Đề thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 12 năm 2006 môn thi: sinh học
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 12 năm 2006 môn thi: sinh học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Sở giáo dục và đào tạo Đề thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 12 THPT năm 2006 Bắc Giang Ngày thi: 02 tháng 04 năm 2006 Đề dự Bi Môn thi: Sinh học Thời gian làm bài: 180 phút Câu 1: (2, 0 điểm) Các trường hợp sau đây có phải là một hệ sinh thái không? Giải thích? Rừng quốc gia Cúc Phương. Một bể cá cảnh có rong rêu, cá cảnh. Câu 2:( 2, 0 điểm) 1 3 4 2 1. Hãy điền những cụm từ thích hợp và chiều mũi tên vào các ô ở sơ đồ chuỗi thức ăn dưới đây và giải thích. Chuỗi thức ăn trên cạn có gì khác cơ bản so với chuỗi thức ăn ở dưới nước? Giải thích? Câu 3: (2.0 điểm) So sánh 2 phép lai sau ở ruồi giấm: PL1: P: thân xám x thân đen → F1 100% thân xám → F2: 3 thân xám : 1 thân đen. PL2: P : ♀ mắt đỏ x ♂ mắt trắng → F1 100%mắt đỏ → F2: 3 mắt đỏ : 1 mắt trắng( toàn con ♂) Câu 4: (2, 5 điểm) Cấu tạo của mARN, tARN, rARN có những điểm gì giống và khác nhau? Tại sao tARN có chức năng vận chuyển axit amin và trực tiếp dịch mã? Từ đặc điểm cấu trúc của các loại ARN, hãy giải tại sao chúng có tuổi thọ khác nhau? Câu 5: (2,5 điểm) Loại đột biến nào chỉ ảnh hưởng đến thành phần của một bộ ba mã hoá? Đột biến đó xảy ra ở vị trí nào trong gen cấu trúc sẽ có ảnh hưởng nghiêm trọng nhất đến quá trình dịch mã? Viết sơ đồ minh hoạ cơ chế phát sinh dạng đột biến này. Nêu những điều kiện đảm bảo cho loại đột biến đó được di truyền qua các thế hệ cơ thể ở những loài sinh sản hữu tính. Câu 6: (3,0 điểm) Bằng những cơ chế nào một tế bào không phải là đơn bội có số nhiễm sắc thể là một số lẻ? Tại sao ở những loài sinh sản hữu tính giao phối xuất hiện nhiều biến dị tổ hợp? Câu 7: (3,0 điểm) Hãy giải thích quá trình hình thành đặc điểm cổ dài, chân dài của hươu cao cổ theo quan niệm của Lamac, Đacuyn, hiện đại. Qua đó rút ra nhận xét. Câu 8:(3,0 điểm) Khi giao phối giữa ruồi giấm cái có cánh chẻ với ruồi giấm đực có cánh bình thường thì thu được: 84 con cái có cánh chẻ; 79 con cái có cánh bình thường; 82 con đực có cánh bình thường. Cho biết hình dạng cánh do một gen chi phối. Giải thích kết quả phép lai trên. Có nhận xét gì về sự tác động của các alen thuộc gen quy định hình dạng cánh? --------------------------- Hết ---------------------------- Họ và tên thí sinh: ............................................................................. Số báo danh:............................. Đơn vị dự thi: ........................................................................................................................................
File đính kèm:
- de thi mon sinh.doc