Đề thi chọn học sinh giỏi huyện Năm học 2012 – 2013 Môn: Ngữ Văn 6 huyện Thủy Nguyên Đề số 22
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi chọn học sinh giỏi huyện Năm học 2012 – 2013 Môn: Ngữ Văn 6 huyện Thủy Nguyên Đề số 22, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
UBND HUYỆN THUỶ NGUYÊN PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ THI KIỂM TRA KHẢO SÁT HỌC KÌ II MÔN: NGỮ VĂN 6 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) I.Trắc nghiệm (2 điểm) Câu 1 (1 điểm) : Khoanh tròn vào chữ cái đầu của đáp án đúng nhất 1. Phương thức biểu đạt chính của các văn bản "Bài học đường đời đầu tiên", "Bức tranh của em gái tôi", "Buổi học cuối cùng" là gì? A. Tự sự B. Miêu tả C. Biểu cảm D. Thuyết minh 2 .Bài học đường đời mà Dế Choắt nói với Dế Mèn là gì? A. Không thể hèn nhát, run sợ trước kẻ mạnh hơn mình. B. Đừng chỉ vì cái lợi cho mình mà hại người khác. C. Ở đời có thói hung hăng bậy bạ, có óc mà không biết nghĩ, sớm muộn gì cũng mang vạ vào thân. D. Phải giúp đỡ những người yếu hơn mình. 3. Nhận xét nào không đúng khi nói về đặc sắc nghệ thuật của văn bản "Vượt thác"? A. Ngôn ngữ sinh động, giàu chất gợi hình B. Nhiều chi tiết li kì, hấp dẫn C. Quan sát tinh tế cùng với sự liên tưởng, so sánh mới lạ, độc đáo. D. Phối hợp miêu tả thiên nhiên với hoạt động của con người. 4.Trong các câu dưới đây, câu nào là câu trần thuật đơn? A. Râu ria gì mà cụt ngủn và mặt mũi thì lúc nào cũng ngẩn ngẩn ngơ ngơ. B. Sau trận bão, chân trời, ngấn bể sạch như một tấm kính lau hết mây hết bụi. C. Dòng sông Năm Căn mênh mông, nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm như thác, cá nước bơi hàng đàn đen trũi. D. Dáng tre vươn mộc mạc, màu tre tươi nhũn nhặn. Câu 2 (1,0 điểm): Nối tên phép tu từ ở cột A với khái niệm tương ứng ở cột B A B 1. So sánh a. là gọi hoặc tả con vật, đồ vật, cây cối,... bằng những từ ngữ vốn được dùng để gọi hoặc tả con người. 2. Nhân hóa b. gọi tên sự vật, hiện tượng, khái niệm bằng tên của một sự vật, hiện tượng, khái niệm khác có quan hệ gần gũi với nó. 3. Ẩn dụ c. là đối chiếu sự vật, sự việc này với sự vật, sự việc khác có nét tương đồng, 4. Hoán dụ d. là những từ chuyên đi kèm với động từ, tính từ để bổ sung ý nghĩa cho động từ, tính từ. e. gọi tên sự vật, hiện tượng này bằng tên sự vật, hiện tượng khác có nét tương đồng với nó. II.Tự luận (8điểm) Câu 1(3 điểm): Viết một đoạn văn ngắn từ 6 đến 8 câu ( chủ đề tự chọn) trong đó có sử dụng phép tu từ so sánh, nhân hóa ? (chỉ ra các câu có sử dụng phép so sánh, nhân hoá ) Câu 2(5 điểm) Ngêi gÇn gòi, th©n thiÕt víi em nhÊt lµ mÑ. H·y miªu t¶ h×nh ¶nh ngêi mÑ cña em. --------------- HÕt --------------- UBND HUYỆN THUỶ NGUYÊN PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HƯỚNG DẪN CHẤM KHẢO SÁT HỌC KÌ II MÔN: NGỮ VĂN 6 I.TRẮC NGHIỆM: (2 ĐIỂM)Câu 1: (1 điểm) Mçi ®¸p ¸n đúng cho 0,25 ®iÓm. Câu 1 2 3 4 Đáp án A C B B Câu 2 (1 điểm): Mỗi cặp nối chính xác chấm 0,25 điểm. Cụ thể 1+c 2+a 3+e 4+b II. TỰ LUẬN (8 ĐIỂM) Câu 1(3 điểm): a/ Hình thức (0.5đ): - Đủ số lượng câu theo yêu cầu, viết đúng hình thức đoạn văn (0,25đ) - Không sai chính tả (0,25đ) b/ Nội dung (2,5 điểm): - Viết đúng chủ đề, có cảm xúc. Sử dụng được phép so sánh và nhân hoá một cách hợp lí, đạt hiệu quả (2 điểm) - Xác định được phép so sánh và nhân hoá (0.5điểm) * Chú ý: tuỳ vào từng bài cụ thể Gv linh hoạt trừ điểm Câu 2(5 điểm) 1. VÒ kü n¨ng: Lµm ®óng kiÓu bµi miêu tả người. - Bè côc râ rµng ®ñ ba phÇn, kÕt cÊu chÆt chÏ, diÔn ®¹t tèt. - Ch÷ viÕt cÈn thËn, râ rµng, kh«ng m¾c c¸c lo¹i lçi. 2. VÒ kiÕn thøc: §Ò bµi yªu cÇu miªu t¶ h×nh ¶nh ngêi mÑ cña em,cÇn ®¶m b¶o nh÷ng yªu cÇu sau a. Më bµi : (0,5 ®iÓm) Giíi thiÖu ®îc h×nh ¶nh cña mÑ, nªu t×nh c¶m cña b¶n th©n víi mÑ b.Th©n bµi : (4®iÓm) - Giíi thiÖu chung vÒ mÑ, chó ý nh÷ng nÐt næi bËt(d¸ng vãc, khu«n mÆt, ®«i m¾t, nô cêi, m¸i tãc bµn tay ...) - T¶ qua mét vµi nÐt vÒ viÖc lµm, hµnh ®éng cö chØ cña mÑ ®èi víi em khi em bÞ ®iÓm kÐm, èm, kh«ng v©ng lêi, ®îc thµnh tÝch tèt ... - Nh÷ng t×nh c¶m cña em khi ®ãn nhËn tÊm lßng yªu th¬ng cña mÑ (sung síng, biÕt ¬n, yªu th¬ng mÑ, lu«n chia sÎ nh÷ng vÊt v¶ víi mÑ ...). c. KÕt bµi : (0,5 ®iÓm) - C¶m xóc, suy nghÜ cña b¶n th©n vÒ mÑ. - Lêi høa víi b¶n th©n. B. Tiªu chuÈn cho ®iÓm: §iÓm 5 Bµi lµm ®¸p øng nh÷ng yªu cÇu trªn. Bè côc râ rµng, kÕt cÊu chÆt chÏ. DiÔn ®¹t tèt, ch÷ viÕt râ rµng, cÈn thËn (cã thÓ cßn mét vµi sai sãt nhá). §iÓm 3 hoÆc 4 Tá ra hiÓu ®Ò, ®¸p øng c¬ b¶n nh÷ng yªu cÇu trªn. Bè côc râ rµng, diÔn ®¹t vµ ch÷ viÕt ®äc ®îc, cã chç v¨n viÕt cha thËt gän, m¾c kh«ng qu¸ 5 lçi chÝnh t¶, dïng tõ, ng÷ ph¸p. §iÓm 2 N¾m cha ch¾c ph¬ng ph¸p miêu tả người .Bµi lµm cã chÐp ë mét tµi liÖu nµo ®ã mét vµi ®o¹n nhng tá ra kh«ng hiÓu. V¨n viÕt lñng cñng, m¾c trªn 5 lçi chÝnh t¶, dïng tõ, ng÷ ph¸p. §iÓm 1 L¹c ®Ò, kh«ng hiÓu ®Ò, sai l¹c c¬ b¶n vÒ néi dung còng nh ph¬ng ph¸p. --------------- HÕt ---------------
File đính kèm:
- adsjkdjkgakldfkldfkldfdfkldfklkglskldsl;dgaood (22).doc