Đề thi chọn học sinh giỏi Tiếng việt Lớp 2,3,4 - Năm học 2007-2008

doc13 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 436 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi chọn học sinh giỏi Tiếng việt Lớp 2,3,4 - Năm học 2007-2008, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Bài thi học sinh giỏi lớp 2 môn tiếng việt
Thời gian làm bài 60 phút
Họ tên học sinh:..Trường tiểu học :..
I- Đọc thầm đoạn văn và làm bài tập: 
 Ngay giữa sân trường, sừng sững một cây bàng.
 Mùa đông, cây vươn dài những cành khẳng khiu, trụi lá. Xuân sang, cành trên cành dưới chi chít những lộc non mơn mởn. Hè về, những tán lá xanh um che mát một khoảng sân trường. Thu đến , từng chùm quả chín vàng trong kẽ lá.
	 Theo Hữu Tưởng
Khoanh tròn chữ cái trước ý đúng nhất:
a) Hình dáng cây bàng được tả bằng từ ngữ nào ?
 A. Khẳng khiu. B. Xanh um. C. Sừng sững.
 b) Bộ phận nào trả lời cho câu hỏi có từ Cái gì? trong câu: “Hè về, những tán lá xanh um che mát một khoảng sân trường.”?
 A. Những tán lá. B. Những tán lá xanh um. C. Những tán lá xanh um che mát.
2. Đặt câu hỏi cho bộ phận gạch chân:
 a) Ngay giữa sân trường, sừng sững một cây bàng.
 Câu hỏi:
 b) Xuân sang, cành trên cành dưới chi chít những lộc non mơn mởn.
 Câu hỏi:
 c) Thu đến , từng chùm quả chín vàng trong kẽ lá.
 Câu hỏi:
II- Em được dự thi học sinh giỏi. Ai cũng vui mừng. 
 Hãy viết một đoạn văn thể hiện nội dung ấy (trong đoạn văn có sử dụng đáp lời chào, lời chia vui, lời khen ngợi). 
 TV2
 III. Viết một đoạn văn nói lên cảm nhận của em về hai câu thơ:
Đứng canh trời đất bao la
Mà dừa đủng đỉnh như là đứng chơi.
 Trích bài Cây dừa của Trần Đăng Khoa
IV. Xuân về, trăm hoa đua nở. 
 Viết đoạn văn có 5 câu tả một cây hoa đang khoe sắc trong buổi sớm đầu xuân.
 Bài thi học sinh giỏi lớp 3 – môn tiếng việt
Thời gian làm bài 60 phút
Họ tên học sinh:..Trường tiểu học :..
I- Đọc thầm đoạn văn và làm bài tập: 
 Mới tháng trước đây thôi, mùa đông đã làm cho tất cả trở nên hoang vu, già cỗi. Những quả đồi gầy xác, những con đường mòn khẳng khiu. Và dãy núi đá vôi kia ngồi suy tư trầm mặc như một cụ già mãn chiều xế bóng. Mùa xuân kì diệu đã làm thay đổi tất cả. Mọi vật sáng lên, trẻ ra dưới ánh nắng óng mượt như nhung.
	 Theo Văn Thảo
Khoanh tròn chữ cái trước ý đúng nhất:
a) Những gì trong đoạn văn được nhân hoá ?
 A. Những quả đồi. B. Dãy núi đá. C. Mọi vật. 
 D. Tất cả các sự vật trên.
 b) Tác giả nhân hoá sự vật bằng cách nào?
 A. Dùng từ ngữ chỉ người để chỉ vật. 
 B. Dùng từ ngữ chỉ đặc điểm, trạng thái của người để tả vật. 
 C. Cả hai cách trên.
 c) Tác giả dùng biện pháp nào để miêu tả?
 A. So sánh. B. Nhân hoá. C. Từ ngữ gợi tả, gợi cảm.
 D. Cả 3 cách trên.
2. Tìm bộ phận trả lời cho câu hỏi:
 a) Bộ phận trả lời cho câu hỏi Như thế nào? trong câu: “Những quả đồi gầy xác, những con đường mòn khẳng khiu.”
 - .
 b) Bộ phận trả lời cho câu hỏi Ai (cái gì)? trong câu: “Mới tháng trước đây thôi, mùa đông đã làm cho tất cả trở nên hoang vu, già cỗi.”
 - .
II- Viết đoạn văn nói lên cảm nhận của em về đoạn thơ sau:
Những ngôi sao thức ngoài kia
Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con
Đêm nay con ngủ giấc tròn
Mẹ là ngọn gió của con suốt đời
 Trần Quốc Minh
 TV3
III. Hằng ngày tới trường, em cùng các bạn làm toán, làm văn, học vẽ, học hát và còn biết bao công việc khác nữa. Việc nhiều thế nhưng em rất thích, rất vui. Viết một đoạn văn có 10 câu kể về một việc trên.
 Bài thi học sinh giỏi lớp 4 – môn tiếng việt
Thời gian làm bài 60 phút
Họ tên học sinh:..Trường tiểu học :..
I- Đọc thầm đoạn văn và làm bài tập: 
 Những hàng cây vẫn bất chấp tất cả sức mạnh tàn bạo của mùa đông. Chúng vẫn còn y nguyên những tàu lá vắt vẻo mềm mại như đuôi én. Trên nền đất rắn vì giá lạnh, những đọt lá non vẫn đang xoè, vàng nhạt. Những cây cau vẫn duyên dáng đu đưa thân mình, tưởng như chúng sinh ra là để điểm trang cho bản làng thêm vẻ thanh tú nhẹ nhàng.
 Theo Ma Văn Kháng
 * Khoanh tròn chữ cái trước ý đúng nhất:
1) Đoạn văn được viết theo các kiểu câu nào ?
 A. Ai là gì ? B. Ai như thế nào ?. C. Ai làm gì ?. 
 D. Cả 3 loại trên.
 2) Nội dung chính của đoạn văn ?
 A. Vẻ đẹp của hàng cau làng quê. 
 B. Sức sống mãnh liệt và vẻ đẹp của hàng cau ở bản làng. 
 C. Sức sống mãnh liệt và vẻ đẹp của bản làng. .
 3) Đoạn văn có dùng mấy trạng ngữ. Hãy viết lại ?
 A. Một trạng ngữ. Đó là: ...
 B. Hai trạng ngữ. Đó là: .
 C. Ba trạng ngữ. Đó là: ... 
 4) Tác giả dùng biện pháp nào để miêu tả?
 A. So sánh. B. Nhân hoá. C. Từ ngữ gợi tả, gợi cảm.
 D. Cả 3 cách trên.
 5) Có 5 từ láy. Đúng hay sai ? Nếu đúng hãy viết lại.
 A. Đúng. Đó là các từ: ...... 
 B. Không đúng.
Viết đoạn văn nói lên cảm nhận của em về bài thơ sau:
 Bóng mây
Hôm nay trời nóng như nung
Mẹ em đi cấy phơi lưng cả ngày
Ước gì em hoá đám mây
Em che cho mẹ suốt ngày bóng râm.
 Thanh Hào
 TV4 trang 2
III. Đầu năm học, những quyển vở mới tinh được về làm bạn với một học sinh chăm ngoan. Bây giờ năm học sắp hết, có dịp ngồi bên nhau, chúng kể cho nhau nghe về đức tính chăm chỉ, cẩn thận và ý chí quyết tâm của người học sinh ấy.
 Em hãy tưởng tượng và kể lại.
 Tiếng Việt 4 trang 3
PHòNG GD-ĐT Vụ BảN KếT QUả THI HọC SINH GiỏI TIếNG ANH CấP HUYệN
 NĂM HọC 2007-2008
stt
họ và tên
trƯờng
đIểM
TS điểm
đạt giải
Nghe
Nói
Viết & đọc
1
đỗ thị hƯờng
a đại thắng
2
2
4
8
2
nguyễn thị kiều trinh
a đại thắng
2
2
4
8
3
trần thị hoa
a hiển khánh
16
6
13
35
Nhất
4
trần xuân phú
a hiển khánh
2
6
10
18
5
trần anh bắc
a minh thuận
2
5
7
14
6
trần thị minh tâm
a minh thuận
4
5
5
14
7
vũ ngọc chiến
b đại thắng
12
3
12
27
8
lê thị kim oanh
b hiển khánh
8
9
14
31
9
vũ thị vân
b hiển khánh
8
5
7
20
10
lê văn quân
b hiển khánh
4
6
7
17
11
trần thị phƯơng thơm
b minh thuận
8
6
9
23
12
phạm hồng vân
b minh thuận
2
3
6
11
13
bùi thị hồng ngọc
bảo xuyên
14
6
12
32
Nhì
14
trần thị minh trang
bảo xuyên
10
3
8
21
15
vũ thị thuỳ ngân
c đại thắng
6
9
10
25
16
nguyễn đức quang
c đại thắng
8
7
10
25
17
đoàn thị huế
c thành lợi
6
4
6
16
18
đỗ thị huyền trang
c thành lợi
4
4
5
13
19
nguyễn thị thanh hoa
cộng hoà
12
6
14
32
Nhì
20
phạm thị thuý huyền
cộng hoà
10
7
15
32
Nhì
21
trần thị thuỳ hƯơng
cộng hoà
8
6
13
27
22
nguyễn đức thành
cộng hoà
12
8
12
32
Nhì
23
nguyễn thuý hoa
đại an
14
5
9
28
ba
24
nguyễn thu hằng
đại an
8
7
7
22
25
phạm minh anh
đại an
10
3
7
20
26
nguyễn văn lực
hợp hƯng
18
5
12
35
Nhất
27
hoàng thị lệ
hợp hƯng
14
5
7
26
28
phạm đức mạnh
hợp hƯng
18
5
12
35
Nhất
29
nguyễn thị duyên
kim thái
18
7
16
41
Nhất
30
trơng thị minh thƯ
kim thái
18
9
18
45
Nhất
31
trần thị quỳnh trang
kim thái
16
7
15
38
Nhất
32
trần thị thuý nga
kim thái
14
13
27
33
bùi phƯơng chính
lê lợi
18
4
14
36
34
bùi thị vân
lê lợi
18
6
11
35
Nhất
35
bùi văn tuấn
lê lợi
18
6
9
33
36
phạm khánh huyền
liên hoà
10
8
17
35
Nhất
37
bùi thảo linh
liên hoà
0
6
10
16
38
phạm anh tú
liên hoà
4
9
12
25
39
lý thị ngọc huyền
LƯơng thế vinh
2
4
8
14
40
bùi thị thanh thuý
lƯơng thế vinh
12
5
8
25
41
bùi thị thanh huyền
quang trung
0
5
9
14
42
nguyễn thành nam
quang trung
8
5
9
22
43
đinh thị ngọc
quang trung
2
5
7
14
44
trần thu việt hà
tam thanh
10
6
16
32
Nhì
45
nguyễn hồng phú
tam thanh
4
9
15
28
46
ngô khắc điệp
tân khánh
14
6
12
32
Nhì
47
lại thị quyên
tân khánh
16
8
10
34
Nhì
48
đỗ thị hảI yến
tân khánh
14
8
9
31
49
bùi thị ngọc huyền
tân thành
10
2
6
18
50
bùi khánh ly
tân thành
2
4
5
11
51
vũ thị chúc
tân thành
52
trần đức chính
thị trấn gôi
20
7
16
43
Nhất
53
vũ thị thuý hƯờng
thị trấn gôi
18
9
12
39
Nhất
54
trần đức lộc
thị trấn gôi
20
5
14
39
Nhất
55
trơng mạnh chung
thị trấn gôi
16
7
14
37
Nhất
56
đỗ hoàng huynh
thị trấn gôi
12
6
11
29
ba
57
trần mỹ linh
trần lâm
16
7
12
35
Nhất
58
nguyễn thị yến
trần lâm
12
7
12
31
Nhì
59
đào thị hà
trung thành
14
6
15
35
Nhất
60
trần thị minh anh
trung thành
8
6
13
27
61
nguyễn ngọc huy
trung thành
4
6
12
22
62
nguyễn thị hồng nhung
trung thành
14
8
13
35
Nhất
63
đỗ thanh chƯơng
văn cao
6
2
8
16
64
đoàn thị vân anh
văn cao
4
2
5
11
65
phạm thị thu
văn cao
6
4
7
17
66
vũ quang sơn
vĩnh hào
16
9
14
39
Nhất
67
phạm phúc thành
vĩnh hào
14
7
13
34
Nhì
Ghi chú: Bài nghe và viết tính hệ số 20 ; Bài nói hệ số 10. 
Học sinh đạt giải với điều kiện không có điểm dưới trung bình.
 Phòng giáo dục đào tạo vụ bản
Phòng lớp 3 do thanh tra trực tiếp phụ trách phòng số 1
Phòng lớp 3 do thanh tra trực tiếp phụ trách phòng số 1
Phòng lớp 3 do thanh tra trực tiếp phụ trách phòng số 1
Phòng lớp 3 do thanh tra trực tiếp phụ trách phòng số 1
Phòng lớp 3 do thanh tra trực tiếp phụ trách phòng số 1
Phòng lớp 3 do thanh tra trực tiếp phụ trách phòng số 1
Phòng lớp 3 do thanh tra trực tiếp phụ trách phòng số 1
Phòng lớp 3 do thanh tra trực tiếp phụ trách phòng số 1
Phòng lớp 3 do thanh tra trực tiếp phụ trách phòng số 1
Phòng lớp 3 do thanh tra trực tiếp phụ trách phòng số 1
Phòng lớp 3 do thanh tra trực tiếp phụ trách phòng số 1
Phòng lớp 3 do thanh tra trực tiếp phụ trách phòng số 1
Phòng lớp 3 do thanh tra trực tiếp phụ trách phòng số 1
Phòng lớp 3 do thanh tra trực tiếp phụ trách phòng số 1
Phòng lớp 3 do thanh tra trực tiếp phụ trách phòng số 1
Phòng lớp 3 do thanh tra trực tiếp phụ trách phòng số 1
Phòng lớp 3 do thanh tra trực tiếp phụ trách phòng số 1
Phòng lớp 3 do thanh tra trực tiếp phụ trách phòng số 1
Phòng lớp 3 do thanh tra trực tiếp phụ trách phòng số 1
Phòng lớp 3 do thanh tra trực tiếp phụ trách phòng số 1
Phòng lớp 3 do thanh tra trực tiếp phụ trách phòng số 1
Phòng lớp 3 do thanh tra trực tiếp phụ trách phòng số 1
Phòng lớp 3 do thanh tra trực tiếp phụ trách phòng số 1
Phòng lớp 3 do thanh tra trực tiếp phụ trách phòng số 1
Phòng lớp 3 do thanh tra trực tiếp phụ trách phòng số 1
Phòng lớp 3 do thanh tra trực tiếp phụ trách phòng số 1
Phòng lớp 4 do thanh tra trực tiếp phụ trách phòng số 1
Phòng lớp 4 do thanh tra trực tiếp phụ trách phòng số 1
Phòng lớp 4 do thanh tra trực tiếp phụ trách phòng số 1
Phòng lớp 4 do thanh tra trực tiếp phụ trách phòng số 1
Phòng lớp 4 do thanh tra trực tiếp phụ trách phòng số 1
Phòng lớp 4 do thanh tra trực tiếp phụ trách phòng số 1
Phòng lớp 4 do thanh tra trực tiếp phụ trách phòng số 1
Phòng lớp 4 do thanh tra trực tiếp phụ trách phòng số 1
Phòng lớp 4 do thanh tra trực tiếp phụ trách phòng số 1
Phòng lớp 4 do thanh tra trực tiếp phụ trách phòng số 1
Phòng lớp 4 do thanh tra trực tiếp phụ trách phòng số 1
Phòng lớp 4 do thanh tra trực tiếp phụ trách phòng số 1
Phòng lớp 4 do thanh tra trực tiếp phụ trách phòng số 1
Phòng lớp 4 do thanh tra trực tiếp phụ trách phòng số 1
Phòng lớp 4 do thanh tra trực tiếp phụ trách phòng số 1
Phòng lớp 4 do thanh tra trực tiếp phụ trách phòng số 1
Phòng lớp 4 do thanh tra trực tiếp phụ trách phòng số 1
Phòng lớp 4 do thanh tra trực tiếp phụ trách phòng số 1
Phòng lớp 4 do thanh tra trực tiếp phụ trách phòng số 1
Phòng lớp 4 do thanh tra trực tiếp phụ trách phòng số 1
Phòng lớp 4 do thanh tra trực tiếp phụ trách phòng số 1
Phòng lớp 4 do thanh tra trực tiếp phụ trách phòng số 1
Phòng lớp 4 do thanh tra trực tiếp phụ trách phòng số 1
Phòng lớp 4 do thanh tra trực tiếp phụ trách phòng số 1
Phòng lớp 4 do thanh tra trực tiếp phụ trách phòng số 1
Phòng lớp 4 do thanh tra trực tiếp phụ trách phòng số 1

File đính kèm:

  • docBAI THI HOC SINH GIOI LOP 2 MON TIENG VIETDOC.doc