Đề thi chọn học sinh giỏi lớp 9 tỉnh Thừa Thiên Huế - năm 2012 môn Toán
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi chọn học sinh giỏi lớp 9 tỉnh Thừa Thiên Huế - năm 2012 môn Toán, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Gv: Phạm Doãn Lê Bình lebinh234.name.vn ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 9 TỈNH THỪA THIÊN - HUẾ - năm 20121 (Thời gian làm bài: 150 phút) Bài 1. (2,5 điểm) Cho biểu thức Q = √ x−√4(x− 1) +√x +√4(x− 1)√ x2 − 4(x− 1) · ( 1− 1 x− 1 ) . 1) Rút gọn biểu thức Q. 2) Tính giá trị Q khi x = 2013. Bài 2. (4 điểm) Cho phương trình x2 − 2(m− 1)x + 2m− 5 = 0 (1). 1) Tìm m để phương trình (1) có nghiệm dương. 2) Gọi x1, x2 là hai nghiệm của phương trình (1). Tìm m nguyên dương để A = ( x1 x2 )2 + ( x2 x1 )2 có giá trị nguyên. Bài 3. (4 điểm) 1) Giải phương trình 1 (x− 1)2 + √ 3x + 1 = 1 x2 + √ x + 2. 2) Tìm tất cả các cặp số nguyên (x; y) sao cho x < y và √ x + √ y = √ 2012. Bài 4. (5 điểm) Cho hai đường tròn (O;R) và (O′;R′) (R > R′) cắt nhau tại A và B. Một tiếp tuyến chung tiếp xúc với đường tròn (O) tại C, tiếp xúc với đường tròn (O′) tại D. Gọi I là giao điểm của AB và CD, B′ là điểm đối xứng của B qua I; C ′ là điểm đối xứng của B qua CD. Qua A kẻ cát tuyến song song với CD cắt đường tròn (O) tại P , cắt đường tròn (O′) tại Q. Gọi M ;N lần lượt là giao điểm của DB,CB với PQ. 1) Chứng minh rằng A là trung điểm của MN . 2) Chứng minh rằng năm điểm A,C,B′, C ′, D cùng nằm trên một đường tròn. Bài 5. (2,5 điểm) Cho đường tròn tâm O nội tiếp tam giác ABC, cạnh BC tiếp xúc với đường tròn (O) tại D. Chứng minh rằng nếu tam giác ABC vuông tại A thì SABC = BD.DC. Bài 6. (2 điểm) Tìm số tự nhiên n để 2012 + n2 là số chính phương. NGUYỄN TẤN TRƯỜNG (SỞ GD&ĐT Thừa Thiên - Huế) sưu tầm và giới thiệu ĐÁP ÁN Bài 1. 1) ĐK: 1 < x 6= 2. Q = ∣∣√x− 1− 1∣∣+ ∣∣√x− 1 + 1∣∣ |x− 2| · ( x− 2 x− 1 ) Khi 1 < x < 2 thì Q = 2 1− x Khi x > 2 thì Q = 2√ x− 1 2) Do x = 2013 > 2 nên Q = 2√ 2013− 1 = √ 503 503 1Báo Toán học & Tuổi trẻ số 422, tháng 8 năm 2012 1 Gv: Phạm Doãn Lê Bình lebinh234.name.vn Bài 2 1) Ta có ∆′ = (m− 2)2 + 2 > 0 ∀m nên phương trình (1) luôn có hai nghiệm phân biệt x1;x2 (x1 < x2) với mọi m. Để phương trình có nghiệm dương thì x1 ≤ 0 < x2 hoặc 0 < x1 < x2 ⇔ m ≤ 5 2 hoặc m > 5 2 ⇔ ∀m ∈ R. 2) A = x41 + x 4 2 (x1x2)2 = ((x1 + x2) 2 − 2x1x2)2 − 2(x1x2)2 (x1x2)2 = (4m2 − 12m + 14)2 (2m− 5)2 − 2 = ( 2m− 1 + 9 2m− 5 )2 − 2 Để A nguyên thì 9 ... (2m− 5)⇔ 2m− 5 ∈ {±1,±3,±9}. Vậy m ∈ {1; 2; 3; 4; 7}. Bài 3. ĐK x 6= 0, x 6= 1 và x ≥ −1 3 (*) Biến đổi PT thành 1 (x− 1)2 − 1 x2 = √ x + 2−√3x + 1⇔ (2x− 1) ( 1 (x− 1)2x2 + 1√ x + 2 + √ 3x + 1 ) = 0 ⇔ 2x− 1 = 0⇔ x = 1 2 (thỏa mãn (*)). 2) ĐK: 0 ≤ x < y và x, y ∈ N. Ta có √ x + √ y = 2 √ 503 do đó √ x = a √ 503, y = b √ 503 với a, b ∈ N, a + b = 2, a < b. Do đó a = 0; b = 2. Vậy (x; y) = (0; 2012). Bài 4. (h.1) Hình 1 1) Vì PQ//CD, theo Hệ quả của định lí Thales ta có CI AN = BI BA ; DI AM = BI BA ⇒ CI AN = DI AM (1) Ta có ∆ACI v ∆CBI (g.g) ⇒ CI2 = AI.BI (2) Tương tự DI2 = AI.BI (3) Từ (2) và (3) ta có CI = DI. Từ (1) ta có AM = AN (đpcm). 2) Từ Câu 1 thì tứ giác BCB′D là hình bình hành. Do đó ĈBD = ĈB′D (4). Mặt khác ĈAD = ĈAI + D̂AI = B̂CI + B̂DI = B̂CD + ĈDB ⇒ ĈAD + ĈB′D = B̂CD + ĈDB + ĈBD = 180o (5) nên tứ giác ACB′D nội tiếp (6) Mặt khác, C ′ là điểm đối xứng của B qua CD, suy ra ĈBD = ĈC ′D (7) Từ (4), (5) và (7) ta có ĈAD + ĈC ′D = 180o, nên tứ giác ACC ′D nội tiếp (8) Từ (6) và (8) ta có 5 điểm A,C,B′, C,D cùng nằm trên một đường tròn. Bài 5. (h.2) Hình 2 Đặt AB = c, AC = b, BC = a. Đường tròn (O) tiếp xúc AC,AB thứ tự tại E,F . 2BD = BD + BF = (BC −DC) + (AB − AF ) = (BC + AB)− (DC + AF ) = (BC + AB)− (CE + AE) = BC + AB − CA = a + c− b ⇒ 2DB = a− (b− c). Tương tự 2DC = a + (b− c). 2 Gv: Phạm Doãn Lê Bình lebinh234.name.vn Suy ra 4DB.DC = a2 − (b2 + c2) + 2bc (1) Nếu tam giác ABC vuông tại A thì a2 = b2 + c2 và SABC = 1 2 AB.AC = 1 2 b.c (2) Từ (1) và (2) suy ra DB.DC = bc 2 = SABC (đpcm) Bài 6 Giả sử 2012 + n2 = m2 (m,n ∈ N;m > n). Suy ra (m + n)(m− n) = 2012. Nhận thấy m + n + m− n = 2m nên hai số m + n và m− n cùng tính chẵn lẻ. Suy ra m + n và m− n đều chẵn, m + n > m− n. Do đó { m + n = 1006 m− n = 2 ⇔ { m = 504 n = 502. Vậy số cần tìm n = 502. 3
File đính kèm:
- De HSG Toan 9 co dap an.pdf