Đề thi đề nghị học kì I năm học 2012 - 2013 môn: Sinh học 7
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi đề nghị học kì I năm học 2012 - 2013 môn: Sinh học 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD-ĐT BÌNH MINH ĐỀ THI ĐỀ NGHỊ HỌC KÌ I NĂM HỌC 2012-2013 Trường THCS Đông Bình MÔN: SINH HỌC 7 Các chủ đđề chính Các mức đđộ nhận thức Tổng cộng Nhận biết 40% Thông hiểu 40% Vdụng thấp 20% TN TL TN TL TN TL Chương I: ĐVNS Dinh dưỡng của ĐVNS Phân biệt đđặc đđiểm dinh dưỡng của ĐVNS % đđiểm Câu 5% 0,5đ 2 câu 20% 2đ 1 câu 20,5% 2,5đ 3 câu Chương II: Ngành Ruột Khoang Môi trường sống của thủy tức Cấu tạo, sinh sản của Ruột khoang Vai trị của san hơ % đđiểm câu 2,5% 0,25đ 1 câu 5% 0,5đ 2 câu 20% 2đ 1 câu 27,5% 2,75đ 4 câu Chương III:Các ngành giun Môi trường sống của giun tròn, giun đđốt Cấu tạo của sán lá gan Cấu tạo của giun dẹp % đđiểm câu 7.5% 0.75 3cau 30% 3đ 1 câu 10% 1đ 1cau 47.5% 4,75đ 6 câu Chương IV:Ngành thân mền Dinh dưỡng của trai sông % đđiểm câu 2.5% 0.25 1 câu 2.5% 0.25 1 câu Chương IV:Ngành chân khớp - Cấu tạo của nhện, châu chấu % đđiểm câu 5% 0.5 2 câu 5% 0.5 2 câu 100% Tổng số đđiểm 1% 1 30% 3 20% 2 20% 2 20% 2 100% 10 I. Trắc nghiệm: (3 điểm) 1. Trùng roi dinh dưỡng giống thực vật ở điểm: A. Dị dưỡng B. Tự dưỡng C. Ký sinh D. Cộng sinh 2. Môi trường sống của thủy tức: A. Nước ngọt B. Nước mặn C. Nước lợ D.Ở đất 3. Hình thức sinh sản giống nhau giữa san hô và thủy tức: A. Tái sinh B. Thụ tinh C. Mọc chồi D. Tái sinh và mọc chồi 4. Đặc điểm không phải của giun dẹp A. Cơ thể dẹp B. Cơ thể đối xứng toả tròn . C. Cơ thể gồm,đầu, đuôi, lưng, bụng. D. Cơ thể đối xứng 2 bên 5.Môi trường kí sinh của giun đũa ở người là: A. Gan B. Thận C. Ruột non D. Ruột già 6. . Số đôi phần phụ của nhện là: A. 4 đôi B. 6 đôi C. 5 đôi D. 7 đôi 7.Nơi sống phù hợp với giun dất là: A. Trong nước B. Đất khô C. Lá cây D.Đất ẩm 8 Trai hô hấp bằng A. Phổi B. Da C. Các ống khí D. Mang 9. Hãy chọn nội dung ở cột A sao cho phù hợp với cột nội dung ở cột B vào cột trả lời. CỘT A CỘT B TRẢ LỜI 1. Giun đũa 2.Thủy tức 3. Trùng biến hình 4. Châu chấu A. Cơ thể có đối xứng tỏa tròn, ruột dạng túi. B. Cơ thể hình trụ, thuôn hai đầu,có khoang cơ thể chưa chính thức, ống tieu hóa có ruột sau và hậu môn. C. Cơ thể có 3 phần Rõ : đầu có 1 đôi râu, ngực có 3 đôi chân ,2 đôi cánh. D. Cơ thể có hình dạng không ổn định, thường biến đổi. 1. 2. 3. 4. II. Tự luận (7 điểm) 1. Dinh dưỡng của sốt rét và trùng kiết lị giống và khác nhau như thế nào? (2đ) 2. Trình bày đặc điểm cấu tạo của sán lá gan thích nghi với đời sống kí sinh? (3đ) 3 . Vì sao nói san hô chủ yếu có lợi? Người ta sử dụng cành san hô để làm gì?(2đ) Đáp án: I. Trắc nghiệm: (3 điểm) Học sinh chọn câu trả lời đúng nhất mỗi câu 0,25đ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 B A C B C B D D 1.B 2.A 3. D 4.C II. Tự luận (7 điểm) 1/ Dinh dưỡng ở trùng sốt rét và trùng kiết lị giống và khác nhau như : - Giống: cùng ăn hồng cầu. (0,5đ) - Khác: +Trùng kiết lị lớn,”nuốt” nhiều hồng cầu một lúc và tiêu hóa chúng, rồi sinh sản nhân đôi liên tiếp(0,5đ) + Trùng sốt rét nhỏ hơn, nên chui vào hồng cầu ký sinh, ăn hết chất nguyên sinh trong hồng cầu rồi sinh sản cho nhiều trùng mới cung một lúc, rồi phá vở hồng cầu ra ngoài. Sau đó mổi trùng chui vào 1 hồng cầu khác cứ thế tiếp diễn (1đ) 2/ +Cơ thể dẹp. (0,5đ) +Đối xứng 2 bên. (0,5đ) + Ruột phân nhánh. (0,5đ) + Mắt, lông bơi tiêu giảm. (0,5đ) + Không có hậu môn. (0,5đ) + Giác bám, cơ quan tiêu hóa, cơ quan sinh dục phát triển. (0,5đ) 3/ *San hô chủ yếu có lợi về: - Ấu trùng của san hô là thức ăn của động vật biển (0,5đ) - Các loài san hô tạo thành các rạng bờ viền, bờ chắn, đảo san hô,là những hệ sinh thái đặc sắc của đại dương. (0,5đ) *Người ta bẻ cành san hô ngâm vào nước vôi nhằm hủy hoại phần thịt của san hô, còn lại là bộ xương bằng đá vôi chính là vật trang trí. (1đ)
File đính kèm:
- DE THI HKI SINH7 2 1213.doc