Đề tham khảo học kì I - Năm 2012-2013 môn: ngữ văn 8 Trường THCS Châu Văn Liêm
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tham khảo học kì I - Năm 2012-2013 môn: ngữ văn 8 Trường THCS Châu Văn Liêm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng giáo dục TX Thuận An Trường THCS Châu Văn Liêm ĐỀ THAM KHẢO HỌC KÌ I - NĂM 2012-2013 MÔN: NGỮ VĂN 8 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) I. Trắc nghiệm: (2 điểm) 1. Khoanh tròn vào chữ cái đầu câu đúng nhất: (1đ) Câu 1: “Chà! Khi tuyết phủ kín mặt đất, gió bấc thổi vun vút mà được ngồi hàng giờ như thế, trong đêm đông rét buốt trước một lò sưởi thì khoái biết bao!”. Từ gạch chân trong phần văn bản trên là: A. Tình thái từ C. Trợ từ B. Thán từ D. Tính từ Câu 2: “Những kẻ vá trời khi lỡ bước Gian nan chi kể việc con con” Phần gạch chân sử dụng nghệ thuật: A. Nói quá C. Nói giảm nói tránh B. Nhân hoá D. Ẩn dụ Câu 3: Nhận định nào nói đúng nhất ý nghĩa cái chết của Lão Hạc ? A. Là bằng chứng cảm động về tình phụ tử mộc mạc giản dị nhưng cao quý vô ngần. B. Gián tiếp tố cáo xã hội phong kiến thực dân đẩy người nông dân vào cảnh khốn cùng. C. Thể hiện tính tự trọng và quyết tâm không rơi vào con đường tha hóa . D. Cả ba ý kiến trên đều đúng. Câu 4: Qua chuyện “Chiếc lá cuối cùng” em hiểu thế nào là tác phẩm nghệ thuật được coi là kiệt tác? A. Tác phẩm đó phải đẹp C. Tác phẩm đó phải có ích cho cuộc sống B. Tác phẩm đó phải độc đáo D. Tác phẩm đó phải đồ sộ. 2. Ghép các cột ở A và B cho phù hợp.( 1đ ) A (Các dấu câu) B (Công dụng) C 1. Những tờ báo như "Thiếu niên Tiền phong", "Hoa học trò" rất được học sinh yêu thích. (Dấu ngoặc kép) a.Tỏ ý còn nhiều sự vật, hiện tượng tương tự chưa liệt kê hết. 1.... 2. Hồ Chí Minh (1890- 1969), là một vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc. (Dấu ngoặc đơn) b. Đánh dấu tên tác phẩm, tờ báo được dẫn. 2.... 3. Nhân dân ta có câu tục ngữ : "Có chí thì nên" để khuyên răn mọi người phải có ý chí quyết tâm trong mọi việc. (Dấu hai chấm) c. Đánh dấu phần chú thích. 3.... 4. Dụng cụ học tập của học sinh gồm nhiều thứ: bút, thước, sách, vở…. (Dấu chấm lửng) d. Báo trước lời dẫn trực tiếp. 4.... II. Phần tự luận: (8đ) Câu 1: (1 điểm) Hãy chép nguyên văn văn bản “Đập đá ở Côn Lôn” của Phan Châu Trinh. Câu 2: (2 điểm) a.Thế nào là câu ghép ? b.Tìm và phân tích cụm C-V trong câu ghép sau và cho biết mối quan hệ giữa các vế câu ? - Nó học giỏi còn tôi học kém - Vì trời mưa to nên đường lầy lội. Câu 3 : ( 5 điểm ) Thuyết minh về một giống vật nuôi có ích. -Hết- PHT TTCM Người ra đề Đoàn Minh Hoàng Cao Thị Hạnh Kim Văn Đức HƯỚNG DẪN CHẤM I. Trắc nghiệm: ( đ) Mỗi câu đúng cho 0,25 đ. Câu 1.1 1.2 1.3 1.4 2 Đáp án B A D C 1.b; 2.c; 3.d; 4.a II. Phần tự luận Câu 1: Chép đúng bài thơ.(1đ) Câu 2: a.câu ghép là câu do hai hoăc nhiều cụm C–V không bao chứa nhau tạo thành. Mỗi cụm C–V này được gọi là một vế câu.(1đ) b. Tìm và phân tích cum C–V: - Nó học giỏi (còn) tôi học kém. C V C V ( 0,25 điểm ) => Quan hệ tương phản ( 0,25 điểm ) (Vì) trời / mưa to (nên) đường / lầy lội. C V C V ( 0,25 điểm ) => Quan hệ nguyên nhân – kết quả. ( 0,25 điểm ) Câu 3 : Thuyết minh về một giống vật nuôi có ích . (5 điểm) * Về hình thức : - Đúng thể loại : thuyết minh. - Bố cục : đúng , đủ ba phần : Mở bài , thân bài , kết bài . - Cách trình bày : lưu loát, gọn gàng , từ ngữ chính xác, không sai chính tả , bố cục chặt chẽ . * Về nội dung : 1/ Mở bài : Giới thiệu con vật nuôi có ích. 2/ Thân bài : * Nguồn gốc: - Em có con vật trong hoàn cảnh nào? * Đặc điểm: Hình dáng con vật : + Độ lớn, màu da, lông. + Các bộ phận : đầu , tai, mắt, thân hình, chân, đuôi. Đặc điểm : + Ăn thức ăn gì ? + Các đặc điểm của giống loài ra sao ? + Ý nghĩa của con vật nuôi trong đời sống 3/ Kết bài : Khẳng định lại những lợi ích mà con vật nuôi đó đem lại cho đời sống của con người. Biểu điểm : Điểm 5 : Đạt yêu cầu về hình thức và nội dung, diễn đạt tốt. Điểm 3-4 : Nội dung chưa đầy đủ, còn mắc lỗi chính tả ( 3 – 5 lỗi ) . Điểm 1-2 : Nội dung sơ sài , mắc nhiều lỗi chính tả, lỗi bố cục . Điểm 0 : Lạc đề , bỏ giấy trắng. Ma trận đề thi: Cấp độ Tên chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng Cấp độ thấp Cấp độ cao TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL Văn học Thuộc văn bản -Hiểu nội dung của tác phẩm. Số câu: 3 Số điểm: 1.5 Tỉ lệ%: 15 Số câu Số điểm Tỉ lệ % Số câu: 1 Số điểm: 1 Tỉ lệ%: 10 Số câu: 2 Số điểm: 0.5 Tỉ lệ%: 5 Tiếng Việt - Nhận diện trợ từ -Phân biệt biện pháp tu từ -Công dụng của các dấu câu. -Khái niệm câu ghép -Phân tích cấu trúc câu Số câu: 4 Số điểm: 3.5 Tỉ lệ%: 35 Số câu Số điểm Tỉ lệ % Số câu: 1 Số điểm: Tỉ lệ%: 0.25 Số câu: 2 Số điểm: 1.25 Tỉ lệ%: 12.5 Số câu: 1 Số điểm: 2 Tỉ lệ%: 20 Tập làm văn - Giới thiệu về vật nuôi mà em yêu quý Số câu: 1 Số điểm: 5 Tỉ lệ%: 50 Số câu Số điểm Tỉ lệ % Số câu: 1 Số điểm: 5 Tỉ lệ%: 50 Số câu Số điểm Tỉ lệ % Số câu: 1 Số điểm:0.25 Tỉ lệ: 2.5% Số câu:1 Số điểm:1 Tỉ lệ: 10% Số câu: 4 Sốđiểm:1.75 Tỉ lệ: 17.5 % số câu: 1 số điểm: 2 tỉ lệ: 20% Số câu: 1 Số điểm:5 Tỉ lệ%: 50 Số câu: 10 Số điểm:10 Tỉ lệ: 100 %
File đính kèm:
- DethiHKI 20122013.doc