Đề thi giữa học kì I Tiếng việt Lớp 5 - Năm học 2013-2014 - Trường Tiểu học Huỳnh Việt Thanh
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi giữa học kì I Tiếng việt Lớp 5 - Năm học 2013-2014 - Trường Tiểu học Huỳnh Việt Thanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường Tiểu học Huỳnh Việt Thanh Thứ năm, ngày 24 tháng 10 năm 2013 Điểm trường: KIỂM TRA ĐỊNH KỲ GIỮA HK I Lớp: 5.... Năm học: 2 013-2 014 Họ và tên: ......................................................................................... MÔN TIẾNG VIỆT LỚP NĂM Chữ ký người coi Chữ ký người chấm bài Chữ ký người chấm lại bài Câu 1 ..... Câu 2 ..... Câu 3 ......... Câu 4 ......... Câu 5 .... Câu 6 .... Câu 7 ......... Câu 8 ......... Câu 9 ...... Câu 10 ...... Câu 11 ........ Câu 12 ........ Câu 13 ........ Câu 14 ........ Điểm bài làm Điểm bài làm ghi bằng chữ .......................................................................... ; ghi bằng số à Câu 1 ........... Câu 2 ........... Câu 3 ......... Câu 4 ......... Câu 5 ...... Câu 6 ..... Câu 7.......... Câu 8 .......... Câu 9 ....... Câu 10 ...... Câu 11 ........ Câu 12 ...... Câu 13 ........ Câu 14 ....... Điểm chấm lại Điểm chấm lại ghi bằng chữ ............................................................................. ; ghi bằng số à Nhận xét của người chấm bài ........................................................................................................ ........................................................................................................ ............................................................................................................................................................................... Nhận xét của người chấm lại ........................................ ....................................... YÊU CẦU ĐỌC Bài đọc: NHỮNG NGƯỜI BẠN TỐT A - ri - ôn là một nghệ sĩ nổi tiếng của nước Hi Lạp cổ. Trong một cuộc thi ca hát ở đảo Xi - xin, ông đoạt giải nhất với nhiều tặng vật quý giá. Trên đường trở về kinh đô, đến giữa biển thì đoàn thủy thủ trên chiếc tàu chở ông nổi lòng tham, cướp hết tặng vật và đòi giết A - ri - ôn. Nghệ sĩ xin được hát bài ông yêu thích nhất trước khi chết. Bọn cướp đồng ý. A - ri - ôn đứng trên boong tàu cất tiếng hát, đến đoạn mê say nhất, ông nhảy xuống biển. Bọn cướp cho rằng A - ri - ôn đã chết liền dong buồm trở về đất liền. Nhưng những tên cướp đã nhầm. Khi tiếng đàn, tiếng hát của A - ri - ôn vang lên, có một đàn cá heo đã bơi đến vây quanh tàu, say sưa thưởng thức tiếng hát của nghệ sĩ tài ba. Bầy cá heo đã cứu A - ri - ôn. Chúng đưa ông trở về đất liền nhanh hơn cả tàu của bọn cướp. A - ri - ôn tâu với vua toàn bộ sự việc nhưng nhà vua không tin, sai giam ông lại. Hai hôm sau, bọn cướp mới về tới đất liền. Vua cho gọi chúng vào gặng hỏi về cuộc hành trình. Chúng bịa chuyện A - ri - ôn ở lại đảo. Đúng lúc đó, A - ri – ôn bước ra. Đám thủy thủ sửng sốt, không tin vào mắt mình. Vua truyền lệnh trị tội bọn cướp và trả lại tự do cho A - ri - ôn. Sau câu chuyện kỳ lạ ấy, ở nhiều thành phố Hy Lạp và La Mã đã xuất hiện những đồng tiền khắc hình một con cá heo cõng người trên lưng. Có lẽ đó là đồng tiền được ra đời để ghi lại tình cảm yêu quý con người của loài cá thông minh. Theo Lưu Anh Dựa vào bài tập đọc, đánh dấu (x) vào trước những ý đúng: 1. Sự việc nào cho thấy A - ri - ôn là người rất say mê ca hát? a. Tham gia cuộc thi hát ở đảo Xi – xin. b. Xin được hát bài hát mình yêu thích trước khi buộc phải chết. c. Nhảy xuống biển trong lúc đang hát đoạn mê say nhất. 2. Vì sao A – ri – ôn phải nhảy xuống biển? a. Vì ông không muốn bị bọn cướp giết hại. b. Vì ông biết đã có đàn cá heo cứu mình. c. Vì ông cá khả năng vượt mọi hiểm nguy trên biển cả. 3. Đàn cá heo đã làm những gì để cứu A – ri – ôn? a. Bơi đến vây quanh tàu say sưa thưởng thức tiếng hát của A – ri – ôn. b. Cứu A – ri – ôn khi thấy ông nhảy xuống biển. c. Đưa A – ri – ôn trở về đất liền nhanh hơn cả tàu của bọn cướp. d. Báo cho nhà vua biết sự việc A – ri – ôn bị bọn cướp sát hại trên biển. 4. Việc làm của đàn cá heo với A – ri – ôn cho thấy cá heo có những phẩm chất gì đáng quý? a. Yêu thích ca hát và biết thưởng thức giọng hát hay. b. Biết cứu người trong lúc gặp nạn trên biển. c. Tất cả các phẩm chất nêu trong các câu trả lời a, b. 5. Gạch dưới các cặp từ trái nghĩa trong mỗi thành ngữ, tục ngữ sau: a. Sớm nắng, chiều mưa. b. Của ít lòng nhiều. c. Vào sinh ra tử. 6. Những từ nào chứa tiếng hợp có nghĩa là “gộp lại”? a. hợp nhất b. hợp lí c. hợp tác d. liên hợp KTĐK GHKI – MÔN TIẾNG VIỆT- LỚP 5 2013-2014 1. VIẾT CHÍNH TẢ Bài viết: DÒNG KINH QUÊ HƯƠNG Cũng như mọi màu xanh trên khắp đất nước, màu xanh của dòng kinh quê hương gợi lên những điều quen thuộc Vẫn như có một giọng hò đang ngân lên trong không gian có mùi quả chín, một mái xuồng vừa cập bến có tiếng trẻ reo mừng, và sau lưng tôi, tiếng giã bàng vừa ngưng lại thì một giọng đưa em bỗng cất lên Dễ thương làm sao giọng đưa em lảnh lót của miền Nam vút lên đưa trẻ thơ vào giấc ngủ, đưa con người vào niềm vui. HƯỚNG DẪN CHẤM CHÍNH TẢ CHÍNH TẢ: 5 điểm - Bài viết không mắc lỗi chính tả, chữ viết rõ ràng đạt 5 điểm - Sai âm đầu, thanh vần hoặc không viết hoa mỗi lần trừ 0,5 điểm KTĐK GHKI - MÔN TIẾNG VIỆT- LỚP 5 (2013-2014) 2. TẬP LÀM VĂN Đề bài: Viết một đoạn văn ngắn tả một cơn mưa. HƯỚNG DẪN CHẤM YÊU CẦU VIẾT TẬP LÀM VĂN: 5 điểm 1. Yêu cầu học sinh viết một đoạn văn gồm ba phần theo thể loại văn tả cảnh. 2. Nội dung: Tả cảnh một cơn mưa. Học sinh biết sử dụng các biện pháp so sánh, nhân hóa, miêu tả cảnh trời sắp mưa, đến cảnh mưa và sau cơn mưa 3. Hình thức: Viết bài văn khoảng 20 - 25 câu trở lên theo trình tự bài văn tả cảnh, đủ ba phần: mở bài, thân bài, kết bài theo đúng yêu cầu đã học. 4. Biểu điểm: - Điểm 5: Bài viết đạt cả ba yêu cầu của đề. Mắc không quá 3 lỗi diễn đạt (chính tả, dùng từ, đặt câu). Biết sử dụng các từ ngữ, hình ảnh, nêu bật được nội dung bài văn tả cảnh .. Mạch văn chân thực, giàu hình ảnh, biết dùng một số hình ảnh so sánh. - Điểm 4 - 4,5: Bài viết đạt cả 3 yêu cầu của đề nhưng chữ viết chưa đẹp, mắc không quá 5 lỗi diễn đạt. - Điểm 3 - 3,5: Bài viết đạt yêu cầu 1, 2 còn có chỗ chưa hợp lí ở yêu cầu 3. Mắc không quá 6 lỗi diễn đạt. => Nếu chữ viết không rõ ràng, sai độ cao, khoảng cách, trình bày bẩn trừ 0,5 điểm HƯỚNG DẪN CHẤM TIẾNG VIỆT LỚP 5 1. Phần đọc thầm và trả lời câu hỏi (5điểm) Câu/điểm 1 (0,5điểm) 2 (0,5điểm) 3 (1điểm) 4 (1điểm) 5 (1điểm) 6 (1điểm) Đáp án b a a; b; c c a; c; d Câu 5: a. Sớm nắng, chiều mưa. (0,25) b. Của ít lòng nhiều. (0,25) c. Vào sinh ra tử. (0,5) 2. Đọc thành tiếng (5 điểm) Các bài tập đọc kiểm tra đọc thành tiếng Bài 1: Những con sếu bằng giấy - Học sinh đọc đoạn “ngày 16/7/1945 .644 con” Học sinh trả lời câu hỏi: Xa – da – cô bị nhiễm phóng xạ nguyên tử khi nào? (Cô bé Xa-da-cô ...nhưng em bị nhiễm phóng xạ). - Học sinh đọc đoạn “Xúc động....hòa bình” Học sinh trả lời câu hỏi: Các bạn nhỏ đã làm gì để tỏ tình đoàn kết với Xa – da – cô? ( Bài 2: Một chuyên gia máy xúc - Học sinh đọc đoạn “Đó là một buổi sáng.thân mật” Học sinh trả lời câu hỏi: Anh Thủy gặp anh A-lếch-xây ở đâu? (vào một buổi sáng đẹp trời, lúc anh đang lái máy xúc trên công trường). - Học sinh đọc đoạn “Đoàn xe ..đến hết” Học sinh trả lời câu hỏi: Dáng vẻ của A-lếch-xây có gì đặc biệt khiến anh Thủy chú ý? (vóc người cao lớn; mái tóc vàng óng ửng lên như một mảng nắng, thân hình chắc, khỏe trong bộ quần áo xanh công nhân; khuôn mặt to, chất phác). Bài 3: Sự sụp đỗ của chế độ A-pác-thai - Học sinh đọc đoạn “Nam phi . Dân chủ nào” Học sinh trả lời câu hỏi: Dưới chế độ a-pác-thai, người da đen bị đói xử như thế nào? (Người da đen phải làm những cộng việc nặng nhọc.không được hưởng chút tự do, dân chủ nào). - Học sinh đọc đoạn “Hs đọc đoạn còn lại” Học sinh trả lời câu hỏi: người Nam Phi đã làm gì để xóa bỏ chế độ phân biệt chủng tộc? (người da đen ở Nam Phi đã đứng lên ..đã giành được thắng lợi). Bài 4: Những người bạn tốt - Học sinh đọc đoạn “A-ri-ôn . đất liền” Học sinh trả lời câu hỏi: Vì sao nghệ sĩ A-ri-ôn phải nhảy xuống biển? (Vì thủy thủ trên tàu nổi lòng tham, cướp hết tặng vật của ông, đòi giết ông). - Học sinh đọc đoạn “Nhưng tên cướp .sai giam ông lại” Học sinh trả lời câu hỏi: Điều kỳ lạ gì đã xảy ra khi nghệ sĩ cất tiếng hát giã biệt cuộc đời? (Khi A-ri-ôn hát giã biệt cuộc đờiđưa ông trở về đất liền). Học sinh đọc một đoạn văn trong các bài Tập đọc đã học ở sách giáo khoa. Tiếng Việt 5 tập một (Giáo viên ghi rõ tên bài, đoạn đọc và số trang vào phiếu cho từng học sinh bốc thăm rồi đọc thành tiếng) có độ dài theo quy định số chữ ở GHKI. è Chú ý: Tránh trường hợp hai học sinh kiểm tra liên tiếp đọc một đoạn giống nhau. + Trả lời câu hỏi về một nội dung đoạn đọc do giáo viên nêu ra. * Đọc đúng tiếng, đúng từ: 1 điểm. (Đọc sai từ 2 đến 4 tiếng: 0,5 điểm; đọc sai quá 5 tiếng: 0 điểm) * Ngắt nghỉ hơi đúng ở các dấu câu, các cụm từ rõ nghĩa : 1 điểm. (Ngắt nghỉ hơi không đúng từ 2 đến 3 chỗ: 0,5 điểm; ngắt nghỉ hơi không đúng từ 4 chỗ trở lên: 0 điểm). * Giọng đọc bước đầu có biểu cảm : 1 điểm. (Giọng đọc chưa thể hiện rõ tính biểu cảm: 0,5 điểm; giọng đọc không thể hiện tính biểu cảm : 0 điểm). * Tốc độ đọc đạt yêu cầu: 1 điểm. (Đọc quá 1 phút đến 2 phút: 0,5 điểm; đọc quá 2 phút: 0 điểm). * Trả lời đúng ý câu hỏi do giáo viên nêu: 1 điểm. (Trả lời chưa đủ ý hoặc diễn đạt chưa rõ ràng: 0,5 điểm; trả lời sai hoặc không trả lời được : 0 điểm)
File đính kèm:
- DKT TV L5GHKI 1314.doc