Đề thi chất lượng học kỳ I môn toán lớp 8 năm học 2013 – 2014 thời gian 90 phút không kể thời gian giao đề
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi chất lượng học kỳ I môn toán lớp 8 năm học 2013 – 2014 thời gian 90 phút không kể thời gian giao đề, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GDDT Krông bông MA TRẠN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I Trường THCS: Nguyễn Viết Xuân MÔN TOÁN LỚP 8 NĂM HỌC 2013 – 2014 (Giáo viên ra đề : Nguyễn Thanh Hiền ) I/ MA TRẬN ĐỀ Cấp độ Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng điểm Cấp độ thấp Cấp độ cao Phân tích đa thức thành nhân tử ; chia hai đa thức đã sắp xếp Biết được cách nhóm các hạng tử để làm xuất hiện nhân tử chung Hiểu và vận dụng được cách chia hai đa thức đã sắp xếp Số câu Số điểm Tỉ lệ 02 1đ 10% 01 1đ 10% 03 02đ 20% Cộng trừ ; nhân ; chia phân thức đại số Nhận biết được điều kiện xác định của biểu thức Biết cộng trừ ; nhân ; chia các phân thức đại số Biết vận dụng quy tắc để tính giá trị của biểu thức Số câu Số điểm Tỉ lệ 01 0,5đ 5% 02 3,5đ 35% 01 0,5đ 5% 04 4,5đ 45% Hình bình hành ; hình thoi ; hình thang ; diện tích tam giác Biết vẽ hình đúng ; chính xác . Ghi GT và KL đầy đủ ngắn gọn Biết cách chứng minh một tứ giác là hình thoi ; là hình thang Cân Vận dụng tốt định lý Pi Ta Go vào để tính cạnh của tam giác từ đó áp dụng để tính diện tích tam giác Số câu Số điểm Tỉ lệ 01 0,5đ 5% 02 1,5đ 15% 01 1,5đ 15% 04 3,5đ 35% Tổng 04 02đ 20% 05 5,5đ 55% 01 1đ 10% 01 1đ 15% 11 10đ 100% Trường THCS: Nguyễn Viết Xuân ĐỀ THI CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ I Họ và tên . MÔN TOÁN LỚP 8 Năm học 2013 – 2014 Lớp 8 . Thời gian 90 phút không kể thời gian giao đề ( Giáo viên ra đề : Nguyễn Thanh Hiền ) ĐIỂM LỜI PHÊ CỦA GIÁO VIÊN ĐỀ RA : Bài 1: ( 1đ ) : Phân tích các đa thức sau thành nhân tử a/ b/ Bài 2 : (1đ ) : Thực hiện phép chia Bài 3 : ( 2đ ) : Thực hiện phép tính Bài 4: ( 2,5đ ) : Cho biểu thức : A = a/ Tìm điều kiện xác định của biểu thức A b/ Rút gọn A c/ Tìm giá trị của A khi x = 7 Bài 5 : ( 3,5 đ ) Cho hình bình hành ABCD có cạnh BC = 2AB ; và số đo của góc A bằng 60 E và F theo thứ tự là trung điểm của BC và AD ; Biết BC = 6 cm Chứng minh rằng ; a/ Tứ giác ECDF là hình thoi b/ Tứ giác ABED là hình gì? Chứng minh ? c/ Tính diện tích của AED lấy đến chữ số thập phân thứ nhất BÀI LÀM ...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM CHẤM BÀI NỘI DUNG BÀI GIẢI THANG ĐIỂM Bài 1 1đ a/ = b/ = = 0,25đ 0,25đ. 0,25đ 0,25đ Bài 2 1đ x + 4x x - 2x - 2x - 8x - 2x - 8x 0 Vậy : 0,25đ 0,25đ 0,25đ 0,25đ Bài 3 : 2đ Thực hiện phép tính = = = = 0,5đ 0,5đ 0,5đ 0,5đ Bài 4 2,5đ a/ ĐKXĐ của A là : x 0 và b/ Rút gọn A : Ta có : = c/ Khi x = 7 thì A = 0,5đ 0,75đ 0,75đ 0,5đ Bài 4 3,5đ Vẽ hình và ghi GT ; KL đúng Chứng minh : a/ ECDF là hình thoi EC = CB ; FD = AD mà BC = AD ( cạnh đối hbh) Nên : EC = FD ( 1) Và E BC ; F AD mà BC//AD nên EC // FD ( 2) Từ (1) và ( 2 ) ECDF là hình bình hành Lại có EC = CD ( = BC ) ECDF là hình thoi GTvà KL ; vẽ hình đúng ghi 0,5đ 0,25đ 0,25đ 0,25đ 0,25đ b/ ABED là hình thang cân Ta có : E BC mà BC//AD BE//AD nên ABED là hình thang . Mặt khác : Và do ECDF là hình thoi nên đường chéo DE cũng là đường phân giác Vậy hình thang ABED là hình thang cân 0,25đ 0,25đ c/ Tính = ? Tương tự câu a ta có BEFA là hình thoi EA ED ( t/c 2 tia phân giác của hai góc kề bù ) AED vuông tại E . Mà là nửa tam giác đều cm Trong tam giác vuông AED có AE = cm cm 0,25đ 0,25đ 0,25đ 0,25đ 0,25đ 0,25đ Nếu học sinh có cách giải khác trong các câu mà đúng thì giáo viên chấm bài cũng ghi điểm tối đa tương ứng với bài giải câu đó Duyệt của tổ chuyên môn Giaó viên bộ môn Nguyễn Thanh Cường Nguyễn Thanh Hiền Hiệu phó chuyên môn Phạm Thị Kim Hoa
File đính kèm:
- DETHIHOCKYI TOAN 8 2014.doc