Đề thi chọn học sinh giỏi huyện Năm học 2012 – 2013 Môn: Ngữ Văn 6 huyện Thủy Nguyên Đề số 20
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi chọn học sinh giỏi huyện Năm học 2012 – 2013 Môn: Ngữ Văn 6 huyện Thủy Nguyên Đề số 20, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
UBND HUYỆN THỦY NGUYÊN PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO -------------------- ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II MÔN: NGỮ VĂN 6 (Thời gian 90 phút, không kể thời gian giao đề) Phần 1: Trắc nghiệm (2 điểm) Khoanh tròn vào chỉ một chữ cái đứng trước câu trả lời đúng. Đọc đoạn văn sau rồi trả lời các câu hỏi từ 1 đến 8: "Bởi tôi ăn uống điều độ và làm việc có chừng mực nên tôi chóng lớn lắm. Chẳng bao lâu, tôi đã trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng. Đôi càng tôi mẫm bóng. Những cái vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt. Thỉnh thoảng, muốn thử sự lợi hại của những chiếc vuốt, tôi co cẳng lên, đạp phanh phách vào các ngọn cỏ. Những ngọn cỏ gẫy rạp, y như có nhát dao vừa lia qua. Đôi cánh tôi trước kia ngắn, hủn hoẳn, bây giờ thành cái áo dài kín xuống tận chấm đuôi. Mỗi khi tôi vũ lên, đã nghe tiếng phành phạch giòn giã. Lúc tôi đi bách bộ thì cả người tôi rung rinh một màu nâu bóng mỡ soi gương được và rất ưa nhìn." ( Bài học đường đời đầu tiên, Ngữ văn 6, tập 2) 1. Nhận xét nào đúng về phương thức biểu đạt của đoạn văn trên ? Tự sự kết hợp với nghị luận Tự sự kết hợp với miêu tả Tự sự kết hợp với biểu cảm Miêu tả kết hợp với tự sự 2. Hình ảnh Dế Mèn được tái hiện qua con mắt của ai? Nhà văn C. Dế Trũi Dế Mèn D. Chị Cốc 3. Nhận xét nào phù hợp với đoạn trích? Tái hiện được ngoại hình của nhân vật Dế Mèn Tái hiện được ngoại hình và nội tâm của nhân vật Dế Mèn Tái hiện được ngoại hình và hành động của nhân vật Dế Mèn Tái hiện được hành động và nội tâm của nhân vật Dế Mèn 4. Từ nào sau đây không phải là từ Hán Việt? thanh niên C. lợi hại cường tráng D. mẫm bóng 5. Phép tu từ nổi bật trong câu văn "Những ngọn cỏ gẫy rạp, y như có nhát dao vừa lia qua" là gì? Nhân hoá C. Ẩn dụ So sánh D. Hoán dụ 6. Câu " Những cái vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt. " thuộc loại câu gì? Câu đơn C. Câu rút gọn Câu đặc biệt D. Câu ghép 7. Dấu phẩy trong câu " Chẳng bao lâu, tôi đã trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng." nhằm đánh dấu ranh giới nào? Giữa cụm chủ vị với thành phần phụ của nó Giữa các từ có cùng chức năng với nhau Giữa một bộ phận của câu với phần chú thích của nó Giữa hai vế của một câu ghép 8. Mục đích của văn bản miêu tả là gì? A. Tái hiện sự vật, hiện tượng, con người B. Bày tỏ tình cảm, cảm xúc C. Trình bày diễn biến sự việc D. Nêu nhận xét, đánh giá Phần 2: Tự luận (8 điểm) Câu 1. (2 điểm): Vận dụng quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét của em để viết 4 câu văn, mỗi câu miêu tả một hình ảnh sau: - Mặt trời: - Mặt biển: - Những con thuyền: - Những cánh chim: Câu 2. (6 điểm): Em hãy tả một em bé đáng yêu mà em quý mến. ----------- HẾT ----------- UBND HUYỆN THỦY NGUYÊN PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO -------------------- HUỚNG DẪN CHẤM KHẢO SÁT HỌC KÌ II MÔN: NGỮ VĂN 6 I/ Trắc nghiệm (2 điểm. Mỗi câu đúng được 0,25 điểm): Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp án D B C D B A A A II/ Tự luận (8 điểm) Câu ý Nội dung cần đạt Điểm 1 Biết viết 4 câu văn đúng chính tả, ngữ pháp, mỗi câu miêu tả một hình ảnh: mặt trời, mặt biển, những con thuyền, những cánh chim (sử dụng so sánh, liên tưởng) Mỗi câu văn viết đúng được 0,5 điểm 2 2 Yêu cầu chung: Thể hiện được nét đáng yêu về đặc điểm hình dáng, tính tình Khuyến khích bài làm có cách mở bài và kết thúc độc đáo. Biết viết một bài văn tả người hoàn chỉnh với bố cục rõ ràng, đủ 3 phần Tả có thứ tự, diễn đạt trôi chảy, trong sáng, văn viết có hình ảnh, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp thông thường. Không cho điểm tối đa với những bài mắc lỗi. 1 Giới thiệu được em bé mà mình yêu thích. 0,5 2 3 4 5 Tả về đặc điểm ngoại hình: khuôn mặt, dáng điệu… Tả những hành động, cử chỉ của em…. Tả về ngôn ngữ, cười nói với mọi người trong gia đình và đối với những người xung quanh Tình cảm của em, của mọi người xung quanh dành cho em bé 1,0 1,0 1,0 1,0 6 Khẳng định tình cảm của em đối với em bé 0,5 ( Trên đây là những gợi ý cơ bản, giám khảo chấm linh hoạt theo sự cảm nhận của học sinh để cho điểm tối đa cho từng phần, trân trọng những bài viết sáng tạo, dùng từ gợi cảm, diễn đạt tốt...) ----------- HẾT -----------
File đính kèm:
- adsjkdjkgakldfkldfkldfdfkldfklkglskldsl;dgaood (20).doc