Đê thi đề nghị học kì I Ngữ Văn Lớp 11
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đê thi đề nghị học kì I Ngữ Văn Lớp 11, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đấ THI ĐỀ NGHỊ HỌC Kè I Cõu 1: (3.0 điểm) TIẾNG VỌNG RỪNG SÂU Cú một cậu bộ ngỗ nghịch thường bị mẹ khiển trỏch. Ngày nọ giận mẹ, cậu chạy đến một thung lũng cạnh một khu rừng rậm. Lấy hết sức mỡnh cậu hột lớn: “Tụi ghột người”. Từ khu rừng cú tiếng vọng lại: “Tụi ghột người”. Cậu hoảng hốt quay về, sà vào lũng mẹ khúc nức nở. Cậu bộ khụng hiểu vỡ sao từ trong rừng lại cú người ghột cậu.Người mẹ nắm tay con, đưa cậu trở lại khu rừng. Bà núi: “Giờ thỡ con hóy hột thật to: Tụi yờu người”. Lạ lựng thay, cậu vừa dứt lời thỡ cú tiếng vọng lại: “Tụi yờu người”. Lỳc đú người mẹ mới giải thớch cho con hiểu: “ Con ơi, đú là định luật trong cuộc sống chỳng ta. Con cho điều gỡ, con sẽ nhận lại điều đú. Ai gieo giú thỡ gặt bóo. Nếu con thự ghột người thỡ người cũng thự ghột con. Nếu con yờu thương người thỡ người cũng yờu thương con”. (Trớch “Quà tặng cuộc sống” – Nhà xuất bản Giỏo dục) Cõu chuyện TIẾNG VỌNG RỪNG SÂU đó cho em bài học ý nghĩa nào về cuộc sống ? Cõu 2: (7.0 điểm) Từ những phẩm chất tốt đẹp của bà Tỳ trong bài thơ "Thương vợ" - Trần Tế Xương, em hóy liờn hệ mở rộng tới vẻ đẹp truyền thống của người phụ nữ Việt Nam? HƯỚNG DẪN CHẤM CÂU 1 (3.0 điểm) HS cú thể trỡnh bày theo nhiều cỏch khỏc nhau , nhưng cần triển khai được cỏc ý cơ bản sau : | Từ một cõu chuyện ( rỳt từ tập sỏch Quà tặng cuộc sống) học sinh trỡnh bày suy nghĩ về một vấn đề tư tưởng, đạo lớ - mối quan hệ giữa cho và nhận trong cuộc sống (1 điểm) Với đề bài này, học sinh trước hết cần giải thớch – phõn tớch để làm rừ bài học đạo lớ được gửi gắm trong cõu chuyện (2 điểm) Trong cuộc sống thường nhật mỗi chỳng ta cú thể cho đi những điều đơn giản nhất, để rồi ta sẽ nhận lại những gỡ cao cả thiờng liờng nhất + Với tất cả nỗi bực tức, cậu bộ đó hột to “tụi ghột người” và rừng đó vọng lại “tụi ghột người”đ cậu bộ hoảng sợ.. + Nhưng khi cậu hột lờn “tụi yờu người” với tất cả tỡnh yờu thương, rừng đó trỡu mến đỏp lại. Cú lẽ cậu bộ khụng hiểu vỡ sao như thế vỡ cậu quỏ nhỏ..Nhưng trong tõm hồn non nớt ấy bắt đầu ươm mầm khỏi niệm trao đi và nhận lại.. + Trong cuộc sống hằng ngày, con người cú những mối quan hệ, những giao tiếp, những sinh hoạt nờn luụn “trao” và “nhận”. Xó hội sẽ khụng tồn tại nếu thiếu quỏ trỡnh này + Cú những cỏi cho vật chất , và cũng cú những cỏi cho tinh thần… ị Hiểu được ý nghĩa của cõu chuyện qua : dẫn chứng- bàn luận - so sỏnh , đối chiếu...Rỳt ra bài học cho bản thõn Cõu 2: (7.0 điểm) a/Giới thiệu : tỏc giả - tỏc phẩm – khỏi quỏt về nhõn vật bà Tỳ b/Những nột đẹp tiờu biểu ở bà Tỳ + Đảm đang, thỏo vỏt hết mực : "Quanh năm.....nuụi đủ” + Chịu thương, chịu khú, tần tảo nhẫn nại “Lặn lội thõn cũ khi quóng vắng....” + Vị tha, nhõn hậu giàu đức hi sinh nhẫn nhịn õm thầm ị Bà Tỳ mang vẻ đẹp truyền thống của người phụ nữ Việt Nam (liờn hệ với cỏc nhõn vật nữ khỏc trong văn chương trung đại: Chuyện người con gỏi Nam Xương, cỏc tấm gương trong sử sỏch) - Liờn hệ tới ngày nay: (2.0 điểm) + Những nột đẹp truyền thống ấy vẫn được lưu giữ. + Người phụ nữ ngày nay, khụng chỉ mang vẻ đẹp truyền thống mà cũn cú những nột đẹp hiện đại. c/Đỏnh giỏ khỏi quỏt về bài thơ Sự kết hợp hài hũa cỏc yếu tố nghệ thuật ; hỡnh ảnh thơ , ngụn ngữ giản dị ,vận dụng cỏc thành ngữ dõn gian sỏng tạo, nhà thơ đó dựng lờn bức chõn dung về người vợ vất vả đảm đang chịu thương chịu khú giàu đức hi sinh
File đính kèm:
- KIEM TRA DAP AN 11.doc