặt riêng của từng người được nhà văn học khắc họa rõ rét hơn, phong phú 
hơn. Tính trào phúng còn được phô bày trên mọi khuôn mặt trong cái xã hội trưởng giả, thượng lưu. 
Chưa nói gì đến cái đám ma ta hãy xem người dân ở đây ra sao. Trước một linh hồn vừa siêu thoát, 
đáng lẽ họ phải ngậm ngùi, lặng lẽ mới phải. Nhưng ở đây, họ chen chút tò mò để xem được cái đám 
ma này. Điều đó cũng nói lên cái kì quặc hài hước ở đây. Quanh lề đám ma, mọi thứ cũng trở nên 
nhốn nháo, nực cười thì phải, còn bản thân đám tang đang chùng chình bò chậm chạp kia, cũng 
chứa đầy những tấn hài kịch. Nếu nhắm mắt lại, không chứng kiến bất cứ hiện trạng đau lòng nào thì 
ta cũng bị khua lên bởi âm thanh lốc cốc xoảng của kèn Ta, kèn Tây. Thứ nhạc đám ma rầu rĩ thê 
thảm ở đây trở thành bản hòa tấu hổn độn, góp thêm vào cái không khí tươi vui, nhịp nhàng khi đưa 
đám. Mở mắt ra thì thấy đầy rẫy những hiện tượng lạ. Quả là đông người. Người nói người âm thầm 
lặng lẽ tiến đưa người xấu số, nhưng dường như chẳng có bất cứ ai nghĩ rằng mình đang đưa ma. 
Với con mắt quan sát tinh tế, Vũ Trọng Phụng chỉ ra cả một thế giới hài hước. Này đây những bạn 
thân của cụ cố Hồng rất oai vệ với đủ các loại huân chương, huy chương, đủ những bội tinh -lại cảm 
động trước cô Tuyết ăn mặt nửa kín nửa hở. Hóa ra họ đi đưa đám chỉ là lá do xã giao, khi có dịp là 
con người trần tục, dâm dục xuất hiện. Này đây ở dưới những bộ mặt nghiêm chỉnh vẫn thì thầm 
những tiếng của đời thường. Điều đáng tức cười là họ hưởng niềm vui với bộ mặt buồn rầu. Họ đưa 
ra những lời bàn tán, trao đổi, nhận xét rất xa lạ với nỗi đau thực tế. Phải chăng Vũ Trọng Phụng chỉ 
ra cả một thế giới hài hước trước thói đời đen bạc. Đám ma đã trở thành đám hội. 
 
Ngòi bút của Vũ Trọng Phụng miêu tả đám đưa ma với bao nét hài hước khác. Hình ảnh lợn quay đi 
lọng miêu tả sự phú quý rởm đời. Một đám ma kết hợp cả Ta, Tàu, Tây cổ xưa và hiện đại chứng tỏ 
những gia đình này là những kẻ vô văn hóa, chạy theo thời thượng một cách ngu ngốc. Một nét kịch 
của cảnh đưa đám ma là sự đóng góp của Xuân. Người ta còn phê bình lào xào thái độ của Xuân 
bỗng Xuân xuất hiện với sự đóng góp của phật giáo, với sáu chiếc xe, hai vòng hoa. Chỉ một từ một 
món ấy (giá không có món giá ấy thì hiếu không được to, may ma ông Xuân đã nghĩ hộ tôi). Một lần 
nữa, tác giả vạch mâu thuẫn giữa cái danh và cái thực, cái bên trong và cái bênh ngoài. Đám ma thì 
to tát, tiếng khóc thảm thiết những rỗng tuyếch lòng người. Vũ Trọng Phụng, không quên khi kể lại 
thêm vào những lời bình phẩm: Thật là đám ma to tát, có thể làm người chết trong quan tài cũng phải 
mỉm cười nếu không gật gù cái đầu. Đây là cách nói mỉa mai bởi lẽ có người buồn, có người vui, có 
người đăm chiêu có vẻ cảm động …nhưng tất cả đều chẳng phải cho ông. Cái mặt buồn rầu đưa 
đám ấy chỉ là cái vỏ để che cho bản chất thờ ơ, hờ hững, kệch cỡm, giả dối của con người. 
 
Trong quá trình miêu tả, tác giả chỉ sử dụng tòan những từ chỉ sự nhốn nháo, những cấu trúc ngôn 
từ nghịch lí, tương phản, pha trộn nhiều phong cách Tây, Tàu, Ta có cả để thể hiện sự hỗn hợp cặn 
bã của nền văn hóa lúc bấy giờ. Và tính trào phúng hài hước không chỉ toát ra ở chân dung, hành 
động mà tiềm ẩn trong cái giọng mỉa mai châm biếm của chính nhà văn nữa. Tác giả viết: Tuyết bèn 
mặt bộ ngây thơ để thiên hạ phải biết mình chưa đánh mất tất cả chữ trinh. Cả chữ trinh! Chao ôi! 
Một khái niệm mới nực cười làm sao. Chưa mất cả, nhưng còn đâu nguyên vẹn và cái hành động rất 
ý tứ của ông Phán mọc sừng khi nghẹn ngào hứt hứt: dúi vào tay Xuân tóc đỏ một cái giấy bạc năm 
trăm đồng gấp tư. 
 
Thế đấy, con người ta vẫn gào khóc, vẫn thảm thiết như đau đớn, quằn quại lắm nhưng vẫn có thể 
he hé mắt xem có ai thấy không, vẫn nhắc nhở, thầm nhủ với mình những lợi ích cá nhân. Và đau 
đớn thay khi người ta đội ơn và tôn vinh kẻ giết cha mình. Xuân tóc đỏ đem đến niềm vui tràn ngập 
cho gia đình, địa vị nó được củng cố, được nhấc lên cao hơn. Nó bỗng thành nhân vật quan trọng 
của đám ma. 
 
Với hạnh phúc của một tang gia Vũ Trọng Phụng đã phanh phui, bóc trần cả một xã hội giả dối. Với 
cách viết trào phúng, với những chi tiết đầy kịch tính, tác giả đã khắc họa một cách sâu sắc những 
chân dung biếm họa trào phúng. Và qua tiếng cười còn là nỗi đau của nhà văn trước cảnh đời đen 
bạc bất nhân bất hiếu này. 
 
Hạnh phúc của một tang gia đã chửi thẳng vào cái xã hội thượng lưu tởm lợm và bỉ ổi thời trước. Cái 
xã hội mà con người sống với nhau bằng sự lừa lọc, giả dối và những ngón đòn xảo tráo. Tác giả 
không khỏi xót xa khi tạo nên những chuỗi cười trào phúng. Và chỉ có tiếng cười hài hước ấy mới 
phanh phui hết cái xấu xa bỉ ổi của hiện thực, mới tố cáo một cách sâu sắc hơn bao giờ hết. Chũng 
ta cũng lây niềm chua chát ấy. 
 
 

File đính kèm:

  • pdfHanh Phuc Cua Mot Tang Gia Vu Trong Phung.pdf