Đề thi chọn học sinh giỏi môn Toán 11 - Đề 15
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi chọn học sinh giỏi môn Toán 11 - Đề 15, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kè THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP TỈNH LỚP 11 Mụn thi: Toỏn Thời gian: 180 phỳt (Khụng kể thời gian giao đề) (Đề thi gồm 01 trang và cú 5 cõu) ĐỀ THI: Cõu 1 Giải phương trỡnh: . Câu 2: Cho khai triển . Chứng minh rằng: . Câu 3: Cho dóy (Un), (n = 0,1,2,3...) xỏc định bởi: ; a) Hóy xỏc định số hạng tổng quỏt của . b) Chứng minh rằng số cú thể biểu diễn thành tổng bỡnh phương của ba số nguyờn liờn tiếp. Câu 4: Cho hỡnh chúp SABCD, ABCD là hỡnh vuụng cạnh , SA ^(ABCD), SA = 2. Mặt phẳngqua BC tạo với AC một gúc 30o, cắt SA, SD lần lượt tại M và N. Tớnh diện tớch thiết diện BCNM. Câu 5: Cho là các số thực dương thỏa mãn . Chứng minh rằng: HƯỚNG DẪN Cõu 1 Giải phương trỡnh: . Điều kiện: (*) Phương trỡnh đó cho tương đương với: + Với + Với Đối chiếu điều kiện (*), suy ra nghiệm của phương trỡnh đó cho là: Câu 2: Cho khai triển . Chứng minh rằng: . Ta có Suy ra hệ số của trong khai triển là Mặt khác . Suy ra hệ số của trong khai triển là . Vậy (đpcm). Câu 3: Cho dóy (Un), (n = 0,1,2,3...) xỏc định bởi: a) Hóy xỏc định số hạng tổng quỏt của . b) Chứng minh rằng số cú thể biểu diễn thành tổng bỡnh phương của ba số nguyờn liờn tiếp. a)Theo bài ra ta cú: Thay n bởi n-1 ta được: Trừ theo từng vế (1) cho (2) được: (3) (do Phương trỡnh đặc trưng của (3) Số hạng tổng quỏt: b) Với mỗi số , thỡ tồn tại số để: Suy ra Do vậy, Câu 4: Cho hỡnh chúp SABCD, ABCD là hỡnh vuụng cạnh , SA ^(ABCD), SA = 2. Mặt phẳngqua BC tạo với AC một gúc 30o, cắt SA, SD lần lượt tại M và N. Tớnh diện tớch thiết diện BCNM. Ta cú: °Mà: Suy ra thiết diện BCNM là thang vuụng tại B, M. °Dựng Ta cú: (vỡ Suy ra: °Tam giỏc ABM vuụng tại A, đường cao AH cú: (tam giỏc ABM vuụng cõn) và °Diện tớch hỡnh thang vuụng BCNM: C D N M S H B a A Câu 5: Cho là các số thực dương thỏa mãn . Chứng minh rằng: (1) Ta có (2) Ta có Do đó . Vậy (2) đúng (đpcm).
File đính kèm:
- De 15dap anToan HSG 11 cap tinh.doc