Đề thi giáo viên dạy giỏi cấp trường năm học2012 -2013 môn : ngữ văn thời gian làm bài : 150 phút

pdf3 trang | Chia sẻ: bobo00 | Lượt xem: 904 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi giáo viên dạy giỏi cấp trường năm học2012 -2013 môn : ngữ văn thời gian làm bài : 150 phút, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 SỞ GD &ĐT BẮC NINH 
TRƯỜNG THPT THUẬN THÀNH 1 
 ĐỀ THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP TRƯỜNG 
NĂM HỌC 2012 -2013 
 Môn : Ngữ văn 
Thời gian làm bài : 150 phút. 
 Câu 1 ( 6 điểm) 
Đọc truyện ngắn “ Vợ nhặt” của Kim Lân, người đọc đã có những cách gọi 
khác nhau về nhân vật người vợ nhặt như : Người đàn bà vô sỉ, người đàn bà tự trọng, 
người đàn bà liều lĩnh, người đàn bà mực thước. 
 Theo đồng chí, nhân vật người vợ nhặt là ai trong số những người đàn bà nêu 
trên? Hãy viết về điều đó. 
 Câu 2 ( 14 điểm) 
 Người ta kể rằng đời xưa có một thi sĩ Ấn Độ trông thấy con chim bị thương rơi 
xuống bên chân mình. Thi sĩ thương cảm quá, khóc nức lên, quả tim hoà cùng một 
nhịp với sự run rẩy của con chim sắp chết. Tiếng khóc ấy, nhịp đau thương ấy chính là 
nguồn gốc của thi ca. 
 Đồng chí hiểu câu chuyện trên như thế nào? Chứng minh qua tác phẩm “ Đàn ghi ta 
của Lorca” – Thanh Thảo. 
- Hết – 
 SỞ GD $ ĐT BẮC NINH 
 TRƯỜNG THPT THUẬN THÀNH 1 
HƯỚNG DẪN CHẤM 
 ĐỀ THI GIÁO VIÊN GIỎI CẤP TRƯỜNG 
 Năm học 2012- 2013 
 Môn thi : Ngữ Văn 
Câu Nội dung hướng dẫn chấm Điểm 
1 *Yêu cầu về kỹ năng : 
- Bài viết có bố cục rõ ràng, khoa học 
- Diễn đạt mạc lạc trong sáng, cảm xúc. 
- Giáo viên có thể trình bày theo nhiều cách, vận dụng nhiều phương 
thức biểu đạt khác nhau ( Nghị luận, tự sự, biểu cảm...). 
*Yêu cầu về kiến thức : 
 - Giới thiệu ngắn gọn về tác phẩm, tác giả, nhân vật cô vợ nhặt. 
 - Giải thích nguyên nhân dẫn đến cách gọi tên khác biệt của người đọc: 
 + Hình tượng nghệ thuật luôn có tính mở – nhà văn đối thoại với người đọc. 
 + Do cách nhìn nhận từ nhiều góc độ khác nhau => Cách gọi ( cách đánh 
giá khác nhau( Cái nhìn khách quan bề ngoài; cái nhìn bản chất , nhân đạo). 
- Hình ảnh cô vợ nhặt với cái nhìn nhiều chiều : 
+ Hoàn cảnh xuất hiện : Nạn đói năm 1945, xác người chết đói ngập đường. 
+ Hình dáng : Xâú xí, thô kệch. 
+ Cử chỉ, ngôn ngữ : Cong cớn, chao chát, chỏng lỏn. 
+ Hành động thô lỗ : ăn một chặp bốn bát bánh đúc, chấp nhận theo 
không anh cu Tràng 
 => Ngưòi đàn bà có phần trơ tráo, vô sỉ => Nạn nhân của hoàn cảnh, 
cái đói đã làm biến dạng tính cách con người => Cái nhìn bề ngoài, khách 
quan 
 + Thị chấp nhận theo không anh cu Tràng – một người mà đến bản thân 
cũng không biết có nuôi nổi không , một nơi bám víu rất mong manh, lại chỉ 
bằng mấy câu hò đùa. 
=> Người đàn bà để bám lấy sự sống trở nên liều lĩnh 
 + Về nhà, trước ánh mắt của những người hàng xóm,Thị ngượng nghịu , 
thẹn thùng. Trước căn lều rách nát, Thị biết nén một tiếng thở dài chấp nhận 
hoàn cảnh. Trước ánh mắt nhìn của người mẹ, Thị cũng vân vê tà áo rách, 
mặt cúi gằm bởi tủi phận ,mặc cảm của nàng dâu “nhặt”. Trong bữa cơm 
ngày đói Thị đón nhận bát cháo cám nghẹn bứ cổ điềm nhiên và vào miệng . 
=> Đó là một người đàn bà giàu lòng tự trọng, ý thức sâu sắc về cảnh ngộ 
của mình. 
 + Sáng hôm sau, Thị hiện rõ là người đảm đang tháo vát, thu dọn quét 
tước nhà cửa, cung cách ứng xử dịu dàng, đúng mực => Người đàn bà mực 
thước, hiền hậu - bản năng của người phụ nữ. 
0,5 
0,5 
1,0 
0,5 
1,0 
0,5 
=> Đó còn là người đàn bà hiện thân của sự sống và khát vọng sống 
(Hành động bám lấy anh Tràng, ý thức vun vén nhà cửa, trân trọng hạnh 
phúc bằng những hành động nhỏ nhất trong bữa cơm ngày đói) 
=> Cái nhìn nhân đạo 
- Vị trí nhân vật trung tâm trong tác phẩm => Gửi gắm tư tưởng của nhà văn 
Kim Lân : Ca ngợi tình người và khát vọng sống, khát vọng hạnh phúc. 
1,0 
1,0 
2 *Yêu cầu về kỹ năng : 
 - Gv nắm được các thao tác nghị luận giải thích, chứng minh, kết hợp 
bình luận 
 - Bài viết có bố cục rõ ràng, khoa học 
 - Diễn đạt mạc lạc trong sáng, cảm xúc 
*Yêu cầu về kiến thức : 
 1. Giới thiệu câu chuyện và dẫn dắt đến bài thơ” đàn ghi ta của Lorca” 
 2. Giải thích 
 - Câu chuyện đề cập đến nguồn gốc và đặc trưng quan trọng đầu tiên của 
thơ ca đó là nguồn cảm xúc mãnh liệt. 
 - Đặc trưng của văn học là tiếng nói của tâm hồn, tình cảm cá nhân của 
người nghệ sĩ trước cuộc đời. Do đó văn chương chỉ xuất hiện khi con người 
có cảm xúc mãnh liệt trước một hiện tượng đời sống, khi có sự thôi thúc 
mãnh liệt của con tim. Cảm xúc mãnh liệt vừa là điều kiện , vừa là phẩm 
chất của người nghệ sĩ trong nghệ thuật. 
3. Chứng minh qua bài thơ Đàn ghi ta của Lorca. 
 Xúc động trứơc cuộc đời và số phận của Lorca, ấn tượng về những hình 
ảnh và nhạc điệu trong thi phẩm Lorca, Thanh Thảo đã khắc hoạ thành công 
hình tượng người chiến sĩ, nghệ sĩ Lorca: 
 + Hình tượng Lorca : Lorca xuất hiện trên phông nền văn hóa Tây Ban Nha 
và bối cảnh thời đạị; Lorca - nghệ sĩ lãng du bay bổng với những giai điệu 
mới với khát vọng cách tân nghệ thuật; Lorca – chiến sĩ chống phát xít đấu 
tranh cho tự do. ( Khổ 1) 
 + Cái chết bi phẫn của Lorca: chú ý phân tích các hình ảnh áo choàng bê 
bết đỏ, âm thanh tiếng đàn qua một loạt ẩn dụ, tượng trưng. ( Khổ 2,3) 
 + Tiếng nói đồng cảm của Thanh Thảo với bi kịch của Lorca và khát vọng 
cách tân đành dang dở; hình ảnh “Giọt nước mắt vầng trăng long lanh trong 
đáy giếng”( Khổ 4 ) 
 + Những suy tư về cái chết của Lorca, sự tri âm của nhà thơ với người nghệ 
sĩ ( 9 dòng thơ cuối). 
 + Nghệ thuật bài thơ: Kết cấu tự sự đan xen trữ tình, lối thơ tự do phóng 
 túng phù hợp phong cách nhân vật được nói đến. 
 Âm hưởng nhạc đệm ghi ta 
 Hình ảnh tượng trưng , siêu thực. 
 Kết hợp ấn tượng thơ phương Đông và tư duy thơ 
 phương Tây. 
4. Tổng kết đánh giá về giá trị tư tưởng nghệ thuật, vai trò của yếu tố cảm 
xúc trong bài thơ. 
0,5 
3,0 
3,0 
3,0 
1,0 
1,0 
1,5 
1,0 

File đính kèm:

  • pdfDe-GVDG-2013-BacNinh-Van.pdf