Đề thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 11 THPT Quảng Bình năm học 2012- 2013 môn Toán

doc5 trang | Chia sẻ: huu1989 | Lượt xem: 1117 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 11 THPT Quảng Bình năm học 2012- 2013 môn Toán, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 SỞ GD&ĐT KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP TỈNH LỚP 11 THPT 
QUẢNG BÌNH NĂM HỌC 2012- 2013
	 Môn thi: Toán
ĐỀ THI CHÍNH THỨC	 (Khóa ngày 27 tháng 3 năm 2013)
SỐ BÁO DANH:.. Thời gian làm bài: 180 phút (không kể thời gian giao đề)
Câu 1:(3.0 điểm) 
a) Giải hệ phương trình: 
b) Giải phương trình: 
Câu 2:(2.5 điểm) 
 a) Tính giới hạn dãy số: 
b) Cho dãy số xác định như sau: 
Tìm công thức số hạng tổng quát và giới hạn dãy số ?
Câu 3:(2.5 điểm) 
Cho hình chóp S.ABCD, có đáy ABCD là hình thang cân (AD//BC) và BC=2a, AB=AD=DC=a (a>0). Mặt bên SBC là tam giác đều. Gọi O là giao điểm của AC và BD. Biết SD vuông góc với AC.
	a) Tính SD.
	b) Mặt phẳng () qua điểm M thuộc đoạn OD (M khác O, D) và song song với hai đường thẳng SD và AC.
	Xác định thiết diện của hình chóp S.ABCD cắt bởi mặt phẳng (). Biết MD = x. Tìm x để diện tích thiết diện lớn nhất.
Câu 4:(2.0 điểm) Cho phương trình: 
Với , chứng minh rằng phương trình có ít nhất hai nghiệm phân biệt.
Với , giả sử phương trình có nghiệm, chứng minh 
--------------------HẾT----------------------
 SỞ GD&ĐT KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP TỈNH LỚP 11 THPT 
QUẢNG BÌNH NĂM HỌC 2012 - 2013
	 Môn thi: Toán 
	 (Khóa ngày 27 tháng 3 năm 2013)
	 HƯỚNG DẪN CHẤM
(Đáp án, hướng dẫn này có 4 trang)
yªu cÇu chung 
* Đáp án chỉ trình bày một lời giải cho mỗi bài. Trong bài làm của học sinh yêu cầu phải lập luận lô gic chặt chẽ, đầy đủ, chi tiết và rõ ràng.
* Trong mỗi bài, nếu học sinh giải sai ở bước giải trước thì cho điểm 0 đối với những bước giải sau có liên quan. Ở câu 3 nếu học sinh không vẽ hình hoặc vẽ hình sai thì cho điểm 0.
* Điểm thành phần của mỗi bài nói chung phân chia đến 0,25 điểm. Đối với điểm thành phần là 0,5 điểm thì tuỳ tổ giám khảo thống nhất để chiết thành từng 0,25 điểm.
* Học sinh có lời giải khác đáp án (nếu đúng) vẫn cho điểm tối đa tuỳ theo mức điểm của từng bài.
* Điểm của toàn bài là tổng (không làm tròn số) của điểm tất cả các bài.
Câu
Nội dung
Điểm
1
a) ĐK: . Đặt 
Ta có hệ phương trình trở thành
 TH1: 
TH2: 
1,5 điểm
0,25
0,75
0,25
0,25
 b) 
1,5 điểm
0,5
0,5
0,5
2
a) 
Ta có:
 Do đó 
1,0 điểm
0,25
0,25
0,25
0,25
b) 
Do đó: 
 ...
Suy ra: 
 (Cô si)
Mặt khác . Vậy 
1,5 điểm
0,25
0,5
0,25
0,25
0,25
3
2,5 điểm
0,25
Dễ thấy đáy ABCD là nữa hình lục giác đều cạnh a.
Kẻ DT//AC (T thuộc BC). Suy ra CT=AD=a và DT vuông góc SD. 
Ta có: DT=AC=. 
Xét tam giác SCT có SC=2a, CT=a, 
Xét tam giác vuông SDT có DT=, 
Qua M kẻ đường thẳng song song với AC cắt AD, DC lần lượt tại N,P.
Qua M, N, P kẻ các đường thẳng song song với SD cắt SB, SA, SC lần lượt tại K, J, Q. Thiết diện là ngũ giác NPQKJ.
Ta có: NJ, MK, PQ cùng vuông góc với NP.
dt(NPQKJ)=dt(NMKJ)+dt(MPQK)=
 (do NJ=PQ).
Ta có: 
Suy ra: dt(NPQKJ)=
Diện tích NPQKJ lớn nhất bằng khi 
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
0,5
0,25
0,25
4
a) d= -2013
Đặt liên tục trên R.
Ta có: 
 Mặt khác , nên tồn tại 2 số sao cho . Do đó .
Vậy phương trình có ít nhất hai nghiệm phân biệt thuộc hai khoảng 
và 
1.0 điểm
0,25
0,5
0,25
b) d=1: Gọi là nghiệm của phương trình ()
Ta có: 
Suy ra: với 
Mặt khác: (đúng do ).
Vậy . 
Dấu bằng xảy ra khi (ứng với ) 
 (ứng với)
1.0 điểm
0,25
0,25
0,25
0,25

File đính kèm:

  • docDE THI HSG QUANG BINH NAM 2013.doc
Đề thi liên quan