Đề thi chọn học sinh giỏi - Môn: Sinh học lớp 9 THCS

doc3 trang | Chia sẻ: hong20 | Lượt xem: 708 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi chọn học sinh giỏi - Môn: Sinh học lớp 9 THCS, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐỀ CHÍNH THỨC
NAM ĐỊNH
ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI 
NĂM HỌC 2013 - 2014
Môn: SINH HỌC – Lớp: 9 THCS
 Thời gian làm bài: 150 phút 
Đề thi gồm 03 trang
I. Phần trắc nghiệm (2 điểm)
 Hãy chọn phương án trả lời của em và ghi kết quả vào bài làm
Câu 1: Thực chất của sự di truyền độc lập các tính trạng là nhất thiết F2 phải có
A. tỉ lệ phân li của mỗi cặp tính trạng là (3 trội: 1 lặn).
B. tỉ lệ của mỗi kiểu hình bằng tích tỉ lệ của các tính trạng hợp thành nó.
C. bốn kiểu hình khác nhau.
D. các biến dị tổ hợp. 
Câu 2: Ý nghĩa cơ bản của quá trình nguyên phân là
A. sự phân chia đồng đều chất nhân của hai tế bào mẹ cho hai tế bào con.
B. sự sao chép nguyên vẹn bộ NST của tế bào mẹ cho hai tế bào con.
C. sự phân li đồng đều của các cromatit về hai tế bào con.
D. sự phân chia đồng đều chất tế bào của tế bào mẹ cho hai tế bào con.
Câu 3: Đột biến không làm thay đổi số nucleotit nhưng làm giảm đi một liên kết hidro trong gen là dạng đột biến
A. Thay thế một cặp (A-T) bằng một cặp (G – X).
B. Thay thế một cặp (T-A) bằng một cặp (A – T).
C. Thay thế một cặp (G – X) bằng một cặp (A-T).
D. Thay thế hai cặp (G-X) bằng một cặp (A –T).
Câu 4: Ở một loài thực vật, thế hệ xuất phát có 100% các cá thể có kiểu gen dị hợp tử về một cặp gen. Nếu cho các cá thể đó tự thụ phấn qua 5 thế hệ thì tỉ lệ số cá thể dị hợp ở thế hệ thứ 5 là
A. 3,125%. B. 6,25%. C. 12,5 %. D. 25%.
Câu 5: Ở một loài thực vật gen quy định chiều cao thân có 2 alen; gen quy định hình dạng hạt có 3 alen. Số kiểu gen tối đa có thể được tạo ra từ 2 gen nói trên trong loài là
A. 6. B. 9. C. 18. D. 36.
Câu 6: Ở một loài có 2n = 24, một tế bào của loài đang ở kì sau của nguyên phân. Số NST trong tế bào đó là
A. 12.	B. 24.	 C. 36.	 D. 48.	
Câu 7: Theo quy luật phân ly độc lập của Menđen, số loại giao tử tối đa được tạo ra từ 2 tế bào sinh tinh đều có kiểu gen AaBbDd là
A. 2. B. 4. C. 6. D. 8.
Câu 8: Loại ARN có chức năng truyền đạt thông tin di truyền là
A. t ARN.	B. m ARN.	 C. rARN.	 D. Cả 3 loại ARN trên. 
II. Phần tự luận: (18 điểm)
Câu 1: (2,0 điểm)
Việc ứng dụng phép lai phân tích dựa trên cơ sở định luật nào của Menđen? Nêu ví dụ một phép lai cụ thể. Vận dụng định luật đó để giải thích kết quả phép lai.
Câu 2: (2,0 điểm) 
Ở một loài thực vật, gen A quy định tính trạng cây thân cao; gen a quy định tính trạng cây thân thấp; gen B quy định tính trạng hoa đỏ; gen b quy định tính trạng hoa trắng. Khi đem F1 giao phối với hai cây khác thu được kết quả như sau:
Phép lai 1: F1 x cây 1, đời F2-1 xuất hiện 1200 cây trong đó có 75 cây thân thấp, hoa trắng.
Phép lai 1: F1 x cây 2, đời F2-2 xuất hiện 480 cây trong đó có 60 cây thân thấp, hoa trắng.
 Hãy biện luận xác định kiểu gen, kiểu hình của F1 và các cây đem lai?
Câu 3: (2,0 điểm) 
a. Nêu cơ chế duy trì sự ổn định bộ NST 2n qua các thế hệ tế bào và cơ thể ở những loài sinh sản vô tính và những loài sinh sản hữu tính. 
 b. Nêu các đặc điểm giống nhau, khác nhau giữa nhiễm sắc thể ở kì giữa của nguyên phân với nhiễm sắc thể ở kì giữa của giảm phân II trong điều kiện nguyên phân và giảm phân bình thường.
Câu 4: (2,0 điểm)
a. So sánh kết quả lai phân tích F1 trong hai trường hợp di truyền độc lập và di truyền liên kết của hai cặp tính trạng. 
	b. Biết trong quá trình giảm phân, các gen liên kết hoàn toàn với nhau, hãy xác định tỉ lệ giao tử của các cá thể có kiểu trong mỗi trường hợp sau:
 Dd ; ; Aa 
Câu 5: (2,0 điểm)
a. Nguyên tắc bổ sung được thể hiện như thế nào trong sơ đồ sau: 
 Gen → mARN → protein
b. Hãy cho biết tương quan về số lượng giữa axit amin và nucleotit của mARN khi ở trong riboxom.
c. Vì sao ADN có tính đặc thù và đa dạng?
Câu 6:(2,0 điểm)
a. Một quần thể sinh vật lưỡng bội sinh sản hữu tính gồm toàn các cá thể có kiểu gen Aa. Hãy giải thích cơ chế hình thành một cơ thể có kiểu gen Aaa trong quần thể nói trên? ( biết không xảy ra đột biến đa bội).
b. Giống lúa DR2 có thể đạt năng suất tối đa gần 8 tấn/ha/vụ trong điều kiện gieo trồng tốt nhất, còn trong điều kiện bình thường chỉ đạt năng suất bình quân 4,5 – 5,0 tấn/ha. Hãy cho biết:
- Tại sao có sự khác nhau giữa năng suất bình quân và năng suất tối đa của giống lúa?
- Tại sao trong điều kiện gieo trồng tốt nhất, giống lúa trên chỉ cho năng suất gần 8 tấn/ha/vụ?
Câu 7: (1,0 điểm) 
a. Đột biến gen là gì? 
b. Tại sao đột biến gen biểu hiện ra kiểu hình thường có hại cho bản thân sinh vật?
c. Tại sao nói tính có hại của đột biến gen chỉ là tương đối ?
Câu 8: (1,0 điểm)
Sơ đồ phả hệ sau theo dõi một bệnh hiếm gặp ở người do một gen trên NST thường quy định 
I
II
III
(1)
(2)
(3)
(4)
(5)
(6)
(7)
Nam bình thường
Nam bị bệnh
Nữ bình thường
Nữ bị bệnh
Hãy biện luận xác định kiểu gen của mỗi người trong gia đình trên?
Câu 9: (1,0 điểm)
Ở loài đậu Hà Lan, gen A quy định hoa đỏ là trội hoàn toàn so với gen a quy định hoa trắng. Một nhóm cá thể ban đầu đều có hoa màu đỏ, sau 1 thế hệ tự thụ phấn thì ở thế hệ I1 có 2 lớp kiểu hình phân tính theo tỉ lệ 11 hoa đỏ : 1 hoa trắng. Hãy xác định tỉ lệ các loại kiểu gen của nhóm cá thể ban đầu.
Câu 10:(1,0 điểm)
Nêu ảnh hưởng của ánh sáng đến hình thái của 2 loài cây là bạch đàn và lá lốt.
Câu 11: (2,0 điểm)
 Cho một lưới thức ăn trong hệ sinh thái rừng như sau:
 Hươu Hổ
 Cầy
Thực vật Sâu ăn lá 
 Bọ ngựa
 Chuột Rắn
 Vi sinh vật
a. Hãy cho biết các thành phần hữu sinh của hệ sinh thái trên?
b. Nếu như rừng bị cháy mất hầu hết các loài thực vật thì điều gì sẽ xảy ra đối với các loài động vật? 
Họ và tên thí sinh:.Họ, tên chữ ký GT1:..
Số báo danh:..Họ, tên chữ ký GT2:..

File đính kèm:

  • docde va dap an hsg nam dinh 2013 2014(1).doc