Đề thi đại học năm 2014 môn thi : văn, khối mã c- D

doc32 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1349 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Đề thi đại học năm 2014 môn thi : văn, khối mã c- D, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VỤ GIÁO DỤC TUYỂN SINH ĐẠI HỌC 2014
**********************************
 LỜI NÓI ĐẦU
Năm 2014 Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam được Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD&ĐT) giao nhiệm vụ tổ chức biên soạn và phát hành tài liệu ngân hàng đề thi phục vụ công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy năm 2014. Các thông tin này được cập nhật đến ngày 06/3/2014 dùng cho các đại học, học viện, các trường đại học, cao đẳng và chịu trách nhiệm. 
Bộ ngân hàng đề thi đáp án “Dùng cho các trường về tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2014” làm căn cứ để tuyển sinh đại học cao đẳng năm 2014. Nhằm cung cấp những thông tin quan trọng về ngân hàng tuyển sinh đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) trong toàn quốc : KIẾN THỨC KỸ NĂNG HIỂU BIẾT CỦA HỌC SINH THPT về MÔN NGỮ VĂN :

*Lịch thi tuyển sinh (theo đề thi chung)
a) Đối với hệ đại học
Đợt I, ngày 04, 05/7/2014 thi khối A, A1 và V:
Ngày
Buổi
Môn thi


Khối A, V
Khối A1
Ngày 3/7/2014
Sáng
Từ 8g00
Làm thủ tục dự thi, xử lý những sai sót trong đăng kí dự thi của thí sinh.
Ngày 4/7/2014
Sáng
Toán
Toán

Chiều
Lý
Lý
Ngày 5/7/2014
Sáng
Hoá
Tiếng Anh

Chiều
Dự trữ
Dự trữ
Đợt II, ngày 9 - 10/07/2014, thi đại học khối B, C, D và các khối năng khiếu:
Ngày
Buổi
Môn thi


Khối B
Khối C
Khối D
Ngày 8/7/2014
Sáng
Từ 8g00
Làm thủ tục dự thi, xử lý những sai sót trong đăng kí dự thi của thí sinh.
Ngày 9/7/2014
Sáng
Toán
Địa
Toán

Chiều
Sinh
Sử
Ngoại ngữ
Ngày 10/7/2014
Sáng
Hoá
Ngữ văn
Ngữ văn

Chiều
Dự trữ
b) Đối với hệ cao đẳng
Đợt III, ngày 15, 16/7/2014, các trường cao đẳng tổ chức thi tất cả các khối.
Ngày
Buổi
Môn thi


Khối A
Khối A1
Khối B
Khối C
Khối D
Ngày 14/7/2014
Sáng
Từ 8g00
Làm thủ tục dự thi, xử lý những sai sót trong đăng kí dự thi của thí sinh.
Ngày 15/7/2014
Sáng
Toán
Toán
Toán
Địa
Toán

Chiều
Hóa
Tiếng Anh
Hóa
Sử
Ngoại ngữ
Ngày 16/7/2014
Sáng
Lý
Lý
Sinh
Ngữ văn
Ngữ văn
Ngày 16/7/2014
Chiều
Dự trữ
Dự trữ
Dự trữ
Dự trữ
Dự trữ
Thời gian làm bài các môn:
- Tự luận là 180 phút;
*Thời gian biểu (theo đề thi chung) Đối với các môn thi tự luận .

 THÔNG TIN NGÂN HÀNG MÃ ĐỀ TUYỂN SINH ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG HỆ CHÍNH QUI NĂM 2014 
 ***

 




















BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ THI ĐẠI HỌC NĂM 2014
Môn thi : Văn, khối MÃ C- D 0156
Thời gian làm bài : 180 phút, hông kể thời gian giao đề
PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ CÁC THÍ SINH
Câu I (2 điểm)
 Tâp thơ Nhật kí trong tù của Hồ Chí Minh được sáng tác trong hoàn cảnh nào ? Hãy trình bày ngắn gọn những nội dung chính của tác phẩm này. . 
Câu II (5 điểm)
 Cảm nhận của anh/ chị về hình ảnh đất nước được thể hiện qua đoạn thơ sau trong bài Đất nước của Nguyễn Đình Thi :
Mùa thu nay khác rồi
Tôi đứng vui nghe giữa núi đồi
Gió thổi rừng tre phấp phới
Trời thu thay áo mới
Trong biếc nói cười thiết tha

Trời xanh đây là của chúng ta
Núi rừng đây là của chúng ta
Những cánh đồng thơm mát
Những ngả đường bát ngát
Những dòng sông đỏ nặng phù sa

Nước chúng ta
Nước những người chưa bao giờ khuất
Đêm đêm rì rầm trong tiếng đất
Những buổi ngày xưa vọng nói về. 
 (Văn học 12, Tập một, NXB Giáo dục, 2005, tr.86-87) 
PHẦN RIÊNG ………….. Thí sinh chỉ được làm câu III.a hoặc III.b ……………
Câu III.a. Theo chương trình KHÔNG phân ban (3 điểm) 
 Phân tích giá trị nhân đạo trong truyện ngắn Hai đứa trẻ của Thạch Lam. 
Câu III.b. Theo chương trình phân ban (3 điểm)
 Nhận xét về nghệ thuật xây dựng nhân vật Việt trong truyện ngắn Những đứa con trong gia đình của Nguyễn Thi. 

-------------------------------------------------------------------------------
 Ghi chú: Giám thị không giải thích gì thêm



GỢI Ý GIẢI ĐỀ THI ĐẠI HỌC KHỐI C- D MÃ 0156 NĂM 2014
(Lưu ý : những gợi ý này chỉ có tính chất tham khảo)

PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ CÁC THÍ SINH
Câu I (2 điểm)
 HS cần trình bày được :
 - Hoàn cảnh sáng tác của tâp thơ Nhật kí trong tù : Tháng 8 -1942, Nguyễn Ái Quốc lấy tên là Hồ Chí Minh lên đường trở lại Trung Quốc với danh nghĩa là đại biểu của Việt Nam độc lập đồng minh và Phân bộ quốc tế phản xâm lược của Việt Nam để tranh thủ sự viện trợ của thế giới. Sau nửa tháng trời đi bộ, đến Túc Vinh (Quảng tây, Trung Quốc), Người bị chính quyền Tưởng Giới Thạch bắt giam, bị giải đi gần 30 nhà lao của13 huyện Quảng Tây. Trong 13 tháng ở tù (từ mùa thu 1942 đến mùa thu 1943), Hồ Chí Minh đã sáng tác 133 bài thơ bằng chữ Hán và đặt tên là Ngục trung nhật ký tức Nhật ký trong tù. 
 - Những nội dung chính của tâp thơ Nhật kí trong tù : 
 + Phản ánh bộ mặt đen tối của chế độ nhà tù cũng như xã hội Trung Quốc thời Tưởng Giới Thạch 
 + Thể hiện tâm hồn phong phú và cao đẹp của người chiến sĩ cách mạng vĩ đại (lòng nhân ái, tinh thần yêu nước, ý chí, nghị lực phi thường, phong thái ung dung tự tại, tâm hồn tinh tế, nhạy cảm trước thiên nhiên …)
Câu II (5 điểm)
 Có thể trình bày bài làm theo nhiều cách khác nhau, song cần đảm bảo được một số ý chính sau :
1. Giới thiệu khái quát về tác giả Nguyễn Đình Thi, bài Đất nước , đoạn thơ : 
 - Nguyễn Đình Thi là một tác giả tài năng trên nhiều lĩnh vực, là một trong những gương mặt thơ tiêu biểu, trưởng thành trong kháng chiến chống Pháp. Nguyễn Đình Thi cũng là nhà thơ viết rất thành công về đề tài đất nước – đặc biệt đậm chất cảm xúc khi viết về đất nước đau thương mà anh dũng. 
 - Đất nước – là bài thơ được Nguyễn Đình Thi sáng tác trong một thời gian dài (1948 đến 1955), được rút ra từ tập Người chiến sĩ. Mặc dù được kết hợp từ nhiều bài thơ nhưng Đất nước vẫn là một chỉnh thể nghệ thuật, là kết quả dồn nén cao độ những chiêm nghiệm nghệ thuật và những suy tư về đất nước.
 - Đoạn thơ có một vị trí đặc biệt trong bài thơ, trong mạch vận động của thi tứ, thể hiện rõ những cảm xúc, tự hào và suy tư về đất nước. 
2. Trình bày cảm nhận về hình ảnh đất nước được thể hiện qua đoạn thơ : 
 - Hình ảnh đất nước bắt đầu với bức tranh mùa thu ở chiến khu Việt Bắc (Mùa thu nay … thiết tha) : bao trùm lên tất cả là bức tranh mùa thu mới – mùa thu hiện tại ở chiến khu với gam màu sáng đẹp (Trời thu thay áo mới), với không gian rộng mở (Tôi đứng vui nghe giữa núi đồi) ), hình ảnh sống động và khỏe khoắn (Gió thổi rừng tre phấp phới), âm thanh trong trẻo(Trong biếc nói cười thiết tha) 
 - Hình ảnh đất nước tươi đẹp, giàu có : (Trời xanh … nặng phù sa) : cái nhìn bao quát cả không gian bao la, rộng lớn của đất nước. Chú ý việc sử dụng phép điệp (những, của chúng ta), liệt kê ( Trời xanh, núi rừng, cánh đồng ngả đường, dòng sông), tính từ (thơm mát, bát ngát, đỏ nặng…) nhằm nhấn mạnh hình ảnh một đất nước vừa tươi đẹp hiền hòa vừa đầy tiềm năng, chan chứa niềm tự hào của con người khi được làm chủ đất nước. 
 - Đất nước với truyền thống đấu tranh anh dũng, bất khuất (Nước chúng ta…vọng nói về) : đất nước với những người chưa bao giờ khuất được nhắc tới với niềm tự hào, trân trọng. Những câu thơ ( Những người chưa bao giờ khuất - Đêm đêm rì rầm trong tiếng đất ) khơi gợi những đặc tính quí báu của con người, dân tộc Việt Nam - vừa chân chất, giản dị vừa bất khuất, anh hùng. Điểm đặc biệt là cái nhìn phát hiện các yếu tố truyền thống qua việc cảm nhận những âm thanh vô hình bằng thính giác (Đêm đêm rì rầm trong tiếng đất / Những buổi ngày xưa vọng nói về). 
3. Đánh giá chung :
 - Hình ảnh đất nước vừa tươi đẹp vừa giàu truyền thống hiện ra qua niềm vui rạo rực, qua tâm trạng sảng khoái, qua cái nhìn tự hào của một con người đang ý thức rõ rêt về sự thay đổi lớn lao của đất nước cũng như những biến chuyển trong lòng mình. Cái tôi nhỏ bé đã chuyển thành cái ta chung rộng lớn, đang náo nức ngân vang ..
 - Nhịp thơ có lúc nhanh mạnh, sôi nổi (2 khổ đầu), có lú trầm lắng, suy tư (khổ cuối), hình ảnh thơ dân dã khỏe khoắn, câu thơ tự do biến đổi linh hoạt, âm hưởng thơ hào sảng đậm chất sử thi … tất cả các yếu tố nghệ thuật này đã góp phần mang đến cho người đọc một bức tranh đất nước trong kháng chiến chống Pháp, ấn chứa niềm tự hào vô hạn của tác giả. 


PHẦN RIÊNG 
Câu III.a. Theo chương trình KHÔNG phân ban (3 điểm) 
 HS cần trình bày được các ý chính sau :
1. Giới thiệu khái quát về tác giả Thạch Lam, về tác phẩm Hai đứa trẻ : 
- Thạch Lam là một cây bút truyện ngắn tài hoa xuất sắc trong giai đoạn văn học 1930 -1945. Những truyện ngắn của Thạch Lam được đánh giá như những bài thơ trữ tình đượm buồn vì vừa đậm chất trữ tình vừa thể hiện cảm quan hiện thực sâu sắc. 
- Hai đứa trẻ (in trong tập Nắng trong vườn) là một truyện ngắn đặc sắc của Thạch Lam, vừa tiêu biểu cho bút pháp của nhà văn, vừa thể hiện giá trị tư tưởng sâu sắc và mới mẻ. 
2. Phân tích giá trị nhân đạo trong truyện ngắn Hai đứa trẻ : 
* Giá trị nhân đạo : là một trong những phương diện quan trọng tạo nên giá trị nội dung tư tưởng của tác phẩm, thể hiện thái độ của nhà văn trước hiện thực cuộc sống (sự thấu hiểu, cảm thương, trân trọng, bất bình .. ). Với Hai đứa trẻ, Thạch Lam đã cất lên tiếng nói nhân đạo mới mẻ, sâu sắc của mình từ một bức tranh cuộc sống tẻ nhạt, đơn điệu nơi phố huyện nghèo. 
* Bức tranh cuộc sống nơi phố huyện nghèo :
 - Tác phẩm đưa người đọc vào một bức tranh liên hoàn (từ buổi chiều hoàng hôn chạng vạng đến đêm khuya) nhằm khắc họa cuộc sống buồn tẻ, tù đọng nơi phố huyện nghèo. Nơi ấy, hiện dần lên những hoạt động âm thầm, lặng lẽ của những kiếp người nhỏ bé, sống cuộc sống mờ mờ nhân ảnh. Đó là cảnh phiên chợ chiều đã vãn nghèo nàn, tiêu điều cùng hình ảnh mấy đứa trẻ con nhà nghèo lom khom nhặt nhạnh. Đó là mẹ con chị Tí bán hàng nước, cứ bày ra rồi lại thu vào vì vắng khách.Đó gánh phở của bác Siêu - một thứ quà xa xỉ ở nơi này, đang ế khách. Đó là vợ chồng bác Xẩm có đứa con đang bò lê nghịch những rác bẩn ven đường … 
 - Nổi bật lên trong tác phẩm là chị em cô bé Liên với tâm trạng đợi tàu. Ngày này qua ngày khác, cuộc sống của chị em Liên trôi qua trong tẻ nhạt ở cửa hàng tạp hóa với những món hàng nhỏ nhoi không hề thay đổi… Bởi thế, việc đợi một chuyến tàu đêm – hoạt động khá nổi bật nơi này, dường như đã trở thành một nhu cầu không thể thiếu, thành một biểu tượng cho những mong mỏi tội nghiệp được thay đổi cuộc sống (cảnh đợi tàu của chị em cô bé Liên được miêu tả khá tỉ mỉ : từ sự ngóng đợi, tâm trạng háo hức khi đoàn tàu đến, nỗi niếc nuối, dòng mơ tưởng về một Hà Nội xa xăm, một Hà Nội sáng rực vui vẻ và huyên náo khi đoàn tàu đi qua…) 
* Khái quát lên giá trị nhân đạo của tác phẩm : Thạch Lam thể hiện tấm lòng cảm thông, xót thương đối với những kiếp người nhỏ bé, vô danh ở phố huyện nghèo, nói rộng hơn là của những con người nhỏ bé sống trong xã hội cũ; trân trọng trước những ước mơ, khát vọng muốn được thay đổi cuộc sống của những con người tưởng như bao giờ được biết đến niềm vui, ánh sáng và hạnh phúc.
3. Đánh giá chung : Hai đứa trẻ thể hiện giá trị nhân đạo mới mẻ, sâu sắc của Thạch Lam. Đặt trong bối cảnh xã hội lúc ấy, tác phẩm không chỉ thể hiện mối quan tâm sâu sắc của nhà văn trước những mảnh đời nhỏ bé mà còn có tác dụng tích cực, góp phần làm lay tỉnh những tâm hồn ể oải, đang lụi tàn. 

Câu III.b. Theo chương trình phân ban (3 điểm)
 Cần đáp ứng được một số ý chính sau : 
1.Giới thiệu khái quát về tác giả Nguyễn Thi, truyện ngắn Những đứa con trong gia đình :
 - Nguyễn Thi là nhà văn nổi tiếng trong thời kì chống Mĩ. Ông được coi là nhà văn của người nông dân Nam Bộ bởi lẽ hình ảnh của họ luôn xuất hiện trong các trang viết của ông với tính cách hồn nhiên, sôi nổi, bộc trực, giàu tình nghĩa với quê hương và gia đình. 
 - Những đứa con trong gia đình là một tác phẩm xuất sắc của Nguyễn Thi, phản ánh vẻ đẹp tâm hồn người nông dân Nam Bộ thời chống Mĩ. Nhân vật Việt – nhân vật trung tâm của tác phẩm, thể hiện khá tập trung những đặc điểm tính cách nhân vật của nhà văn. 
2. Nhận xét nghệ thuật xây dựng nhân vật Việt : chủ yếu ở những phương diện sau : 
 - Trước hết là lối trần thuật độc đáo : trần thuật theo ngôi thứ ba của người kể chuyện tự giấu mình nhưng cách nhìn và lời kể lại theo giọng điệu, dòng ý thức của nhân vật (Việt rơi vào tình huống đặc biệt, bị thương nặng, phải nằm lại ở chiến trường. Anh nhiều lần ngất đi rồi tỉnh lại). Dòng ý thức khi đứt (lúc nhân vật bị ngất) khi nối (khi nhân vật tỉnh lại) giúp người đọc hình dung về cuộc sống, suy nghĩ rất riêng của nhân vật này. Lối trần thuật này đòi hỏi khả năng nhập thân nhân vật một cách tài tình mà không phải nhà văn nào cũng làm được. 
 - Nghệ thuật xây dựng tính cách nhân vật mang đậm sắc thái Nam Bộ : Việt hiện lên trong dòng hồi tưởng là vừa mang những nét hồn nhiên, hiếu động ( thích lang thang bắn chim, bắt cá, lúc nào cũng có cái ná thun trong người ..), hiếu thắng (hay tranh phần hơn với chị, kể cả việc ghi tên nhập ngũ), hay ỷ lại vào chị vì quen được chị chiều chuộng … vừa rất thẳng thắn, bộc trực, giàu tình cảm, ngùn ngụt căm thù, đặc biệt là rất dũng cảm với cách thể hiện rất Nam Bộ, của người Nam Bộ (chú ý chi tiết ở đơn vị, Việt giấu biệt chị đi vì sợ người ta lấy mất chị ; chiến trường, cách thể hiện tình cảm thích đáng nhất của Việt dành cho má, cho chú Năm. cho chị là đánh giặc). Chất Nam Bộ cũng thể hiện rõ trong hệ thống phương ngữ Nam Bộ mà nhân vật sử dụng. 
 - Ngôn ngữ đối thoại xen lẫn với độc thoại nội tâm: trong tác phẩm, ngoài những đoạn đội thoại (dòng suy nghĩ của nhân vật), cần chú ý những đoạn đối thoại giữa hai chị em Việt và Chiến (Việc giành nhau đi bộ đội, bàn về việc nhà trước khi đi đánh giặc .. ) . Đây là những đoạn đối thoại hấp dẫn và cảm động, thể hiện rõ tính cách nhân vật. 
3. Đánh giá chung : 
 - Nhân vật Việt được xây dựng bằng nghệ thuật độc đáo, hấp dẫn, tiêu biểu cho tính cách nhân vật Nguyễn Thi.
 - Qua nhân vật Việt, Nguyễn Thi đã làm bật lên vẻ đẹp tâm hồn người dân Nam Bộ : giàu lòng yêu nước, căm thù giặc. chan chứa tình cảm đối với gia đình. Chính những điều này đã tạo nên sức mạnh tinh thần to lớn giúp họ vững vàng, quyết chiến đấu và chiến thắng đế quốc Mĩ. 

























BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ THI ĐẠI HỌC NĂM 2014

. MÔN NGỮ VĂN MÃ KHỐI C-D 0157
 KỲ THI ĐẠI HỌC NĂM 2014
 
 Thời gian: 180 phút (không kể thời gian giao đề)


Câu 1 (2đ): Trình bày ngắn gọn quan điểm sáng tác của Hồ Chí Minh

Câu 2 (3đ): Trình bày trong một bài văn ngắn (không quá 400 từ) suy nghĩ của anh (chị) về câu ngạn ngữ của Hi Lạp:
 “Cái rễ của học hành thì cay đắng nhưng quả của nó thì ngọt ngào”

Câu 3 (5đ): Cảm nhận của anh (chị) về đoạn thơ sau trong chương Đất nước (trích trường ca Mặt đường khát vọng) của Nguyễn Khoa Điềm:
 “Đất là nơi anh đến trường
 Nước là nơi em tắm
 Đất Nước là nơi ta hò hẹn
 Đất Nước là nơi em đánh rơi chiếc khăn trong nỗi nhớ thầm
 Đất là nơi “con chim phượng hoàng bay về hòn núi bạc”
 Nước là nơi “con cá ngư ông móng nước biển khơi”
 Thời gian đằng đẵng
 Không gian mênh mông
 Đất Nước là nơi dân mình đoàn tụ
 Đất là nơi Chim về
 Nước là nơi Rồng ở
 Lạc Long Quân và Âu Cơ
 Đẻ ra đồng bào ta trong bọc trứng”

-------------------------------------------------------------------------------
 Ghi chú: Giám thị không giải thích gì thêm


BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ THI ĐẠI HỌC NĂM 2014
. MÔN NGỮ VĂN MÃ KHỐI C-D 0992 
 Thời gian: 180 phút (không kể thời gian giao đề)

Câu 1 (2đ): Trình bày ngắn gọn phong cách nghệ thuật của Hồ Chí Minh.

Câu 2 (3đ): Viết một bài văn ngắn (không quá 400 từ) nêu hiểu biết của mình về ý kiến sau:
 “Cái chết không phải là điều mất mát lớn nhất trong cuộc đời. Sự mất mát lớn nhất là bạn để cho tâm hồn tàn lụi ngay khi còn sống.”

Câu 3 (5đ): Cảm nhận của anh (chị) về đoạn thơ sau trong chương Đất nước (trích trường ca Mặt đường khát vọng) của Nguyễn Khoa Điềm:
 “Khi ta lớn lên Đất Nước đã có rồi
 Đất Nước có trong những cái “ngày xửa ngày xưa...”
 mẹ thường hay kể
 Đất Nước bắt đầu với miếng trầu bây giờ bà ăn
 Đất Nước lớn lên khi dân mình biết trồng tre mà đánh giặc
 Tóc mẹ thì bới sau đầu
 Cha mẹ thương nhau bằng gừng cay muối mặn
 Cái kèo, cái cột thành tên
 Hạt gạo phải một nắng hai sương xay, giã, giần, sàng
 Đất Nước có từ ngày đó...”


 





BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ THI ĐẠI HỌC NĂM 2014
. MÔN NGỮ VĂN MÃ KHỐI C-D 13023 Môn thi: NGỮ VĂN
 Thời gian làm bài: 180 phút, không kể thời gian giao đề
 ĐỀ BÀI:
I. PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ HỌC SINH : (5 điểm)
	Câu 1: (2điểm) Trình bày những nét chính về cuộc đời của nhà văn Hêminhuê. Kể tên hai tác phẩm tiêu biểu của ông.
	 Câu 2: (3 điểm) Anh (chị) Suy nghĩ gì về quan niệm sống sau đây:
“Không thể bên trong một đằng, bên ngoài một nẻo được. Tôi muốn được là tôi toàn vẹn”.
 (Hồn Trương Ba,da hàng thịt - Lưu Quang Vũ)
II. PHẦN RIÊNG: (5 điểm) Thí sinh học theo chương trình nào thì chỉ được làm phần dành riêng cho chương trình đó (phần 3a hoặc 3b) 

 Câu 3a: (5 điểm)
 	Phân tích vẻ đẹp của hình tượng người lính trong đoạn thơ sau:
“… Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc
Quân xanh màu lá dữ oai hùm
Mắt trừng gửi mộng qua biên giới
Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm
Rải rác biên cương mồ viễn xứ
Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh
Áo bào thay chiếu anh về đất
Sông Mã gầm lên khúc độc hành…”

(Trích Tây Tiến - Quang Dũng, văn học 12, tập một, NXB Giáo dục, 2008, tr.87)

 Câu 3b: (5 điểm )
Phân tích hình tượng Rừng xà nu trong truyện ngắn cùng tên của nhà văn Nguyễn Trung Thành.


 -------------------------------------------HẾT----------------------------------------
 Ghi chú: Giám thị không giải thích gì thêm

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ THI ĐẠI HỌC NĂM 2014
. MÔN NGỮ VĂN MÃ KHỐI C-D 0188 Thời gian làm bài: 180 phút, không kể thời gian giao đề
-------------------------------

 ĐỀ BÀI:

I. PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ HỌC SINH : (5 điểm)
Câu 1 : (2 điểm)
 "Thuốc" (Lỗ Tấn) là một nhan đề truyện đa nghĩa. Anh/ chị hãy trình bày những ý nghĩa đó ?

 Câu 2: (3 điểm)	
 Đất nước ta có nhiều tấm gương học sinh nghèo vượt khó, học giỏi. Anh / chị hãy trình bày một số tấm gương đó và nêu suy nghĩ của mình.

II. PHẦN RIÊNG: (5 điểm) Thí sinh học theo chương trình nào thì chỉ được làm phần dành riêng cho chương trình đó (câu 3.a hoặc 3.b).
Câu 3.a. Theo chương trình Chuẩn (5 điểm)
Phân tích nhân vật Việt trong truyện ngắn “Những đứa con trong gia đình” của Nguyễn Thi.

Câu 3.b. Theo chương trình Nâng cao (5 điểm)
 Anh chị hãy phân tích giá trị nhân đạo sâu sắc trong truyện ngắn “Vợ chồng A Phủ” (trích) của Tô Hoài .

-------------------------------------Hết---------------------------------------------
 Ghi chú: Giám thị không giải thích gì thêm



CÓ LỜI GIẢI ĐẦY ĐỦ LIÊN HỆ ĐT 01689218668







BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ THI ĐẠI HỌC NĂM 2014
 MÔN NGỮ VĂN MÃ KHỐI C-D 1094 
 Thời gian làm bài: 180 phút, không kể thời gian giao 

-------------------------------

A. ĐỀ BÀI:

 Câu I. (2,0 điểm): 
Tóm tắt và nêu ý nghĩa về nội dung truyện ngắn Thuốc của Lỗ Tấn.

 Câu II. (3,0 điểm):
Tục ngữ Việt Nam có câu:
 “ Một cây làm chẳng nên non
 Ba cây chụm lại thành hòn núi cao”.
 Anh(chị) hãy viết một đoạn văn ( không quá 400 từ) cho biết ý kiến về quan niệm trên.
 Câu III.(5,0) điểm:
Đề : Anh ( chị) hãy phân tích nhân vật Mị trong truyện ngắn “Vợ chồng A Phủ” của Tô Hoài, từ đó nêu lên giá trị nhân đạo sâu sắc của tác phẩm.

……………………………………………………………………………….
 Ghi chú: Giám thị không giải thích gì thêm













BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ THI ĐẠI HỌC NĂM 2014
MÔN NGỮ VĂN MÃ KHỐI C-D 10687 Thời gian làm bài: 180 phút, không kể thời gian giao đề
-------------------------------


I/ Phần chung: ( 5đ ) Dành chung cho tất cả thí sinh

Câu 1: ( 2 đ ) 
	Cho biết ý nghĩa nhan đề ‘’ Chiếc thuyền ngoài xa ‘’ của Nguyễn Minh Châu.

Câu 2: ( 3 đ ) 
Cảm nghĩ của anh ( chị ) khi hát bài ‘’ Tiến quân ca ‘’ của nhạc sĩ Văn Cao.

II/ Phần riêng: 
Câu 3a: Chương trình chuẩn ( 5 đ ) 

Phân tích nhân vật Chiến và Việt trong truyện ngắn “Những đứa con trong gia đình” của Nguyễn Thi.

Câu 3b: Chương trình nâng cao ( 5 đ )

« Tiếng ghi ta nâu
	Bầu trời cô gái ấy
	Tiếng ghi ta lá xanh biết mấy
	Tiếng ghi ta tròn bọt nước vỡ tan
Tiếng ghi ta ròng ròng
	Máu chảy ”. 
	
Anh ( chị ) nghĩ gì khi đọc đoạn thơ trên trong bài thơ “Đàn ghi ta của Lor-ca” của nhà thơ Thanh Thảo. 
	
……………………………………………………………………………….
 Ghi chú: Giám thị không giải thích gì thêm



BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ THI ĐẠI HỌC NĂM 2014
MÔN NGỮ VĂN MÃ KHỐI C-D 0981 Thời gian làm bài: 180 phút, không kể thời gian giao đề
-------------------------------

 ĐỀ BÀI:
 
Câu 1 : ( 2,0 điểm )
 	Vì sao Lỗ Tấn bỏ học nghề y để chuyển sang làm văn nghệ ? 

Câu 2 : ( 3,0 điểm )
Hãy viết một bài văn ngắn( không quá 500 từ )trình bày suy nghĩ 
 của mình về ý kiến của Vauvenagues sau đây :
" Trong tất cả mọi sự lãng phí, đáng trách nhất là lãng phí thời giờ " .

Câu 3 : ( 5,0 điểm )
 Sau khi đọc tác phẩm " Chiếc thuyền ngoài xa "của Nguyễn Minh Châu, có ý kiến cho rằng nên đổi lại nhan đề là " Chiếc thuyền vào bờ ".
 Anh ( chị ) có suy nghĩ gì về ý kiến trên ?

 ……………………………………………………………………………….
 Ghi chú: Giám thị không giải thích gì thêm



 CÓ LỜI GIẢI ĐẦY ĐỦ LIÊN HỆ ĐT 01689218668













BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ THI ĐẠI HỌC NĂM 2014
. MÔN NGỮ VĂN MÃ KHỐI C-D 0931
 Thời gian làm bài: 180 phút, không kể thời gian giao đề
ĐỀ BÀI:
I. PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH (5 điểm) 
Câu 1 (2 điểm).
 Hãy tóm tắt truyện ngắn Số phận con người của M.Sôlôkhốp. 
Câu 2 (3 điểm).
 Từ câu chuyện của người đàn bà hàng chài ở toà án huyện trong truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu, anh (chị) hãy phát biểu ý kiến của mình về cách nhìn nhận sự vật, con người trong cuộc sống.
II. PHẦN DÀNH CHO THÍ SINH TỪNG BAN (5 điểm)
A. Thí sinh Ban KHTN, CB chọn câu 3a hoặc 3b 
Câu 3a (5 điểm).
 Cảm nhận của anh (chị) về hai khổ thơ đầu trong bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh:
 Dữ dội và dịu êm
 Ồn ào và lặng lẽ 
 Sông không hiểu nổi mình
 Sóng tìm ra tận biển 
 Ôi con sóng ngày xưa 
 Và ngày sau vẫn thế 
 Nỗi khát vọng tình yêu 
 Bồi hồi trong ngực trẻ
 (Theo Ngữ văn 12, tập một, NXB Giáo dục, 2008, trang 155)
Câu 3b (5 điểm).
 Ấn tượng của anh (chị) về nhân vật Việt trong truyện ngắn Những đứa con trong gia đình của Nguyễn Thi.
B.Thí sinh Ban KHXH và NV chọn câu 3a hoặc 3b 
Câu 3a(5điểm).
 Phân tích vẻ đẹp của người lính trong bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng.
Câu 3b(5 điểm).
 Cảm nhận của anh (chị) về hình ảnh con người Việt Nam trong thời chống Mĩ qua hai tác phẩm Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành và Những đứa con trong trong gia đình của Nguyễn Thi 
-------------------------------------------------------------------------------------
 Ghi chú: Giám thị không giải thích gì thêm
CÓ LỜI GIẢI ĐẦY ĐỦ LIÊN HỆ ĐT 01689218668

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ THI ĐẠI HỌC NĂM 2014

 MÔN NGỮ VĂN MÃ KHỐI C-D 01954
 Thời gian làm bài: 180 phút, không kể thời gian giao đề
------------------------------------------------------------------------------------------ĐỀ BÀI:
 Câu I: {2 điểm}
 Anh/chị hãy nêu những nét chính trong phong cách nghệ thuật thơ Tố Hữu.
Câu II:{3 điểm}
 Hãy viết một bài văn ngắn {không quá bốn trăm từ}phát biểu ý kiến về vấn đề sau:
Mỗi công dân cần có suy nghĩ và hành động như thế nào nhằm góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông ?
Câu III {5,0 điểm}
 Trong Đất Nước {trích trường ca Mặt đường khát vọng} Nguyễn Khoa Điềm viết:
 
 “ Trong anh và em hôm nay
 Đều có một phần Đất Nước
 Khi hai đứa cầm tay 
 Đất nước trong chúng ta hài hoà nồng thắm 
 Khi chúng ta cầm tay mọi người
 Đất Nước vẹn tròn, to lớn
 Mai này con ta lớn lên 
 Con sẽ mang Đất Nước đi xa 
 Đến những tháng ngày mơ mộng 
 Em ơi em Đất Nước là máu xương của mình 
 Phải biết gắn bó và san sẻ 
 Phải biết hoá thân cho dáng hình xứ sở
 Làm nên Đất Nước muôn đời ….”
 
 { Ngữ văn 12, tập một, NXB Giáo dục, 2008, tr.119 }
 Anh/ chị hãy phân tích đoạn thơ trên
-----------------------------------------------------------------------------------------
 Ghi chú: Giám thị không giải thích gì thêm




BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ THI ĐẠI HỌC NĂM 2014 
. MÔN NGỮ VĂN MÃ KHỐI ….. C-D 8023 
 Thời gian làm bài: 180 phút, không kể thời gian giao đề
ĐỀ BÀI:
PHẦN I: Phần dùng chung cho tất cả thí sinh
Câu 1: (2 điểm)
	Trình bày vắn tắt về cuộc đời và sự nghiệp văn học của Hê-minh-uê.
Câu 2: (3 điểm)
	Có một nhà xã hội học, trong khi đi tìm hiểu thực tế cho đề tài của mình sắp viết thì gặp một trường hợp khá thú vị:
	Anh A và anh B đều có một người cha nghiện ngập và vũ phu. Sau này, anh A trở thành một chàng trai luôn đi đầu trong công tác phòng chống tệ nạn xã hội và bạo lực gia đình. Còn anh B thì lại là một phiên bản của cha anh. Nhà xã hội học đã đặt cùng một câu hỏi cho cả hai người: "Điều gì khiến anh trở nên như thế ?”
	Và nhà xã hội học đã nhận được cùng một câu trả lời: "Có một người cha như thế, nên tôi phải như thế".
	Anh, chị hãy viết một bài luận ngắn (không quá 400 từ), trình bày suy nghĩ của mình về câu chuyện trên.
PHẦN II: Phần dành riêng cho từng ban. Thí sinh học ban nào thì làm theo ban đó.
Câu 3a: (5 điểm) Dành cho thí sinh học chương trình chuẩn
	Phân tích nhân vật Chiến trong truyện ngắn “Nh

File đính kèm:

  • docBO DE THI DAI HOC NGU VAN CHUAN NAM 2014.doc