Đề thi giao lưu học sinh giỏi Tiếng việt Lớp 5 - Năm học 2009-2010 - Phòng GD&ĐT Yên Định

doc3 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 369 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi giao lưu học sinh giỏi Tiếng việt Lớp 5 - Năm học 2009-2010 - Phòng GD&ĐT Yên Định, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng giáo dục và đào tạo Yên Định
đề thi giao lưu học sinh giỏi lớp 5 năm học 2009 - 2010
Môn thi: Tiếng Việt
Thời gian: 40 phút
( Học sinh không phải chép đề)
Câu 1 (4 điểm)
Nêu từ không thuộc nhóm từ đồng nghĩa trong mỗi dãy từ sau và nói rõ mỗi nhóm từ đó dùng để tả gì?
a. ngào ngạt, sực nức, thoang thoảng, thơm đậm, thơm ngát.
b. rực rỡ, sặc sỡ, tươi tắn, thắm tươi, tươi thắm.
Câu 2 (4 điểm):
	Xác định các danh từ, động từ, tính từ trong hai câu thơ sau:
Cảnh rừng Việt Bắc thật là hay
Vượn hót chim kêu suốt cả ngày
Câu 3 (4 điểm):
	Cho đoạn văn sau: " Mưa rả rích đêm ngày. Mưa tối tăm mặt mũi. Mưa thối đất, thối cát. Trận này chưa qua, trận khác đã tới, ráo riết, hung tợn hơn. Tưởng chừng biển có bao nhiêu nước, trời hút lên đổ hết xuống đất liền".
	a. Trong đoạn văn trên có những thành ngữ nào? Nêu nghĩa của từng thành ngữ đó.
	b. Ba câu đầu trong đoạn văn sử dụng biện pháp tu từ gì? Hãy nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó.
Câu 4 ( 4 điểm):
	Tìm bộ phận chủ ngữ, vị ngữ của hai câu sau và chỉ rõ sự khác nhau về nghĩa của hai câu đó:
Những con dế bị sặc nước bò ra khỏi tổ.
Những con dế bị sặc nước, bò ra khỏi tổ.
Câu 5 ( 9 điểm):
	Chỉ còn mấy tháng nữa là em phải xa mái trường tiểu học thân yêu. Hãy kể lại một kỉ niệm đẹp đẽ về tình bạn ở mái trường của em.
Phòng giáo dục và đào tạo Yên Định
đáp án chấm thi giao lưu hsg lớp 5 năm học 2009 - 2010
Môn thi: Tiếng Việt
Câu 1 (3 điểm):
a. Gạch bỏ từ: thoang thoảng (0.5 điểm) 
- Nêu được: Nhóm từ dùng để tả mùi thơm đậm (1 điểm) 
b. Gạch bỏ từ: tươi tắn (0.5 điểm) 
- Nêu được: Nhóm từ dùng để tả màu sắc (1 điểm) 
Câu 2 (4.5 điểm): 
Tìm đúng cả 9 từ cho 4.5 điểm. Nếu đúng một từ cho 0.5 điểm. 
Danh từ: cảnh, rừng, Việt Bắc, vượn, chim, ngày.
Động từ: hót, kêu.
Tính từ: hay.
Câu 3 (4.5 điểm): 
- ý a: 3 điểm 
+ Nêu đúng mỗi thành ngữ cho 0.5 điểm. (Những thành ngữ có trong đoạn văn là: “tối tăm mặt mũi”, “thối đất thối cát”).
+ Nêu đúng nghĩa của mỗi thành ngữ cho 1 điểm 
 “Tối tăm mặt mũi” nghĩa là rất mạnh, rất dữ, là không còn nhìn thấy gì.
 “Thối đất thối cát” nghĩa là rất mạnh, rất dữ, có sức tàn phá đất đai lớn.
- ý b: 1.5 điểm.
+ Nêu đúng tên biện pháp tu từ (điệp, điệp từ, điệp ngữ). (0.5 điểm) 
+ Nêu được tác dụng của biện pháp tu từ. (1 điểm) 
Ba câu đầu trong đoạn văn sử dụng biện pháp điệp từ. Từ “mưa” được nhắc lại nhiều lần có tác dụng nhấn mạnh mưa nhiều, dữ dội.
Câu 4 (4 điểm): Tìm bộ phận chủ ngữ, bộ phận vị ngữ của mỗi câu sau và chỉ ra sự khác nhau về nghĩa của hai câu này:
Tìm đúng bộ phận chủ ngữ, vị của mỗi câu cho 1 điểm.
Những con dế bị sặc nước / bò ra khỏi tổ.
BPCN	 BPVN
Những con dế / bị sặc nước, bò ra khỏi tổ.
 BPCN	 BPVN
Nêu được sự khác nhau về nghĩa của hai câu văn: (2 điểm)
“Bị sặc nước” ở câu thứ nhất làm rõ những con dế nào sẽ bò ra khỏi tổ. Câu này ý nói chỉ những con dế bị sặc nước bò ra khỏi tổ.
Câu thứ hai có ý nói rằng tất cả những con dế được nói đến đều bị sặc nước và bò ra khỏi tổ.
Câu 5 (9.0 điểm): Bài viết có độ dài khoảng 25-30 dòng; viết đúng thể loại văn kể chuyện; nội dung rõ ràng, đủ ý, nêu được kỷ niệm (câu chuyện) để lại ấn tượng đẹp đẽ về tình bạn dưới mái trường tiểu học. Cụ thể:
	- Câu chuyện đó là chuyện gì, nói về ai, diễn biến cụ thể ra sao (chọn những chi tiết cụ thể, sinh động, dẫn dắt mạch lạc, hợp lý).
	- Câu chuyện đã để lại những ấn tượng gì đẹp đẽ về tình bạn dưới mái trường tiểu học.
	- Lời văn chân thực, có cảm xúc. Diễn đạt rõ ý, dùng từ đúng, viết câu không sai ngữ pháp và chính tả, trình bày sạch sẽ. 

File đính kèm:

  • docBAI 1thi cuoi hoc 2 lop 5.doc