Đề thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh Lớp 9 THPT môn Vật lý - Sở GD&ĐT Bình Định

docx1 trang | Chia sẻ: Thái Huyền | Ngày: 15/05/2024 | Lượt xem: 54 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh Lớp 9 THPT môn Vật lý - Sở GD&ĐT Bình Định, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BÌNH ĐỊNH
ĐỀ CHÍNH THỨC

KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP TỈNH
LỚP 9 THCS - KHOÁ NGÀY 18 – 3 – 2023
Môn thi: VẬT LÝ
Thời gian: 150 phút (không kể thời gian phát đề)
Ngày thi: 18/3/2023

Bài 1: (5,0 điểm)

	Một cầu thủ đứng ở điểm A trên sân bóng, đá một quả bóng lăn theo phương hợp với bức tường xy một góc α = 600 hình (H.1). Coi sự phản xạ của bóng với bức tường giống như hiện tượng phản xạ của tia sáng trên gương phẳng và bóng lăn với tốc độ không đổi . Ngay sau khi đá bóng, cầu thủ liền chạy theo một đường thẳng với tốc độ không đổi để đón quả bóng phản xạ từ bức tường trong khi đang chạy.
	a) Nếu cầu thủ chọn con đường ngắn nhất để đón bóng thì tốc độ của cầu thủ là bao nhiêu? 
	b) Cầu thủ có thể chạy với tốc độ nhỏ nhất là bao nhiêu và theo hướng nào để đón bóng?
Bài 2: (4,0 điểm) Tham khảo tại: https://drive.google.com/file/d/1e6BkrmJ3eWXawDG0rFmjxPoiAfsDzBT8/view?usp=sharing
	Ban đầu trong bình chứa có hỗn hợp nước và nước đá ở 00C. Do nhiệt độ bên ngoài thấp và bình không cách nhiệt nên sau một khoảng thời gian bằng nhau, hỗn hợp chất trong bình đều truyền cho môi trường một nhiệt lượng không đổi. Cứ sau khoảng mỗi khoảng thời gian T nào đó người ta lại đo nhiệt độ của hỗn hợp chất trong bình. Biết nhiệt độ đo được ở lần thứ 10 là t1 = -10C, ở lần đo thứ 11 là t2 = -1,50C. Cho nhiệt dung riêng của nước đá c = 2,1.103 J/kgK; nhiệt nóng chảy của nước đá J/kg. Tính tỉ lệ phần trăm nước trong hỗn hợp:
	a) Ở thời điểm đo lần thứ nhất.
	b) Ở thời điểm đo lần thứ hai.

Bài 3: (4,0 điểm)
	Trên các đoạn dây dẫn có điện trở không đáng kể là cạnh của hình tứ diện có mắc các ampe kế có điện trở RA = 0,1Ω và các vôn kế có điện trở RV = 10 kΩ hình (H.2). Tìm số chỉ các dụng cụ đo nếu nối nguồn có hiệu điện thế U = 1,5 V vào hai điểm:
	a) A và D
	b) B và C
Bài 4: (4,0 điểm)
	a) Thấu kính hội tụ mỏng có quang tâm O, hai tiêu điểm chính vật và ảnh là F, F’. Vật thật SH vuông góc với trục chính có H nằm trên trục chính, cho ảnh thật S’H’. Chứng 

minh công thức vị trí ảnh và số phóng đại của thấu kính. Trong đó d = OH, d’ = OH’ và f = OF’
	b) Một vật sáng phẳng hình tam giác vuông cân ABC, cạnh AC = CB = 2 cm, đặt trên trục chính của một thấu kính hội tụ hình (H.3). Biết thấu kính có tiêu cự f = 20 cm, cm. Xác định vị trí và tính diện tích ảnh của vật.
Bài 5: (3.0 điểm)
	Cho một ampe kế, một vôn kế, một nguồn điện, một điện trở có giá trị Rx chưa biết và các dây dẫn có điện trở rất nhỏ. Hãy trình bày cách đo giá trị điện trở Rx với độ chính xác cao nhất.
------------HẾT------------

File đính kèm:

  • docxde_thi_chon_hoc_sinh_gioi_cap_tinh_lop_9_thpt_mon_vat_ly_so.docx