Đề thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 - Năm học 2005-2006 ngày thi: 01 tháng 4 năm 2006

doc1 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1739 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 - Năm học 2005-2006 ngày thi: 01 tháng 4 năm 2006, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Sở giáo dục - đào tạo
 Bắc Giang

 Đề chính thức
 Đề thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh
 Lớp 9 - năm học 2005-2006
 Ngày thi: 01 tháng 4 năm 2006
 Môn thi: ngữ văn
 Thời gian làm bài: 150 phút


Phần I: Trắc nghiệm (4,0 điểm)
Đọc kĩ đoạn văn và các câu hỏi dưới đây, sau đó trả lời bằng cách ghi vào bài làm số thứ tự câu hỏi và chữ cái ở đầu câu trả lời đúng.
“Tác phẩm vừa là kết tinh của tâm hồn người sáng tác, vừa là sợi dây truyền cho mọi người sự sống mà nghệ sĩ mang trong lòng. Nghệ sĩ giới thiệu với chúng ta một cảm giác, tình tự, một tư tưởng bằng cách làm sống hiển hiện ngay lên trong tâm hồn chúng ta cảm giác, tình tự, tư tưởng ấy. Nghệ thuật không đứng ngoài trỏ vẽ cho ta đường đi, nghệ thuật vào đốt lửa trong lòng chúng ta, khiến chúng ta tự phải bước lên đường ấy.” (Trích Tiếng nói của văn nghệ, Nguyễn Đình Thi - Ngữ văn 9, tập 2)
1 - Nhận định nào sau đây nêu đầy đủ nhất về nội dung của văn bản Tiếng nói của văn nghệ?	
A - Văn bản phân tích những nội dung tạo nên tiếng nói của văn nghệ và cách thể hiện rất độc đáo của văn nghệ.
B - Văn bản phân tích nội dung phản ánh, thể hiện cũng như sự khẳng định cách nói độc đáo và sức mạnh to lớn của văn nghệ đối với đời sống tâm hồn con người.
C - Văn bản nêu lên vị trí và sức mạnh riêng biệt của văn nghệ đối với đời sống tâm hồn con người.
D - Văn bản nêu lên vị trí và sức mạnh riêng biệt của văn nghệ đối với đời sống xã hội. 
2 - Cách hiểu nào sau đây đúng với nội dung câu văn: “Nghệ thuật không đứng ngoài trỏ vẽ cho ta đường đi, nghệ thuật vào đốt lửa trong lòng chúng ta, khiến chúng ta tự phải bước lên đường ấy.”?
 A - Nghệ thuật có sức mạnh riêng.	
 B - Nghệ thuật có sức mạnh tác động trực tiếp đến tư tưởng, tình cảm và hành động của người đọc.
 C - Sức mạnh của nghệ thuật bắt nguồn từ nội dung của nó.
 D - Sức mạnh của nghệ thuật bắt nguồn từ con đường mà nó đến với người đọc, người nghe.	
3 - Phương thức biểu đạt chủ yếu được sử dụng trong đoạn trích trên là gì?
 A - Miêu tả B - Biểu cảm C - Nghị luận D - Thuyết minh 
4 - Câu văn: “Tác phẩm vừa là kết tinh của tâm hồn người sáng tác, vừa là sợi dây truyền cho mọi người sự sống mà nghệ sĩ mang trong lòng.” thuộc loại câu nào? 
 A - Câu đơn B - Câu ghép C - Câu ghép có từ nối D - Câu đặc biệt 
 Phần II: Tự luận (16,0 điểm) 
Câu 1 (4,0 điểm): Xác định các biện pháp nghệ thuật và phân tích hiệu quả diễn đạt của chúng trong những câu thơ sau: “Sương trắng rỏ đầu cành như giọt sữa,
 Tia nắng tía nháy hoài trong ruộng lúa. 
 Núi uốn mình trong chiếc áo the xanh,
 Đồi thoa son nằm dưới ánh bình minh.”
 (Trích Chợ tết - Đoàn Văn Cừ) 
Câu 2 (12,0 điểm): Nhận xét về bài thơ Sang thu của nhà thơ Hữu Thỉnh, tác giả Nguyễn Trọng Hoàn (trong Đọc - hiểu văn bản Ngữ văn 9, NXB Giáo dục, 2005) có viết: “Đọc Sang thu của Hữu Thỉnh, thêm một lần ta được thưởng thức vẻ đẹp của sự cảm nhận tinh tế, những rung động của một tâm hồn nhạy cảm nghệ sĩ lúc thu sang.” 
 Qua bài thơ Sang thu của Hữu Thỉnh, em hãy làm sáng tỏ nhận xét trên. 


Họ và tên thí sinh:.................................................................................
Số báo danh:............................................................................................
Đơn vị dự thi:...........................................................................................

File đính kèm:

  • docđề thi chọn học sinh giỏi tỉnh lớp 9 môn ngữ văn.doc