Đề thi đề xuất chọn học sinh giỏi năm học 2011-2012
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi đề xuất chọn học sinh giỏi năm học 2011-2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHềNG GD&ĐT SƠN DƯƠNG TRƯỜNG TH&THCS SẦM DƯƠNG ĐỀ THI ĐỀ XUẤT CHỌN HỌC SINH GIỎI NĂM HỌC 2011-2012 MễN: NGỮ VĂN 7 Thời gian: 120’ (khụng kể thời gian giao đề) Đề bài Câu 1: (8 điểm ) Chỉ ra biện pháp tu từ mà tác giả sử dụng trong đoạn văn sau và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ đó. “Tôi yêu Sài Gòn da diết như người đàn ông vẫn ôm ấp bóng dáng mối tình đầu chứa nhiều ngang trái. Tôi yêu trong nắng sớm, một thứ nắng ngọt ngào, vào buổi chiều lộng gió nhớ thương dưới những cơn mưa nhiệt đới bất ngờ. Tôi yêu thời tiết trái chứng với trời đang ui ui buồn bã, bỗng nhiên trong vắt lại như thuỷ tinh. Tôi yêu cả đêm khuya thưa thớt tiếng ồn. Tôi yêu phố phường náo động, dập dìu xe cộ vào những giờ cao điểm. Yêu cả cái tĩnh lặng của buổi sáng tinh sương với làn không khí mát dịu, thanh sạch trên một số đường còn nhiều cây xanh che chở”. (Sài Gòn tôi yêu) Câu 2: ( 12điểm ) Phát biểu cảm nghỉ của em về vẻ đẹp trong sáng, đằm thắm của những kỷ niệm tuổi thơ và tình cảm bà cháu được thể hiện trong bài thơ : “Tiếng gà trưa” của tác giả Xuân Quỳnh HƯỚNG DẪN CHẤM Cõu Đỏp ỏn Điểm Cõu1 (8điểm) - Học sinh chỉ ra được phép tu từ mà tác giả sử dụng trong đoạn văn là điệp ngữ ở từ “Tôi yêu” và điệp cấu trúc câu. -Tác dụng việc sử dụng biện pháp trên để tác giả bộc lộ tình yêu nồng nàn, thiết tha với thành phố Sài Gòn của mình. Chính từ tình yêu ấy mà tác giả đã cảm nhận được nhiều vẻ đẹp và nét riêng của thành phố. Đó là sự cảm nhận tinh tế về thiên nhiên khí hậu đặc biệt của Sài Gòn, về không khí, nhịp điều của cuộc sống đa dạng của thành phố trong những thời khắc khác nhau ( Đêm Khuya ……., phố phường náo động, dập dìu xe cộ giờ cao điểm, cái tỉnh lặng của biển Sóng tinh Sương, làn không khí mát dịu, thu sạch) với tác giả cũng trở thành những cái đáng yêu, đáng nhớ. 3đ 5đ Câu 2 (12điểm) Đây là đề văn phát biểu cảm nghĩ về tác phẩm văn học. Học sinh phải trình bày cảm nghỉ của mình về kỷ niệm tuổi ấu thơ và tình bà cháu được thể hiện trong bài thơ trử tình, đầy cảm súc “Tiếng gà trưa” của nhà thơ Xuân Quỳnh. a) Yêu cầu về nội dung: - Trên đường hành quân nghe tiếng gà nhảy ổ đã gợi lại trong tâm trí người chiến sĩ những hình ảnh và kỉ niệm tuổi thơ: Đó là con gà mái mơ, mái vàng và ổ trứng hồng; xem trộm gà đẻ lại bị bà mắng, hình ảnh người bà đầy yêu thương chắt chiu dành giụm cho cháu, niềm vui mong ước nhỏ bé của tuổi thơ diện bộ quần áo mới từ tiền bán gà, ước mong ấy đi vào cả trong giấc ngủ tuổi thơ. - Tình bà cháu trong kỉ niệm nỗi bật: Tần tảo chắt chiu trong cảnh nghèo khó, dành trọn tình yêu thương chăm lo cho cháu báo ban nhắc nhở cháu ngay cả khi có trách mắng thì cũng là vì tình yêu thương cháu. Những kỉ niệm về bà đã biểu hiện tình bà cháu sâu nặng thắm thiết, bà chắt chiu chăm lo cho cháu, cháu yêu thương kính trọng và biết ơn bà. - “Tiếng gà trưa” đi vào cuộc chiến đấu cùng với người chiến sĩ khắc sâu thêm tình cảm với quê hương đất nước. Bài thơ đã khai thác cảm xúc từ những điều gần gủi, bình dị của gia đình, quê hương để từ đó góp vào những tình cảm chung của thời đại. b) Hình thức: - Bài làm có 3 phần mở bài, thân bài, kết bài. - Viết đúng thể dạng văn phát biểu cảm nghĩ do vậy bài đòi hỏi viết có cảm xúc, diển đạt trôi chảy, văn có hình ảnh mạch lạc. - Hạn chế các lỗi: chính tả, diễn đạt, đặt câu, từ…. chữ viết đẹp, rõ ràng, trình bày đẹp. (4đ) (3đ) (3đ) (1đ ) (0,5đ) (0,5đ) XÁC NHẬN CỦA BGH P.HIỆU TRƯỞNG Nguyễn Duy Sỏng GVBM: Đào Thuý Mai
File đính kèm:
- De thi HSG Ngu van 7 20122013.doc