Đề thi giáo viên giỏi cấp huyện năm học 2009 - 2010 môn : giáo dục công dân
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi giáo viên giỏi cấp huyện năm học 2009 - 2010 môn : giáo dục công dân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ THI GIÁO VIấN GIỎI CẤP HUYỆN NĂM HỌC 2009 - 2010 MễN : GIÁO DỤC CễNG DÂN (Thời gian làm bài :120 phút) ------------------------------------------------- Câu 1: Cho biết các tổ chức, cá nhân có trách nhiệm thực hiện công ước LHQ về quyền trẻ em? Để góp phần thực hiện tốt quyền trẻ em theo công ước LHQ, là giáo viên giảng dạy môn GDCD, đồng chí phải làm gì? Câu2: Định hướng chung về Đổi mới phương pháp giảng dạy môn GDCD, căn cứ? Câu 3: Tại sao nói chỉ có nhà nước XHCN mới thực hiện quản lý nhà nước, quản lý xã hội có hiệu lực nhất ? --------------------------------- HƯỚNG DẪN CHẤM THI GVG CẤP HUYỆN NĂM HỌC 2009 - 2010 MễN : GIÁO DỤC CễNG DÂN (Thời gian làm bài :120 phút) -------------------------------- Câu 1: 6 điểm Các tổ chức, cá nhân có trách nhiệm thực hiện công ước LHQ…(3đ) Nhà trường, nhà trẻ (Giáo viên, nhân viên…) Nhà nước, các cơ quan nhà nước các cấp. Cộng đồng xã hội (MTTQ, các tổ chức thành viên, các cơ quan thông tấn) Uỷ ban dân số-Gia đình và trẻ em Bộ công an Toà án Bộ văn hoá thông tin, Bộ thương mại… Bộ lao đông thương binh xã hội. Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Bộ Giáo dục & Đào tạo Bộ Y tế Các trường giáo dưỡng Gia đình (Cha, mẹ, Ông bà, người đỡ đầu…) Trách nhiệm của GV môn Giáo dục công dân. (3 đ) - Không ngừng học tập , sáng tạo trong dạy học để tự bồi dưỡng nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm. - Có sức khoẻ tốt. - Có phẩm chất đạo đức tốt - Yêu nghề- yêu trẻ- trách nhiệm cao… Câu 2: 8 điểm a)Định hướng chung về đổi mới PPGD môn GDCD (3 đ) 1)Bám sát mục tiêu Giáo dục phổ thông. 2)Phù hợp với nôi dung dạy học cụ thể. 3)Phù hợp đặc điểm lứa tuổi học sinh. 4)Phù hợp với cơ sở vật chất và các điều kiện dạy học ở nhà trường. 5Phù hợp với đối tượng kiểm tra, đánh giá kết quả dạy học. 6)Kết hợp giữa việc tiếp thu và sử dụng có chọn lọc có hiệu quả các phương pháp dạy tiên tiến hiện đại với việc khai thác tính tích cực của phương pháp truyền thống. 7)Tăng cường sử dụng các PP dạy học, thiết bị dạy học, chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin b)Dựa trên những căn cứ (4đ) Trang bị cho học sinh những hiểu biết cơ bản, phù hợp lứa tuổi về hệ thống các giá trị đạo đức, pháp luật của con người VN trong giai đoạn mới. Chương trình môn GDCD được xây dựng trên cơ sở các môn KH cơ bản: Đạo đức, luật học, một số đường lối chủ trương của Đảng, của nhà nước VN trong giai đoạn hiện nay. Môn GDCD tích hợp nhiều nội dung GD xã hội cần thiết cho các công dân trẻ tuổi. Quá trình dạy học môn GDCD là quá trình khai thác tiềm năng và phát triển tâm lực học sinh, phát triển tính tích cực hoạt động nhận thức và năng lực tự hoàn thiện của học sinh. Nội dung môn GDCD hướng học sinh vươn tới những giá trị cơ bản của người công dân VN trong thời kỳ CNH – HĐH đất nước (giá trị tốt đẹp giữa tính truyền thống và tính hiện đại, tính dân tộc và tính nhân văn). Chương trình môn GDCD trường THCS, đảm bảo cân đối hài hoà giữa yêu cầu trang bị kiến thức với việc rèn luyện kĩ năng, hành vi và phát triển thái độ tích cực cho HS (giá trị đạo đức, pháp luật cơ bản) phù hợp lứa tuổi, hình thành và phát triển tình cảm, niềm tin, hành vi và thói quen phù hợp giá trị đạo đức, pháp luật. Nội dung môn GDCD gắn bó chặt chẽ với cuộc sống thực tiễn của học sinh. Câu 3: 6 điểm Phân thích và chứng minh chỉ có nhà nước XHCN mới thực hiện….? Vì nhà nước của nước CHXHCN Việt Nam là nhà nước của dân, do dân, vì dân. Hệ thống pháp luật Việt Nam có tính thống nhất trên toàn quốc và có tính pháp lý cao, phù hợp với nguyện vọng, yêu cầu của nhân dân trong giai đoạn lịch sử. Hệ thống pháp luật VN có tính cưỡng chế. Việc hướng dẫn thực hiện pháp luật nhà nước ta dùng nhiều hình thức, phương pháp phù hợp với từng gia đình, lịch sử địa phương…ứng dụng mền dẻo nhưng cũng có tính cưỡng chế cao. Nhà nước cộng hoà XHCN Việt Nam quản lí nhà nước xã hôi dưới sự lãnh đạo của một chính đảng tiên phong…./. -------------------------------
File đính kèm:
- De thi GVG mon GDCD.doc