Đề thi 35 Môn: sinh học lớp 6 thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề)

doc2 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1088 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi 35 Môn: sinh học lớp 6 thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
UBND HUYỆN THUỶ NGUYÊN
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐỀ KIỂM TRA KHẢO SÁT HỌC KÌ II 
MÔN: SINH HỌC LỚP 6
Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian giao đề)
I. Phần trắc nghiệm (2 điểm)
 Em hãy khoanh tròn vào chữ cái đầu câu trả lời đúng nhất trong những câu sau:
Câu 1. Quả thịt có đặc điểm:
a. khi chín thì vỏ khô, cứng, mỏng
b. khi chín thì vỏ dày, cứng
c. khi chín thì vỏ dày, mềm, chứa đầy thịt quả
d. khi chín thì vỏ khô, mềm, chứa đầy thịt quả
Câu 2. Nhóm quả gồm toàn quả khô là:
a. quả cải, quả đu đủ, quả cam, quả cà chua. 
b. quả mơ, quả chanh, quả lúa, quả vải. 
c. quả dừa, quả đào, quả gấc, quả ổi
d. quả bông, quả thì là, quả đậu Hà Lan 
Câu 3. Sinh sản có sự kết hợp giữa tế bào sinh dục đực với tế bào sinh dục cái 
 được gọi là:
 a. sinh sản vô tính. b. sinh sản sinh dưỡng .
 c. sinh sản hữu tính. d. nhân giống vô tính trong ống nghiệm
Câu 4. Nhóm cây gồm toàn cây một lá mầm là:
a. cây dừa cạn, cây rẻ quạt, cây bàng. b. cây dừa cạn, cây tre, cây ổi.
c. cây rẻ quạt, cây xoài, cây phượng. d. cây tre, cây lúa, cây ngô.
Câu 5. Nhóm cây gồm toàn cây hai lá mầm là:
a. cây xoài, cây lúa, cây bàng b. cây lúa, cây ngô, cây xoài.
c. cây mít, cây xoài, cây phượng d. cây mít, cây ngô, cây ổi.
Câu 6. Cây trồng có được là do:
 a. quá trình phát tán hạt của thực vật. b. sự cải tạo trồng trọt của con người.
 d. có sự tiến hoá của thực vật.	 d. Cả a,b,c đều đúng
Câu 7. Các bộ phận của hạt gồm có:
 a. vỏ, phôi, chất dinh dưỡng dự trữ. c. vỏ và phôi.
 b. vỏ và chất dinh dưỡng dự trữ. d. phôi và chất dinh dưỡng dự trữ.
Câu 8. Bộ phận của hoa tạo thành quả và hạt là:
 a. đài, tràng, nhị, nhụy. 
 b. bầu nhụy và noãn sau khi được thụ tinh. 
 c. bao phấn, hạt phấn, bầu và đầu nhụy.
 d. Cả a, b, c sai.
II. Phần tự luận (8 điểm)
Câu 1(2đ) Vì sao nói cây có hoa là một thể thống nhất? 
Câu 3(2đ) So sánh điểm khác nhau của cây thuộc lớp 1 lá mầm và cây thuộc lớp 2 lá mầm? Cho ví dụ về cây thuộc lớp 1 lá mầm và cây thuộc lớp 2 lá mầm?
Câu 4(3đ). Tại sao người ta nói “thực vật góp phần chống lũ lụt và hạn hán”? 
 Em làm gì để góp phần bảo vệ môi trường nơi ở và trường học?
--------------- HẾT ---------------
UBND HUYỆN THUỶ NGUYÊN
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
HƯỚNG DẪN CHẤM KHẢO SÁT HKII
MÔN: SINH HỌC LỚP 6
I. Phần trắc nghiệm (2 điểm)
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
Đ/án
c
d
c
d
c
d
a
b
II. Phần tự luận (8 điểm)
Câu
Đáp án
Điểm
1
* Cây có hoa là một thể thống nhất vì:
+ Có sự phù hợp giữa cấu tạo và chức năng trong mỗi cơ quan. 
+ Có sự thống nhất giữa chức năng của các cơ quan. 
 → Tác động vào một cơ quan sẽ ảnh hưởng đến các cơ quan khác và toàn bộ cây 
1đ
1đ
2
 Đặc điểm
Lớp 1 lá mầm
Lớp 2 lá mầm
- Rễ
- Rễ chùm
- Rễ cọc
- Kiểu gân lá
- Gân lá song song
- Gân lá hình mạng
- Thân
- Thân cỏ, cột
- Thân gỗ, cỏ, leo
- Hạt
- Phôi có 1 lá mầm
- Phôi có 2 lá mầm
Ví dụ
- Lúa, ngô,tre,hành...
- Xoài, me, ổi, cam...
(0.25đ) 
(0.25đ) 
(0.25đ) 
(0.25đ) 
3
* Thực vật góp phần hạn chế hạn hán, lũ lụt vì:
+ Hệ rễ cây rừng hấp thụ nước và duy trì lượng nước ngầm trong đất. Lượng nước này sau đó chảy vào chỗ trũng tạo thành sông, suối...góp phần tránh hạn hán.
+ Ngoài tác dụng giữ nước của rễ, sự che chắn dòng chảy nước do mưa của cây rừng...góp phần hạn chế lũ lụt.
* Trồng cây đi đôi với bảo vệ, chăm sóc....	
1đ
1đ
1đ
--------------- HẾT ---------------

File đính kèm:

  • docSinh 6_KS_HKII_14.doc