Đề thi chọn học sinh giỏi huyện Năm học 2012 – 2013 Môn: Ngữ Văn 6 huyện Thủy Nguyên Đề số 19

doc4 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1345 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi chọn học sinh giỏi huyện Năm học 2012 – 2013 Môn: Ngữ Văn 6 huyện Thủy Nguyên Đề số 19, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
UBND HUYỆN THUỶ NGUYÊN
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
___________

ĐỀ KIỂM TRA KHẢO SÁT HỌC KÌ II 
 
 MÔN: NGỮ VĂN 6
 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề)
I . Phần trắc nghiệm ( 2 điểm)
Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bằng cách khoanh tròn vào chữ cái đầu mỗi câu trả lời đúng hoặc ghép đôi.
 Những động tác thả sào rút sào rập ràng nhanh như cắt.Thuyền cố lấn lên. Dượng Hương Thư như một pho tượng đồng đúc, các bắp thịt cuồn cuộn, hai hàm răng cắn chặt,quai hàm bạnh ra ,cặp mắt nảy lửa, ghì trên ngọn sào giống như một hiệp sĩ của Trường Sơn oai linh hùng vĩ. Dượng Hương Thư đang vượt thác khác hẳn Dượng Hương Thư ở nhà nói năng nhỏ nhẻ, tính nết nhu mì, ai gọi cũng vâng vâng dạ dạ…
Câu 1( 0,25 điểm) : Phương thức biểu đạt chính trong đoạn văn?
A.Biểu cảm. B. Tự sự
C.Miêu tả D.Nghị luận
Câu 2( 0,25 điểm) : Ngôi kể trong đoạn văn?
A. Thứ 3 B. Thứ 2 C. Thứ nhất D.Thứ nhất số nhiều
Câu 3( 0,25 điểm) : Trong đoạn văn tác giả dùng phép so sánh mấy lần?
A . Một lần B. Hai lần C. Ba lần D. Bốn lần
Câu 4( 0,25 điểm) : Trong câu “ Dượng Hương Thư đang vượt thác khác hẳn Dượng 
Hương Thư ở nhà, nói năng nhỏ nhẹ, tính nết nhu mì, ai gọi cũng vâng vâng 
dạ dạ…” có mấy cụm danh từ?
A . Một cụm B. Hai cụm C. Ba cụm D. Bốn cụm
Câu 5 ( 1,0 điểm)
 Ghép tên phép tu từ ở cột A với khái niệm tương ứng ở cột B
A

B
1. So sánh

a. là gọi hoặc tả con vật, đồ vật, cây cối,... bằng những từ ngữ vốn được dùng để gọi hoặc tả con người.
2. Nhân hóa

b. gọi tên sự vật,hiện tượng, khái niệm bằng tên của một sự vật, hiện tượng, khái niệm khác có quan hệ gần gũi với nó.
3. Ẩn dụ

c. là đối chiếu sự vật, sự việc này với sự vật, sự việc khác có nét tương đồng,
4. Hoán dụ

d. là những từ chuyên đi kèm với động từ, tính từ để bổ sung ý nghĩa cho động từ, tính từ.


e. gọi tên sự vật, hiện tượng này bằng tên sự vật, hiện tượng khác có nét tương đồng với nó.
II. Phần tự luận ( 6 điểm)
 Câu 1 (2 điểm): Chỉ ra phép tu từ được sử dụng trong đoạn thơ sau và phân tích tác dụng?
" Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng
Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ”
 (Viễn Phương, Viếng lăng Bác)
 Câu 2 (6 điểm): Hãy tả lại quang cảnh khu phố (hoặc thôn xóm) em vào một ngày mùa đông giá lạnh.
 ................ Hết ..............




































UBND HUYỆN THUỶ NGUYÊN
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO -----------------------

HƯỚNG DẪN CHẤM KHẢO SÁT KÌ II
MÔN: NGỮ VĂN 6 

 I . Phần trắc nghiệm ( 2 điểm)
* Mỗi ý đúng :0,25 điểm
Câu
1
2
3
4
5
Đáp án
C
A
D
B
1-c, 2-a, 3-e, 4-b
 II. Phần tự luận ( 6 điểm) 

Câu
Đáp án
Điểm
1
( 2,0 đ)
- Hs chỉ ra được phép tu từ: “mặt trời” trong câu thơ thứ hai là phép tu từ ẩn dụ phẩm chất.
 - Phân tích được tác dụng: Qua h/a ẩn dụ, tác giả đã ca ngợi Bác Hồ - vị lãnh tụ của dân tộc như mặt trời soi sáng, dẫn đường, chỉ lối cho dân tộc Việt Nam thoát khỏi cuộc sống nô lệ tối tăm, đi tới tương lai độc lập, tự do, hạnh phúc. 

- (1 điểm)

- (1 điểm)
2
( 6,0 đ)
* Yêu cầu chung:
- Làm đúng kiểu bài văn miêu tả (làm nổi bật được đối tượng miêu tả, sử dụng được phép so sánh và miêu tả theo một trình tự hợp lí)
- Biết kết hợp yếu tố biểu cảm vào bài văn
- Bước đầu biết tách đoạn triển khai ý
- Có bố cục rõ ràng, mạch lạc. Diễn đạt có cảm xúc


* Mở bài: 
- Giới thiệu lí do em có dịp quan sát quang cảnh khu phố (hoặc thôn xóm) em vào một ngày mùa đông giá lạnh.
- Cảm xúc khái quát về cảnh đó.
*Thân bài: 

- Thời điểm quan sát
- Miêu tả những cảnh tiêu biểu, nổi bật nhất của khu phố (hoặc thôn xóm) vào một ngày mùa đông giá lạnh.
+ Không gian, bầu trời, mặt đất, ...
+ Những dãy nhà, ngõ phố,...
+ Hàng cây, vườn, ao, mặt hồ,...
+Con đường,...
+ Gió, mưa, nắng,...
- Miêu tả hoạt động của con người trong khung cảnh đó (những hình ảnh tiêu biểu nhất: đó là hoạt động nào? Diễn ra như thế nào? Tâm trạng, điệu bộ,..?)
* Chú ý: phải phù hợp với từng khung cảnh riêng (phố xá hay làng xóm)
* Kết bài
- Những suy nghĩ, tình cảm, cảm xúc của em về cảnh được tả

- (0,5 điểm)
+ 0,25 điểm
+ 0,25 điểm
- (4,0điểm)
+(0,5 điểm)
+(2,0 điểm)



+(1,5 điểm)


- (0,5điểm)
Cộng 1 điểm đối với bài viết sạch sẽ, không mắc lỗi diễn đạt, chính tả. Bài viết thật sự sáng tạo, Cảm xúc chân thành, diễn đạt hấp dẫn, trình tự miêu tả hợp lí. Đặc biệt có những hình ảnh so sánh và nhận xét độc đáo,sâu sắc. 
 ( 1 điểm trình bày)
* Lưu ý: - Hs có thể có nhiều cách mở bài hoặc trình tự miêu tả khác nhau song phải làm toát lên được những đặc điểm cơ bản, tiêu biểu, đặc trưng của quang cảnh một ngày mùa đông ở môt không gian cụ thể
	 - Tuỳ vào mức độ làm bài của HS, Gv linh hoạt cho điểm.

............... Hết ..............



























File đính kèm:

  • docadsjkdjkgakldfkldfkldfdfkldfklkglskldsl;dgaood (19).doc