Đề thi đề nghị học kì II, năm học 2009 – 2010 môn: Sinh học lớp 7

doc2 trang | Chia sẻ: minhhong95 | Lượt xem: 454 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi đề nghị học kì II, năm học 2009 – 2010 môn: Sinh học lớp 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
	ĐỀ THI ĐỀ NGHỊ HỌC KÌ II, NĂM HỌC 2009 – 2010
	MÔN: sinh học lớp 7 
I/Trắc nghiệm: (3đ)
Câu hỏi
Đáp án
Ghi chú
Biết
Câu 1. Vây lẻ của cá gồm?
 A. vây lưng,vây bụng, vây ngực	
 B. vây ngực, vây bụng,vây hậu môn
 C. vây lưng, vây ngực, vây hậu môn	
 D. vây lưng, vây hậu môn,vây đuôi
Câu 2. Đặc điểm nào của khỉ hình người có?
A. có chai mông, túi má và đuôi	 
B. chai mông nhỏ, có túi má và đuôi
C. không chai mông, không có túi má và đuôi 
D. chai mông lớn, túi má lớn, đuôi dài 
 Câu 3. Cơ quan hô hấp của ếch là:
A. mang	 B. da	
C.da và phổi	 D. phổi
Câu 4. Ở hệ tiêu hóa của thỏ, cơ quan nào tiêu hóa xenlulozo?
A. ống tiêu hóa 	 B. ruột non	
C. manh tràng	 D. dạ dày 
Câu 5. Đặc điểm tiến hóa của cá sấu so với các động vật khác của lớp Bò sát là:
A. da khô có vảy sừng	 B. tim 3 ngăn
C. tim 3 ngăn, có vách hụt ở tâm thất D. tim 4 ngăn 
Câu 6. Kiểu bay của chim bồ câu:	
A. bay vỗ cánh 	 B. bay lượn 	 
C. bay vỗ cánh và bay lượn D. bay tự do
Câu 7. Hệ bài tiết của chim là:
A. thận giữa, có bóng đái	 B. thận sau, không bóng đái 
C. thận sau, có bóng đái 	 D. thận giữa, không bóng đái 
Câu 8. Cơ quan hô hấp của thằn lằn là:
A. da B. phổi 
C. da và phổi D. cơ hoành, phổi, da
Câu 1:D
Câu 2: C
Câu 3: C
Câu 4:C
Câu 5:D
Câu 6: A
Câu 7: B
Câu 8: B
0,25đ
0,25đ
0,25đ
0,25đ
0,25đ
0,25đ
0,25đ
0,25đ
Hiểu
Câu 9. Hình thức sinh sản tiến hóa nhất là:
A. sinh sản vô tính 	 B. sinh sản theo kiểu đẻ trứng
C. noãn thai sinh 	 D. hiện tượng thai sinh
Câu 9: D
0,25đ
Vận dụng
Câu 10. Đa dạng sinh học ở môi trường đới lạnh và hoang mạc đới nóng rất thấp vì:
A. khí hậu rất thuận lợi	 	 B. động vật sinh sản ít
C. khí hậu rất khắc nghiệt	 D. số lượng loài nhiều
Câu 11. Thú mỏ vịt xếp vào lớp thú vì:
A. sống chủ yếu ở môi trường nước B. nuôi con bằng sữa mẹ
C. bộ lông dày giữ nhiệt	 D. chân có màng bơi 
Câu 12. Tại sao ếch đồng thường sống quanh quẩn bên bờ vực nước?
A. Có lợi cho việc hô hấp qua da B. Tìm kiếm thức ăn dể dàng
C. Để tránh kẽ thù tấn công; D. Cả A, B , C đúng.
Câu 10: C
Câu 11: B
Câu 12: A
0,25đ
0,25đ
0,25đ
II/Tự luận: (7đ)
Biết
Câu 1. Lớp Bò sát hiện nay gồm mấy bộ?Mỗi bộ nêu ít nhất một đại diện? Trong đó, những bộ nào là thường gặp nhất?
Gồm 4 bộ:
-Bộ Đầu mỏ ( Nhông Tân Tây Lan )
-Bộ Có vảy ( Thằn lằn bóng,..)
-Bộ Cá sấu ( Cá sấu Xiêm,)
-Bộ Rùa ( Ba ba,)
Những bộ thường gặp là: Bộ Có vảy,Bộ Cá sấu,Bộ Rùa.
0,25đ
0,25đ
0,25đ
0,25đ
0,5đ
Hiểu
Câu 2:Hãy so sánh về cấu tạo các cơ quan tuần hoàn, hô hấp, bài tiết của thằn lằn và ếch? 
Câu 2: So sánh về cấu tạo các cơ quan tim, phổi, thận của thằn lằn và ếch:
Cơ quan
Thằn lằn
Eách
Tuần hoàn
Tim 3 ngăn, tâm thất có vách hụt (máu ít pha trộn hơn)
Tim 2 ngăn, 2 tâm nhĩ, 1tâm thất (máu pha trộn nhiều hơn) 
Hô hấp
Phổi có nhiều vách ngăn.Cơ liên sườn tham gia vào hô hấp. 
Phổi đơn giản ít vách ngăn.Chủ yếu hô hấp bằng da. 
Bài tiết
Thận sau,nước tiểu đặc. 
Thận giữa. 
1đ
1đ
1đ
Vận dụng 
Câu 3: Hãy nêu ít nhất bốn ví dụ cụ thể về vai trò của Thú?
Câu 4: Nêu ưu điểm của sự thai sinh so với sự đẻ trứng và noãn thai sinh? 
Câu 3: 3. Nêu được bốn vai trò kèm theo ví dụ cụ thể về vai trò của Thú 
Câu 4: Ưu điểm của sự thai sinh so với sự đẻ trứng là:
 -Sự phát triển của phôi ổn định nhờ chất dinh dưỡng của mẹ,không lệ thuộc vào lượng noãn hoàng của trứng.
 -Phôi được bảo vệ an toàn trong cơ thể mẹ.
 -Con non được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng từ sữa mẹ không lệ thuộc vào con mồi trong tự nhiên. 
1đ
0.5đ
0.25đ
0.5đ

File đính kèm:

  • docDe thi tham khao Sinh 7 HKII 0910.doc