Đề tham khảo thi học sinh giỏi sao khuê ngữ văn 7 năm học 2012 -2013

doc4 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 2490 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tham khảo thi học sinh giỏi sao khuê ngữ văn 7 năm học 2012 -2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD và ĐT THỊ XÃ THUẬN AN ĐỀ THAM KHẢO THI HỌC SINH
TRƯỜNG THCS CHÂU VĂN LIÊM GIỎI SAO KHUÊ NGỮ VĂN 7 
 NĂM HỌC 2012 -2013
	 MÔN: NGỮ VĂN 7
 (Thời gian làm bài: 120 phút)


Câu 1: (2 điểm) 
 Hãy lí giải hành động ngẩng đầu và cúi đầu của tác giả Lí Bạch trong bài thơ Tĩnh dạ tứ (Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh)

Câu 1: ( 2 điểm)
 Trong bài thơ “ Nhớ con sông quê hương” nhà thơ Tế Hanh có viết: 
 “ Quê hương tôi có con sông xanh biếc.
 Nước gưong trong soi tóc những hàng tre 
 Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè
 Toả nắng xuống dòng sông lấp loáng.”
 Em hãy phân tích cái hay, cái đẹp mà em cảm nhận được từ bốn câu thơ.

Câu 3: (6 điểm)
Phát biểu cảm nghĩ của em về bài thơ Qua Đèo Ngang của Bà Huyện Thanh Quan.

------------HẾT-------------
(Giám thị không giải thích gì thêm)

Họ tên học sinh....................................................... Số báo danh................

















 PHÒNG GD THỊ XÃ THUẬN AN HƯỚNG DẪN CHẤM THI 
 TRƯỜNG THCS CHÂU VĂN LIÊM NĂM HỌC 2012-2013
 MÔN NGỮ VĂN 7








Câu 1

Yêu cầu
Điểm

Hãy lí giải hành động ngẩng đầu và cúi đầu của tác giả Lí Bạch trong bài thơ Tĩnh dạ tứ
2,0


* Yêu cầu về nội dung:
Hai hành động liền nhau thể hiện tình yêu quê hương sâu nặng của tác giả:
+ Hành động ngẩng đầu: kiểm nghiệm cảm giác mơ hồ của tác giả sương hay trăng ? Từ không gian hẹp tác giả hướng ra không gian rộng


0,5

+ Hành động cúi đầu ® Thể hiện sự liền mạch trong cảm xúc của nhân vật trữ tình. 
0,5

+ Nhìn thấy vầng trăng, tác giả chạm vào nỗi nhớ nhà, không muốn đối diện với nỗi buồn quá lâu ® Cúi đầu xuống để tránh nỗi buồn nhưng lập tức nỗi nhớ quê hương tràn về trong tâm tưởng

0,5

* Yêu cầu về hình thức: Học sinh viết hoàn chỉnh một văn bản ngắn có đủ ba phần, diễn đạt tốt, kết cấu mạch lạc.


0,5 




 





Câu 2

Yêu cầu
Điểm

* Yêu cầu học sinh trình bày được cảm nhận của mình về nội dung và nghệ thuật nổi bật của bốn câu thơ. ( Trình bày dưới dạng một đoạn văn).

2,0 

* Yêu cầu học sinh trình bày được cảm nhận của mình về nội dung và nghệ thuật nổi bật của bốn câu thơ. ( Trình bày dưới dạng một đoạn văn).

0,5

 - Về nghệ thuật: Cảm nhận được sự khéo léo trong việc sử dụng các biện pháp tu từ như nhân hoá, so sánh, từ ngữ gợi tả……


0,5

















Câu 3

Yêu cầu
Điểm

Học sinh làm được bài phát biểu cảm nghĩ về tác phẩm văn học: Bài thơ Qua Đèo Ngang của Bà Huyện Thanh Quan
6,0 

Mở bài: Giới thiệu về Bà Huyện Thanh Quan và bài thơ Qua Đèo Ngang, ấn tượng chung về tác phẩm, tác giả.
- Bà Huyện Thanh Quan sống ở thế kỷ XIX, bà một trong số nữ sĩ tài danh hiếm có… 
- Bài thơ Qua Đèo Ngang được bà sáng tác khi Bà vào Huế nhậm chức Cung trung giáo tập, đã thể hiện nỗi nhớ nước thương nhà, nỗi buồn thầm lặng cô đơn của tác giả. 




1,0



Thân bài: 
* Bài làm cần đảm bảo các ý sau:
Đây là bài thơ tả cảnh ngụ tình rất đặc sắc thể hiện phong cách thơ hết sức điêu luyện, trang nhã của Bà Huyện Thanh Quan, tác giả mượn cảnh vật để kín đáo kí thác những nỗi niềm tâm sự của mình: Nỗi buồn cô đơn trước thực tại, nhớ về dĩ vãng để trang trải nỗi lòng.



4,0

+ Hai câu đề: 
 - Một không gian, thời gian gợi buồn, đó là Đèo Ngang với bóng xế tà: Không gian mênh mông, thời gian chiều tà gợi trong lòng người lữ khách một nỗi buồn man mác. 




- Nét chung về phong cảnh: nhà thơ gợi một nét về thiên nhiên hoang dã nơi Đèo Ngang (Cỏ, đá, cây, hoa), phân tích cái hay của điệp từ chen ® Thiên nhiên rậm rạp, đua nhau trong một không gian sinh tồn. Chỉ có ba sự vật nhưng ta có cảm giác rất nhiều. 




® Miêu tả cận cảnh Đèo Ngang với một vài nét chấm phá: từ không gian, thời gian, thiên nhiên đều gợi nét buồn. 


+ Bốn câu thực - luận: Tả cụ thể hơn cảnh Đèo Ngang
 - Phép đảo ngữ, đối rất cân xứng đã khắc hoạ được sự ít ỏi, nhỏ nhoi của cảnh vật nơi đây, chú ý tập trung vào các từ láy gợi hình: lom khom, lác đác. 
- Có sự xuất hiện của con người nhưng không làm bức tranh vui lên mà gợi trong lòng người lữ khách một nỗi buồn trĩu nặng. 





- Những âm thanh hoang dã nơi Đèo Ngang qua phép đảo ngữ, đối, chơi chữ rất khéo léo, trang nhã của tác giả đã gợi nỗi niềm tâm sự kín đáo, da diết của tác giả: nhớ nước, thương nhà ® niềm hoài cổ (học sinh phải liên hệ tới hoàn cảnh sáng tác để rõ hơn ý này). 



® Bốn câu thơ đầu tác giả thiên về tả cảnh bằng vài nét phác hoạ, chấm phá mà khá đậm nét, người đọc nhận ra tình cảm của thi nhân trong từng đường nét của cảnh vật (vì mục đích ngụ tình nên tác giả chỉ lựa chọn vài nét hoang vắng, lưa thưa, nhỏ bé của Đèo Ngang), từ câu luận, cảnh thực đã chìm xuống, nhường chỗ cho tâm cảnh. Đi liền với điều đó là sự liền mạch của cảm xúc: từ buồn man mác ® Trĩu nặng ® Da diết, khắc khoải. Tác giả đã chuẩn bị ý tình để hạ hai câu kết. 





+ Hai câu kết: Thâu tóm cảnh và tình mà thực chất là tình của bài thơ
 - Thủ pháp đối lập: không gian rộng lớn > < con ngưòi nhỏ bé ® nỗi cô đơn gần như tuyệt đối không biết chia sẻ cùng ai của tác giả. 





- Cách dùng từ đặc sắc mảnh tình ® nỗi buồn như kết đọng thành hình khối trong tiếng thở dài ta với ta ® Khao khát đuợc chứng giám và trang trải nỗi lòng của tác giả. 



Kết bài: Khẳng định lại cảm nghĩ chung của em về tác giả, sức sống lâu bền của tác phẩm.
- Bài thơ Qua Đèo Ngang cho ta thấy cảnh tượng Đèo Ngang thoáng đãng, heo hút, thấp thoáng có sự sống con người nhưng còn hoang sơ, đồng thời thể hiện nỗi nhớ nước thương nhà, nỗi buồn cô đơn thầm lặng của tác giả.
- Bài thơ ra đời cách đây hơn ba trăm năm, nhưng khi đọc thơ của bà ta vẫn cảm mến tâm hồn và tình cảm của bà. Vì thế thơ bà luôn sống mãi trong lòng người đọc 





1,0



* Cho điểm: 
 + Chữ viết sạch đẹp, bố cục cân đối, kết cấu chặt chẽ, liên hệ hợp lí. (1 điểm)
 + Diễn đạt rừ rành mạch lạc, bộc lộ được tình cảm của người viết. (1 điểm)
 * Điểm trừ: (Áp dụng riêng đối với câu 2 và 3)
Sai từ 8 đến 10 lỗi chính tả, dựng từ trừ 0,5 điểm; sai quỏ 10 lỗi trừ 1điểm.
(Chú ý: Cần lưu ý giữa định tính và định lượng, cần xem xét mối quan hệ giữa ý và việc triển khai, sự liền mạch trong cảm nhận, cách diễn đạt…Không đếm ý cho điểm; nếu bài viết chỉ diễn xuôi bài thơ thì không cho quá 4,0 điểm).

File đính kèm:

  • docSao khue 7.doc
Đề thi liên quan