Đề thi dự tuyển vào Lớp 6 môn Tiếng việt - Năm học 2010-2011
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi dự tuyển vào Lớp 6 môn Tiếng việt - Năm học 2010-2011, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ THI TUYỂN SINH LỚP 6 NĂM HỌC2010 - 2011 MÔN THI: Ngữ Văn Thời gian: 60 phút (Không kể thời gian giao đề) ĐỀ BÀI I. Luyện từ và câu : ( 5 điểm) Câu 1: (3 điểm) Từ ý của câu sau, viết thành 3 câu theo thứ tự: 1 câu đơn, 1 câu ghép, 1 câu đơn? Thấy bố đi làm về ướt đẫm mồ hôi trên áo, mặt đỏ bừng vì nóng và mệt, Sơn và Hà chạy ra đón bố. Câu 2: ( 2 điểm) Tìm những từ dùng sai trong các câu dưới đây và sửa lại cho đúng? - Một không khí nhộn nhịp bao phủ khắp thành phố. - Ngô Thị Tuyển vác một hòm đạn nặng gấp đôi thể lực của mình, xông pha trong lửa đạn. II. Cảm thụ văn học: ( 5 điểm) Trong bài " Đất nước" nhà thơ Nguyễn Đình Thi có viết: Nước chúng ta, Nước những người không bao giờ khuất Đêm đêm rì rầm trong tiếng đất Những buổi ngày xưa vọng nói về. ( Trích Đất nước - Nguyễn Đình Thi - TV5, tập 2) Viết đoạn văn nêu những suy nghĩ của em về hình ảnh đất nước qua khổ thơ trên? II. Tập làm văn ( 10 điểm) Đề bài: Tả một đêm trăng trên quê hương em (hoặc ở nơi khác) đã để lại cho em những ấn tượng khó phai. ---------------------------------------------------------------------------------------------------------- HƯỚNG DẪN CHẤM Môn: Ngữ văn ( Tuyển sinh vào lớp 6) Năm học 2010 - 2011 I. Luyện từ và câu: ( 5 điểm) Câu 1:( 3 điểm) - Trên cơ sở ý của một câu cho sẵn học sinh biết đặt được 3 câu theo thứ tự yêu cầu: Một câu đơn , một câu ghép và một câu đơn. - Các câu đặt được phải đúng yêu cầu ngữ pháp có đủ các thành phần CN và VN và diễn đạt đúng nội dung của câu đã cho. ( Mỗi câu đặt đúng cho 1 điểm). VD: Bố đã đi làm về. Áo bố ướt đẫm mồ hôi, mặt bố đỏ bừng vì nóng và mệt. Sơn và Hà chạy ra đón bố. Câu 2: ( 2 điểm) - Yêu cầu học sinh chỉ ra lỗi dùng từ sai và thay lại cho đúng.( Mỗi câu thực hiện được cho 1 điểm) . Câu 1: Lỗi dùng từ sai: Bao phủ Sửa lại: Tràn ngập Câu 2: Lỗi dùng từ sai: Thể lực Sửa lại: Trọng lượng II. Cảm thụ văn học: (5 điểm) 1. Nội dung ( 4 điểm) Yêu cầu học sinh phải biết bộc lộ những cảm xúc suy nghĩ sâu sắc nhất của mình về đất nước thông qua khổ thơ cụ thể là: - Hình ảnh đất nước Việt Nam với truyền thống anh hùng, bất khuất. Đất nước của những con người kiên cường, dũng cảm không bao giờ chịu khuất phục trước kẻ thù xâm lược. - Hai câu thơ cuối còn là lời nhắc nhở con cháu hãy ghi nhớ và phát huy những truyền thống tốt đẹp của cha ông " Từ buổi ngày xưa". Hãy sống sao cho xứng đáng với những trang lịch sử vẻ vang của dân tộc. 2. Hình thức( 1 điểm) Học sinh viết dưới dạng đoạn văn ngắn. Diễn đạt mạch lạc, trong sáng, văn viết có cảm xúc. III. Tập làm văn I. Yêu cầu chung 1. Nội dung - Học sinh biết vận dụng được những kiến thức và kĩ năng về kiểu bài văn miêu tả cảnh để làm một bài văn cụ thể. Xác định được những đặc điểm tiêu biểu của cảnh, miêu tả cảnh theo một trình tự hợp lí. 2. Hình thức - Bài viết có bố cục rõ ràng tuân thủ chặt chẽ những yêu cầu chung của bài văn miêu tả . - Chữ viết rõ ràng, không sai lỗi chính tả. Diễn đạt lưu loát, văn viết có cảm xúc. II. Yêu cầu cụ thể a. Mở bài - Giới thiệu cảnh được tả: Cảnh đêm trăng ở đâu? Vào lúc nào? b. Thân bài - Miêu tả cụ thể chi tiết cảnh đêm trăng theo những đặc điểm tiêu biểu của cảnh: +) Không gian về đêm: Bầu trời, không khí... +) Ánh trăng: Sáng, trong lấp lánh... +) Cảnh vật dưới ánh trăng: Cây cối, dòng sông..... +) Hoạt động của con người: Trẻ em, người lớn.... c. Kết bài - Nêu cảm nghĩ của em về cảnh được tả III. Cách cho điểm 1- Nội dung ( 8 điểm) ) * Mở bài ( 1 điểm) - Giới thiệu được đối tượng miêu tả * Thân bài ( 6 điểm) - Học sinh miêu tả làm nổi bật những đặc điểm của đối tượng : +) Ý 1 ( cho 1 điểm) +) Ý 2 và 3 ( Mỗi ý cho 2 điểm) +) Ý 4: ( cho 1 điểm) * Kết bài ( 1 điểm) - Nêu được cảm nghĩ của bản thân về cảnh được tả . 2- Hình thức ( 2 điểm) - Bài viết diễn đạt lưu loát, trong sáng, ngôn ngữ giản dị, dễ hiểu. Chữ viết rõ ràng đúng chính tả. - Bố cục ba phần rõ ràng. * Lưu ý: Giáo viên cần hết sức linh hoạt khi cho điểm. Tôn trọng sự sáng tạo của học sinh. Khi cho điểm hình thức cần đặt trong chỉnh thể bài viết.
File đính kèm:
- DE THI TUYEN SINH LOP 6.doc