Đề thi chọn học sinh giỏi tỉnh - Môn: Sinh học lớp 9 - Bảng A

doc3 trang | Chia sẻ: hong20 | Lượt xem: 642 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi chọn học sinh giỏi tỉnh - Môn: Sinh học lớp 9 - Bảng A, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề chính thức
Sở GD&ĐT Nghệ An
 Kì thi chọn học sinh giỏi tỉnh
 Năm học 2007-2008
Môn thi: sinh học lớp 9 - bảng a
Thời gian: 150 phút (không kể thời gian giao đề)
Câu 1: (4,0 điểm)
	1) Nêu các yếu tố và cơ chế đảm bảo tính đặc trưng và ổn định của ADN ở mỗi loài sinh vật.
	2) Vì sao tính đặc trưng và ổn định của ADN chỉ có tính chất tương đối?
	3) Cho biết:
	 Đoạn mạch gốc ADN gồm 5 bộ ba :
- AAT-TAA-AXG-TAG-GXX-
(1) (2) (3) (4) (5)
 - Hãy viết bộ ba thứ (3) tương ứng trên mARN.
	 - Nếu tARN mang bộ ba đối mã là UAG thì sẽ ứng với bộ ba thứ mấy trên mạch gốc?
Câu 2: (4,0 điểm)
	1) Trong sản xuất có những cách nào để tạo ra thể tam bội (3n) và thể tứ bội (4n) ?
	2) Số liên kết Hiđrô của gen sẽ thay đổi như thế nào trong các trường hợp sau:
 - Mất 1 cặp Nuclêôtít.
 - Thay cặp Nuclêôtít này bằng cặp Nuclêôtít khác.
Câu 3: (3,0 điểm)
1) Tại sao tự thụ phấn bắt buộc ở cây giao phấn qua nhiều thế hệ có thể gây ra hiện tượng thoái hoá giống?
2) Một dòng cây trồng P ban đầu có kiểu gen Aa chiếm 100%. Nếu cho tự thụ phấn bắt buộc thì ở thế hệ F2 có tỉ lệ kiểu gen như thế nào?
3) Nêu vai trò của phương pháp tự thụ phấn bắt buộc trong chọn giống cây trồng.
Câu 4: (3,0 điểm)
ở lúa tính trạng thân cao tương phản với thân thấp; tính trạng hạt tròn tương phản với hạt dài. Trong một số phép lai, ở F1 người ta thu được kết quả như sau:
 - Phép lai 1: 75% cây lúa thân cao, hạt tròn : 25% cây lúa thân thấp, hạt tròn.
 - Phép lai 2: 75% cây lúa thân thấp, hạt dài : 25% cây lúa thân thấp, hạt tròn.
Cho biết: các gen quy định các tính trạng đang xét nằm trên các NST khác nhau. Hãy xác định kiểu gen của P và F1 ?
Câu 5: (2,0 điểm)
Một người có bộ NST là 44A + X thì bị hội chứng gì? Nêu cơ chế hình thành và biểu hiện của hội chứng này.
Câu 6: (4,0 điểm)
Một tế bào trứng của một cá thể động vật được thụ tinh với sự tham gia của 1048576 tinh trùng. Số tinh nguyên bào sinh ra số tinh trùng này có 3145728 NST đơn ở trạng thái chưa nhân đôi. Các tinh nguyên bào này đều có nguồn gốc từ một tế bào mầm.
1) Hãy xác định bộ NST lưỡng bội của loài.
2) Môi trường nội bào đã cung cấp nguyên liệu để tạo ra bao nhiêu NST đơn cho quá trình nguyên phân của tế bào mầm?
3) Hợp tử được tạo thành từ kết quả thụ tinh của tế bào trứng nói trên nguyên phân liên tiếp 3 đợt đã lấy nguyên liệu từ môi trường nội bào để tạo ra 91 NST đơn.
a) Giải thích cơ chế hình thành hợp tử.
b) Xác định số lượng NST ở trạng thái chưa nhân đôi của thế hệ tế bào cuối cùng.
-----------Hết------------
	Họ và tên:..............................................Số báo danh:.............................................
Sở GD&ĐT Nghệ An
 Kì thi chọn học sinh giỏi tỉnh
 Năm học 2007-2008
Hướng dẫn chấm và biểu điểm đề chính thức
Môn: Sinh học lớp 9 - bảng a
Câu - ý
Nội dung
Điểm
Câu1
4.0
1.
 * Yếu tố quy định tính đặc trưng và ổn định:
-Số lượng, thành phần, trình tự sắp xếp các nu trên ADN 
0,5
- Tỷ lệ 
0,5
- Hàm lượng ADN trong tế bào 
0,5
* Cơ chế:
Tự nhân đôi, phân ly và tổ hợp của ADN trong quá trình nguyên phân, giảm phân và thụ tinh xảy ra bình thường
0,5
2.
Có tính chất tương đối vì:
- Có thể xảy ra đột biến do tác nhân vật lý, hoá học của môi trường làm thay đổi cấu trúc ADN
0,5
- Có thể xảy ra trao đổi chéo trong giảm phân dẫn đến thay đổi cấu trúc ADN 
0,5
3.
- Bộ ba thứ 3 trên mARN là: UGX
0,5
- ứng với bộ ba thứ 4 (TAG) trên mạch gốc
0,5
Câu 2
4.0
1.
* Cách tạo ra thể tam bội (3n):
- Tác động vào quá trình giảm phân ở một bên bố hay mẹ tạo ra giao tử 2n; cho giao tử 2n kết hợp với giao tử n 
0,5
- Cho lai thể tứ bội 4n (cho giao tử 2n) với thể lưỡng bội 2n (cho giao tử n)
0,5
 * Cách tạo ra thể tứ bội (4n):
- Tác động vào lần nguyên phân đầu tiên của hợp tử (2n) tạo tế bào 4n đ phát triển thành thể tứ bội
0,5
- Tác động vào quá trình giảm phân tạo ra giao tử 2n; sau đó cho các giao tử 2n kết hợp với nhau
0,5
2.
Số liên kết H sẽ thay đổi trong các trường hợp sau:
- Mất cặp nu: + Nếu mất cặp A-T sẽ giảm 2 liên kết H
0,5
 + Nếu mất cặp G- X sẽ giảm 3 liên kết H
0.5
- Thay bằng cặp khác: 
 + Thay cặp A - T bằng cặp T - A hoặc cặp G - X bằng cặp X - G sẽ không thay đổi. 
 + Thay cặp G - X bằng cặp T - A giảm 1 liên kết H
0.5
 + Thay cặp A - T bằng cặp G - X tăng 1 liên kết H 
0.5
 (Nếu nêu được 2 ý thay cặp G - X bằng cặp A-T và cặp A - T bằng cặp G - X cũng cho điểm tối đa) 
Câu 3
3.0
1. 
Tự thụ phấn bắt buộc ở cây giao phấn qua nhiều thế hệ gây thoái hoá giống vì: 
- Giảm tỷ lệ thể dị hợp tăng tỷ lệ thể đồng hợp, gây hiện tượng thoái hoá vì các gen lặn có hại được biểu hiện 
0.5
2.
ở thế hệ F2 tỷ lệ các kiểu gen thay đổi: 
 P: Aa x Aa (100% dị hợp)
 F1: 1/4AA: 1/2Aa: 1/4aa; đ 50% dị hợp và 50% đồng hợp 
0.5
F1 tự thụ phấn:
 1/4(AA x AA) : 1/2(Aa x Aa) : 1/4(aa x aa) 
0.5
F2 : 1/4AA : 1/2(1/4AA : 1/2Aa : 1/4aa) : 1/4aa 
 ị 3/8AA: 2/8Aa : 3/8aa; đ thể đồng hợp 75% và thể dị hợp 25%
0.5
(Nếu học sinh nêu được F1 có 50% dị hợp và 50% đồng hợp; F2 có 75 % đồng hợp và 25% dị hợp cho 1 điểm) 
3. 
Vai trò:
- Tạo dòng thuần để tạo ưu thế lai và sử dụng trong lai phân tích 
0.5
- Củng cố các gen có lợi và loại bỏ các gen có hại
0.5
Câu 4
3.0
1.
Xác định tương quan trội -lặn : 
- Phép lai 1: Xét tỷ lệ tính trạng chiều cao ở F1 có 3 thân cao: 1 thân thấp chứng tỏ: thân cao (A) là tính trạng trội so với thân thấp (a) đ ở P có kiểu gen: Aa có kiểu hình thân cao (1) 
0.5
- Phép lai 2: Xét tỷ lệ hình dạng hạt ở F1 có 3 hạt dài: 1 hạt tròn chứng tỏ: hạt dài (B) là trội so với hạt tròn (b) đ ở P có kiểu gen Bb kiểu hình hạt dài (2) 
0.5
2.
Xác định kiểu gen P: 
- Phép lai 1: Tính trạng hình dạng hạt ở F1 có 100% hạt tròn đ ở P có kiểu gen bb(3) 
đ Kết hợp (1) và (3) đ phép lai P1 là: Aabb(cao, tròn) x Aabb (cao, tròn) 
0.5
Viết sơ đồ lai: (học sinh viết đúng sơ đồ lai)
0.5
- Phép lai 2: Tính trạng chiều cao cây ở F1 có 100% thân thấp đ ở P có kiểu gen aa (4) 
đ Kết hợp (2) và (4) đ phép lai P2 là: aaBb (thấp, dài) x aaBb(thấp, dài) 
0.5
Viết sơ đồ lai: (học sinh viết đúng sơ đồ lai)
0.5
Câu 5
2.0
1.
 Là hội chứng Tớc nơ 
0.5
2.
Cơ chế hình thành: 
 - Do trong quá trình phát sinh giao tử cặp NST giới tính phân ly bất thường tạo giao tử 22A + 0 
0.5
- Trong thụ tinh giao tử 22A + 0 kết hợp với giao tử bình thường 22A + X tạo hợp tử 44A + X đ gây ra hội chứng Tớc nơ. 
0.5
3.
Biểu hiện: Nữ lùn, cổ ngắn, cơ quan sinh sản kém phát triển, không có kinh nguyệt, thường mất trí và không có con. 
0.5
Câu 6
4.0
1.
- Số tinh nguyên bào: 1048576 : 4 = 262144 (TB) 
0.5
- Số NST trong bộ 2n của loài: 2n = 3145728 : 262144 = 12 (NST) 
0.5
2.
- Số đợt nguyên phân của tế bào mầm: 2k = 262144 = 218ị k = 18 (đợt) 
0.5
- Môi trường cung cấp số NST: 12 (218-1) = 3145716 (NST) 
0.5
3.
- Số NST trong hợp tử là: 91: (23-1) = 13(NST) = 12 +1
0.5
a.
- Hợp tử có dạng đột biến dị bội thể 2n + 1
0.5
- Cơ chế hình thành hợp tử: do 1 tinh trùng (trứng) có n = 6 NST kết hợp với 1 tinh trùng (trứng) có n = 7 NST (n + 1) tạo thành hợp tử có 2n + 1 = 13
0.5
b.
- Số NST ở thế hệ TB cuối cùng là: 13 x 23 = 104 (NST)
0.5

File đính kèm:

  • docDe thi dap an HSG tinh 07 08 Bang A.doc
Đề thi liên quan