Đề thi chọn học sinh giỏi huyện Năm học 2012 – 2013 Môn: Ngữ Văn 6 huyện Thủy Nguyên Đề số 14

doc4 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1297 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi chọn học sinh giỏi huyện Năm học 2012 – 2013 Môn: Ngữ Văn 6 huyện Thủy Nguyên Đề số 14, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
UBND HUYỆN THỦY NGUYÊN
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
___________

ĐỀ KIỂM TRA KHẢO SÁT KÌ II



MÔN: NGỮ VĂN 6
Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề)

I. Trắc nghiệm: (2 điểm)
Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng:
Đoạn trích Cô Tô có thể chia làm mấy phần?
A - Hai
C - Bốn
B - Ba
D - Năm
2. Nội dung của đoạn trích Cô Tô viết về điều gì?
A - Thiên nhiên vùng biển Quảng Ninh
B - Cuộc sống ở một vùng biển đảo
C - Vẻ đẹp vùng đảo Cô Tô sau cơn bão
D - Thiên nhiên và con người ở vùng đảo Cô Tô
Trong đoạn văn tả cảnh mặt trời mọc trên biển, tác giả đã chọn điểm nhìn từ đâu?
A - Nóc đồn biên phòng Cô Tô
B - Trên dốc cao
C - Bên giếng nước ngọt ở rìa một hòn đảo
D - Đầu mũi đảo Cô Tô
Đoạn văn tả cảnh mặt trời mọc trên biển đem đến cho em cảm nhận gì?
A - Trong sáng, mát mẻ và tươi trẻ
B - Êm đềm, thơ mộng và bình lặng
C - Rực rỡ, hùng vĩ và đầy chất thơ
D - Hùng vĩ, rực rỡ và choáng ngợp
Đọc câu văn Cây trên núi đảo lại thêm xanh mượt, nước biển lại lam biếc đặm đà hơn hết cả mọi khi, và cát lại vàng giòn hơn nữa và trả lời các câu hỏi.
Dòng nào nêu đủ và đúng các tính từ trong trong câu văn trên?
A - Xanh mượt, lam biếc, đặm đà, vàng giòn, hơn hết
B - Xanh mượt, lam biếc, vàng giòn, núi đảo, hơn hết
C - Hơn hết, xanh mượt, lam biếc, đặm đà, hơn nữa, vàng giòn
D - Vàng giòn, lam biếc, hơn hết, hơn nữa, đặm đà
Câu văn trên có mấy cụm chủ - vị?
A - Một
C - Ba
B - Hai
D - Bốn
Từ nào sau đây không phải là từ Hán Việt?
A - Yên tĩnh
C - Lung linh
B - Thảo mộc 
D - Thủy tinh
Mục nào không cần lưu ý khi viết đơn?
A - Đơn viết phải có nội dung cụ thể, rõ ràng
B - Tên đơn bao giờ cũng phải viết hoa hoặc viết chữ in to
C - Tên đơn phải được trình bày sáng sủa, cân đối
D - Các phần quốc hiêu, tên đơn, nơi gửi, nội dung không cần viết cách dòng
II. Tự luận: (8 điểm)
Câu 1: (2 điểm)
Kết thúc bài thơ Đêm nay Bác không ngủ, nhà thơ Minh Huệ có viết:
 Đêm nay Bác không ngủ 
 Vì một lẽ thường tình
 Bác là Hồ Chí Minh.
Hãy viết lại những cảm xúc, suy nghĩ của em sau khi đọc khổ thơ trên.
Câu 2: (6 điểm)
Hãy tả lại một thầy giáo (cô giáo) mà em yêu quý nhất.

------------------HẾT-------------------














UBND HUYỆN THỦY NGUYÊN
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
________

HƯỚNG DẪN CHẤM KHẢO SÁT KÌ II
MÔN NGỮ VĂN 6




I. Trắc nghiệm: (2 điểm) Xác định đúng mỗi phương án trả lời được 0,25 điểm/câu
Câu
1
2
3
4
5.a
5.b
6
7
Đáp án
B
D
D
C
C
C
C
D

II. Phần tự luận(8 điểm)
Câu
Đáp án
Điểm
1
- Kết thúc bài thơ Đêm nay Bác không ngủ, nhà thơ Minh Huệ có viết: Đêm nay Bác không ngủ / Vì một lẽ thường tình / Bác là Hồ Chí Minh. 
0.5đ

- Khổ thơ có tầm khái quát giúp người đọc hiểu được một chân lí giản đơn mà cao cả về Bác Hồ, vị Cha già kính yêu của dân tộc. 
0.75đ

- Cái tên Hồ Chí Minh là sự hội tụ những phẩm chất, những vẻ đẹp bình dị mà cao cả của một con người đã hi sinh tất cả cho hạnh phúc nhân dân. 
0.75đ
2
* Yêu cầu chung: 
- Kiểu bài: Tả người- chân dung, tính cách, hoạt động,…
- Nội dung: Tả thầy giáo (cô giáo) mà em yêu quý nhất.
- Bài viết phải có bố cục 3 phần rõ ràng. Lời văn trong sáng. Trình bày kết quả quan sát theo một thứ tự.


a. Mở bài: 
Giới thiệu chung về thầy (cô giáo) – tên là gì, dạy em khi học lớp mấy.
(1 điểm)

b. Thân bài: 
- Tả ngoại hình: Tầm vóc như thế nào? Trang phục, vẻ mặt? Mái tóc? Dáng đi?
- Tả hoạt động của thầy giáo (cô giáo) trong lớp học: Viết bảng, lời giảng, cử chỉ…
- Tả tính cách, cử chỉ, việc làm của thầy giáo (cô giáo) qua các tình huống mà em đã chứng kiến.
(4 điểm)

c) Kết bài:
Em nhớ mãi thầy cô giáo với lòng yêu quý và biết ơn….
(1 điểm

* Hướng dẫn cho điểm:
	- Điểm 5,5 - 6: Bài viết thể hiện đúng theo yêu cầu. Không mắc lỗi.
- Điểm 4,5-5: Bài viết thể hiện được các yêu cầu của đề. Có mắc vài lỗi nhỏ.
 	- Điểm 3-4: Bài viết cơ bản thể hiện được yêu cầu của đề nhưng trình tự miêu tả chưa được hợp lí, nội dung miêu tả chưa phong phú, thiếu hấp dẫn. Mắc vài lỗi diễn đạt và lỗi chính tả.
 - Điểm 2-2,5: Viết đúng thể loại, đảm bảo về bố cục song nội dung miêu tả chưa được rõ ràng, chưa làm nổi bật được hình ảnh người cần tả. Mắc vài lỗi diễn đạt và nhiều lỗi chính tả.
 	- Điểm 1- 1,5: Bài viết sơ sài, viết lan man, mắc quá nhiều lỗi.



------------------HẾT-------------------








File đính kèm:

  • docadsjkdjkgakldfkldfkldfdfkldfklkglskldsl;dgaood (14).doc